Zalo

Nên ăn gì để giảm mệt mỏi trong người?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cuộc sống nhiều áp lực với áp lực công việc, căng thẳng dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thậm chí là kiệt sức. Khi cơ thể quá mệt mỏi nhiều người tìm đến các loại thực phẩm hay các món ăn khoái khẩu như một liều thuốc chữa lành để lấy lại năng lượng cho cơ thể. Vậy nên ăn gì để giảm mệt mỏi trong người?

1. Thực phẩm ảnh hưởng thế nào đến sự khỏe mạnh của cơ thể?

Cơ thể mệt mỏi, áp lực gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát nói chung. Mệt mỏi khiến chúng ta không thể tập trung vào công việc, học tập, sinh hoạt. Về lâu về dài, nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài không được giải quyết, sức khỏe sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Cụ thể, mệt mỏi kéo dài dẫn đến sụt cân không kiểm soát, ăn uống không ngon miệng, suy giảm chất lượng giấc ngủ. 

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng quát nói chung. Những trường hợp bị mệt mỏi mà bổ sung đầy đủ dưỡng chất, cơ thể chúng ta sẽ được bổ sung đầy đủ năng lượng và loại bỏ các dấu hiệu triệu chứng mệt mỏi.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết bạn nên bổ sung một số nhóm dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể bao gồm protein, vitamin và một số loại khoáng chất cần thiết. Đặc biệt, những người thường xuyên gặp phải tình trạng mệt mỏi kéo dài cần tập trung bổ sung đầy đủ các loại protein và vitamin nhóm B tác dụng nhằm tăng cường sức khỏe, tạo nguồn năng lượng cần thiết để hoạt động.

1.1. Ảnh hưởng của protein đến sức khỏe

Protein là nguồn dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, hỗ trợ duy trì hoạt động với một số cơ quan trên cơ thể. 

Tuy nhiên, nếu cơ thể bổ sung quá nhiều protein thì sức khỏe cũng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Chính vì thế, bạn nên bổ sung lượng protein vừa đủ, phù hợp với nhu cầu thực tế của cơ thể.

1.2. Ảnh hưởng của vitamin B với cơ thể

Vitamin B cũng là một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là đối với người thường xuyên bị mệt mỏi hay suy nhược cơ thể. Vitamin B có khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác như carbohydrate hoặc protein. Từ đó, carbohydrate hoặc protein sẽ được chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể hoạt động và làm việc hiệu quả hơn.

2. Nên ăn gì để giảm mệt mỏi trong người?

Nhiều người đặt ra câu hỏi ăn gì để giảm mệt mỏi hay ăn uống gì để hết mệt mỏi. Một số lời khuyên dưới đây giúp bạn xây dựng được thực đơn ăn uống giúp giảm mệt mỏi cho cơ thể, cụ thể như sau:

2.1. Sử dụng các loại protein có nguồn gốc động vật

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chế độ ăn uống hàng ngày nên bao gồm thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa và giàu chất dinh dưỡng như bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và protein như đậu, thịt, cá, trứng, sữa…Đồng thời, các loại thực phẩm khác nhau cũng chứa nhiều hỗn hợp các chất dinh dưỡng tạo ra năng lượng khác nhau:

  • Thịt bò, thịt lợn, thịt trâu và thịt gia cầm cung cấp sắt, carnitine, vitamin nhóm B, magie, creatine và kali.
  • Cá và hải sản cũng cung cấp cho cơ thể magie, kali và vitamin nhóm B.
  • Trứng chứa các loại vitamin nhóm B,...
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, váng sữa cung cấp vitamin nhóm B và magie.

2.2. Sử dụng các loại protein có nguồn gốc từ thực vật

Ăn uống gì để hết mệt mỏi? Đối với những người ăn chay trường, không bổ sung protein động vật thì cần tăng lượng protein có nguồn gốc từ thực vật để hạn chế mệt mỏi.

Các nguồn cung cấp protein có nguồn gốc thực vật bao gồm các loại hạt và đậu. Tương tự như các loại thịt, nhiều loại hạt có các chất dinh dưỡng khác ngoài protein có thể giúp cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng như:

  • Hạt hạnh nhân chứa nhiều sắt, kali, các vitamin nhóm B, magie.
  • Hạt điều chứa nhiều magie và kali.
  • Hạt chia cũng chứa nhiều magie và kali.
  • Hạt Quinoa (một loại hạt giống như ngũ cốc), hạt vừng, hạt óc chó chứa nhiều sắt, magie, kali.
  • Các loại đậu đỗ như đỗ đen, đỗ xanh, đậu Hà Lan và đậu nành đều rất tốt cho sức khỏe để tăng cường năng lượng, vì các loại hạt này cung cấp carbohydrate, protein và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể như sắt, magie, kali,...
ăn gì để giảm mệt mỏi
Sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều protein giúp giảm mệt mỏi

2.3. Bổ sung các loại trái cây

Ăn uống gì để hết mệt mỏi? Để giảm tình trạng mệt mỏi bạn nên tăng cường ăn các loại trái cây tươi để bổ sung vitamin D, vitamin C và kẽm. Một số trái cây có thể là nguồn bổ sung các loại vitamin và khoáng chất chống mệt mỏi như các vitamin C, các loại vitamin nhóm B, canxi, sắt, magie, kali, protein và riboflavin sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Trái cây là một nguồn cung cấp các loại vitamin và khoáng chất quan trọng giúp cơ thể sản xuất năng lượng. Trái cây tươi, nguyên quả là sự lựa chọn tốt nhất, vì trái cây khô và nước trái cây đóng hộp có thể làm mất các chất chất dinh dưỡng quan trọng. Đồng thời, cả trái cây khô và nước ép trái cây đóng hộp đều chứa nhiều loại đường hóa học và hương liệu có thể gây tích tụ nhiều mỡ thừa dẫn đến béo phì.

Một số lựa chọn loại trái cây tốt để giảm mệt mỏi báo gồm táo, chuối, việt quất, chanh, cam, nho và dâu tây. Trái cây cũng chứa nhiều đường tự nhiên (carbohydrate), vì vậy việc lựa chọn những loại trái cây như trên giúp lấy lại năng lượng cho cơ thể hoạt động cả ngắn hạn và dài hạn.

2.4. Bổ sung các loại rau 

Rau chứa nhiều chất dinh dưỡng tạo ra năng lượng và cung cấp một lượng nhỏ protein. Dưới đây là một số loại rau giúp cung cấp năng lượng nên ăn thường xuyên măng tây, bông cải xanh, cà rốt, súp lơ, rau bina, bí và khoai lang.

2.5. Ngũ cốc cung cấp năng lượng 

Ngũ cốc là nguồn cung cấp carbohydrate tác dụng cung cấp năng lượng cũng như một số chất dinh dưỡng nhằm duy trì năng lượng. Khoáng chất trong ngũ cốc cũng khá đa dạng như magie, sắt và selen góp phần cải thiện sức đề kháng cho cơ thể rất tốt. Loại thực phẩm này cũng có tác dụng bổ sung các loại chất xơ, vitamin và một số khoáng chất cần thiết đối với cơ thể. Khi bổ sung các loại ngũ cốc hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn, đồng thời chất dinh dưỡng được chuyển hóa thành năng lượng giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả.

Ăn uống gì để hết mệt mỏi? Bạn nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm các thực phẩm như gạo lứt, yến mạch, ngô, lúa mạch hay các sản phẩm được làm từ ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên cám… có nhiều tác dụng cho sức khỏe.

ăn gì để giảm mệt mỏi
Các loại hạt ngũ cốc giúp cung cấp năng lượng và giảm mệt mỏi

2.7. Các loại cá

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguồn dinh dưỡng từ các loại cá như cá hồi hoặc cá ngừ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể, các loại cá này cũng cung cấp lượng lớn protein và các loại vitamin cho cơ thể. Nhờ có các loại protein và vitamin này mà quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn để cơ thể có đủ năng lượng sinh hoạt cũng như làm việc,…

Bên cạnh đó, trong thành phần của các loại cá này cũng chứa các axit béo hỗ trợ chống viêm cực kỳ tốt, qua đó hạn chế với tình trạng cơ thể uể oải và mệt mỏi.

3. Một số điểm cần lưu ý khi chế biến

Thức ăn nạp vào hàng ngày quyết định đến mức năng lượng mà cơ thể có thể nhận được. Ngoài những gì chúng ta ăn thì cách chế biến và thời điểm ăn uống cũng có thể quyết định đến mức năng lượng của bản thân. 

Nhiều người thường cảm thấy mệt mỏi và uể oải sau một bữa ăn thịnh soạn và phải chế biến quá cầu kỳ. Điều đó có nguyên nhân do cơ thể đang phải sử dụng năng lượng cho quá trình tiêu hóa thức ăn thay vì cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Vậy nên, một lưu ý nhỏ khi chế biến thức ăn để giảm mệt mỏi trong người là nên ăn những món ăn được chế biến đơn giản, dễ tiêu hóa. 

Ngoài ra, chế độ ăn hàng ngày cũng nên chia khẩu phần thành nhiều bữa mỗi ngày giúp cơ thể được cung cấp năng lượng thường xuyên hơn và thậm chí có thể giúp giảm cân.

Bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin liên quan đến nên ăn gì để giảm mệt mỏi trong người. Hi vọng những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ hữu ích để bạn có thể kiểm soát và giải tỏa căng thẳng, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả

17

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Cách lấy lại tinh thần khi mệt mỏi, thường xuyên buồn ngủ, hết năng lượng

Cách lấy lại tinh thần khi mệt mỏi, thường xuyên buồn ngủ, hết năng lượng

Bị căng thẳng mệt mỏi lo âu: Đừng cố chịu kéo dài

Bị căng thẳng mệt mỏi lo âu: Đừng cố chịu kéo dài

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

17

Bài viết hữu ích?