Zalo

Bổ sung vitamin B12 có tác dụng gì cho da?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B12 là một hoạt chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da và sức khỏe nói chung của chúng ta. Vậy vitamin B12 có tác dụng gì cho da, sử dụng vitamin B12 thế nào để có tác dụng tốt nhất cho da?

1.Vitamin B12 có tác dụng gì cho da?

Vitamin B12 được tìm thấy tự nhiên trong gan, dầu cá, trứng và các sản phẩm từ sữa. Vitamin B12 là một thực phẩm bổ sung phổ biến góp phần sản xuất ra hồng cầu và DNA, hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh và tiêu hóa. Trong các sản phẩm làm đẹp, vitamin B12 chủ yếu được biết đến và sử dụng như một chất tạo màu có nguồn gốc tự nhiên với màu hồng hấp dẫn, nó cũng rất tiềm năng trong các ứng dụng khác. Đặc biệt B12 trong cơ thể con người còn bổ sung cho sự phát triển làn da khỏe mạnh, giúp chúng ta duy trì làn da đầy sức sống, khỏe mạnh Vậy thực tế vitamin B12 có tác dụng gì cho da?

1.1. Vitamin B12 giúp tái tạo tế bào

Cơ thể chúng ta liên tục loại bỏ các tế bào da chết để nhường chỗ cho những tế bào mới được tạo ra. Và một trong những chức năng chính của vitamin B12 trong cơ thể con người là tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất ATP - một loại năng lượng tế bào dùng để tạo ra các tế bào da mới. Vitamin B12 giúp oxy hóa các axit béo dùng làm nguồn năng lượng và dị hóa các axit amin để tạo ra ATP, từ đó cơ thể sẽ khai thác năng lượng tế bào đó để:

  • Tẩy bỏ đi các tế bào chết trên bề mặt da
  • Tạo tế bào da mới khỏe mạnh, giúp làn da trông khỏe mạnh và tươi mới.
  • Tái tạo duy trì độ đàn hồi của da, ngăn ngừa nếp nhăn khi cười/cau mày.
  • Chữa lành các vết thương như cháy nắng, vết thương thủng, mụn trứng cá.

Sau khi biết được B12 có tác dụng gì cho da, khi cơ thể bạn hoạt động trong điều kiện thiếu vitamin B12, quá trình sản xuất và tái tạo năng lượng tế bào sẽ bị sụt giảm đi, kể cả vẻ ngoài tươi tắn, khỏe mạnh của làn da. Duy trì mức vitamin B12 khỏe mạnh là điều quan trọng đối với vẻ ngoài và chức năng của làn da.

 Vitamin B12 là một thực phẩm bổ sung phổ biến

1.2. Duy trì lưu thông oxy - máu cho làn da được nuôi dưỡng khỏe mạnh 

Máu giúp vận chuyển oxy đến nhiều vị trí khác nhau trong cơ thể trong đó có cả da. Lưu lượng máu tối ưu là rất quan trọng đối với sức khỏe da, tuy nhiên sự thiếu hụt vitamin B12 sẽ làm phá vỡ hệ thống cực kỳ quan trọng này. 

Ở người khỏe mạnh, oxy di chuyển khắp cơ thể. Các tế bào hồng cầu mang huyết sắc tố và các phân tử oxy gắn tạm thời đi khắp cơ thể, oxy sẽ tách ra khỏi huyết sắc tố khi cần thiết. Một triệu chứng của bệnh thiếu máu là hemoglobin không có khả năng gắn vào số lượng phân tử oxy tối đa - thay vì mang 4, hemoglobin chỉ mang từ 1 đến 3. Sự giảm độ bão hòa oxy trong máu này tác động nghiêm trọng đến nhiều hệ thống sinh học khác nhau, nó cũng khiến làn da trở nên xanh xao, ốm yếu. Với mức Vitamin B12 lành mạnh, bạn có thể duy trì lưu thông oxy trong máu tối ưu, mang lại cho bạn làn da hồng hào, đàn hồi. Vận chuyển oxy cũng cho phép da nhanh chóng lành vết thương và mụn, giữ cho da không bị tì vết. 

1.3. Ngăn ngừa việc tăng sắc tố

Tăng sắc tố, tuy phổ biến ở những người lớn tuổi, nhưng có thể xảy ra với bất kỳ ai thuộc mọi chủng tộc hoặc lứa tuổi. Khi da tích tụ quá nhiều melanin – một sắc tố hữu cơ làm đen da – ở một vùng nhỏ trên cơ thể thay vì phân tán đều thì hiện tượng tăng sắc tố sẽ xảy ra. Các vùng tăng sắc tố thường được gọi là đốm đồi mồi. Vitamin B12 vừa có thể ngăn ngừa và điều trị tình trạng tăng sắc tố da và móng, thậm chí còn có thể đẩy lùi tình trạng tóc bạc sớm. Vitamin B12 là phương pháp phòng ngừa và điều trị hữu ích do:

  • Vitamin B12 giúp tạo điều kiện cho quá trình tái tạo tế bào, thay thế các tế bào tăng sắc tố bằng các tế bào có sắc tố phù hợp.
  • Thúc đẩy độ bão hòa oxy trong máu khỏe mạnh vận chuyển oxy đến vùng da bị thương một cách hiệu quả, nơi nó có thể chữa lành làn da tăng sắc tố một cách nhanh chóng. 

1.4. Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ là do thiếu hụt vitamin B12 hoặc B9 (axit folic). Trong khi các trường hợp nhẹ làm gián đoạn độ bão hòa oxy trong máu một chút (như đã thảo luận ở phần trước), bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ nghiêm trọng sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Người bị bệnh thiếu máu thường gặp phải các tác động về da liễu, bao gồm một hoặc tất cả các triệu chứng sau:

  • Da nhợt nhạt, mỏng manh
  • Nếp nhăn và cau mày khi cười
  • Móng tay và tóc dễ gãy
  • Phát ban và mụn trứng cá

Thiếu máu cũng khiến các tình trạng da này khó lành hơn, thời gian lành vết thương và nhiễm trùng lâu hơn. Tránh bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ bằng cách duy trì mức B12 khỏe mạnh là rất quan trọng để ngăn ngừa các vết thương trên da và chữa lành các vết thâm hiện có. 

1.5. Nuôi dưỡng da không bị khô, bong tróc

Bất kể loại da là gì, bạn đều có thể gặp phải tình trạng da khô hoặc bong tróc, đặc biệt nếu bạn sống ở vùng có khí hậu khô và lạnh. Tuy nhiên, vitamin B12 có thể ngăn ngừa và chữa lành những đặc điểm khó chịu và đôi khi gây đau đớn trên da. Với khả năng tái tạo tế bào và vận chuyển oxy trong máu, vitamin B12 khuyến khích quá trình chữa lành, loại bỏ tế bào chết, giúp ngăn ngừa da khô, bong tróc và khuyến khích quá trình lành vết thương nhanh. 

Vitamin B12 đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da

2. Sử dụng vitamin B12 thế nào để có tác dụng tốt nhất cho da?

Vitamin B12 đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sản xuất collagen và giúp duy trì sự cân bằng độ ẩm tự nhiên của da. Vitamin B12 cũng giúp thúc đẩy sự phát triển của tế bào khỏe mạnh, có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác. Tuy nhiên, thiếu vitamin B12 là một trong những tình trạng thiếu vitamin phổ biến nhất, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Các vấn đề về kém hấp thu thường phát sinh do khiếm khuyết về sức khỏe như viêm ruột, thiếu máu hoặc sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột.

Tiêm vitamin B12 vào tĩnh mạch là phương pháp điều trị hiệu quả trong các trường hợp da liễu nặng, nhưng việc phòng ngừa thiếu hụt hàng ngày vẫn là liều thuốc tốt nhất, bằng cách đảm bảo mức B12 khỏe mạnh, bạn có thể giữ cho làn da của mình đều sắc tố và khỏe mạnh. 

Bổ sung B12 bằng đường uống là một phương pháp điều trị tuyệt vời cho tình trạng thiếu hụt và có thể giúp thiết lập mức vitamin B12 đẹp da, khỏe mạnh kéo dài. Ngoài ra nhiều phương pháp điều trị da tại chỗ như kem dưỡng da và serum có thể giúp bổ sung thêm vitamin B12 để thúc đẩy quá trình lành da. Việc kết hợp bổ sung vitamin B12 đường uống và thuốc bôi sẽ có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về da thông thường như da khô, bong tróc. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vitamin b12 được hấp thu ở đâu trong cơ thể?

Vitamin b12 được hấp thu ở đâu trong cơ thể?

Uống vitamin b12 vào lúc nào là tốt nhất?

Uống vitamin b12 vào lúc nào là tốt nhất?

Các vitamin nhóm B gồm những loại nào?

Các vitamin nhóm B gồm những loại nào?

Kiểm tra mức độ vitamin B12: Mục đích, quy trình và kết quả

Kiểm tra mức độ vitamin B12: Mục đích, quy trình và kết quả

Vitamin B12 có trong trái cây nào?

Vitamin B12 có trong trái cây nào?

61

Bài viết hữu ích?