Zalo

Sống thọ: Vì sao cần tập thể dục?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập thể dục luôn được biết đến là hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: giảm nguy cơ loãng xương, ngăn ngừa các bệnh mãn tính và bệnh tim mạch. Do đó tập thể dục để sống lâu hơn là điều hoàn toàn có căn cứ. Vậy những môn thể thao nào tốt cho sức khỏe mà chúng ta nên duy trì hàng ngày?

1. Tập thể dục có tác dụng thế nào cho sức khỏe và tuổi thọ?

Nhiều chuyên gia sức khỏe đã nhận định rằng, tập thể thao sẽ sống thọ hơn. Một nghiên cứu đã đánh giá mối liên quan giữa tỷ lệ tử vong và các mức độ khác nhau của tình trạng tim mạch hô hấp (CRF). CRF là thước đo mức độ tim, phổi bơm máu và oxy đi khắp cơ thể trong thời gian tập luyện kéo dài. Những người có thể trạng càng khỏe mạnh thì mức CRF càng cao. Tập thể dục thường xuyên và tập thể dục mạnh đều có thể tăng cường CRF.

Các nhà nghiên cứu được thực hiện với hơn 122.000 người có độ tuổi từ 18 đến trên 80 tại một trung tâm y tế học thuật lớn đã trải qua thử nghiệm tập thể dục trên máy chạy bộ, một thước đo khách quan của CRF. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, tập thể dục có tác dụng cải thiện sức khỏe cũng như giữ cho vóc dáng cân đối. Chính điều này có liên quan đến việc tập thể thao sẽ sống thọ hơn. Một nghiên cứu khác do các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan thực hiện, công bố trên Tạp chí Tuần hoàn của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng cho kết quả tập thể thao sẽ sống thọ hơn

Luyện tập thể dục hàng ngày giúp phòng bệnh tật hiệu quả
Luyện tập thể dục hàng ngày giúp phòng bệnh tật hiệu quả

Nghiên cứu được thực hiện từ năm 1988 đến năm 2018, với hơn 116.000 tình nguyện viên độ tuổi trưởng thành tham gia hoặc hoạt động mạnh từ 150 đến 300 phút hoặc hoạt động thể chất với cường độ vừa phải từ 300 đến 600 phút mỗi tuần có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Đồng thời, người tham gia các bộ môn thể thao như chạy bộ, bơi lội, thể dục nhịp điệu, đạp xe hoặc hoạt động ngoài trời kéo dài từ 150 đến 300 phút mỗi tuần, có tỷ lệ tử vong thấp hơn từ 21% đến 23%. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra những người tập luyện thường xuyên có tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn từ 27% đến 33%, tỷ lệ tử vong vì các bệnh không liên quan đến vấn đề tim mạch thấp hơn 19%. Những người tập thể dục mức độ vừa phải, tham gia các hoạt động như đi bộ, cử tạ, tập luyện cường độ nhẹ trong 150 đến 300 phút có nguy cơ tử vong vì tất cả các nguyên nhân thấp hơn 20% đến 21%.

2. Ảnh hưởng của tập thể dục tới tuổi thọ

‏Nhiều người vẫn luôn cho rằng tập thể dục để sống lâu hơn cần tối thiểu là 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Tuy nhiên trên thực tế, thời lượng tập thể dục mỗi ngày có thể ít hơn mà vẫn đem lại lợi ích cho sức khỏe tổng quát.‏

‏Theo nghiên cứu được tiến hành với 6.600 người do công ty bảo hiểm Anh Vitality Health thực hiện thì trung bình một người trưởng thành chỉ cần tập thể dục khoảng 21 phút mỗi ngày thì tuổi thọ sẽ tăng hơn 3 năm. Nếu thời gian luyện tập thể dục không đạt được con số này, các nhà nghiên cứu nhận thấy chỉ cần vận động 60 đến 90 phút mỗi tuần là có khả năng kéo dài 2,4 đến 2,7 năm tuổi thọ.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu ảnh hưởng của hoạt động thể dục thể thao đến tuổi thọ, đánh giá tuổi sinh học của cơ thể và tuổi thực tế của các tình nguyện viên. Nghiên cứu đã phát hiện ra hạn chế về mặt thời gian chính là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất khiến nhiều người không thể duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao. ‏

‏Vậy nên các nhà nghiên cứu khuyến khích mọi người thực hiện tập thể dục để sống lâu hơn với những thay đổi nhỏ trong lối sống sinh hoạt như đi cầu thang bộ, đi lại khoảng 30 phút ở nơi làm việc. Không dừng lại ở đó tác dụng của tập thể dục thể thao còn có thể là cải thiện sức khỏe tinh thần, dự phòng nguy cơ nhiều bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim mạch, ung thư, giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân nếu hoạt động thể dục thể thao được duy trì thường xuyên.

Cân bằng vóc dáng khi tập thể dục thường xuyên
Cân bằng vóc dáng khi tập thể dục thường xuyên

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì mỗi người nên tập thể dục với cường độ vừa phải khoảng 75 đến 150 phút mỗi tuần. Theo Bộ Y tế Hoa Kỳ đề xuất thời lượng hoạt động thể chất trung bình là 150 đến 300 phút mỗi tuần. Thời lượng tập thể dục để sống lâu hơn là từ ít nhất 150 phút tập thể dục vừa phải hoặc 75 phút tập thể dục mạnh mẽ mỗi tuần, tương đương 15 đến 21 phút mỗi ngày tuỳ cường độ.

3. Các hoạt động thể dục nào được khuyến cáo để giúp tăng tuổi thọ?

3.1. Bơi lội

Bơi lội là bài tập thể dục tăng cường sức khỏe tốt nhất và là cách tập thể thao sẽ sống thọ hơn. Sức nổi của nước có tác dụng hỗ trợ cơ thể và làm giảm căng thẳng với các khớp bị đau để di chuyển nhẹ nhàng trên mặt nước. Theo tiến sĩ I-Min Lee, giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard giải thích thì bơi lội rất tốt cho những người bị viêm khớp vì nó ít chịu trọng lượng hơn. Đồng thời, chúng ta có thể sống lâu hơn nhờ tập luyện đúng với cách bài tập bơi lội.

Không chỉ tốt cho sức khỏe, bơi lội cũng có tác dụng cải thiện trạng thái tinh thần và giúp tâm trạng tốt hơn. Vì thế bạn đừng nên bỏ qua môn thể thao hữu ích này.

3.2. Thái cực quyền

Một bài tập thể dục để sống lâu hơn không thể không nhắc đến bài tập thái cực quyền. Đây là một môn võ bắt nguồn từ Trung Quốc kết hợp chuyển động và thư giãn có tác dụng rất tốt cho cả cơ thể và tinh thần. Trên thực tế, môn võ này còn được gọi là "thiền trong chuyển động". Thái cực quyền được tạo thành từ một loạt các chuyển động uyển chuyển, chuyển tiếp nhịp nhàng sang chuyển động tiếp theo. 

Bài tập Thái cực quyền đặc biệt tốt cho người lớn tuổi và là cách sống lâu hơn nhờ tập luyện đúng cách. Nguyên nhân là do trong bài tập này sự cân bằng là một phần quan trọng của thể chất và sự cân bằng là thứ cơ thể mất đi khi già đi.

Thái cực quyền là môn võ được người lớn tuổi khá ưa chuộng
Thái cực quyền là môn võ được người lớn tuổi khá ưa chuộng

3.3. Đi bộ

Đi bộ là bài tập thể dục tăng cường sức khỏe đơn giản nhưng có tác dụng mạnh mẽ và là bài tập thể dục để sống lâu hơn. Bài tập này có thể giúp giữ dáng, cải thiện mức cholesterol, tăng cường xương, kiểm soát huyết áp, cải thiện tâm trạng và giảm nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh lý về tim mạch và bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng đi bộ và các hoạt động thể chất khác thậm chí có thể cải thiện trí nhớ và chống lại tình trạng mất trí nhớ do tuổi cao.

Tất cả những gì cần ở bài tập này là một đôi giày vừa vặn và hỗ trợ tốt. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đi bộ khoảng 10 đến 15 phút mỗi lần. Theo thời gian, bạn có thể đi bộ xa hơn và nhanh hơn cho đến khi bạn đi bộ được 30 đến 60 phút trong hầu hết các ngày trong tuần.

3.4. Bài tập Kegel

Những bài tập này có tác dụng tăng cường cơ sàn chậu hỗ trợ bàng quang và là bài tập thể dục để sống lâu hơn. Cơ sàn chậu khỏe có thể giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa tình trạng tiểu không tự chủ. 

Để thực hiện bài tập Kegel một cách chính xác, hãy siết chặt các cơ sẽ sử dụng để ngăn mình đi tiểu hoặc xì hơi. Tập trung giữ cơn co trong khoảng hai hoặc ba giây, sau đó thả ra. Đảm bảo thư giãn hoàn toàn các cơ sàn chậu sau cơn co thắt, lặp lại 10 lần. Cố gắng thực hiện bốn đến năm lần mỗi ngày.

Tóm lại, với tất cả lợi ích của hoạt động thể lực như kể trên thì bạn cần thực hiện các bài tập thể dục để sống lâu hơn ít nhất 30 phút mỗi ngày và bao gồm hai ngày rèn luyện sức mạnh mỗi tuần để duy trì cũng như tăng cường thể lực. Ngoài dành thời gian để tập luyện thì hiện nay nhiều người cũng đã tìm đến liệu pháp phục hồi sức khỏe để giúp nâng cao miễn dịch và chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Đây là sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền tác dụng giúp tăng cường năng lượng, bù nước, cân bằng điện giải, thải độc, tăng sinh collagen, chống lão hoá từ cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe của từng khách hàng cụ thể để đảm bảo hiệu quả mang lại được tốt nhất.

Nguồn: health.harvard.edu

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập thể dục tăng cường sức khỏe

Các bài tập thể dục tăng cường sức khỏe

Các nguyên nhân dẫn đến stress dễ gặp trong đời sống hàng ngày

Các nguyên nhân dẫn đến stress dễ gặp trong đời sống hàng ngày

Các tác dụng tuyệt vời của tập thể dục thể thao

Các tác dụng tuyệt vời của tập thể dục thể thao

Các bài thể dục cho người trung niên khỏe mạnh dẻo dai

Các bài thể dục cho người trung niên khỏe mạnh dẻo dai

Đi bộ thế nào để đốt cháy mỡ thừa giảm cân hiệu quả?

Đi bộ thế nào để đốt cháy mỡ thừa giảm cân hiệu quả?

38

Bài viết hữu ích?