Zalo

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Căng thẳng mệt mỏi kéo dài có thể do rất nhiều nguyên nhân, trong đó tình trạng cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng là một nguyên nhân phổ biến. Căng thẳng mệt mỏi kéo dài nếu không được điều trị có thể ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy nên uống gì để giảm căng thẳng kéo dài?

1. Nên uống gì để giảm căng thẳng mệt mỏi kéo dài?

1.1 Uống nước gừng để tăng cường trí não và giảm căng thẳng

Gừng được chứng minh có chứa 14 hợp chất có hoạt tính sinh học đặc biệt và đặc tính chống oxy hóa. Những chất dinh dưỡng có trong gừng đã được chứng minh là có tác dụng nâng cao chức năng nhận thức ở phụ nữ trung niên và có thể bảo vệ não, chống lại tổn thương liên quan đến stress oxy hóa.

Các nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng gừng có thể ảnh hưởng đến mức serotonin và điều trị giảm lo âu thành công như thuốc benzodiazepine. Một số công dụng khác của gừng, bao gồm:

  • Cải thiện chức năng não
  • Hỗ trợ chống oxy hóa
  • Điều trị căng thẳng

Câu hỏi nên uống gì để hết mệt mỏi kéo dài đã có câu trả lời. Nước gừng tươi có thể là một loại nước giúp giảm căng thẳng mệt mỏi và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên tiêu thụ hơn 4 gam gừng mỗi ngày, vì có thể gây kích ứng dạ dày.

uống gì để giảm căng thẳng mệt mỏi
Nước gừng tươi có thể giúp cơ thể giảm căng thẳng mệt mỏi

1.2 Uống maca để cân bằng nội tiết tố 

Nên uống gì để hết mệt mỏi kéo dài? Gần đây rễ maca ngày càng phổ biến nhờ khả năng làm tăng ham muốn tình dục ở nam giới và mang lại kết quả tốt trong việc tăng cường hiệu suất tập thể dục ở những người đi xe đạp.

Chất cân bằng hormone có trong maca cũng là chất hỗ trợ mạnh mẽ chống lại căng thẳng. Bên cạnh đó, hợp chất flavonoid có trong maca có thể thúc đẩy tâm trạng tích cực, cải thiện tình trạng trầm cảm và giảm huyết áp.

Lợi ích của nước maca đối với sức khỏe chúng ta, bao gồm:

  • Tăng năng lượng
  • Tâm trạng cân bằng
  • Giảm huyết áp và trầm cảm

1.3 Matcha giúp giảm căng thẳng mệt mỏi

Matcha chứa hàm lượng cao flavonoid và L-theanine, được biết đến với tác dụng thư giãn. L-theanine làm tăng dải tần số alpha của não, nhờ đó giúp thư giãn tâm trí mà không gây buồn ngủ.

Matcha cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và chất dinh dưỡng, do đó matcha có thể là liều thuốc bổ mạnh mẽ để đánh bại mệt mỏi và nâng cao sức khỏe tổng thể của bạn. Nếu bạn thắc mắc nên uống gì để hết mệt mỏi kéo dài thì nước matcha có thể là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Công dụng của matcha đối với sức khỏe con người, bao gồm:

  • Tác động tích cực đến tâm trạng
  • Thúc đẩy thư giãn não bộ
  • Cung cấp năng lượng bền vững

1.4 Nấm linh chi giúp giảm lo âu tự nhiên

Nên uống gì để giảm căng thẳng mệt mỏi? Nấm linh chi có hiệu quả tuyệt vời trong việc giảm căng thẳng mệt mỏi. Nấm linh chi có chứa hợp chất triterpen, được biết đến với tác dụng chống ung thư, chống viêm, chống lo âu và chống trầm cảm.

Loại nấm thần kỳ này cũng có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn, giúp bạn nghỉ ngơi và tập trung hơn suốt cả ngày.

Lợi ích của nấm linh chi đối với sức khỏe, bao gồm:

  • Thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn
  • Chống trầm cảm và chống lo âu

1.5 Giấm táo giúp tăng cường năng lượng

Giấm táo được biết đến nhờ khả năng tác động trực tiếp đến lượng đường trong máu, giúp bạn duy trì năng lượng đồng đều suốt cả ngày và ngăn ngừa căng thẳng mệt mỏi. Giấm táo cũng chứa hàm lượng cao các khoáng chất thiết yếu như kali và có mối tương quan trực tiếp đến mức năng lượng của chúng ta.

Công dụng của giấm táo, bao gồm:

  • Kiểm soát lượng đường trong máu
  • Duy trì mức năng lượng đồng đều
  • Tăng cường sức khỏe tổng thể

1.6 Nghệ giúp tăng cường sức khỏe tinh thần

Hợp chất curcumin trong nghệ được chứng minh có liên quan đến việc mang lại hiệu quả trong quá trình điều trị chứng rối loạn lo âu và trầm cảm. Nguyên nhân là do curcumin có khả năng làm tăng mức serotonin và dopamine trong não. 

Lợi ích của nghệ đối với sức khỏe, bao gồm:

  • Tăng mức độ serotonin
  • Giảm bớt lo lắng và trầm cảm
  • Hiệu quả như thuốc chống trầm cảm

2. Cơ thể căng thẳng mệt mỏi có thể do thiếu chất gì?

Cơ thể căng thẳng mệt mỏi có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó thiếu hụt chất dinh dưỡng là một nguyên nhân phổ biến khiến cơ thể căng thẳng mệt mỏi kéo dài. Một số chất dinh dưỡng khi thiếu hụt sẽ khiến cơ thể căng thẳng mệt mỏi, bao gồm:

2.1 Vitamin C

Vitamin C được biết đến với khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể, đồng thời cũng có lợi cho da và tóc. Vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thu sắt từ chế độ ăn uống, sự hình thành và hoạt động của tế bào hồng cầu. Do đó, khi cơ thể thiếu hụt vitamin C sẽ dẫn đến tình trạng căng thẳng mệt mỏi.

uống gì để giảm căng thẳng mệt mỏi
Thiếu hụt vitamin C có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng mệt mỏi

2.2 Vitamin B12

Vitamin B12 là loại vitamin rất cần thiết cho việc sản xuất DNA, hồng cầu và hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin B12 sẽ dẫn đến tình trạng căng thẳng mệt mỏi và có thể dẫn đến suy nhược nếu cơ thể thiếu vitamin B12 kéo dài. Không cung cấp đủ vitamin B12 cho cơ thể sẽ làm giảm sản xuất hồng cầu, từ đó ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển oxy đến các cơ quan trong cơ thể và góp phần vào sự mệt mỏi.

2.3 Vitamin D

Vitamin D chịu trách nhiệm hấp thu canxi từ chế độ ăn, do đó vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe của răng và xương. Bên cạnh đó, vitamin D cũng chịu trách nhiệm cho hoạt động tối ưu của hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Vì vậy, khi thiếu hụt vitamin D có thể làm giảm sức mạnh của cơ, xương, suy giảm năng lượng và mệt mỏi.

2.4 Vitamin B9

Vitamin B9 hay còn được gọi là folate, đặc biệt quan trọng với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nguyên nhân là do vitamin B9 là thành phần quan trọng trong quá trình tạo mới tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh và tế bào máu. Thiếu hụt vitamin B9 sẽ dẫn đến thiếu máu và suy nhược thần kinh, khiến cơ thể căng thẳng mệt mỏi kéo dài.

2.5 Vitamin A

Vitamin A được chứng minh có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe thị lực, phòng ngừa các bệnh về mắt và duy trì sức khỏe hệ thần kinh. Căng thẳng mệt mỏi kéo dài có thể là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt vitamin A.

2.6 Vitamin E

Bên cạnh tác dụng duy trì và hỗ trợ sức khỏe làn da, vitamin E cũng tham gia vào việc bảo vệ tế bào và hỗ trợ dự phòng tình trạng suy nhược cơ thể. Vì vậy, thiếu hụt vitamin E tuy ít gặp nhưng có thể gây ra tình trạng căng thẳng mệt mỏi kéo dài.

2.7 Sắt

Sắt là khoáng chất cần thiết trong quá trình sản xuất tế bào hồng cầu, do đó thiếu hụt sắt có thể dẫn đến thiếu máu. Dấu hiệu đầu tiên của thiếu máu là mệt mỏi, da nhợt nhạt và tóc xỉn màu.

2.8 Kali

Kali có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động lành mạnh của tim, cơ bắp và dây thần kinh. Nồng độ kali trong máu thấp có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, yếu cơ và tê liệt.

3. Lưu ý khi bổ sung dưỡng chất chống mệt mỏi qua đường uống

Khi bổ sung dưỡng chất chống mệt mỏi qua đường uống bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Các dưỡng chất chống căng thẳng mệt mỏi không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Vì vậy, nếu tình trạng căng thẳng mệt mỏi của bạn do bệnh lý nào đó gây ra thì bạn cần được bác sĩ chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp.
  • Các dưỡng chất đường uống không thể thay thế thực phẩm. Vì vậy, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết thông qua chế độ ăn uống hàng ngày là một sự lựa chọn tốt để bảo vệ sức khỏe tổng thể. 
  • Cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trong khi bổ sung dưỡng chất chống mệt mỏi qua đường uống để giúp phòng ngừa tác dụng phụ không có lợi cho cơ thể.
  • Không nên sử dụng một loại dưỡng chất chống mệt mỏi trong thời gian dài mà cần đa dạng dưỡng chất để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài cung cấp năng lượng cho cơ thể thông qua đường ăn uống để cải thiện vấn đề mệt mỏi thì bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp truyền tái tạo năng lượng để giúp phục hồi cơ thể nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp truyền vào tĩnh mạch các vi hoạt chất giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin. Vi hợp chất bao gồm: Chất lỏng, vitamin, chất điện giải, chất chống oxy hóa và axit amin sau khi truyền sẽ được hấp thụ 100% vào máu và lập tức chuyển hóa thành năng lượng, trung hòa độc tố, trẻ hóa cơ thể và tăng cường năng lượng, giúp bạn nhanh chóng phục hồi sức khỏe, chống lại sự mệt mỏi và trẻ hóa não bộ.

Tóm lại, bài viết đã giúp chúng ta trả lời câu hỏi nên uống gì để giảm căng thẳng mệt mỏi. Nước gừng tươi, maca, matcha, nấm linh chi và giấm táo là những loại nước giúp cải thiện tình trạng căng thẳng mệt mỏi kéo dài, nhờ khả năng cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng và cần có sự hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế những tác dụng phụ có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả

42

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

Khám phá vai trò của Testosterone đối với sức khỏe tâm thần và tâm trạng

Mất cân bằng, suy giảm năng lượng vì cuộc sống bận rộn quá mức

Mất cân bằng, suy giảm năng lượng vì cuộc sống bận rộn quá mức

Phải làm gì giảm căng thẳng mệt mỏi do áp lực công việc, cuộc sống?

Phải làm gì giảm căng thẳng mệt mỏi do áp lực công việc, cuộc sống?

Bị căng thẳng mệt mỏi lo âu: Đừng cố chịu kéo dài

Bị căng thẳng mệt mỏi lo âu: Đừng cố chịu kéo dài

42

Bài viết hữu ích?