Zalo

Nguy cơ tiểu đường type 2 tuổi trung niên

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh tiểu đường type 2 là một trong những bệnh lý mạn tính phổ biến hiện nay. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm lên nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, thậm chí có thể tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh xảy ra ở nhiều lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là tuổi trung niên và cao tuổi. Cùng tìm hiểu nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2 tuổi trung niên qua bài viết sau.

1.Bệnh tiểu đường type 2 là gì?

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là loại bệnh tiểu đường phổ biến nhất, xảy ra khi đường huyết của bạn hay còn gọi là lượng đường trong máu quá cao. Nguồn năng lượng chính của cơ thể là đường máu và chúng chủ yếu đến từ thực phẩm bạn ăn. Tuyến tụy tiết ra hormone là insulin - hormone này giúp glucose đi vào tế bào của bạn để sử dụng làm năng lượng. 

Trong bệnh tiểu đường type 2, cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin hoặc sử dụng insulin không hiệu quả. Gan đề kháng với insulin dẫn tới cơ thể không có khả năng ức chế gan giảm sản xuất glucose. Bên cạnh đó, tình trạng kháng insulin ngoại vi làm giảm nhập glucose ở tế bào. Khi đó, quá nhiều glucose sẽ đọng lại trong máu và không đủ đến các tế bào của bạn và làm tăng lượng đường trong máu. Hai cơ chế này là nguyên nhân tiểu đường type 2, làm tăng đường huyết lúc đói và sau ăn. 

Bệnh tiểu đường tuýp 2 xảy ra do sự kết hợp của nhiều yếu tố nguy cơ như tuổi tác, các bệnh đi kèm, chế độ ăn uống, lối sống không lành mạnh và ít tập luyện thể lực. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng lên nhiều cơ quan quan trọng gây ra nhiều bệnh lý như bệnh động mạch vành, đột quỵ, bệnh thận đái tháo đường, bệnh thần kinh, bệnh võng mạc, bệnh mạch máu ngoại biên..

2. Nguy cơ và nguyên nhân tiểu đường type 2 tuổi trung niên

Bệnh đái tháo đường type 2 có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Mặc dù, bệnh đang có xu hướng trẻ hoá, có thể gặp ở độ tuổi thiếu niên và thanh thiếu niên, nhưng độ tuổi trung niên trở đi có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất. Các nguy cơ gây tiểu đường tuýp 2 tuổi trung niên bao gồm các yếu tố nguy cơ thay đổi được và yếu tố nguy cơ không thay đổi được như:

2.1 Tuổi tác

Tuổi cao là một trong những nguy cơ và nguyên nhân tiểu đường type 2. Bệnh thực sự bắt đầu tăng đột biến khi bước vào tuổi trung niên. Nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2 bắt đầu gia tăng ở độ tuổi trên 45, và ở độ tuổi trên 65 có sự gia tăng đáng kể. Ước tính có khoảng 14% người Mỹ từ 45 đến 64 tuổi, tương đương 11 triệu người, được chẩn đoán mắc bệnh loại 2. Con số này gần gấp 5 lần tỷ lệ ở những người từ 18 đến 44 tuổi.

Tỷ lệ bệnh tiểu đường thậm chí còn tăng cao hơn khi bạn bắt đầu bước vào tuổi già. Gần 25% người Mỹ từ 65 tuổi trở lên được chẩn đoán mắc bệnh loại 2. Các trường hợp không được chẩn đoán có thể chiếm thêm 4,7%. Điều đó có nghĩa là cứ 4 người Mỹ lớn tuổi nhất thì có hơn 1 người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tuổi tác là yếu tố nguy cơ bệnh tiểu đường type 2 tuổi trung niên
Tuổi tác là yếu tố nguy cơ bệnh tiểu đường type 2 tuổi trung niên

2.2 Mắc nhiều bệnh lý mạn tính

Từ độ tuổi trung niên trở đi, bạn sẽ có nguy cơ mắc nhiều các bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu. Các bệnh lý này sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc tiểu đường cũng như khiến bệnh tiểu đường của bạn khó kiểm soát hơn. Tăng huyết áp làm cho bệnh tiểu đường tuýp 2 phát triển nhanh hơn dễ dẫn tới các biến chứng đái tháo đường và gia tăng tỷ lệ tử vong. Trong khi đó, rối loạn mỡ máu sẽ làm gia tăng tình trạng đề kháng Insulin - nguyên nhân tiểu đường type 2, dẫn đến tăng đường huyết hoặc gây ra các biến chứng của bệnh. 

Ngược lại, bệnh tiểu đường type 2 cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, bệnh tăng huyết áp, bệnh rối loạn mỡ máu. Từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hoá, đặc biệt ở tuổi trung niên.

2.3 Thừa cân béo phì

Tỷ lệ thừa cân béo phì ở nước ta ngày càng gia tăng do chế độ ăn uống sinh hoạt không lành mạnh. Bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, trong đó có cả tuổi trung niên. Ở người thừa cân béo phì, tích tụ nhiều mỡ thừa mỡ xấu có sự gia tăng tình trạng đề kháng insulin. Khi đó gan đề kháng insulin sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng của bệnh. Vì vậy, việc giảm cân giảm mỡ thừa mỡ xấu trong cơ thể bằng chế độ ăn, tập luyện tích cực sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc tiểu đường ở tuổi trung niên.

Thừa cân béo phì, tích tụ nhiều mỡ thừa mỡ xấu là nguy cơ tiểu đường type 2 ở tuổi trung niên
Thừa cân béo phì, tích tụ nhiều mỡ thừa mỡ xấu là nguy cơ tiểu đường type 2 ở tuổi trung niên

2.4 Chế độ ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống quá nhiều thịt đỏ, chất béo ngọt, tinh bột, thức ăn nhanh chế biến sẵn nhưng lại bổ sung quá ít chất xơ, vitamin có trong rau xanh, trái cây có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 ở tuổi trung niên. Vì vậy, việc bạn giảm bớt lượng thịt, chất béo, tinh bột trong gạo trắng, các sản phẩm từ gạo trắng thay thế bằng việc tăng cường ăn ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám, bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ có trong rau xanh, hoa quả sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

2.5 Lối sống ít vận động thể lực

Khi bước vào tuổi trung niên, đặc biệt là cao tuổi, chúng ta thường chọn lối sống tĩnh tại, ít tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Việc lười vận động, không tập luyện thể dục thể thao hoặc tập luyện không thường xuyên là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường tuýp 2 của bạn. Hãy tích cực tập luyện thể dục thể thao bằng nhiều hình thức như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, yoga, dưỡng sinh..với tần suất ít nhất 30 phút/lần và 5 lần/tuần có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2.6 Di truyền

Nếu gia đình bạn có người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, ví dụ như cha mẹ hoặc anh chị em ruột thì khả năng mắc tiểu đường tuýp 2 của bạn cũng sẽ tăng lên.

Như vậy, có rất nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở tuổi trung niên, bao gồm cả yếu tố không thay đổi được và yếu tố thay đổi được. Đặc biệt tuổi tác và bệnh thừa cân, béo phì, tích tụ mỡ thừa mỡ xấu là những yếu tố nguy cơ chính gây ra đề kháng insulin - nguyên nhân tiểu đường type 2 ở tuổi trung niên. Vì vậy, việc bạn chủ động thay đổi chế độ ăn lành mạnh, kết hợp lối sống sinh hoạt tích cực, giảm cân giảm mỡ có thể giúp bạn làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường type 2, nâng cao sức khỏe, sống thọ và sống lâu hơn.

Ngoài việc giảm cân giảm mỡ bằng chế độ ăn và tập luyện, bạn có thể tham khảo các phương pháp giúp bạn giảm cân giảm mỡ thừa mỡ xấu một cách tự nhiên, hiệu quả và không xâm lấn như liệu trình truyền tiêu hao năng lượng. Đây là liệu pháp sử dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến của Mỹ, truyền bổ sung cho bạn tổ hợp các vitamin và khoáng chất có tác dụng đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng. Chính vì vậy, liệu trình truyền tái tạo năng lượng không những giúp bạn giảm mỡ bụng mà còn giảm mỡ nội tạng, mỡ toàn thân một cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp, bạn sẽ được các bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm thăm khám, đưa ra các chỉ định xét nghiệm để đánh giá tình trạng sức khoẻ của bạn. Các bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khoẻ của từng cá nhân cụ thể. Đồng thời, các bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp để việc giảm cân, giảm mỡ đạt hiệu quả tốt và bền vững.

Tài liệu tham khảo: .webmd.com, niddk.nih.gov, 

Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Người bị cường giáp có tăng cân không?

Người bị cường giáp có tăng cân không?

17

Bài viết hữu ích?