Zalo

Vitamin B12 có trong thực phẩm nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B12 là dưỡng chất thiết yếu cho hoạt động sống của cơ thể, đặc biệt là hoạt động tạo máu và hệ thần kinh. Tuy nhiên cơ thể người lại không thể tự tổng hợp loại vitamin B này mà chỉ có thể bổ sung thông qua chế độ ăn. Vì vậy các chế độ ăn thiếu cân bằng hoặc các đối tượng đặc biệt như phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người ăn chay trường có thể dễ bị thiếu hụt loại dưỡng chất này.

1. Nội tạng và thịt động vật

Việc thiếu hụt vitamin B12 đang ngày càng phổ biến khiến người bệnh thường thắc mắc khi thiếu vitamin B12 ăn gì? Câu trả lời phổ biến nhất để bổ sung vitamin B12 chính có thể tìm thấy chính là nội tạng động vật, đặc biệt là gan. Nguyên nhân là vì gan động vật đứng đầu trong danh sách các loại thực phẩm giàu vitamin B12 vì động vật cũng nạp vitamin B12 từ thực phẩm chúng ăn và dự trữ ở gan, thường không mất đi sau quá trình chế biến. Trong đó gan cừu là loại giàu vitamin B12 nhất với hàm lượng đạt 3,5871% giá trị dinh dưỡng hàng ngày trong 100g thực phẩm. Ngoài ra, gan bò, gan bê cũng chứa nhiều vitamin B12 và đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng này của cơ thể. Tuy nhiên người thừa cân, béo phì, mỡ máu cao nên cân nhắc khi tiêu thụ nội tạng động vật. Thịt động vật, đặc biệt là thịt bò cũng không chỉ dồi dào protein mà còn chứa hàm lượng vitamin B12 phong phú. Trong 190g thịt bò có thể chứa khoảng 467% giá trị vitamin B12 hàng ngày. Ăn thịt bò cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất khác cho cơ thể như vitamin B2, B3, B6, selen và kẽm.

Vitamin B12 có trong thực phẩm nào là băn khoăn của nhiều người
Vitamin B12 có trong thực phẩm nào là băn khoăn của nhiều người

 2. Hải sản các loại

Một số người không ưa thích thịt động vật trong chế độ ăn của mình hoặc đang có các vấn đề về bệnh tim mạch, mỡ máu không thể tiêu thụ nhiều nội tạng sẽ tự hỏi liệu vitamin B12 có trong thực phẩm nào khác không? Rất may là ngoài thịt động vật thì vitamin B12 còn có thể được cung cấp một cách đầy đủ thông qua tiêu thụ các loại hải sản như:

  • Ngao: ngao hay các loại động vật vỏ nhuyễn đều chứa nhiều protein nạc cùng với thành phần nhiều vitamin B12. Trung bình 20 con ngao sẽ cung cấp tới 7000% hàm lượng vitamin B12 giá trị ăn mỗi ngày, tương đương với 1 khẩu phần trong 1 bữa của con người. Ngoài vitamin B12 thì ăn ngao còn giúp nạp lượng lớn sắt và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe
  • Cá mòi: là loại cá nước mặn được ưa thích, có thể sử dụng làm cá hộp. Loài cá này chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng trong đó có vitamin B12. Hàm lượng một khẩu phần ăn cá mòi thông thường (150g) có thể cung cấp tới 554% vitamin B12 giá trị ăn mỗi ngày. Cơ thể cũng được cung cấp lượng Omega-3 lớn khi ăn cá mòi, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch và hoạt động trí não
  • Cá hồi: là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là acid béo omega-3. Đây cũng là nguồn thực phẩm cung cấp B12 tuyệt vời cho con người. Một khẩu phần cá hồi (178g) có thể đáp ứng 208% hàm lượng vitamin B12 hàng ngày
Cần ăn gì để bổ sung vitamin B12?
Cần ăn gì để bổ sung vitamin B12?

3. Sữa và sản phẩm từ sữa

Đối với người ăn chay không thể sử dụng thịt cá thì nguy cơ thiếu hụt vitamin B12 rất thường xuyên xảy ra. Vậy vitamin B12 là những thực phẩm nào mà người ăn chay có thể áp dụng? Câu trả lời chính là sữa và sản phẩm chế biến từ sữa. Sữa uống cũng như sữa chua, phô mai đều là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất tuyệt vời, kể cả vitamin B12. Trung bình 1 ly sữa nguyên chất đáp ứng 46% nhu cầu vitamin B12, hơn nữa vitamin B12 có trong sữa còn được cơ thể hấp thu tốt hơn trong các nguồn thực phẩm khác như thịt cá. Ngoài ra sữa tăng cường cũng là giải pháp hiệu quả cho người ăn chay. Đây là loại sữa không chỉ giúp cơ thể bổ sung lượng vitamin B12 mà còn là các loại vitamin và dưỡng chất khác. Lúc ngày một ly sữa tăng cường  (sữa đậu nành, sữa gạo,...) có thể đáp ứng tới 86% nhu cầu cơ thể người.

4. Các loại thực phẩm khác

Ngoài ra, con người vẫn có thể hấp thu đủ lượng vitamin B12 trong ngày thông qua các loại thực phẩm như:

  • Trứng: Đây là thực phẩm chứa rất nhiều protein và nhiều loại vitamin B, trong đó nhiều nhất là vitamin B2 vitamin B12. Hàm lượng dinh dưỡng này tập trung nhiều ở lòng đỏ trứng được cơ thể hấp thụ dễ dàng. Ăn 100g trứng có thể cung cấp khoảng 46% nhu cầu vitamin B12 trong ngày
  • Ngũ cốc: Đây là thực phẩm cung cấp vitamin B12 phù hợp với tất cả mọi người. Khi ăn 240ml ngũ cốc tăng cường thì cơ thể được cung cấp khoảng 4,8 mcg dinh dưỡng hàng ngày.
  • Men dinh dưỡng tăng cường: là loại men chứa nhiều vitamin B12 cũng như các chất dinh dưỡng khác. Đây là men được tổng hợp từ nấm men chứ không phải là men làm bánh mì hoặc bia. Trung bình cứ 15g men dinh dưỡng có thể đáp ứng tới 75% nhu cầu vitamin B12 hàng ngày, phần dư thừa được cơ thể tích tụ trong gan và sử dụng dần.

Tóm lại, các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 rất đa dạng mà người bình thường hay các đối tượng ăn chay, phụ nữ mang thai đều có thể tùy ý lựa chọn. Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức trong việc lựa chọn loại thực phẩm bổ sung vitamin B12 hàng ngày để duy trì sức khỏe. Có thể thấy vitamin B12 là loại vitamin quan trọng, giúp cơ thể chuyển hóa dưỡng chất, nâng cao sức khỏe. Để biết được cơ thể có đang thiếu vi chất này không thì bạn cần thực hiện xét nghiệm máu. Đây cũng là xét nghiệm thường quy nằm trong các gói khám sức khỏe tổng quát. Sau khi có kết quả thì người bệnh sẽ được đánh giá và tư vấn về chế độ dinh dưỡng, luyện tập giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Mục đích của xét nghiệm Phospho

Mục đích của xét nghiệm Phospho

Xét nghiệm vi chất là gì và ai cần làm?

Xét nghiệm vi chất là gì và ai cần làm?

Xét nghiệm máu cho biết thiếu chất gì?

Xét nghiệm máu cho biết thiếu chất gì?

Xét nghiệm chloride là gì?

Xét nghiệm chloride là gì?

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

168

Bài viết hữu ích?