Zalo

Uống vitamin b12 vào lúc nào là tốt nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B12 rất tốt cho cơ thể bạn với những lợi ích bao gồm hỗ trợ sản xuất DNA, chuyển hóa tế bào, hình thành hồng cầu, tăng cường sức khỏe của xương, tổng hợp protein và chức năng thần kinh. Vitamin B12 không được tìm thấy tự nhiên trong thực vật, nhưng bạn có thể bổ sung nhiều B12 hơn trong chế độ ăn uống thông qua thực phẩm giàu vitamin hoặc thực phẩm bổ sung. Vậy uống vitamin B12 vào lúc nào tốt nhất?

1. Những dấu hiệu báo động bạn cần uống vitamin B12

Bạn có thể dễ bị thiếu vitamin B12 hơn nếu bạn theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay vì B12 ít có trong thực phẩm nguồn gốc thực vật. Ngoài ra, bạn có thể bị thiếu hụt B12 nếu dạ dày không tạo ra đủ axit clohydric để hấp thụ vitamin. Những người mắc các bệnh như viêm teo dạ dày và thiếu máu ác tính cũng có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin B12.

Làm thế nào để biết bạn có có cần uống vitamin B12 hay không? 

Có thể khó tự chẩn đoán vì các triệu chứng thiếu hụt vitamin B12 thường phát triển chậm và thường được xem như quá trình lão hóa bình thường. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy liên hệ với bác sĩ về tình trạng thiếu B12 và yêu cầu xét nghiệm vitamin B12 trong máu.

Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước

Dấu hiệu thiếu hụt và cần uống vitamin B12 bổ sung có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi và yếu đuối;
  • Thiếu máu;
  • Da nhợt nhạt;
  • Các vấn đề về đường ruột;
  • Thay đổi tâm trạng;
  • Khó khăn về nhận thức hoặc mất trí nhớ;
  • Tê và ngứa ran ở tay, chân hoặc bàn chân;
  • Khó đi lại và các vấn đề về thăng bằng;
  • Sưng lưỡi.

3. Uống vitamin B12 vào lúc nào tốt nhất?

Chúng ta có thể nhận được lợi ích của vitamin B12 đơn giản từ việc ăn đúng loại thực phẩm. Thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa đều là nguồn cung cấp B12 tuyệt vời. Nếu bạn thích nghêu và gan bò, chúng là những thực phẩm có lượng B12 cao nhất. Nếu không ăn các sản phẩm từ động vật, bạn có thể thử các loại thực phẩm như ngũ cốc ăn sáng tăng cường và men dinh dưỡng để tăng lượng vitamin B12. 

Bác sĩ cũng có thể đề nghị bổ sung vitamin B12 bằng đường uống. Một số phương pháp điều trị thiếu vitamin B12 có thể cần bổ sung bằng đường tiêm để tăng mức B12 nhanh hơn. Hãy nhớ rằng vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước, do đó, lượng vitamin B12 dư thừa trong cơ thể sẽ được loại bỏ qua thận. Luôn uống bổ sung B12 với một ly nước đầy để tối ưu hóa sự hấp thụ. Vitamin B12 nên được dùng vào buổi sáng, trước ăn, vì nó có tác dụng tăng cường năng lượng, do đó vitamin B12 có thể cản trở giấc ngủ của bạn nếu bạn dùng vào ban đêm.

Đối với các loại vitamin tổng hợp có chứa thành phần B12 thì thời điểm dùng thuốc có thể phức tạp hơn

Lượng vitamin B12 trung bình được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 2,4 microgam. Ăn 1 bát ngũ cốc tăng cường cung cấp nhiều hơn lượng B12 hàng ngày của bạn, vì ngũ cốc tăng cường có tới 6 microgam B12 và một cốc sữa ít béo chỉ chứa 1,2 microgam. 

Lưu ý, đối với các loại vitamin tổng hợp có chứa thành phần B12 thì thời điểm dùng thuốc có thể phức tạp hơn do chúng thường chứa cả vitamin tan trong nước và vitamin tan trong chất béo. Nếu bạn uống vitamin tổng hợp trong bữa ăn thì chất béo có thể giúp hấp thụ vitamin tan trong chất béo tốt hơn. Ngược lại nếu bạn uống vitamin tổng hợp khi bụng đói với nước sẽ giúp hấp thu tốt các vitamin tan trong nước, những lúc này cơ thể bạn không thể hấp thụ đúng cách các vitamin tan trong chất béo và có thể khiến bạn bị đau bụng. Vì vậy, để hấp thụ hoàn toàn, tốt hơn hết bạn vẫn nên dùng riêng các vitamin tan trong nước và chất béo.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bổ sung vitamin B12 có tác dụng gì cho da?

Bổ sung vitamin B12 có tác dụng gì cho da?

Các đối tượng chống chỉ định Vitamin b12

Các đối tượng chống chỉ định Vitamin b12

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Làm thế nào để tiêm tĩnh mạch bằng vitamin B12 ở London?

Làm thế nào để tiêm tĩnh mạch bằng vitamin B12 ở London?

Làm thế nào để thực hiện liệu pháp truyền tĩnh mạch vitamin B12 ở Portland?

Làm thế nào để thực hiện liệu pháp truyền tĩnh mạch vitamin B12 ở Portland?

91

Bài viết hữu ích?