Zalo

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân, giảm mỡ bụng là cách tốt nhất để bạn có được một vóc dáng săn chắc, khỏe mạnh và tự tin khi mặc trang phục quyến rũ. Bên cạnh việc tập luyện tăng cường đốt calo thì giảm cân bằng thực đơn ăn uống lành mạnh cũng được nhiều người quan tâm. Vậy cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống nên được thực hiện như thế nào để hiệu quả?

1. Vì sao cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống lại quan trọng trong việc giảm cân? 

Có người cho rằng các phương pháp ăn uống giảm mỡ bụng là không cần thiết khi các bài tập cơ bụng đã giúp đốt năng lượng vô cùng hiệu quả. Quan niệm này không hẳn sai, nhưng cũng không ai khẳng định nó đúng hoàn toàn, vì nếu bạn có thói quen ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, chất béo hay ăn thừa năng lượng trong mỗi bữa ăn và lười vận động thì việc mỡ tích trữ ở vùng bụng dưới sẽ nhanh chóng hơn. Do đó, việc quan tâm những cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống vô cùng quan trọng và cần thiết nếu bạn đang thực hiện giảm cân. 

Mặc dù không có loại thực phẩm thần kỳ nào có thể loại bỏ mỡ bụng nhanh chóng sau vài lần ăn, nhưng một số loại thực phẩm nhất định như: ngũ cốc nguyên hạt, trà xanh và trứng…. có thể mang đến lợi ích trong việc giảm chất béo tích tụ ở vùng bụng.

2. Các cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống hiệu quả 

Cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống không chỉ bao gồm việc bạn lựa chọn thực phẩm gì và chế biến như thế nào mà còn liên quan tới một số nguyên tắc để quá trình giảm cân đạt được hiệu quả hơn. 

2.1 Hạn chế carbohydrates trước tiên

Một trong những cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống hiệu quả đó chính là bạn nên thử hạn chế carbohydrates thay vì chất béo. Trong một nghiên cứu về so sánh tác động lên sức khỏe tim mạch giữa việc giảm cân thông qua chế độ ăn ít carbohydrate và chế độ ăn ít chất béo trong sáu tháng, mỗi chế độ đều cung cấp cùng một lượng calo. Kết quả cho thấy những người tuân thủ chế độ ăn ít carbohydrate giảm trung bình 10 pound nhiều hơn so với những người theo chế độ ăn ít chất béo

Theo các chuyên gia, một lợi ích khác của chế độ ăn ít carbohydrate là khả năng giảm cân hiệu quả hơn. Khi giảm cân, không chỉ có lượng mỡ giảm mà còn có sự mất đi của mô nạc (cơ bắp), điều này theo hầu hết mọi người là không mong muốn. Cả hai chế độ đều dẫn đến mất khoảng 2 đến 3 pound mô nạc cùng với chất béo, nhưng tỷ lệ giảm mỡ ở chế độ ăn ít carbohydrate cao hơn. 

2.2 Đừng nghĩ bản thân đang ăn kiêng, mà là đang thực hiện chế độ ăn tốt cho sức khỏe

Việc nghĩ rằng bản thân đang ăn kiêng đôi khi sẽ gây ra áp lực cho bạn hay người đang thực hiện phương pháp ăn uống giảm mỡ bụng. Do đó, hãy đang xem bản thân mình thực hiện một chế độ ăn tốt cho sức khỏe sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ áp lực và dễ thực hiện hơn so với việc nghĩ rằng mình đang ăn kiêng. 

2.3 Hãy đọc nhãn thực phẩm trước khi chế biến

Đọc nhãn thực phẩm trước khi có ý định mua về nhà hoặc sử dụng trong chế biến là điều vô cùng quan trọng mà bạn nên lặp đi lặp lại như một thói quen. Một trong các cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống hiệu quả đó là tính toán lượng calo từ thành phần của món ăn, từ đó quyết định nên chế biến kiểu gì, hay có nên dùng món đó trong bữa ăn chính hay không. 

2.4 Tránh xa các thực phẩm chế biến nhanh

Các thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là bằng phương pháp chiên, xào là một trong các lý do khiến tình trạng béo phì hiện nay gia tăng ở các quốc gia phát triển trên toàn thế giới. Vì thế cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống đó chính là bạn nên tránh xa các thực phẩm chế biến nhanh tại các cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng thức ăn nhanh. Các thành phần có trong thực phẩm chế biến nhanh hay đóng gói và đồ ăn nhẹ thường chứa nhiều chất béo chuyển hóa, đường bổ sung, muối hoặc natri, ba yếu tố này làm tăng khó khăn trong việc giảm cân.

cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống
Cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống đó chính là bạn nên tránh xa các thực phẩm chế biến nhanh 

2.5 Các thực phẩm phù hợp với phương pháp ăn uống giảm mỡ bụng

Cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống tốt cho sức khỏe tất nhiên không thể thiếu việc chọn lựa thực phẩm phù hợp với nhu cầu ăn uống của mình. Dưới đây là một số gợi ý phù hợp với chế độ ăn này mà bạn có thể áp dụng. 

  • Cá: Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá thu là nguồn giàu axit béo omega-3 và protein. Khi tiêu hóa protein, cơ thể bạn cần đốt cháy nhiều calo hơn so với việc tiêu hóa chất béo và carbohydrate.
  • Các loại hạt, đậu: Cây họ đậu và các loại hạt đều là những thực phẩm cung cấp lượng chất xơ dồi dào và chất béo tốt. Một số loại đậu cung cấp protein thực vật tốt như đậu hà lan, đậu nành tốt sức khỏe và hỗ trợ giảm cân. 
  • Thịt nạc không mỡ: Thịt gà, gà tây và các loại thịt nạc đều chứa lượng protein cao, cần nhiều năng lượng hơn để cơ thể tiêu hóa so với các thực phẩm giàu carbohydrate hoặc chất béo. Do đó, quá trình tiêu hóa thịt này đốt cháy nhiều calo hơn một chút.
  • Bông cải xanh: Cách giảm mỡ bụng bằng chế độ ăn tất nhiên không thể thiếu bông cải xanh, đây là thực loại thực phẩm dễ ăn và hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho tim mạch. Bông cải xanh thuộc họ rau cải và nổi tiếng với hàm lượng nước và chất xơ cao, tạo thành một sự kết hợp tuyệt vời giúp bạn cảm thấy no với một bữa ăn chính trong ngày.
  • Bột yến mạch và các chế phẩm từ yến mạch: Bột yến mạch là một nguồn năng lượng giàu chất xơ, không chỉ giúp bạn cảm thấy no suốt buổi sáng mà còn làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu.
  • Các loại quả mọng: Quả mọng, như quả việt quất và dâu tây, không chỉ có lượng calo thấp mà còn giàu chất xơ. Chất xơ giúp giảm sự thèm ăn tổng thể và đóng góp vào quá trình giảm cân.
  • Phô mai ít béo: Phô mai ít chất béo là lựa chọn lý tưởng cho những người theo chế độ ăn uống lành mạnh, bởi nó ít chất béo, ít carbohydrates và giàu protein.

3. Ăn uống giảm mỡ bụng có nên tập thể dục để tăng hiệu quả không?

Có nhiều ý kiến cho rằng với các cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống kể trên thì việc tập thể dục sẽ không còn đóng vai trò quá quan trọng trong các mục tiêu giảm cân. Tuy vậy, giảm cân song song với tập luyện thể dục thể thao chưa bao giờ là một phương pháp lỗi thời và thậm chí các bài tập ngày càng được phát triển hơn. Vậy, tập thể dục có những ưu điểm gì nếu kết hợp với phương pháp ăn uống giảm mỡ bụng. 

  • Tập thể dục giúp đốt thêm calo bên cạnh lượng calo nghỉ ngơi trong ngày mà cơ thể đã tiêu thụ.
  • Tập luyện với tạ giúp tăng cường cơ bắp toàn thân, hạn chế tình trạng da chảy xệ sau khi giảm cân. 
  • Thói quen tập luyện đều đặn 150 phút mỗi tuần giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Tập luyện đều đặn giúp các phản ứng trao đổi chất của cơ thể diễn ra mạnh mẽ hơn, giúp đốt calo hiệu quả và cải thiện quá trình cơ bắp sử dụng năng lượng. 
cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống
Tập thể dục giúp đốt thêm calo bên cạnh lượng calo nghỉ ngơi trong ngày mà cơ thể đã tiêu thụ 

Khi tỷ lệ người béo phì thừa cân trên thế giới ngày càng gia tăng, việc giảm cân và duy trì một vóc dáng khỏe mạnh được nhiều người chú ý tới hơn. Có thể nói rằng, chìa khóa dẫn tới thành công cho một quá trình giảm cân nằm ở việc kết hợp tập luyện và cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống. Việc áp dụng và cân bằng được giữa ăn uống giảm mỡ và tập luyện không chỉ giúp bạn nhanh chóng giảm cân mà còn hình thành các thói quen sinh hoạt, ăn uống, tập luyện tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giúp quản trị cân nặng hiệu quả thì có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu hiện đại và tân tiến. Thông qua việc đưa các loại vitamin & khoáng chất vào cơ thể, cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng thể của khách hàng qua một loạt các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chỉ số mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tư vấn bạn cách giảm cân an toàn và khoa học nhất.

Nguồn: eatingwell.com - hopkinsmedicine.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Xoay eo giảm mỡ bụng được không?

Xoay eo giảm mỡ bụng được không?

Các bài tập tăng cơ bụng tốt nhất cho nữ

Các bài tập tăng cơ bụng tốt nhất cho nữ

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

Các bài tập giảm mỡ bụng nhanh nhất trong 1 tuần

Các bài tập giảm mỡ bụng nhanh nhất trong 1 tuần

Có thể giảm mỡ bụng cấp tốc trong 2 ngày không?

Có thể giảm mỡ bụng cấp tốc trong 2 ngày không?

20

Bài viết hữu ích?