Zalo

Lời khuyên của chuyên gia về cách kiểm soát cân nặng ở người béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Kiểm soát cân nặng ở người béo phì giúp ngăn chặn những nguy cơ biến chứng cho sức khỏe. Tùy vào mức độ béo phì theo dõi cân nặng có các cách khác nhau. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cách theo dõi cân nặng ở người béo và kiểm soát nó để giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm.

1. Những yếu tố giúp kiểm soát cân nặng ở người béo phì

Bệnh nhân béo phì thường ảnh hưởng lối sống, thói quen sinh hoạt …. Do đó một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, ngủ đủ giấc và chăm chỉ luyện tập là bước đầu giúp kiểm soát cân nặng ở mọi người.

  • Dinh dưỡng: Dinh dưỡng với người béo phì nên hạn chế carb tinh chế và chất béo bão hòa. Thêm vào đó, thực phẩm chế biến sẵn và món ăn có nhiều muối cũng cần hạn chế. Những thực phẩm ít năng lượng nhiều vitamin sẽ được ưu tiên đặc biệt là rau xanh và hoa quả. Do trong rau xanh và hoa quả chứa nhiều vitamin và chất xơ giúp tăng cường chuyển hóa. Ngoài ra nên sử dụng đủ lượng chất đạm để giúp cơ thể no lâu tránh cảm giác thèm ăn gây tăng cân.
  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ có thể khiến cơ thể mệt mỏi làm giảm chức năng chuyển hóa. Khi ngủ đủ giấc cơ thể sẽ tiêu thụ năng lượng giúp ngăn chặn nguy cơ béo phì.
  • Luyện tập: Luyện tập là phần thiết yếu cần thực hiện để cải thiện sức khỏe và cơ bắp. Khi luyện tập thường xuyên cơ thể sẽ tránh những nguy cơ mắc bệnh về khớp đồng thời tăng cường tiêu hao năng lượng tránh tích tụ mỡ thừa.

Kiểm soát cân nặng ở người béo phì ngoài các yếu tố trên cần quan tâm thêm về tâm lý. Tâm lý căng thẳng có thể gây ra rối loạn chuyển hóa khiến năng lượng dư thừa được lưu lại thành lớp mỡ khó loại bỏ. Do đó tâm trạng thư giãn cũng giúp  kiểm soát cân nặng ở người béo phì.

Giải tỏa căng thẳng là một trong những yếu tố giúp kiểm soát cân nặng ở người béo phì

2. Lập kế hoạch cho người béo phì theo dõi cân nặng

Cách theo dõi cân nặng ở người béo cần có 1 kế hoạch cụ thể rõ ràng. Trong đó mỗi bước mỗi giai đoạn người thừa cân béo phì nên đặt rõ mục tiêu và thời gian để tăng hiệu quả. Hơn thế cần chú ý không thúc ép cơ thể quá sức để tránh phản tác dụng. Sau đây là các bước cần làm để bệnh nhân béo phì theo dõi cân nặng và kiểm soát chúng

  • Đến bác sĩ kiểm tra tổng thể sức khỏe;
  • Đánh giá mức độ béo phì;
  • Đưa ra phương pháp tập luyện và chế độ ăn kiêng phù hợp với bản thân
  • Thường xuyên kiểm tra cân nặng và sức khỏe trong quá trình giảm cân và theo dõi cân nặng;
  • Duy trì thói quen lành mạnh ngay cả khi cơ thể đã giảm cân thành công.

3. Gặp bác sĩ để kiểm soát cân nặng ở người béo phì

Bệnh nhân béo phì theo dõi cân nặng dưới sự giám sát của bác sĩ sẽ mau chóng mang lại hiệu quả. Hơn thế chuyên gia, bác sĩ có thể đánh giá khái quát tình trạng béo phì theo nhiều yếu tố. Các theo dõi cân nặng ở người béo sẽ khác nhau với mỗi đối tượng. 

Trong trường hợp khó điều chỉnh qua ăn uống luyện tập bác sĩ có thể can thiệp y khoa. Những bệnh nhân béo phì nghiêm trọng hoặc khó giảm béo có thể thực hiện phẫu thuật hoặc kết hợp phương pháp hỗ trợ giảm cân đường uống hay đường tĩnh mạch. 

Tư vấn của chuyên gia hoặc bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân béo phì kiểm soát được cân nặng hiệu quả hơn

Các mức độ béo phì khác nhau có thể tính toán dựa theo chỉ số BMI, số đo cơ thể…. Dựa vào các chỉ số đo kết hợp với lứa tuổi đối tượng sẽ giúp bác sĩ đưa ra lời khuyên thích hợp cho kiểm soát cân nặng ở người béo phì.

Cách theo dõi cân nặng ở người béo  không chỉ dựa vào trọng lượng cơ thể. Bản thân người béo phì theo dõi cân nặng nên chú ý đến sức khỏe lối sống của bản thân để giúp kiểm soát tình trạng cơ thể. Ngoài ra khi gặp khó khăn về sức khỏe hay bệnh lý do béo phì hãy nhanh chóng báo cho bác sĩ để được giúp đỡ.

Ngày nay, để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Hoạt động hàng ngày là chìa khoá để kiểm soát cân nặng

Hoạt động hàng ngày là chìa khoá để kiểm soát cân nặng

Cách sử dụng trái cây và rau quả để giúp kiểm soát cân nặng

Cách sử dụng trái cây và rau quả để giúp kiểm soát cân nặng

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

33

Bài viết hữu ích?