Zalo

Chất béo tốt và chế độ ăn uống lành mạnh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và giúp tạo năng lượng. Hơn nữa, chất béo còn có tác dụng trong quá trình sản sinh tế bào và các hormone. Chất béo tốt cho các hệ cơ quan não, tim cũng như hấp thụ vitamin tan trong dầu tốt hơn. Vậy như thế nào là chất béo tốt và bổ sung chất béo tốt như thế nào thông qua chế độ ăn lành mạnh?

1. Chất béo lành mạnh là gì?

Trái ngược với lời khuyên về chế độ ăn uống trước đây thúc đẩy chế độ ăn ít chất béo, nghiên cứu mới hơn cho thấy rằng chất béo lành mạnh là nhu cầu cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các phát hiện từ Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá và Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế cho thấy không có mối liên hệ nào giữa tỷ lệ phần trăm calo tổng thể từ chất béo và bất kỳ hậu quả sức khỏe quan trọng nào, bao gồm ung thư, bệnh tim và tăng cân.

Thay vì áp dụng chế độ ăn ít chất béo, điều quan trọng hơn là tập trung vào việc ăn chất béo “tốt” có lợi và tránh chất béo “xấu” có hại. Chất béo là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Chọn thực phẩm có hàm lượng chất béo không bão hòa “tốt”, đồng thời hạn chế thực phẩm giàu chất béo bão hòa và tránh chất béo chuyển hóa “xấu”.

bổ sung chất béo tốt
Chất béo tốt có trong chế độ ăn lành mạnh 

2. Vai trò cung cấp nhiên liệu cho cơ thể của chất béo lành mạnh

Trong những năm qua, chất béo đã bị mang tiếng xấu bởi một số chế độ ăn kiêng. Kết quả là, nhiều người sợ béo nên đã cố gắng tránh tất cả. Nhưng sự thật là cơ thể chúng ta cần chất béo để tồn tại và chất béo là một nguồn năng lượng chính. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng cho biết “Chất béo rất cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn và hỗ trợ sự phát triển của tế bào. Chất béo bảo vệ các cơ quan của chúng ta và giúp chúng ta giữ ấm. Chất béo cũng giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng và sản xuất các hormone quan trọng. Hơn nữa, ăn chất béo lành mạnh cũng có thể cải thiện lipid của bạn và giúp bạn đốt cháy calo hiệu quả hơn trong chế độ ăn kiêng kiểm soát calo.

3. Sử dụng chất béo lành mạnh như thế nào?

Lượng tiêu thụ tham khảo chế độ ăn uống (DRI) hiện cho biết khoảng 20 đến 35 phần trăm tổng lượng calo nên đến từ chất béo lành mạnh. Số lượng này sẽ dao động dựa trên tiền sử bệnh và nhu cầu dinh dưỡng cụ thể của bạn.

Nói chung, nên sử dụng chất béo tốt giúp giảm cân và nên thay thế chất béo bão hòa từ thịt đỏ và sữa bằng chất béo không bão hòa và tránh hoàn toàn chất béo chuyển hóa. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tất cả các chất béo bao gồm cả chất béo lành mạnh có xu hướng chứa nhiều calo, vì vậy hãy cố gắng đừng lạm dụng.

Lý tưởng nhất là chất béo nên đến từ các nguồn không bão hòa: các loại hạt, hạt, dầu, bơ và hummus. 

bổ sung chất béo tốt
Bổ sung chất béo tốt giúp cung cấp năng lượng giảm cân hiệu quả 

Omega-3 PUFA (còn được gọi là axit alpha-linolenic) rất cần thiết cho sức khỏe và được tìm thấy trong hạt lanh, cá hoang dã và dầu hạt cải. Bên cạnh đó, Omega-9 MUFA (còn được gọi là axit oleic) giúp bảo vệ trái tim của cơ thể và chúng có nhiều trong dầu ô liu, bơ, dầu bơ, bơ hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng và quả óc chó.

Hãy nhớ rằng tất cả chúng ta đều cần chất béo, vì vậy thay vì tránh nó, hãy tập trung vào việc bổ sung chất béo tốt để cung cấp năng lượng và nâng cao sức khỏe.

Bên cạnh đó nhiều đánh giá cũng cho thấy, việc cơ thể duy trì một chế độ ăn nhiều chất béo lành mạnh, ít carbohydrate trong thời gian ngắn có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Trong trường hợp nếu lo lắng về việc sử dụng chất béo sẽ gây tăng cân thì bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này các các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Ngoài ra, phương pháp này cũng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám, tư vấn về chế độ dinh dưỡng chuẩn y khoa. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan nhằm đánh giá trước khi đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể đối với từng cá nhân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Trong dầu oliu bao nhiêu calo? Ăn dầu oliu có béo không?

Trong dầu oliu bao nhiêu calo? Ăn dầu oliu có béo không?

Dầu dừa có chứa chất béo bão hòa không? Muốn giảm béo có nên ăn dầu dừa không?

Dầu dừa có chứa chất béo bão hòa không? Muốn giảm béo có nên ăn dầu dừa không?

Các thực phẩm chứa chất béo bão hòa cần tránh nếu muốn giảm cân

Các thực phẩm chứa chất béo bão hòa cần tránh nếu muốn giảm cân

Tối ưu hóa chất béo: Khoảng cách giữa quá ít và quá nhiều

Tối ưu hóa chất béo: Khoảng cách giữa quá ít và quá nhiều

Các loại thực phẩm chứa ít chất béo bão hòa nên ăn thường xuyên

Các loại thực phẩm chứa ít chất béo bão hòa nên ăn thường xuyên

50

Bài viết hữu ích?