Zalo

Xét nghiệm máu cholesterol cao có nguy hiểm không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cholesterol tăng cao là 1 trong những căn bệnh diễn biến âm thầm với những triệu chứng không rõ ràng, nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là gia tăng bệnh tim mạch. Vậy xét nghiệm máu cholesterol cao có thực sự nguy hiểm không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Xét nghiệm máu cholesterol như thế nào là cao?

Chỉ số cholesterol trong xét nghiệm máu tăng cao cho thấy tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu. Điều này thể hiện sự tăng nồng độ của các chất mỡ trong máu bao gồm Cholesterol toàn phần, LDL – Cholesterol, triglyceride và giảm các Cholesterol tốt. Tùy vào mức độ tăng cao hay thấp của các chỉ số nói trên mà bệnh biểu hiện các mức độ triệu chứng nặng nhẹ khác nhau. 

Thông thường,  xét nghiệm máu cholesterol cao có liên quan mật thiết với chế độ ăn uống, lối sống sinh hoạt hàng ngày của con người. Bên cạnh đó, một số trường hợp người bệnh xảy ra tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu là do yếu tố di truyền hoặc biến chứng từ các bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, suy gan, suy thận, nhiễm trùng và suy giảm hệ thống miễn dịch,... Đôi khi, có thể đến từ nguyên nhân của việc sử dụng thuốc tránh thai, thuốc lợi tiểu,... cũng có thể là lý do dẫn đến tình trạng mỡ máu cao

Dưới đây là bảng chỉ số cho biết kết quả xét nghiệm cholesterol trong máu cao như sau: 

Chỉ sốMức bình thườngMức cao
Cholesterol toàn phần< 200 mg/dL(< 5,2 mmol/dL)> 240 mg/dL(> 6,2 mmol/dL)
LDL – Cholesterol < 130 mg/dL(< 3,3 mmol/dL)> 160 mg/dL(> 4,1 mmol/dL)
HDL – Cholesterol< 50 mg/dL(> 1,3 mmol/dL)> 40 mg/dL(> 1 mmol/dL)
Triglyceride< 160 mg/dL(< 2,2 mmol/dL)> 200 mg/dL(> 2,3 mmol/dL)

2. Xét nghiệm máu cholesterol cao có nguy hiểm ko? Vì sao?

Chỉ số cholesterol trong xét nghiệm máu cao có nguy hiểm không? Câu trả lời là có nếu tình trạng cholesterol cao không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Một số biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh do tình trạng chỉ số xét nghiệm máu cholesterol cao như sau: 

  • Bệnh tim mạch 

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất ảnh hưởng đến người bệnh, một số trường hợp có thể gây tử vong. Nguyên nhân là do nồng độ các loại cholesterol xấu (Cholesterol toàn phần, Triglyceride, LDL) trong máu tăng cao và giảm mức loại cholesterol tốt (HDL), dẫn đến việc tích tụ lại ở thành mạch máu. Lúc này, các loại cholesterol xấu sẽ kết hợp với một số chất khác làm xơ vữa động mạch, dẫn đến tình trạng huyết áp tăng. Từ đó, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và khả năng cao gây tử vong đột ngột như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não,...

Không những thế, việc các loại cholesterol xấu lắng đọng lại làm thu hẹp thành mạch, cản trở quá trình lưu thông của máu về tim, có thể dẫn đến nguy cơ suy tim. 

xét nghiệm máu cholesterol cao
Chỉ số cholesterol trong xét nghiệm máu cao có nguy hiểm không?
  • Đái tháo đường tuýp 2

Người bệnh có chỉ số xét nghiệm máu cholesterol cao đều có khả năng bị đái tháo đường do chỉ số Triglyceride cao sẽ làm giảm chức năng hoạt động của hoocmon Insulin. Có nghĩa là tình trạng này gây ảnh hưởng đến vai trò điều hòa đường huyết của Insulin trong máu giảm, từ đó dẫn đến lượng đường huyết cao không thể tự kiểm soát của bệnh nhân đái tháo đường.

  • Bệnh gan 

Ở người bình thường, mỡ từ bên ngoài khi đưa vào cơ thể sẽ được chuyển hóa hết tại gan sau 12 giờ. Với những trường hợp xét nghiệm cholesterol trong máu tăng cao, sẽ có quá trình lắng đọng ở gan. Khi hàm lượng mỡ trong gan cao hơn 5% trọng lượng cơ thể sẽ gây ra bệnh lý gan nhiễm mỡ. Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp điều trị lâu ngày sẽ có nguy cơ dẫn đến các bệnh lý như xơ gan, suy gan, ung thư gan,...

  • Viêm tụy 

Khi chỉ số xét nghiệm Triglyceride trong máu tăng quá mức bình thường là 11,3 mmol/L dễ gây ra những tổn thương nghiêm trọng ở tuyến tụy gây bệnh viêm tụy với các triệu chứng như đau bụng dữ dội, nôn nhiều, sốt, thở gấp, tim đập nhanh. 

  • Giảm trí nhớ 

Khi chỉ số xét nghiệm máu cholesterol cao có thể gây cản trở quá trình lưu thông máu đến não làm sản sinh một loại protein có tên là protein amyloid. Đây là một hợp chất gây độc hại khiến người bệnh tăng nguy cơ sa sút trí tuệ (hay còn gọi là bệnh Alzheimer). 

  • Giảm chức năng sinh lý 

Tình trạng cholesterol cao đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa và gây ra nhiều ảnh hưởng đến đời sống tình dục ở cả hai giới. Những trường hợp mỡ máu cao ở nam giới gây ra biểu hiện rối loạn cương dương và giảm ham muốn tình dục đối với bạn nữ. Thông thường đây là dấu hiệu xuất hiện sớm hơn các biến chứng về tim mạch ở người bệnh có chỉ số xét nghiệm cholesterol trong máu cao. 

3. Xét nghiệm máu cholesterol cao cảnh báo gì ở bệnh nhân thừa cân béo phì?

Theo thống kê số liệu trên toàn thế giới năm 2018, chỉ số cholesterol trong máu cao đã gây ra 2,6 triệu ca tử vong. Tình trạng này khá phổ biến, nhất là ở những người bị béo phì hoặc không vận động nhiều. Nguyên nhân chính gây tử vong ở người thừa cân béo phì có chỉ số cholesterol cao là do biến chứng liên quan đến tim mạch như đột quỵ, cao huyết áp và tai biến mạch máu não... 

xét nghiệm máu cholesterol cao
Chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây...giúp điều chỉnh chỉ số cholesterol trong xét nghiệm máu

Do đó, nhằm hạn chế những nguy cơ nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh cũng như có thể gây tử vong thì những bệnh nhân thừa cân béo phì cần có các biện pháp giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cholesterol càng sớm càng tốt. Có thể tham khảo một số gợi ý như sau:

  • Xây dựng lối sống khoa học với chế độ luyện tập phù hợp bằng các môn thể thao vận động nhẹ nhàng như đi bộ, cầu lông, bơi lội, yoga... ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần.
  • Thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho người mỡ máu như rau xanh, trái cây, cá, nấm và dầu thực vật,... 
  • Tránh các loại thức ăn làm tăng nguy cơ dẫn đến mỡ máu như đồ chiên xào, các loại thịt đỏ, nội tạng động vật, rượu bia và thuốc lá,...
  • Chế độ làm việc vừa phải kết hợp với nghỉ ngơi, thư giãn tránh các yếu tố gây căng thẳng và stress. 
  • Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi các chỉ số liên quan mỡ máu. 

Tóm lại, việc thực hiện xét nghiệm cholesterol định kỳ là thực sự cần thiết để phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời nhằm hạn chế các nguy cơ của các bệnh lý tim mạch. Bên cạnh đó, tất cả mọi người cần có một lối sống lành mạnh về chế độ dinh dưỡng, luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý nhằm cải thiện chỉ số này. Đồng thời, cần thăm khám định kỳ và xét nghiệm máu tổng quát thường xuyên để đánh giá tình trạng sức khỏe, phát hiện những yếu tố nguy cơ (đặc biệt ở người thừa cân, béo phì) để từ đó có hướng xử lý kịp thời.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bị mỡ máu cao có uống sữa được không?

Bị mỡ máu cao có uống sữa được không?

Tình trạng mỡ máu cao gây ra bệnh gì?

Tình trạng mỡ máu cao gây ra bệnh gì?

Vì sao mỡ máu cao có nguy cơ gây đột quỵ?

Vì sao mỡ máu cao có nguy cơ gây đột quỵ?

Cách điều trị tăng LDL-Cholesterol cao

Cách điều trị tăng LDL-Cholesterol cao

Các cách giảm tăng mỡ máu khi xáo trộn dinh dưỡng dịp Tết

Các cách giảm tăng mỡ máu khi xáo trộn dinh dưỡng dịp Tết

13

Bài viết hữu ích?