Zalo

Giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi là tác dụng phụ mà nhiều người gặp phải khi sử dụng thuốc. Thông thường, tác dụng phụ này chỉ kéo dài trong vài tuần sau khi bắt đầu dùng thuốc chống trầm cảm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thuốc chống trầm cảm gây ra tác dụng phụ không biến mất và việc áp dụng một số cách sau đây sẽ giúp giảm phần nào tình trạng mệt mỏi.

1. Vì sao uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi?

Nhiều người đặt ra câu hỏi, uống thuốc trầm cảm có mệt không? Câu trả lời là có. 

Mệt mỏi là tác dụng không mong muốn thường gặp của một nhóm thuốc chống trầm cảm cũ, được gọi là thuốc chống trầm cảm ba vòng bao gồm Asendin (amoxapine), Elavil (amitriptyline), Norpramin (desipramine) và Tofranil (imipramine). Tuy nhiên, ngay cả những loại thuốc chống trầm cảm thế hệ mới hơn cũng thường gây mệt mỏi. Các loại thuốc này bao gồm Aropax, Brisdelle, Paxil (paroxetine), Celexa (citalopram), Lexapro (escitalopram), Prozac (fluoxetine), Remeron (mirtazapin), Zoloft (sertraline)

Nguyên nhân uống thuốc trầm cảm bị mệt là do một số loại thuốc chống trầm cảm hoạt động bằng cách tác động lên các chất hóa học trong não gọi là chất dẫn truyền thần kinh, bao gồm norepinephrine và serotonin. Chính tác động này khiến các hoạt chất trong thuốc tồn tại trong khoảng trống giữa các tế bào thần kinh nơi chúng thực hiện công việc điều chỉnh tâm trạng.

Đồng thời, các loại thuốc trầm cảm này còn gây ra ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh khác, bao gồm histamin và acetylcholin, đôi khi dẫn đến tác dụng không mong muốn như khô miệng, mờ mắt, tăng cân và an thần.

Các loại thuốc trầm cảm thường gây ra tác dụng phụ mệt mỏi
Các loại thuốc trầm cảm thường gây ra tác dụng phụ mệt mỏi

Tác dụng phụ cuối cùng của nhóm thuốc điều trị trầm cảm có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi mà bạn gặp phải khi sử dụng nhóm thuốc này.

2. Cách nào làm giảm mệt mỏi do uống thuốc trầm cảm?

Hiện nay có nhiều cách để giảm mệt mỏi do sử dụng thuốc. Những cách để giảm tình trạng uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi bao gồm:

2.1. Vệ sinh giấc ngủ

Nghiên cứu cho thấy rằng việc vệ sinh giấc ngủ tốt đóng vai trò lớn trong việc giảm tình trạng mệt mỏi khi sử dụng các thuốc chống trầm cảm. Bạn có thể tăng khả năng vệ sinh giấc ngủ tốt bằng các cách như sau:

  • Thiết lập và duy trì thói quen đi ngủ cố định: Điều này đồng nghĩa với việc đi ngủ vào cùng một thời điểm cố định vào buổi tối và thức dậy vào cùng một thời điểm vào buổi sáng, áp dụng với tất cả các ngày bao gồm cả cuối tuần.
  • Tránh tiếp xúc với màn hình, máy tính xách tay, điện thoại di động và TV ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.
  • Giữ cho phòng ngủ tối và yên tĩnh bằng đèn mờ, rèm dày và rèm hoặc bằng cách sử dụng nút bịt tai và bịt mắt.
  • Đảm bảo rằng nệm, ga, gối và chăn thoải mái.
  • Hạn chế sử dụng đồ uống có chứa cồn, nicotin và cafein vào buổi tối.
  • Tắm nước ấm trước khi đi ngủ tối thiểu là 1,5 giờ.
  • Hạn chế ăn nhiều vào ban đêm.

Trong trường hợp bạn cảm thấy cực kỳ mệt mỏi vào giữa ngày bạn có thể có một giấc ngủ trưa ngắn. Theo tổ chức giấc ngủ quốc gia Hoa Kỳ khuyên rằng thời lượng giấc ngủ trưa tối ưu cho người lớn là khoảng 20 phút và không quá 30 phút. Nguyên nhân là do ngủ trưa quá lâu có thể tạo cảm giác mệt mỏi và uể oải hơn.

2.2. Tập luyện các bài tập thể dục thể thao nhẹ nhàng

Tập thể dục cũng là cách để giảm tình trạng uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện tâm trạng và mức độ thể chất. Một thử nghiệm được thực hiện năm 2015 của Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ Châu Âu cho thấy 150 phút tập thể dục mỗi tuần đã cải thiện đáng kể các triệu chứng mất ngủ, giảm trầm cảm và lo lắng, qua đó giảm tình trạng uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi...

Tập luyện yoga tăng cường sức khỏe và cải thiện tâm trạng
Tập luyện yoga tăng cường sức khỏe và cải thiện tâm trạng

Sau khi uống thuốc trầm cảm bị mệt, bạn có thể thử luyện tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hoặc yoga. Tập thể dục ngoài trời cũng giúp cơ thể tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên qua đó giúp thiết lập chu kỳ ngủ-thức tốt.

Thời điểm tập thể dục có thể là vào buổi sáng hoặc buổi chiều sau khi đi làm về. Điều này cho phép nhiệt độ cơ thể tăng lên rồi giảm xuống vào đúng thời điểm để ngủ qua đó giúp ngủ ngon hơn. Tăng cường sức khỏe thể chất với việc tập luyện thể dục cũng giúp giảm diễn biến của bệnh trầm cảm

2.3. Uống thuốc trầm cảm vào ban đêm

Nhiều người sau khi uống thuốc trầm cảm bị mệt ảnh hưởng đến hiệu quả học tập và công việc cả ngày. Đối với trường hợp này bạn có thể dùng thuốc chống trầm cảm vào ban đêm.

Trước tiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định xem có thể dùng thuốc vào ban đêm hay không. Uống thuốc trầm cảm vào ban đêm giúp giấc ngủ sâu giấc hơn và những thời điểm còn lại trong ngày cũng sẽ tỉnh táo hơn do đã ngủ đủ giấc vào ban đêm. 

2.4. Duy trì sử dụng thuốc trầm cảm một thời gian

Thông thường, tình trạng uống thuốc trầm cảm bị mệt kéo dài vài tuần sau khi bắt đầu dùng thuốc. Đối với hầu hết mọi người, tác dụng phụ này của thuốc chống trầm cảm sẽ giảm dần khi cơ thể họ dần thích nghi với thuốc.

Sử dụng thuốc trầm cảm theo hướng dẫn của bác sĩ phòng ngừa tác dụng phụ không mong muốn
Sử dụng thuốc trầm cảm theo hướng dẫn của bác sĩ phòng ngừa tác dụng phụ không mong muốn

Nếu bạn cảm thấy uống thuốc trầm cảm bị mệt kéo dài hơn một vài tuần sau khi bắt đầu sử dụng thuốc thì bạn cần đi khám và kiểm tra lại. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu kiểm tra lại sau vài tuần đầu sử dụng thuốc chống trầm cảm để xem tình trạng uống thuốc trầm cảm bị mệt có tiếp tục hay không. Nếu uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi kéo dài thì bác sĩ có thể đưa ra giải pháp cho tình trạng mệt mỏi quá mức bằng cách thay đổi liều lượng hoặc thay đổi hoàn toàn đơn thuốc điều trị.

3. Các lưu ý khi dùng thuốc trầm cảm để đỡ mệt mỏi

Để giảm tình trạng uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi, một số lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc cần được áp dụng như sau: 

Trong quá trình sử dụng thuốc trầm cảm nếu gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc thì cần đi khám ngay. Các bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh kiểm tra lại sau hai đến ba tuần để xem liệu tình trạng uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi có giảm bớt hay không.

Nếu tình trạng uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi không được cải thiện sau một vài tuần, bác sĩ có thể giảm liều lượng hoặc kê đơn thuốc chống trầm cảm giải phóng chậm hơn.

Không tự ý ngừng sử dụng thuốc trầm cảm. Trước khi ngừng sử dụng thuốc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị. Việc bỏ thuốc chống trầm cảm có thể gây tác dụng không mong muốn về mặt thể chất, đặc biệt với những người đã sử dụng nó được một thời gian. Khi ngừng uống thuốc, cơ thể bạn sẽ bắt đầu cảm thấy đau đầu hoặc có các dấu hiệu triệu chứng tương tự cúm. Ngừng thuốc đồng nghĩa với việc bạn cũng có nguy cơ quay trở lại các triệu chứng trầm cảm. Việc duy trì sử dụng thuốc chống trầm cảm tác dụng nhằm ngăn ngừa các triệu chứng bệnh tái phát và diễn biến nặng nề hơn. 

Bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin liên quan đến giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi. Hi vọng những thông tin được chia sẻ sẽ hữu ích để bạn có thể kiểm soát và giải tỏa căng thẳng, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nguồn: verywellmind.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao uống thuốc trầm cảm bị tăng cân?

Vì sao uống thuốc trầm cảm bị tăng cân?

Tìm hiểu về các mức độ và các giai đoạn trầm cảm

Tìm hiểu về các mức độ và các giai đoạn trầm cảm

Người trầm cảm có tự khỏi được không?

Người trầm cảm có tự khỏi được không?

Day bấm huyệt chữa trầm cảm có hiệu quả không?

Day bấm huyệt chữa trầm cảm có hiệu quả không?

Trầm cảm cười là gì và dấu hiệu của hội chứng này?

Trầm cảm cười là gì và dấu hiệu của hội chứng này?

67

Bài viết hữu ích?