Zalo

Chế độ ăn ít chất béo để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn nhiều chất béo dẫn đến tăng cân và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa. Chính vì thế, nhiều người lựa chọn giảm lượng chất này với mong muốn quản trị cân nặng hiệu quả. Vậy chế độ ăn ít chất béo để giảm cân như thế nào?

1. Khái quát ăn ít chất béo giảm cân là như nào?

Chất béo là nguồn năng lượng chính mà cơ thể cần để trao đổi chất chuyển hóa sang dạng năng lượng. Giảm chất béo để giảm cân cũng thực hiện thông qua hạn chế năng lượng tích tụ và giảm mỡ thừa. Tuy nhiên chất béo không chỉ là nguyên nhân duy nhất gây tăng cân và mỡ thừa. Những thực phẩm chứa năng lượng cao và có đường cũng có thể gây tích tụ mỡ. Do đó, ăn ít chất béo chỉ hỗ trợ chứ không phải giải pháp duy nhất giúp giảm cân, giảm béo cho cơ thể. Để thực sự giảm được năng lượng dư thừa, người giảm cân nên tìm hiểu kỹ về chế độ ăn ít chất béo và lên kế hoạch cụ thể cho chế độ giảm cân mới mang lại hiệu quả.

2. Chế độ ăn ít chất béo để giảm cân như thế nào?

Chế độ ăn ít chất béo cần đảm bảo rằng cơ thể nhận đủ năng lượng và dinh dưỡng để bảo đảm các hoạt động trao đổi chất. Thực tế, ăn ít chất béo để giảm cân là giảm lượng chất béo có hại và bổ sung 20 - 35% chất béo có lợi cho cơ thể từ thực phẩm sử dụng hàng ngày.

Chế độ ăn ít chất béo cần đảm bảo rằng cơ thể nhận đủ năng lượng và dinh dưỡng
Chế độ ăn ít chất béo cần đảm bảo rằng cơ thể nhận đủ năng lượng và dinh dưỡng

Nhu cầu chất béo cụ thể sẽ được cân nhắc ở từng đối tượng. Người có cân nặng và chỉ số cơ thể khác nhau sẽ ảnh hưởng đến lượng calo tiêu thụ. Từ đó mới quy ra thành phần chất béo và xác định đúng lượng chất béo tối thiểu mỗi ngày chính xác để có hiệu quả giảm cân. Để ăn ít chất béo cần lựa chọn nhóm thực phẩm dinh dưỡng có hàm lượng chất béo thấp. Một số sản phẩm từ thực vật và động vật có thể kiểm soát chỉ số cơ thể hạn chế chất béo là:

  • Rau xanh
  • Trái cây
  • Ngũ cốc nguyên hạt
  • Thịt nạc
  • Sữa
  • Pho mai
  • Váng sữa
  • Sữa chua
  • Hải sản
  • Đậu

Với thịt hay cá thì lượng sử dụng có thể bị giới hạn để phù hợp với cơ thể. Chất đạm trong thực phẩm cũng cần được lưu ý, vì chúng có thể tăng chuyển hóa chất béo và hạn chế tích tụ mỡ thừa. Với sữa và các chế phẩm có nguồn gốc từ sữa nên chọn loại ít đường, ít béo hay đã tách kem để hạn chế chất béo. Bên cạnh việc ăn ít chất béo gây hại cơ thể thì bạn cũng đừng quên bổ sung chất béo tốt cho cơ thể như chất béo không bão hòa, đặc biệt là omega 3. Các loại cá và thực phẩm chứa chất béo không bão hòa có thể tìm thấy là:

  • Cá hồi
  • Cá mòi
  • Dầu lạc
  • Dầu oliu

Khi đã hiểu được chế độ ăn ít chất béo để giảm cân thì bạn cũng cần chú ý đến cách chế biến, nấu ăn, tránh bị mất chất hoặc làm tăng lượng chất béo trong khẩu phần ăn. Tốt nhất, bạn hãy nhờ sự tư vấn của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để nhận được lời khuyên đúng đắn nhất.

Khi đã hiểu được chế độ ăn ít chất béo để giảm cân thì bạn cũng cần chú ý đến cách chế biến, nấu ăn
Khi đã hiểu được chế độ ăn ít chất béo để giảm cân thì bạn cũng cần chú ý đến cách chế biến, nấu ăn

Nguyên tắc giảm chất béo để giảm cân chỉ hiệu quả khi người sử dụng biết cách thực hiện. Theo đó, việc ăn ít chất béo phải thực hiện song hành với chế độ sinh hoạt lành mạnh kết hợp thể thao mới thực sự giúp giảm cân hiệu quả. Do đó để đảm bảo hiệu quả cho chế độ ăn ít chất béo thì người ăn nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe và trao đổi với chuyên gia y tế để được hỗ trợ toàn diện. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giúp quản trị cân nặng hiệu quả thì có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu hiện đại và tân tiến. Thông qua việc truyền các loại vitamin & khoáng chất vào cơ thể, cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng thể của khách hàng qua một loạt các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chỉ số mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tư vấn bạn cách giảm cân an toàn và khoa học nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Nguy cơ tiểu đường type 2 tuổi trung niên

Nguy cơ tiểu đường type 2 tuổi trung niên

15

Bài viết hữu ích?