Zalo

Người bị cường giáp có tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cường giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức và sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp. Sự dư thừa hormone tuyến giáp sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể dẫn đến giảm cân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cường giáp làm tăng cân. Vì vậy, cùng tìm hiểu rõ hơn về câu hỏi người bị cường giáp có tăng cân không hay uống thuốc cường giáp bị tăng cân đúng hay sai qua bài viết dưới đây.

1. Cường giáp là gì? Cường giáp ảnh hưởng thế nào tới cân nặng?

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ hình bướm nằm ở trước cổ. Trong cơ thể tuyến giáp đảm nhiệm vai trò sản xuất những hormone có tác dụng điều hòa quá trình trao đổi chất và chuyển hóa của các cơ quan như tim, gan và thận. 

Cường giáp là tình trạng tuyến giáp của người bệnh hoạt động quá mức và sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp

Sự dư thừa hormone tuyến giáp này làm tăng tốc độ trao đổi chất của người bệnh. Trao đổi chất là các quá trình hóa học xảy ra trong cơ thể để chuyển đổi thức ăn và đồ uống thành năng lượng. Vì vậy, tình trạng cường giáp thường khiến bệnh nhân giảm cân mặc dù cảm giác thèm ăn tăng lên.

Một số triệu chứng khác của bệnh cường giáp, bao gồm:

  • Nhịp tim nhanh hoặc không đều
  • Bồn chồn
  • Cáu gắt
  • Run tay chân
  • Yếu cơ
  • Đổ mồ hôi
  • Luôn cảm thấy nóng
  • Tuyến giáp phì đại
Cường giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức
Cường giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức

2. Bị cường giáp có tăng cân không? 

Nhiều người thắc mắc cường giáp có tăng cân không? Câu trả lời cho câu hỏi này là một số trường hợp cường giáp làm tăng cân thay vì giảm cân như thông thường. Một số nguyên nhân khiến bệnh cường giáp làm tăng cân, bao gồm:

2.1 Tăng khẩu vị

Bệnh cường giáp thường làm tăng sự thèm ăn của bệnh nhân. Nếu người bệnh nạp nhiều calo hơn thì có thể tăng cân ngay cả khi cơ thể đang đốt cháy nhiều năng lượng hơn. 

Vì vậy, người bệnh cần đảm bảo ăn thực phẩm lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và làm việc với bác sĩ về kế hoạch dinh dưỡng để giúp chống lại tình trạng tăng cân do cảm giác thèm ăn tăng lên.

2.2 Điều trị cường giáp

Bệnh cường giáp là một trạng thái bất thường đối với cơ thể. Quá trình điều trị sẽ đưa cơ thể người bệnh trở lại trạng thái bình thường. Vì lý do này, khi bạn giảm cân do cường giáp, bạn có thể tăng cân trở lại sau khi bắt đầu điều trị. Nguyên nhân là do cơ thể bạn bắt đầu sản xuất ít hormone tuyến giáp hơn trước. Đây là lý do vì sao mọi người thường nói rằng uống thuốc cường giáp bị tăng cân.

Tăng cân một chút sau khi điều trị thường là bình thường, đặc biệt nếu người bệnh sụt cân nhiều trước khi điều trị.

Bạn có thể cần phải điều chỉnh lại lượng calo nạp vào khi việc điều trị có hiệu lực. Nếu bạn không thể chịu đựng được các tác dụng phụ của việc điều trị, bao gồm cả tăng cân, bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị mới.

3. Cách kiểm soát cân nặng ở người bị cường giáp

Chúng ta đã trả lời được câu hỏi bị cường giáp có tăng cân không. Vậy làm sao để kiểm soát cân nặng ở người bị cường giáp?

3.1 Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên là một phần quan trọng để giữ gìn sức khỏe bất kể việc bạn có mắc bệnh lý tuyến giáp hay không. Tác dụng của việc tập thể dục đối với sức khỏe tim mạch, phát triển cơ bắp và kiểm soát cân nặng đã được biết đến rộng rãi. Đặc biệt, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất cũng có thể giúp giảm viêm trong cơ thể.

Tác dụng chống viêm của tập thể dục đặc biệt hữu ích trong bệnh tuyến giáp, vì cả tình trạng cường giáp và suy giáp thường liên quan đến bệnh tự miễn.

Nếu bạn đang gặp bất kỳ tình trạng bất thường nào về tim hoặc các biến chứng nghiêm trọng khác do cường giáp, hãy nói chuyện với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn về các bài tập tốt nhất để duy trì cân nặng và sức khỏe tổng thể.

Rèn luyện thể lực thường xuyên giúp bệnh nhân cường giáp giảm cân hiệu quả
Rèn luyện thể lực thường xuyên giúp bệnh nhân cường giáp giảm cân hiệu quả

3.2 Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh với đa dạng các chất dinh dưỡng sẽ giúp bệnh nhân cường giáp ổn định sức khỏe và hạn chế khả năng tăng cân. 

Những loại thực phẩm được chứng minh mang lại hiệu quả tốt đối với bệnh nhân cường giáp, bao gồm:

  • Quả mọng nước: Các loại quả mọng nước như việt quất, dâu tây, cam, quýt và kiwi sẽ cung cấp cho cơ thể hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, chống lại tình trạng viêm nhiễm và quá trình lão hóa, đồng thời giúp cân bằng hormone tuyến giáp.
  • Thực phẩm giàu canxi và vitamin D: Bệnh nhân cường giáp cũng nên thường xuyên sử dụng những thực phẩm như sữa chua, phô mai và sữa ít béo. Nguyên nhân là do cường giáp sẽ khiến xương khớp trở nên yếu và giòn do rối loạn chuyển hóa canxi máu. Sức khỏe hệ xương khớp sẽ được cải thiện khi bệnh cường giáp được điều trị ổn định. Bên cạnh đó, người bệnh nên bổ sung canxi và vitamin D vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe xương khớp. Khi cung cấp đầy đủ vitamin D cơ thể sẽ hấp thu canxi tốt hơn. Một hệ xương khớp khỏe mạnh sẽ giúp bệnh nhân tăng cường hoạt động thể lực, nhờ đó giúp bệnh nhân giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý.
  • Thực phẩm giàu axit béo omega-3: Những thực phẩm chứa hàm lượng cao axit béo omega-3 như trứng gà, gan cá, cá hồi, hạt óc chó và dầu ô liu có tác dụng làm dịu hoạt động của tuyến giáp, đồng thời nâng cao sức khỏe tổng thể của người bệnh. Đây cũng là những thực phẩm cần thiết cho chế độ ăn giảm cân của bệnh nhân cường giáp.
  • Thực phẩm giàu kẽm: Hạt óc chó, hạt hạnh nhân và hạt bí ngô là những thực phẩm chứa hàm lượng kẽm cao mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân cường giáp. Khoáng chất kẽm trong cơ thể sẽ bị cạn kiệt khi tuyến giáp hoạt động quá mức. Tình trạng thiếu hụt kẽm sẽ cản trở sự phân chia tế bào và quá trình tăng trưởng của cơ thể. Vì vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày của bệnh nhân cường giáp không thể thiếu những thực phẩm giàu kẽm.
  • Đạm thực vật: Protein có nguồn gốc từ thực vật như  đậu lăng và đậu gà sẽ giúp bệnh nhân cường giáp vừa duy trì cân nặng hợp lý vừa an toàn cho sức khỏe. 
  • Thực phẩm giàu chất xơ: Chế độ ăn với những thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp bệnh nhân cường giáp giảm cân hiệu quả. Nguyên nhân là do khi ăn nhiều chất xơ sẽ tạo cho cơ thể cảm giác no lâu hơn, nhờ đó ngăn ngừa người bệnh ăn quá nhiều và hạn chế việc tiêu thụ những thực phẩm không lành mạnh như nước ngọt có ga và thực phẩm chế biến sẵn.

3.3 Hạn chế những thực phẩm không lành mạnh

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh người bệnh cường giáp cũng cần hạn chế một số thực phẩm sau để quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Thực phẩm chiên rán: Thực phẩm chiên rán thường chứa nhiều chất béo không lành mạnh có hại cho sức khỏe. Chất béo có thể làm gián đoạn sự hấp thụ thuốc tuyến giáp và hạn chế sự tổng hợp hormone tuyến giáp. Đặc biệt, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu chất béo sẽ gây dư thừa calo, dẫn đến tăng cân và béo phì.
  • Rượu bia: Rượu bia có thể ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp và ngăn cơ thể sử dụng có hiệu quả hormone tuyến giáp. Bên cạnh đó, rượu bia còn tác động đến quá trình trao đổi chất, góp phần gây tăng cân. Do đó, nếu bạn đang mắc các bệnh về tuyến giáp và muốn giảm cân thì bạn cần hạn chế tối đa việc tiêu thụ rượu bia.
  • Thực phẩm có đường: Những thực phẩm có đường vừa thiếu chất dinh dưỡng vừa giàu calo nên có thể gây ra tình trạng tăng cân không kiểm soát. Thực phẩm chứa đường không chỉ là nguyên nhân dẫn đến béo phì mà còn làm tăng quá trình viêm nhiễm trong cơ thể. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài cũng góp phần gây tăng cân. Vì vậy, những bệnh nhân bị cường giáp muốn giảm cân cần hạn chế những thức ăn có đường càng nhiều càng tốt.

3.4 Liệu trình tiêu hao mỡ thừa

Bên cạnh việc rèn luyện thể lực thường xuyên và có chế độ ăn uống lành mạnh thì bệnh nhân cường giáp có thể kết hợp với liệu pháp tiêu hao mỡ thừa để giảm cân hiệu quả. Liệu trình tiêu hao mỡ sẽ kết hợp nhiều phương pháp khác nhau giúp giảm béo và quản trị cân nặng ở cấp độ tế bào với khả năng tăng quá trình chuyển hóa và trao đổi chất. Nhờ đó, sẽ giúp người bệnh giảm tích lũy mỡ thừa, giảm mỡ nội tạng và ngăn ngừa những bệnh lý nguy hiểm do thừa cân béo phì.

Bài viết đã giúp chúng ta trả lời được câu hỏi bị cường giáp có tăng cân không. Tình trạng dư thừa hormone tuyến giáp làm tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể thường khiến bệnh nhân cường giáp giảm cân. Tuy nhiên, người bệnh cường giáp cũng có thể tăng cân do tăng khẩu vị hoặc uống thuốc cường giáp bị tăng cân. Để kiểm soát cân nặng hợp lý người bệnh cường giáp cần rèn luyện thể lực thường xuyên, chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp cùng giải pháp tiêu hao mỡ thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Những thức ăn giảm cân nhanh nhất

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Nguy cơ tiểu đường type 2 tuổi trung niên

Nguy cơ tiểu đường type 2 tuổi trung niên

27

Bài viết hữu ích?