Zalo

Muốn giảm cân ăn nhiều trứng có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trứng là 1 loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, trong khi chi phí lại rất rẻ và dễ chế biến, hợp khẩu vị của nhiều người. Tuy nhiên, ăn nhiều trứng có tốt không, đặc biệt là ở những người đang muốn giảm cân?

1. Thành phần của trứng

Đầu tiên, để biết được ăn nhiều trứng có sao không thì ta cần phải biết được thành phần có trong trứng là những gì. Có thể nói, trứng có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao với đầy đủ các chất đạm, chất béo, chất khoáng, vitamin, các enzyme và hormone.

Các chất dinh dưỡng có trong trứng với 1 tỷ lệ tương quan rất cân đối và phù hợp. Tùy vào lòng đỏ hay lòng trắng của trứng mà sẽ có thành phần chủ yếu khác nhau. Trong đó, lòng đỏ là phần tập trung chủ yếu của các chất dinh dưỡng bao gồm 13,6% chất đạm, 29,8% chất béo và khoảng 1,6% các chất khoáng. Chất đạm trong lòng đỏ trứng là các acid amin rất tốt.

Trong khi đó, lòng trắng trứng chiếm phần lớn là nước và tỷ lệ dinh dưỡng cũng thấp hơn so với lòng đỏ với 10,3% chất đạm, tỷ lệ chất béo và chất khoáng cũng rất thấp. 

Nếu chất đạm của lòng đỏ trứng chủ yếu ở dạng đơn giản và nằm ở trạng thái hoà tan thì lòng trắng trứng là các protein dạng Albumin và một số ít các axit amin tương đối toàn diện. Nguồn chất đạm trong trứng với các acid amin cần thiết đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là sự phát triển ở trẻ em cả về cân nặng lẫn chiều cao.

“Ăn trứng có béo không?” Thật ra, chất béo có trong trứng là dạng chất béo rất quý, đó là Lecithin vì nó thường ít có trong các thực phẩm khác. Lecithin tham gia vào cấu tạo các tế bào và dịch cơ thể của nhiều cơ quan, đặc biệt là não.

Lecithin được nghiên cứu là có tác dụng điều hòa hàm lượng cholesterol, ngăn ngừa sự tích lũy mỡ thừa cũng như thúc đẩy quá trình thủy phân và bài xuất chúng khỏi cơ thể. Mặc dù hàm lượng cholesterol có trong trứng là khá đáng kể với 600mg cholesterol/100g trứng gà, chúng lại có mối tương quan thuận lợi giữa Lecithin và Cholesterol giúp cho việc Lecithin phát huy vai trò điều hòa cholesterol. Cholesterol không tăng quá nhiều sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch cũng như giúp đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

2. Ăn trứng nhiều có tốt không? 

Trước khi giải đáp thắc mắc “ăn trứng nhiều có tốt không?” thì bạn cần biết những công dụng tuyệt vời mà trứng mang lại cho sức khỏe gồm:

Nguồn cung cấp protein

Trứng giàu protein cho nên chúng là nguồn cung cấp chất đạm đáng kể cho cơ thể. Bên cạnh đó, trứng còn có nhiều các axit amin cần thiết đối cho cơ thể, nhất là việc phát triển chiều cao, cân nặng và thể chất của trẻ em. Nguồn đạm này cũng giúp tăng phát triển cơ bắp, nhất là ở những người tập gym.

ăn nhiều trứng
Ăn nhiều trứng giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

Tăng cường hệ miễn dịch

Protein có trong trứng là nguồn cung cấp calo cho cơ thể để tạo ra năng lượng hoạt động cả ngày. Vì thể, thưởng thức trứng vào buổi sáng không chỉ giúp tạo cảm giác ngon miệng mà còn giúp bạn có đầy đủ nguồn năng lượng làm việc trong ngày. Một cơ thể được cung cấp nhiều dưỡng chất và tràn đầy năng lượng sẽ tạo điều kiện cho hệ miễn dịch được khỏe mạnh.

Cung cấp choline

Hàm lượng choline có trong quả trứng giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất của các tế bào, đặc biệt là các tế bào não và các cơ quan thần kinh. Bên cạnh đó, cholin còn có vai trò trong việc ngăn ngừa các dị tật và phát triển não bộ của thai nhi trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Ngoài ra, trứng còn có nhiều lợi ích trong việc cải thiện trí nhớ, tăng cường hệ tiêu hóa và chống lão hóa da.

Trứng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho cơ thể trong đó, một quả trứng có thể chứa đến 220mg cholesterol và nhiều axit bão hòa khác. Mặt khác, theo các nhà khoa học, mỗi ngày cơ thể không nên hấp thu quá 300mg cholesterol, cho nên việc ăn nhiều trứng là điều không nên, thậm chí có thể dẫn đến dư thừa lipid.

Vậy chúng ta nên ăn bao nhiêu quả trứng trong một tuần là được? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày cơ thể không nên ăn quá 2 lòng đỏ trứng và mỗi tuần là không quá 3 lòng đỏ. Trong khi đó, đối với lòng trắng trứng thì bạn có thể ăn không hạn chế chúng rất giàu protein nên giúp hỗ trợ cho sự phát triển của cơ bắp.

Như đã nói, vì lòng đỏ trứng gà rất giàu cholesterol nên những người bệnh tăng huyết áp, xơ hoá động mạch vành không nên ăn nhiều. Bạn nên ăn trứng gà kết hợp với các loại rau và hoa quả giàu vitamin C để tăng cường sự hấp thu sắt, canxi và protein.

Theo các nhà dinh dưỡng học, tỷ lệ hấp thu và tiêu hoá các hàm lượng dinh dưỡng trong trứng gà phụ thuộc không nhỏ vào cách chế biến. Trong đó, trứng sống chỉ có thể hấp khoảng 40% trong khi con số này lần lượt ở trứng luộc, trứng rán chín tới, trứng rán già, trứng ốp và trứng chưng là 100%, 98,5%, 81%, 85%,87,5%. Từ đó có thể thấy, hãy ăn trứng luộc để có thể hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất... mà còn làm ít mất đi các vitamin.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng trứng, bạn có thể chú ý nên sử dụng ít lòng đỏ trứng trong khi cố gắng tăng hàm lượng lòng trắng trứng thì sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng trứng gà có thể cung cấp đủ dưỡng hơn so với trứng vịt cũng như giúp hạn chế hấp thu nhiều Cholesterol vào cơ thể hơn. 

Vì thế, tác hại của việc ăn nhiều trứng là có thể làm tăng Cholesterol trong máu. Cho nên, thay vì hỏi ăn nhiều trứng có sao không thì tốt nhất bạn nên tìm hiểu ăn trứng như thế nào là vừa đủ cho từng đối tượng cụ thể khác nhau sẽ giúp bạn có chế độ ăn hợp lý hơn

Cụ thể: 

  • Người trưởng thành có thể ăn 3 - 4 quả trứng mỗi tuần.
  • Trẻ em 6 - 7 tháng tuổi:ăn 0,5 quả mỗi bữa và 2 - 3 quả 1 tuần.
  • Trẻ từ 8 tháng đến 1 tuổi: ăn 1 quả mỗi bữa và tối đa 3 quả trong 1 tuần. 
  • Trẻ em từ 1 - 2 tuổi nên ăn tối đa 4 quả mỗi tuần.
  • Trẻ trên 2 tuổi có thể ăn tối đa 5 quả để có kết quả tốt hơn.

4. Muốn giảm cân có nên ăn trứng không?

Trứng là 1 trong những sự lựa chọn hàng đầu ở người đang ăn chế độ giảm cân vì chúng rất giàu protein, chất béo tốt, vitamin và khoáng chất cũng như chất chống oxy hóa. Những lí do mà bạn nên ăn trứng nếu đang có mong muốn giảm cân đó là:

Trứng có hàm lượng calo thấp

Trung bình mỗi quả trứng có thể chứa khoảng 78 calo. Nếu ăn trứng kết hợp với rau củ quả thì bạn đã có đầy đủ dinh dưỡng mà lại rất tốt cho quá trình giảm cân.

Tạo cảm giác nhanh no

Theo các nhà khoa học, trứng có thể làm thay đổi các hormon trong dạ dày có liên quan đến cảm giác no đói. Cụ thể, khi ăn trứng vào cơ thể sẽ giúp giảm hormone ghrelin gây ra cảm giác đói trong khi làm tăng đáng kể hormone PYY 3-36 khiến chúng ta cảm thấy no nhanh hơn và lâu hơn.

ăn nhiều trứng
Tác hại của việc ăn nhiều trứng là có thể làm tăng Cholesterol trong máu.

Trứng giúp tăng cường quá trình trao đổi chất

Quá trình trao đổi chất càng mạnh thì hoạt động tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ thừa càng nhanh. Trứng giàu các axit amin có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất giúp cho quá trình này diễn ra được nhanh và thuận lợi hơn. Điều này đồng nghĩa rằng thực phẩm trong cơ thể bạn sẽ có hiệu ứng nhiệt, cung cấp năng lượng cần thiết cho việc đốt cháy calo, giúp giảm cân hiệu quả.

5. Cách ăn trứng để giảm cân

Muốn giảm cân nhưng lại sợ ăn nhiều trứng có tốt không thì bạn có thể áp dụng những cách sau trong việc sử dụng trứng hàng ngày để có thể giảm cân nhanh chóng và bền vững:

  • Muốn giảm cân hãy ăn trứng luộc đồng thời thực hiện chế độ ăn kiêng với 3 bữa chính mỗi ngày và hạn chế ăn vặt.
  • Thực đơn giảm cân bữa sáng với trứng: 2 quả trứng luộc, nửa đĩa rau xanh và các loại trái cây giảm cân.
  • Thực đơn giảm cân bữa trưa và bữa tối với trứng luộc, rau xanh và không quên chất đạm có trong một miếng thịt nạc cá, thịt gà...
  • Ăn trứng cùng với các loại rau, củ, quả không chỉ giúp bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng mà còn giảm cảm giác ngấy trong bữa ăn.
  • Ăn trứng luộc vào bữa sáng làm tăng hiệu quả giảm cân hơn so với 2 bữa còn lại.
  • Không nên ăn quá 2-3 quả trứng một tuần ở những người mắc các bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, gan,... 
  • Muốn giảm cân, hãy thường xuyên và kiên trì tập luyện, vận động thể chất bên cạnh chế độ ăn lành mạnh.
  • Không nên ăn đêm, ngay cả là với trứng vì điều đó không tốt cho cơ thể. Thậm chí, ăn trứng buổi tối còn làm hấp thu lượng lớn calories vào cơ thể gây nguy cơ tăng cân rất cao 
  • Lòng đỏ trứng có đến 220 mg cholesterol trong 100g trứng, đây là nguồn chất béo không tốt cho sức khỏe, dễ gây béo phì và tắc nghẽn các mạch máu. Vì thế, hãy hạn chế lòng đỏ trứng gà trong bữa ăn nếu bạn muốn giảm cân nhanh chóng mà vẫn hấp thu đầy đủ chất đạm cho cơ thể.
  • Mặc dù trứng vịt rất giàu vitamin và các chất dinh dưỡng nhưng sẽ dễ lên cân hơn trứng gà vì chúng chứa hàm lượng calo cao hơn, đặc biệt là nếu bạn ăn với số lượng nhiều. Vì thế, bạn nên sử dụng trứng gà trong thực đơn ăn kiêng của mình. 
  • Đối với trứng vịt lộn, 1 quả có khoảng 180 calo và 12,4 gram chất béo. Đây là lượng calo tương đối cao và dễ gây béo nếu bạn ăn nhiều hoặc ăn kết hợp với những thực phẩm khác trong một ngày. Vì thế, hãy siêng năng tập luyện để có thể đốt cháy hết lượng calo này và giúp giữ vững cân nặng của bạn.

Vậy có thể nói rằng, trứng là 1 trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe cũng như là một món ăn không thể thiếu trong bất kỳ chế độ giảm cân nào. Thực tế, là dù bạn đang không áp dụng chế độ ăn đặc biệt nào thì việc ăn quá nhiều một loại thực phẩm bất kỳ nào đó cũng là điều không nên. Vì vậy, hãy ăn vừa đủ, phù hợp với tình trạng cân nặng, độ tuổi và mục tiêu của bạn để đạt được kết quả như ý nhất. 

Hiện nay, bạn có thể lựa chọn giải pháp truyền tiêu hao năng lượng để giúp giảm cân an toàn và bền vững. Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào này dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng và tập luyện được bác sĩ, chuyên gia tư vấn, bạn sẽ đạt được mục tiêu: Giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng; Tăng chuyển hoá cơ bản; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa… Trước khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, đánh giá tình trạng sức khỏe, tầm soát bệnh nền. Do đó, biện pháp giảm cân đa trị liệu này an toàn và tỷ lệ tái béo rất thấp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

20

Bài viết hữu ích?