Zalo

Cách sử dụng trái cây và rau quả để giúp kiểm soát cân nặng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Để giảm cân hiệu quả có nhiều cách trong đó việc sử dụng các loại trái cây. Sử dụng đồng thời rau củ quả kết hợp với ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, các loại hạt và đậu là cách an toàn và lành mạnh có công dụng trong giảm hoặc duy trì cân nặng. Ngoài ra, chế độ ăn rau củ quả giảm cân để giảm cân có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư và các bệnh mãn tính khác. Trái cây và rau củ cũng cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu, chất xơ và các chất khác quan trọng cho sức khỏe.

1. Lợi ích của ăn rau củ quả giảm cân

Một thực tế là để giảm cân, bạn phải ăn ít calo hơn cơ thể bạn sử dụng. Bạn có thể tạo ra các món ăn hoặc ăn các loại thực phẩm chứa ít calo hơn bằng cách thay thế các loại trái cây và rau củ ít calo cho các nguyên liệu nhiều calo hơn. Nước và chất xơ trong trái cây và rau củ sẽ tăng thêm khối lượng cho các món ăn, vì vậy bạn có thể ăn cùng một lượng thức ăn với ít calo hơn. Hầu hết các loại trái cây và rau quả đều có ít chất béo và calo tự nhiên và gây no. Một số lợi ích của việc ăn rau củ quả giảm cân như sau: 

  • Ít calo: Hầu hết các loại trái cây và rau củ đều chứa ít calo hơn so với cùng khối lượng của các loại thực phẩm khác. 
  • Giúp bạn cảm thấy no: Trái cây và rau có hàm lượng nước và chất xơ cao, giúp bạn cảm thấy no lâu đồng thời, việc ăn rau để giảm cân có thể giúp trì hoãn cảm giác đói giữa các bữa ăn.
  • Giúp bạn ăn ít hơn: Việc ăn rau để giảm cân chế biến hấp chín hoặc ăn sống đòi hỏi phải nhai nhiều hơn, điều này có thể làm chậm tốc độ ăn, giúp giảm lượng tiêu thụ trong bữa ăn.
  • Thay thế thực phẩm “xấu”. Trái cây và rau thay thế thực phẩm có nhiều chất béo và đường.
  • Thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng: Trái cây và rau xanh cung cấp  nhiều vitamin và khoáng chất hơn với cùng một lượng calo như thực phẩm có “calo rỗng” chẳng hạn như kẹo, soda và các loại thực phẩm nhiều đường khác.
  • Thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt: Ăn rau củ quả giảm cân có thể thỏa mãn cơn thèm ngọt, vì vậy bạn không cần lấy bánh hạnh nhân và kem hay túi kẹo cứng trên bàn làm việc.
  • Cung cấp năng lượng cho hoạt động cả ngày dài: Việc ăn rau củ quả giảm cân là một chế độ ăn uống cân bằng giàu vitamin và khoáng chất. Cung cấp nhiều trái cây và rau giúp cho bạn nhiều năng lượng hơn để thực hiện các công việc hàng ngày và tập thể dục.
ăn trái cây để giảm cân
Việc ăn rau củ quả giảm cân đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

2. Cách sử dụng trái cây và rau quả để giúp kiểm soát cân nặng

Những cách đơn giản để cắt giảm lượng calo và ăn nhiều rau củ quả giảm cân trong ngày cụ thể như sau:

2.1. Bữa sáng: Bắt đầu ngày mới

Sử dụng các loại rau bina, hành tây hoặc nấm thay cho một quả trứng hoặc một nửa pho mát trong món trứng tráng buổi sáng. Các loại rau sẽ tăng thêm khối lượng và hương vị cho món ăn với ít calo hơn so với trứng hoặc pho mát. Cắt giảm lượng ngũ cốc trong bát bằng 1 quả chuối, đào hoặc dâu tây cắt nhỏ. Bạn vẫn có thể ăn một bát đầy nhưng cung cấp lượng calo cho cơ thể ít hơn.

2.2. Bữa trưa

Đối với thực đơn cho bữa trưa bạn có thể lựa chọn thay thế các loại rau như rau diếp, cà chua, dưa chuột hoặc hành tây cho 2 miếng pho mát và 2 miếng thịt trong bánh sandwich, màng bọc hoặc burrito của bạn. 

Một sự lựa chọn thay thế khác là thay vì dùng 2 miếng thịt hoặc 1 chén mì trong súp làm từ nước dùng bằng 1 chén rau xắt nhỏ như bông cải xanh, cà rốt, đậu đỏ hoặc ớt đỏ. Các loại rau sẽ giúp bạn no lâu, vì vậy bạn sẽ không bỏ lỡ lượng calo bổ sung đó.

2.3. Bữa tối

Đối với bữa tối, bạn có thể thêm 1 chén rau xắt nhỏ như bông cải xanh, cà chua, bí, hành tây hoặc ớt, đồng thời loại bỏ 1 chén cơm trắng hoặc 1 suất mì ống trong món ăn yêu thích của mình. Món ăn với rau sẽ vừa miệng nhưng lại ít calo hơn so với cùng một lượng của phiên bản gốc.

Trong bữa ăn tối bạn nên sử dụng thêm các loại rau, trái cây và ngũ cốc thay một số thịt, pho mát. Bạn cũng có thể thay thế mì ống trắng hoặc cơm bằng các loại đậu, bông cải xanh hấp, măng tây, rau xanh hoặc một loại rau yêu thích khác. Điều này sẽ làm giảm tổng lượng calo trong bữa ăn của bạn mà không làm giảm lượng thức ăn bạn ăn. 

Hầu hết các kế hoạch ăn uống lành mạnh đều cho phép ăn một hoặc hai bữa ăn nhẹ nhỏ mỗi ngày. Việc lựa chọn hầu hết các loại trái cây và rau quả sẽ cho phép bạn ăn một bữa ăn nhẹ chỉ với 100 calo.

Trái cây và rau quả có lượng calo thấp hơn nhiều loại thực phẩm khác, nhưng chúng có chứa một số calo. Nếu bạn bắt đầu ăn trái cây và rau quả ngoài những gì bạn thường ăn, bạn đang nạp thêm calo và có thể tăng cân. Chìa khóa là ăn trái cây và rau quả thay vì một số thực phẩm có hàm lượng calo cao hơn.

ăn trái cây để giảm cân
Việc hay thế các loại thực phẩm khác bằng cách ăn rau củ quả giảm cân

3. Các mẹo khác giảm cân với các loại trái cây

Các mẹo khác để biến trái cây và rau quả thành một phần trong kế hoạch kiểm soát cân nặng như sau:

  • Ăn trái cây và rau quả sống hoặc với các kỹ thuật nấu ăn không có chất béo hoặc ít chất béo. Bạn có thể hấp các loại rau củ hoặc sử dụng nước sốt ít calo hoặc ít chất béo và sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để thêm hương vị. Một số kỹ thuật nấu ăn, chẳng hạn như tẩm bột và chiên, hoặc sử dụng nước xốt hoặc nước xốt nhiều chất béo sẽ làm tăng đáng kể lượng calo và chất béo trong món ăn. 
  • Trái cây và rau quả đóng hộp hoặc đông lạnh cũng là những lựa chọn tốt để giảm cân. Trái cây và rau quả đông lạnh hoặc đóng hộp có thể vẫn chứa giá trị dinh dưỡng bà bổ dưỡng tương tự như các loại tươi. Tuy nhiên, khi lựa chọn loại trái cây đóng hộp cần chú ý chọn những loại không thêm đường, xi-rô, nước sốt kem hoặc các thành phần khác sẽ bổ sung calo.
  • Chọn toàn bộ trái cây hơn nước trái cây và nước trái cây. Nước ép trái cây đã làm mất đi chất xơ từ trái cây. Tốt hơn là ăn cả quả vì các loại trái cây chứa chất xơ bổ sung tạo cảm giác no lâu hơn. Một ly nước cam khoảng 120ml có 85 calo, so với chỉ 65 calo trong một quả cam vừa.
  • Trái cây nguyên quả mang đến cho bạn bữa ăn nhẹ kích thước lớn hơn so với cùng loại trái cây sấy khô với cùng một lượng calo. Một hộp nho khô nhỏ tương đương với 1/4 cốc) chứa khoảng 100 calo. Với cùng một lượng calo, bạn có thể ăn 1 chén nho.

Tóm lại, béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy thực hiện giảm cân luôn là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Cách thực hiện phương pháp này thông qua truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Hoạt động hàng ngày là chìa khoá để kiểm soát cân nặng

Hoạt động hàng ngày là chìa khoá để kiểm soát cân nặng

Sao Hàn ăn gì giảm cân? Chế độ ăn kiêng Hàn Quốc có hiệu quả không?

Sao Hàn ăn gì giảm cân? Chế độ ăn kiêng Hàn Quốc có hiệu quả không?

Tại sao chế độ ăn kiêng Low Carb lại hiệu quả để giảm cân?

Tại sao chế độ ăn kiêng Low Carb lại hiệu quả để giảm cân?

12

Bài viết hữu ích?