Zalo

Tình trạng mỡ máu cao gây ra bệnh gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ máu cao là tình trạng mà mức độ mỡ trong máu tăng lên đáng kể. Đây là một vấn đề sức khỏe ngày càng gia tăng trên thế giới và có thể gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm. Vậy tình trạng mỡ máu cao gây ra bệnh gì?

1. Mỡ máu cao gây bệnh gì?

1.1. Bệnh Tim mạch

“Mỡ máu cao gây ra bệnh gì?”, mỡ máu cao chính là yếu tố nguy cơ hàng đầu cho bệnh tim mạch. Khi mức độ cholesterol và triglyceride trong máu tăng, chúng có thể tạo thành mảng bám trên thành mạch máu. Sự tích tụ của các mảng bám này làm giảm lưu lượng máu đi đến tim và gây ra các vấn đề như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

1.2. Đột quỵ

Đột quỵ chính là đáp án cho câu hỏi “mỡ máu cao dẫn đến bệnh gì?”. Khi các mảng bám được hình thành trong động mạch, chúng có thể gây tắc nghẽn hoặc vỡ động mạch não, gây thiếu máu và tổn thương não bộ. Điều này có thể dẫn đến các biểu hiện như mất khả năng nói, mất khả năng di chuyển, hoặc thậm chí là tử vong.

1.3. Gan nhiễm mỡ

Khi mỡ máu cao, các chất béo đặc biệt là triglyceride tăng lên trong máu. Một phần mỡ trong máu sẽ được chuyển đến gan để lưu trữ. Khi mỡ tích tụ trong gan vượt quá khả năng xử lý của gan sẽ dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Theo thời gian, gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến sự suy giảm chức năng gan, xơ gan và thậm chí ung thư gan.

Mỡ máu cao có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ 

1.4. Tiểu đường

“Mỡ máu cao gây bệnh gì?” câu trả lời là mỡ máu cao có thể gây phát triển bệnh tiểu đường Type 2. Tiểu đường Type 2 là một tình trạng mà cơ thể không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả hoặc không sản xuất đủ insulin để duy trì mức đường huyết bình thường. Khi cơ thể có chỉ số cholesterol và triglyceride trong máu cao có thể gây kháng insulin, làm giảm khả năng cơ thể sử dụng đường. Khi insulin không hoạt động đúng cách, mức đường huyết sẽ tăng cao, gây ra tình trạng tiểu đường.

1.5. Suy giảm sinh lý

“Mỡ máu cao gây ra bệnh gì?”. Mỡ máu cao có thể gây ra sự suy giảm chức năng tình dục ở cả nam giới và nữ giới. Đối với nam giới, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của dương vật và gây ra rối loạn cương dương. Điều này có thể làm giảm ham muốn tình dục và gây ra vấn đề về sinh lý. Ngoài ra, mỡ máu cao còn gây suy giảm hormone testosterone. Sự giảm testosterone có thể làm suy giảm ham muốn tình dục, giảm năng lượng và ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Đối với nữ giới, mỡ máu cao có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và gây ra rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Nó có thể dẫn đến chu kỳ kinh không đều, kinh nhiều hoặc kinh ít. Điều này có thể gây khó khăn trong việc thụ tinh và làm suy giảm khả năng sinh sản.

2. Các biện pháp phòng ngừa mỡ máu cao

Để phòng ngừa tình trạng mỡ máu cao và các bệnh liên quan, có một số biện pháp quan trọng cần thực hiện:

2.1. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol cao như thịt đỏ, nội tạng và mỡ động vật, thực phẩm chế biến sẵn và các loại đồ ngọt. Tăng cường ăn rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu chất xơ.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp phòng ngừa mỡ máu cao 

2.2. Thực hiện một lối sống tích cực

Tập thể dục đều đặn ít nhất 3-4 tiếng mỗi tuần. Bạn có thể thực hiện các hoạt động như đi bộ, chạy, bơi lội, tham gia các lớp thể dục như aerobic, yoga hoặc zumba. Điều này giúp giảm mỡ trong cơ thể và cải thiện chức năng tim mạch.

2.3. Giảm cân

Nếu bạn đang có vấn đề với cân nặng, giảm cân có thể giúp cải thiện mỡ máu. Mỗi cân nặng giảm được có thể giúp giảm mức cholesterol và triglyceride trong máu. Để quản trị cân nặng hiệu quả bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này thực hiện và giám sát.

Phương pháp này bao gồm việc cung cấp cho cơ thể các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, kích thích quá trình chuyển hóa mỡ tự nhiên theo cách an toàn cho sức khỏe. Sau mỗi phiên truyền, bạn sẽ thấy sự cải thiện trong quá trình trao đổi chất và chuyển hóa cơ thể. Bạn sẽ có đủ năng lượng để tham gia các hoạt động mà không tích tụ mỡ thừa, mỡ dưới da hay mỡ nội tạng, từ đó giúp giảm mỡ máu hiệu quả. Đây là một phương pháp giảm cân tuân thủ các tiêu chuẩn y tế, giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn, đẹp và tràn đầy năng lượng.

2.4. Kiểm soát stress

Stress có thể góp phần tạo nên tình trạng mỡ máu cao. Hãy tìm các phương pháp giảm stress như yoga, thiền, đọc sách hoặc tham gia các hoạt động giảm stress khác để duy trì trạng thái tâm lý cân bằng.

2.5. Tránh hút thuốc và cắt giảm tiêu thụ cồn

Hút thuốc lá và tiêu thụ cồn có thể gây hại cho hệ tim mạch và tăng mức độ mỡ trong máu. Hãy cố gắng hạn chế hoặc ngừng hút thuốc và uống rượu bia để có một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai.

2.6. Theo dõi sức khỏe định kỳ

Thực hiện các xét nghiệm máu định kỳ để kiểm tra mức độ mỡ máu. Nếu gặp tình trạng mỡ máu cao, hãy tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và điều chỉnh lối sống cùng và chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học hơn.

Tóm lại, mỡ máu cao là một vấn đề nghiêm trọng và có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, đột quỵ, gan nhiễm mỡ, tiểu đường. Tuy nhiên, với việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và duy trì một lối sống lành mạnh, bạn có thể giảm nguy cơ và duy trì sức khỏe tốt. Hãy luôn theo dõi sức khỏe và thảo luận với bác sĩ để có những lời khuyên chính xác và nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các xét nghiệm sàng lọc béo phì phổ biến nhất

Các xét nghiệm sàng lọc béo phì phổ biến nhất

Cách giảm mỡ máu không dùng thuốc cho người béo phì

Cách giảm mỡ máu không dùng thuốc cho người béo phì

Xét nghiệm máu cholesterol cao có nguy hiểm không?

Xét nghiệm máu cholesterol cao có nguy hiểm không?

Vì sao mỡ máu cao có nguy cơ gây đột quỵ?

Vì sao mỡ máu cao có nguy cơ gây đột quỵ?

2 chỉ số Triglyceride và Cholesterol cao có sao không?

2 chỉ số Triglyceride và Cholesterol cao có sao không?

17

Bài viết hữu ích?