Zalo

Các nhóm vitamin B là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhu cầu dinh dưỡng đầy đủ luôn là yếu tố hàng đầu để cung cấp các chất dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe của mỗi người. Một trong các nhóm vitamin cần thiết cho cơ thể mà bạn cần phải bổ sung trong chế độ ăn đó chính là vitamin B. Vậy vitamin B là gì và các nhóm của vitamin B có tác dụng gì, xin mời bạn đọc đến với bài viết dưới đây.

1. Vitamin B là gì?

Vitamin B là tập hợp 1 nhóm các vitamin thiết yếu cho cơ thể. Nhóm vitamin B có thể tan trong nước. Vitamin B có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình trao đổi chất, giúp cho hoạt động của các tế bào thần kinh được ổn định trong cơ thể, bao gồm da và tóc. Nhóm vitamin B cung cấp nguyên liệu cần thiết cho việc chuyển hóa thức ăn thành các năng lượng đồng thời  hỗ trợ cơ thể hấp thụ năng lượng và điều chỉnh các phản ứng hóa học của enzyme và protein. Ngoài ra, trong quá trình mang thai, các sản phụ cũng không thể thiếu nhóm vitamin này nhằm tránh nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ nhỏ. Hình: Nhóm vitamin B có thể tan trong nước

2. Vai trò của vitamin B với sức khỏe con người

Vitamin B tốt cho gì là thắc mắc của không ít người khi nghe nhắc đến loại vitamin này. Trên thực tế, nhóm vitamin B tham gia vào nhiều quá trình của cơ thể, bao gồm quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, hoạt động của các tế bào thần kinh. Việc bổ sung vitamin B đúng liều lượng và thường xuyên sẽ giúp bạn tránh được các bệnh lý sau đây.

  • Giảm nguy cơ đột quỵ: Vitamin B có vai trò quan trọng trong quá trình tạo máu và phát triển tế bào. Sự thiếu hụt vitamin B có thể gây ra sự suy giảm trong quá trình này, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh như đột quỵ.
  • Ngăn chặn bệnh tê phù beriberi: Thiếu hụt vitamin B1 có thể gây ra bệnh tê phù beriberi. Nhóm vitamin B này tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng và chức năng thần kinh, việc bổ sung đầy đủ vitamin B1 giúp ngăn chặn và điều trị bệnh này.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Trong nhóm vitamin B thì vitamin B6, B9 (axit folic) và B12, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Chúng tham gia vào quá trình sản xuất các tế bào miễn dịch và kháng thể, giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác.
Các nhóm vitamin B giúp tăng cường hệ miễn dịch
Các nhóm vitamin B giúp tăng cường hệ miễn dịch
  • Cung cấp năng lượng: Các nhóm vitamin B tham gia vào quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Chúng giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng, như carbohydrate, protein và chất béo, để cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày.
  • Hỗ trợ quá trình sản xuất hormone: Một số loại vitamin B, như B5 (acid pantothenic) và B6, tham gia vào quá trình sản xuất hormone trong cơ thể. Hormone đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh nhiều chức năng

3. Các nhóm vitamin B

3.1. Vitamin B1

Vitamin B1 (thiamine), đóng vai trò quan trọng trong hệ thần kinh. Thiếu hụt vitamin B1 có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, trầm cảm và khả năng tập trung kém. Ngoài ra, loại vitamin B này cũng kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa và tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate, tăng cường hoạt động cơ bắp và nuôi dưỡng hệ thần kinh và tim.

3.2. Vitamin B2

Vitamin B2 hay còn gọi là riboflavin, tăng cường sự hình thành hồng cầu và hỗ trợ chức năng tạo năng lượng của tế bào. Nó cũng có vai trò hỗ trợ trong điều trị các bệnh như tiêu chảy kéo dài, nhiễm trùng, sốt liên tục và các vấn đề về đường ruột hay chấn thương ngoài da.

3.3. Vitamin B3

Trong nhóm vitamin B thì Vitamin B3 còn được gọi là niacin hoặc acid nicotinic có vai trò quan trọng trong quá trình tạo năng lượng từ đường và chất béo cho cơ thể. Ngoài ra, vitamin thuộc nhóm B này cũng giúp hỗ trợ hệ thần kinh và tiêu hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng trong tế bào và duy trì làn da trẻ trung.

3.4. Vitamin B5

Vitamin B5 còn được gọi là axit pantothenic, khi thiếu hụt có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, khó chịu, buồn nôn và mất ngủ. Nó có khả năng giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng và tham gia vào sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não. Vitamin B5 cũng có tác dụng làm cho tóc óng ả, làm da khỏe mạnh và giảm căng thẳng.

Vitamin B2 thuộc nhóm vitamin B giúp tăng cường sự hình thành hồng cầu
Vitamin B2 thuộc nhóm vitamin B giúp tăng cường sự hình thành hồng cầu

3.5. Vitamin B6

Vitamin B6 còn được gọi là pyridoxine, liên quan đến quá trình chuyển hóa chất đạm và chất béo và hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của các tế bào máu đỏ và nuôi dưỡng hệ thần kinh. Trên các trường hợp lâm sàng, vitamin B6 được sử dụng để điều trị bệnh như thiếu máu thiếu sắt, co giật ở trẻ em và nồng độ chất homocystein cao trong máu.

3.6. Vitamin B7

Trong nhóm vitamin B thì vitamin B7 còn được gọi là biotin hoặc vitamin H, tham gia vào quá trình sản xuất hormone và đóng góp trong việc tiêu hóa protein và carbohydrate. Nó là một thành phần cần thiết để hình thành acid béo và glucose, đồng thời thúc đẩy sản xuất kích thích tố. Biotin được sử dụng phổ biến để tăng cường sức sống, sự khỏe mạnh và làm cho tóc và móng trở nên bóng mượt

3.7. Vitamin B8

Vitamin B8 (inositol), đây là một loại vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của cơ thể, đặc biệt là tác dụng với hệ thần kinh, giúp giảm lo âu và cải thiện về mặt tinh thần. Trong số các nhóm vitamin B thì B8 là vitamin duy nhất cơ thể có khả năng tự tổng hợp được, nhưng lượng tổng hợp lại không đủ cho các hoạt động hàng ngày.

3.8.Vitamin B9

Trong nhóm vitamin B thì vitamin B9 còn được gọi là acid folic, là một trong những vitamin quan trọng trong quá trình sản xuất các tế bào máu đỏ. Nó giúp tế bào thực hiện và duy trì DNA, đặc biệt có vai trò quan trọng trong giai đoạn phân chia và phát triển tế bào ở trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai.

3.9. Vitamin B12

Vitamin B12, còn được gọi là cobalamin, có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Nó giúp giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung và giảm nồng độ homocysteine trong cơ thể. Ngoài ra, nó đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, cung cấp dinh dưỡng cho các tế bào máu và tế bào thần kinh. Vitamin B12 cũng hỗ trợ quá trình tận dụng acid folic một cách tối ưu.

Nhóm nhóm vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong duy trì sức khỏe
Nhóm nhóm vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong duy trì sức khỏe

4. Bổ sung nhóm vitamin B trong hàng ngày như thế nào?

Tùy vào từng loại vitamin B mà cơ thể có tự tổng hợp được hay không, các nhà khoa học vẫn đưa ra lời khuyên rằng bổ sung nhóm vitamin B bằng chế độ ăn đầy đủ hoặc sử dụng thực phẩm chức năng. Dưới đây là một số cách bổ sung vitamin B hiệu quả bằng thực phẩm mà bạn nên tham khảo.

4.1. Các thực phẩm chứa vitamin B

Nhóm vitamin B có nhiều trong rau xanh, gan động vật và các loại hạt, loại đậu:

  • Cá hồi: Cá hồi chứa một lượng lớn các nhóm vitamin B mà một người cần thiết trong ngày, bao gồm B1, B2, B3, B5, B6, B12.
  • Rau lá xanh: Nhóm vitamin B có nhiều trong rau xanh là vitamin B9, tuy nhiên, khi nấu chín thì một lượng vitamin B9 sẽ bị giảm thiểu đi. Các loại rau xanh chứa nhiều vitamin B9 là rau chân vịt, rau xanh collard, rau củ cải, rau diếp cá.
  • Gan bò: Gan bò chứa hàm lượng nhóm vitamin B cao như B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12.
  • Trứng: Trứng chứa hàm lượng vitamin B7 lớn chỉ sau gan bò. Ngoài ra, trong trứng còn chứa hàm lượng nhỏ nhóm vitamin B gồm B2, B5, B9, B12.
  • Thịt bò: Thịt bò chứa hàm lượng vitamin B12 lớn, đây là vitamin nhóm B tham gia vào quá trình tạo máu của cơ thể. Trái ngược với lượng vitamin B12 dồi dào trong thịt bò, thịt heo lại là thực phẩm giàu vitamin B1.
  • Hải sản: Một số loại hải sản chứa hàm lượng vitamin B cao là hàu, trai và hến. Hàm lượng vitamin B12 cũng khá cao trong các loại thực phẩm này
  • Các loại cây họ đậu: Các loại cây họ đậu chứa hàm lượng folate (vitamin B9) cao, bên cạnh đó cũng cung cấp vitamin B1, B2, B3 và B6. Một số loại đậu cung cấp lượng vitamin B dồi dào là đậu đen, đậu xanh, đậu thận, đậu lăng, đậu pinto.
  • Nấm men dinh dưỡng và nấm bia là hai loại nấm được dùng làm bánh mì và tăng thêm gia vị cho các món ăn, trong hai loại nấm này thì hàm lượng vitamin B1, B2, B3, B6 và B12 khá cao.

4.2. Uống vitamin B có tác dụng gì?

Nếu như bạn đang thắc mắc rằng uống vitamin B có tác dụng gì, thì đây là một hình thức cung cấp nhóm vitamin B ở những người không đáp ứng đủ nhu cầu vitamin B của cơ thể bằng chế độ ăn thông thường. Việc uống vitamin B sẽ hỗ trợ hàm lượng vitamin B vừa đủ cho các hoạt động hàng ngày của bạn, bên cạnh đó sẽ giúp cho nguy cơ mắc các bệnh do thiếu vitamin B giảm đi. Tuy nhiên, uống vitamin B không hỗ trợ cho chế độ ăn thiếu các vitamin nhóm khác và các chất dinh dưỡng khác. 

Trước khi sử dụng phương pháp bổ sung vitamin B bằng cách uống, bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ, và thực hiện các xét nghiệm xem cơ thể có đang thiếu hàm lượng vitamin B không. Nhóm vitamin B đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả hệ miễn dịch và hệ thần kinh. Việc thiếu hụt vitamin B sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn không biết bổ sung bằng cách nào? Bổ sung bao nhiêu là đủ? thì hãy đến với các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Sau khi có kết quả, nếu bạn bị thiếu vitamin thì bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị, đồng thời bổ sung các vi chất còn thiếu cho bạn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vitamin b12 được hấp thu ở đâu trong cơ thể?

Vitamin b12 được hấp thu ở đâu trong cơ thể?

Bổ sung vitamin B12 có tác dụng gì cho da?

Bổ sung vitamin B12 có tác dụng gì cho da?

Uống vitamin b12 vào lúc nào là tốt nhất?

Uống vitamin b12 vào lúc nào là tốt nhất?

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

126

Bài viết hữu ích?