Zalo

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay với sự phát triển không ngừng về kinh tế và đời sống. Nhiều người gặp phải hoàn cảnh căng thẳng và làm việc quá sức trong thời gian dài gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe. Vậy cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức là gì?

1. Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Cơ thể mệt mỏi không chỉ ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần, mà còn giảm hiệu quả làm việc. Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức:

1.1. Nghỉ ngơi giúp tinh thần được xoa dịu và giảm mệt mỏi

Những mệt mỏi tinh thần khi làm việc quá sức có thể khiến cơ thể gặp cảm giác lo lắng, sương mù não… Vì vậy có thể sẽ khiến bạn quên đi những việc đang làm hoặc các vấn đề cần được tập trung để giải quyết. Tuy nhiên, cần lưu ý khi thực hiện nghỉ ngơi tinh thần cần ngắt các thiết bị điện tử và không sử dụng bất kỳ thiết bị nào. Các chuyên gia nhận định nếu nghỉ ngơi tinh thần ngắn hai tiếng một lần trong giờ làm sẽ mang lại hiệu quả hữu ích cho não. 

cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức
Những mệt mỏi tinh thần khi làm việc quá sức có thể khiến cơ thể gặp cảm giác lo lắng, sương mù não 

1.2.Nghỉ ngơi xã hội hay là tự tìm lại chính bản thân

Làm việc quá sức thời gian dài sẽ dẫn tới cơ thể mệt mỏi và kiệt sức. Vì vậy, bạn cần dành thời gian và tạo khoảng không gian để bước ra khỏi công việc bộn bề hoặc có thể gặp lại bạn bè để có thể kể chuyện cởi mở.

1.3. Nghỉ ngơi các giác quan

Khi cơ thể mệt mỏi nên làm gì? Cơ thể mệt mỏi kiệt sức có thể do các giác quan của cơ thể phải làm việc liên tục và không được kiểm soát. Chẳng hạn như sử dụng thiết bị điện tử quá lâu dẫn tới việc mắt phải điều tiết khi nhìn ánh sáng xanh….Để khắc phục tình trạng này bạn hãy nhắm mắt lại vài phút hoặc hạn chế sử dụng tivi, điện thoại vào buổi tối. 

1.4. Nghỉ ngơi sáng tạo

Nghỉ ngơi sáng tạo là khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi và lúc này tâm trí không còn khả năng phát triển tư duy, sáng tạo. Thực hiện nghỉ ngơi này là để khởi động lại bộ máy cũng như kích thích sự sáng tạo trong công việc. 

2. Làm sao để duy trì năng lượng bền lâu khi phải làm việc liên tục?

Kiệt sức trong công việc được ví như một vòng luẩn quẩn. Vì vậy để đảm bảo năng lượng bền bỉ làm việc và đạt hiệu quả cao thì bạn nên: 

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Đây là bí quyết giúp cho cơ thể luôn tỉnh táo khi phải làm việc liên tục. Cơ thể đủ nước thì các tế bào và cơ quan sẽ dễ dàng thực hiện quá trình trao đổi chất giúp cơ thể được khỏe mạnh hơn và làm việc hiệu quả. Thêm vào đó, nếu vào mỗi buổi sáng có bổ sung thêm một cốc nước lọc sẽ giúp bù đắp lại lượng nước bị mất trong đêm. Hơn nữa bổ sung đủ nước cho cơ thể sẽ giúp cho não bộ hoạt động nhạy bén. 
cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức
Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp cho cơ thể luôn tỉnh táo khi phải làm việc liên tục 
  • Lập kế hoạch làm việc khoa học: Cần lên danh sách các công việc trong ngày và tiếp đến sắp xếp các công việc theo các vấn đề liên quan. Có thể thực hiện đánh giá mức độ công việc và phân chia các việc theo cấp độ từ khó đến dễ. Từ đó thiết lập sự tiên cho các công việc cần dược giải quyết trong ngày. 
  • Thực hiện thời gian nghỉ ngắn: Khi xây dựng được kế hoạch làm việc phù hợp thì việc sắp xếp thời gian nghỉ ngắn xen kẽ khi làm việc có vai trò quan trọng. Thực hiện thời gian nghỉ ngắn khoảng từ 10 đến 15 phút giúp cho mắt và não bộ được nghỉ ngơi.
  • Đứng dậy xen kẽ trong thời gian làm việc: Trong những giờ nghỉ ngắn, nền đứng lên và đi lại để cơ thể có hoạt động đôi chút. Đây cũng là cách giúp cơ thể lấy lại năng lượng khi đang làm việc. Hơn nữa, việc ngồi lâu còn là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe như đau nhức mỏi cơ, lờ đờ, uể oải…, Tình trạng này là do máu không được lưu thông. Vì vậy đứng lên khỏi ghế và kết hợp một vài động tác thư giãn sẽ giúp cơ thể được tỉnh táo, máu huyết được lưu thông. 
  • Tắm nước lạnh trước khi đi làm: Để giúp tinh thần tỉnh táo cho một ngày mới hoạt động với hiệu suất cao, bạn có thể áp dụng tắm nước lạnh trước khi đi làm. Khi cơ thể tiếp xúc với nước lạnh các động và tĩnh mạch sẽ giúp cơ thể thực hiện quá trình co mạch giúp lưu thông máu tới các cơ quan được tốt hơn. Từ đó kích thích các giác quan đem lại sự tỉnh táo và năng lượng cho một ngày làm việc dài. 
  • Tập thể dục trước khi đi làm: Tập thể dục là một trong những thói quen lành mạnh nên được duy trì không chỉ mang lại cho cơ thể một sức khoẻ tốt mà còn giúp tình thần được kích thích, sảng khoái, cải thiện quá trình tuần hoàn máu, tăng cường sự trao đổi chất…Các kết quả nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng khi thực hiện các bài tập thể dục đặc biệt vào buổi sáng sẽ giúp não bộ tiết nhiều hormon endorphin giúp cải thiện tâm trạng tích cực. Thêm vào đó tập thể dục trước 8 giờ sáng giúp các hormone cortisol gia tăng đem lại sự tỉnh táo và minh mẫn một ngày dài. 

3. Cách chăm sóc thể chất và tinh thần để không bị suy kiệt

Một cuộc sống tốt, tránh tình trạng cơ thể suy kiệt sẽ hội tụ đủ hai yếu tố trong một cơ thể chính là mối quan hệ dung hòa sức khỏe thể chất và tinh thần. Với hai yếu tố song hành sẽ giúp cơ thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, đồng thời giúp bản thân hoàn thiện và nâng cao thể chất hơn. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, nếu thiếu một trong hai yếu tố này sẽ làm cho cơ thể mất cân bằng, dẫn tới nhiều trở ngại trong cuộc sống. 

  • Chăm sóc sức khỏe tinh thần. Việc thực hiện nói chuyện với bản thân có thể là cách tốt nhất giúp nhìn lại con người bên trong đồng thời chữa lành các vết thương đang âm thầm diễn ra. Thực hiện được điều này sẽ giúp bạn hiểu được và lắng nghe tinh thần của bản thân. Tìm ra những nguyên nhân khiến tinh thần bị suy sụp, và có những cách thích hợp để cải thiện. Nên hạn chế để cơ thể rơi vào trạng thái stress và hãy tìm những việc làm khiến cơ thể cảm thấy tích cực chính là phương pháp hiệu quả để có tinh thần tốt, minh mẫn. 
  • Chăm sóc sức khỏe thể chất. Rèn luyện cơ thể đều đặn không chỉ giúp mang lại thân hình đẹp, quyến rũ, mà còn tăng cường đề kháng cho cơ thể. Mỗi tuần có thể dành từ 4 đến 5 buổi và mỗi buổi nên thực hiện các bài tập từ 30 đến 45 phút. Điều này vùa giúp tăng cơ giảm mỡ và mang lại cảm giác sảng khoái cho cơ thể trong một ngày làm việc dài. 

Tình trạng làm việc quá sức thường gặp phổ biến đặc biệt đối với các doanh nhân do tính chất công việc nhiều, thường xuyên phải tiếp khách và làm việc với tần suất dày đặc. Do đó, bạn có thể thực hiện cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức thông qua việc bổ sung NAD giúp cải thiện các dấu hiệu, triệu chứng của tình trạng mệt mỏi trong người. Nicotinamide adenine dinucleotide (NAD) được định nghĩa là một coenzym mạnh, xuất hiện tự nhiên, hỗ trợ ti thể tạo ra năng lượng tham gia vào quá trình trao đổi chất. Trong trường hợp mức NAD trong cơ thể thấp có thể góp phần làm nặng thêm các triệu chứng của trầm cảm và mất ngủ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

28

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi

Giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

28

Bài viết hữu ích?