Zalo

Hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mệt mỏi, chán ăn, sụt cân là những dấu hiệu triệu chứng thường xảy ra cùng nhau. Trong hầu hết các trường hợp, người mệt mỏi chán ăn sụt cân là do thay đổi chế độ ăn uống hoặc thói quen ngủ của một người. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp thì đây có thể báo hiệu một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cần được điều trị. Vậy chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

1. Bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Người mệt mỏi, chán ăn, sụt cân là trạng thái cơ thể trở nên suy kiệt, uể oải, trong nhiều trường hợp tình trạng này có thể bao gồm chóng mặt, hoa mắt tạo cảm giác ăn uống không ngon miệng hoặc không muốn ăn. Các triệu chứng chán ăn và mệt mỏi thường tác động qua lại lẫn nhau và hệ quả là dẫn đến sụt cân.

Thông thường sau một thời gian, tình trạng mệt mỏi, chán ăn, sụt cân có thể tự phục hồi khi chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt phù hợp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng này vẫn kéo dài, có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Vậy người chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì? 

  • Tiểu đường: Tình trạng mệt mỏi, chán ăn, sụt cân có thể do mắc bệnh tiểu đường. Đây là bệnh có những dấu hiệu lâm sàng đặc trưng như cơ thể thường xuyên có cảm giác khát nước nhiều, uống nhiều, ăn nhiều, đi tiểu nhiều và sụt cân nhanh.
  • Thiếu máu: Bệnh thiếu máu có nhiều loại và nhiều mức độ biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển chất oxy và dinh dưỡng để nuôi cơ thể sẽ gặp nhiều khó khăn nguyên nhân do tình trạng thiếu máu, dẫn đến tình trạng cơ thể luôn mệt mỏi, chán ăn, sụt cân.
  • Các bệnh lý về gan mật: Việc nạp, hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng sẽ gặp nhiều khó khăn khi gan mật bị tổn thương, làm chậm quá trình đào thải các chất độc có hại ra ngoài cơ thể. Chính điều này mà người mắc những bệnh lý về gan mật có đặc trưng chính là người mệt mỏi, chán ăn, sụt cân.
  • Tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp: Người mệt mỏi, chán ăn, sụt cân không chỉ là nguyên nhân của các bệnh lý phổ biến như rối loạn tiền đình, rối loạn tuần hoàn não, gan thận hoạt động quá tải... mà còn có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp. Dấu hiệu của bệnh này thường đi kèm với tình trạng sốt cao, ho, viêm họng... Với các bệnh lý này, dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, sụt cân thường bị nhiều người chủ quan, bỏ qua, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm và gây khó khăn trong quá trình điều trị.
  • Tinh thần không ổn định: Thường xuyên chịu áp lực, căng thẳng, lo lắng, buồn bã khiến nhiều người cảm thấy quá tải, dẫn đến cảm giác ăn uống không ngon miệng, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân. Trong một số trường hợp, căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy,...
Người mệt mỏi, chán ăn và sụt cân có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý
Người mệt mỏi, chán ăn và sụt cân có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý

2. Làm gì khi bị chán ăn, mệt mỏi, sụt cân?

Làm gì khi bị chán ăn, mệt mỏi, sụt cân? là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều người. Tùy theo từng tình trạng và mức độ của bệnh mà phương pháp điều trị sẽ khác nhau. Để giải quyết tình trạng này có thể cần thiết phải xây dựng và áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, quản lý căng thẳng. Tuy nhiên, khi tình trạng mệt mỏi, chán ăn, sụt cân vẫn tiếp tục kéo dài, bạn nên gặp bác sĩ để kịp thời chẩn đoán và điều trị. 

2.1. Xây dựng và duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ góp phần ngăn ngừa và điều trị tình trạng người mệt mỏi, chán ăn, sụt cân hiệu quả. Bạn cần bổ sung một số chất dinh dưỡng cụ thể như sau:

  • Các loại vitamin là dưỡng chất quan trọng trong hoạt động cơ thể, bạn  cần bổ sung đầy đủ vitamin cần thiết để giảm bớt tình trạng mệt mỏi, đồng thời, tăng cường sức đề kháng.
  • Các loại thực phẩm có chứa nhiều sắt có chức năng hình thành hồng cầu, cung cấp oxy để nuôi cơ thể. Do đó, bạn nên bổ sung đầy đủ các thực phẩm có chứa sắt trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Thiếu nước là nguyên nhân gây ra tình trạng người mệt mỏi, chán ăn, sụt cân. Mỗi ngày, bạn cần uống đủ nước theo trọng lượng cơ thể để duy trì một sức khỏe tốt.
  • Chế độ dinh dưỡng hàng ngày nên bổ sung hàu, thịt bò, lợn gà và các loại trái cây vào bữa ăn, vì đây là những thực phẩm chứa nhiều kẽm và các loại vitamin cần thiết. Những loại thực phẩm này có tác dụng kích thích vị giác tạo cảm giác ăn ngon miệng hơn.
  • Đối với người thường xuyên có cảm giác chán ăn, nên bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng như ngũ cốc, trứng, sữa... để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể.

Bên cạnh những loại thực phẩm nên bổ sung, một số nhóm thực phẩm nên hạn chế khi cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sụt cân. Để tăng cường sức khỏe, giảm thiểu bệnh tật, bạn cần hạn chế sử dụng những nhóm thực phẩm sau:

  • Thức uống có cồn và các chất kích thích như bia, rượu...
  • Các loại nước uống nhiều đường, có nhiều gas.
  • Thức ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều axit béo gây tích mỡ thừa, tăng cân khó kiểm soát.
  • Hạn chế ăn các thức ăn có nhiều gia vị như vị chua, cay...

2.2. Thay đổi lối sống sinh hoạt

Để duy trì sức khỏe ổn định, tránh cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sụt cân nên áp dụng các biện pháp thay đổi thói quen sinh hoạt như sau:

  • Thường xuyên tập thể dục, chơi các môn thể thao lành mạnh: Tác dụng của việc tập thể dục để tăng cường sức khỏe. Đồng thời, tập luyện thể dục giúp tinh thần luôn được thoải mái.
  • Ưu tiên giấc ngủ: Ngủ đủ giấc giúp tăng mức năng lượng đã tiêu hao suốt cả ngày. Yêu cầu về giấc ngủ khác nhau ở mỗi người, nhưng hầu hết người lớn cần ngủ tối thiểu là 7 giờ đồng hồ mỗi đêm. Bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách cố định một giờ đi ngủ và thức dậy mỗi ngày, duy trì thói quen đi ngủ thư giãn với việc đọc sách hoặc tắm nước nóng, đảm bảo một môi trường ngủ thoải mái, tối, yên tĩnh và mát mẻ, hạn chế sử dụng caffeine và các chất kích thích khác gần giờ đi ngủ
  • Uống đủ nước: Mất nước có thể dẫn đến giảm mức năng lượng và cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sụt cân. Vì vậy, uống nước thường xuyên trong ngày là một ý tưởng tốt để cải thiện thể trạng.
  • Tập trung vào quản lý căng thẳng: Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA) đã chỉ ra rằng, căng thẳng ảnh hưởng đến tất cả các hệ thống trong cơ thể và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng nếu kéo dài hoặc mãn tính. Một số cách để quản lý căng thẳng bao gồm tham gia tập thể dục thường xuyên, duy trì một mạng lưới hỗ trợ xã hội lành mạnh, ngủ đủ giấc mỗi đêm.
Uống đủ nước giúp giảm mệt mỏi và chán ăn
Uống đủ nước giúp giảm mệt mỏi và chán ăn

3. Khi nào tình trạng chán ăn, mệt mỏi sụt cân nên đi khám?

Sau khi đã trả lời được câu hỏi chán ăn, mệt mỏi, sụt cân là bệnh gì và làm gì khi mệt mỏi, chán ăn, sụt cân thì chúng ta cần biết một số dấu hiệu cần đi khám để được chẩn đoán bệnh sớm. Những dấu hiệu lâm sàng cần được đi khám như sau:

  • Tình trạng mệt mỏi chán ăn diễn ra dai dẳng và không cải thiện ngay cả khi thay đổi chế độ ăn uống hoặc có được giấc ngủ chất lượng hơn
  • Tình trạng này xảy ra sau khi bắt đầu dùng thuốc mới
  • Mệt mỏi và chán kéo dài hơn một vài ngày và trong người có bệnh lý tiềm ẩn như tiểu đường, bệnh lý về tim mạch hoặc ung thư.

Mệt mỏi ngắn hạn và chán ăn thường không phải là nguyên nhân gây bệnh đáng lo ngại. Những dấu hiệu triệu chứng này có thể là kết quả của một bệnh lý hoặc những thay đổi trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày hoặc thói quen ngủ của một người.

Tuy nhiên, tình trạng mệt mỏi, chán ăn, sụt cân kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh  báo tình trạng sức khỏe tiềm ẩn cần được điều trị. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu các triệu chứng vẫn tồn tại mặc dù đã thực hiện những thay đổi có lợi trong chế độ ăn uống hoặc thói quen ngủ.

Hiện nay một phương pháp mới giúp phục hồi cơ thể nhanh chóng mang tên NAD. Tác dụng của phương pháp này là giúp cải thiện các dấu hiệu triệu chứng và là một trong những cách trị mệt mỏi trong người. Nicotinamide adenine dinucleotide (NAD) được định nghĩa là một coenzym mạnh, xuất hiện tự nhiên, hỗ trợ ti thể tạo ra năng lượng tham gia vào quá trình trao đổi chất. Mức NAD trong cơ thể thấp có thể góp phần làm nặng thêm các triệu chứng của mệt mỏi, căng thẳng và mất ngủ.

Phương pháp tiêm truyền tĩnh mạch NAD tác dụng giúp nhanh chóng khôi phục nguồn dự trữ coenzym quan trọng trong cơ thể. Việc bổ sung NAD không chỉ là cách trị mệt mỏi trong người mà còn hỗ trợ sức khỏe tổng thể nói chung.

Bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin liên quan đến hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì? Hi vọng những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ hữu ích để bạn có thể kiểm soát và giải tỏa căng thẳng, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nguồn: medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả

28

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

28

Bài viết hữu ích?