Zalo

Vai trò của vitamin B12 có giúp giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B12 là 1 trong những vitamin thuộc nhóm B, có vai trò quan trọng với sức khỏe. Không chỉ giúp sản xuất hồng cầu và hỗ trợ các chức năng hệ thần kinh. Ngày nay, nhiều nghiên cứu đã phát hiện rằng vai trò của vitamin B12 trong việc chuyển hóa chất béo và tích trữ mỡ thừa của cơ thể. Vậy vitamin B12 có thúc đẩy giảm cân không, xin mời bạn đọc hãy tìm hiểu qua các thông tin mà bài viết dưới đây đề cập.

1. Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12, còn có tên gọi khác là cobalamin, đóng một loạt các vai trò quan trọng trong cơ thể. Nó có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung và hạ nồng độ homocysteine trong cơ thể, đồng thời góp phần quan trọng vào quá trình phát triển của cơ thể. Vitamin B12 cung cấp dưỡng chất cho cả tế bào máu và tế bào thần kinh, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình tận dụng axit folic một cách hiệu quả.

  • Sản xuất hồng cầu: Vai trò của vitamin B12 chính là tham gia tạo hồng cầu, vận chuyển oxy đến cơ mô.
  • Chức năng thần kinh: Duy trì hệ thần kinh, tái tạo tế bào thần kinh.
  • Chuyển hóa chất béo và axit amin: Cung cấp năng lượng, duy trì tiêu hóa.
  • Sản xuất và duy trì DNA: Tái tạo thông tin di truyền.
  • Phát triển tế bào: Duy trì tế bào da, tóc, móng.
  • Chức năng não bộ: Cải thiện tinh thần, tránh tình trạng mệt mỏi.
Vai trò của vitamin B12 chính là tham gia tạo hồng cầu 

2. Vitamin B12 có thúc đẩy giảm cân không?

2.1. Vai trò của vitamin B12 trong việc thúc đẩy trao đổi chất

Mặc dù một số nghiên cứu về vitamin B12 hiện nay vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng vitamin B12 có sự ảnh hưởng nhất định đến chất béo trong cơ thể và quá trình trao đổi chất. 

Một nghiên cứu đã kết luận rằng, vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo, và đây là vai trò của vitamin B12 cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ, nếu thiếu nhóm vitamin này, cơ thể sẽ không phân hủy được chất béo và dự trữ chúng dưới dạng mỡ thừa. Bằng chứng khoa học xác thực nhất chính là thí nghiệm việc thiếu vitamin B12 trên chuột làm gia tăng đáng kể tỷ lệ mỡ trong cơ thể và mức cholesterol tăng cao nhanh chóng. 

Trong thí nghiệm ngược lại, các nhà khoa học bổ sung chế độ ăn giàu vitamin B12 cho nhóm chuột ăn nhiều chất béo. Kết quả cho thấy việc kiềm chế sự tăng cân là rất hiệu quả. Ngoài ra, vai trò của vitamin B12 cũng cực kỳ quan trọng trong quá trình trao đổi chất, và theo nhiều chứng minh thì nhóm người ăn chay sẽ dễ dàng thiếu vitamin này. 

Vai trò của vitamin B12 cũng cực kỳ quan trọng trong quá trình trao đổi chất 

2.2. Thiếu vitamin B12 có thể gây ra béo phì

Trong một nghiên cứu quy mô 9075 người, tiến hành đo lượng vitamin B12 trong máu cao, kết quả cho thấy nguy cơ béo phì, thừa cân ở nhóm người này tương đối thấp so với nhóm thực hiện nghiên cứu gồm 976 người có lượng vitamin B12 thấp trong máu. 

Không chỉ thực hiện các xét nghiệm đánh dấu vai trò của vitamin B12 ở người lớn, ở trẻ em, việc bổ sung đầy đủ các vitamin thuộc nhóm B cũng giúp phần kiểm soát cân nặng, BMI ở trẻ và tránh béo phì ở giai đoạn phát triển. 

Bên cạnh đó, mặc dù các bằng chứng đưa ra khó kết luận rằng thiếu vitamin B12 sẽ gây ra béo phì, nhưng các nhà khoa học cũng chắc chắn việc không bổ sung vitamin B12 đầy đủ sẽ khiến bạn khó kiểm soát cân nặng của mình hơn. 

Thiếu vitamin B12 được cho sẽ khiến cơ thể khó phân hủy được các chất béo và lưu trữ ở dạng mỡ thừa. Ngoài ra, một số vai trò của vitamin B12 cực kỳ quan trọng mách bạn không nên thiếu hụt loại vitamin này trong bữa ăn hàng ngày. 

  • Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu của cơ thể, do đó thiếu hụt vitamin B12 sẽ dễ dẫn đến thiếu máu, dẫn đến bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ.
  • Thiếu vitamin B12 gây đau đầu.
  • Tim đập nhanh.
  • Hoạt động trí não kém (kém tập trung, giảm trí nhớ).

Như vậy, ngoài việc là một trong các vi chất tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu thì vai trò của vitamin B12 cũng đã được chứng minh là có liên quan đến sự chuyển hóa chất béo. Và việc thiếu hụt vitamin B12 cũng dễ gây ra dư thừa mỡ trong cơ thể. 

Hy vọng bài viết trên đây đã giải đáp được thắc mắc vitamin B12 có giảm cân không và giúp cho bạn đọc có một sự lựa chọn đầy đủ hơn trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để duy trì cân nặng, vóc dáng thon gọn.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

27

Bài viết hữu ích?