Zalo

Các thức ăn giàu protein giảm cân hiệu quả bạn nên áp dụng ngay

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Điều quan trọng trong quá trình giảm cân là đạt được cân nặng như mong muốn nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe. Việc giữ cân nặng hợp lý có thể giúp cải thiện ngoại hình của bạn và mang lại một số lợi ích ngắn hạn như tăng mức năng lượng, cải thiện tâm trạng và ngủ ngon hơn. Về lâu dài, việc giữ cân nặng hợp lý có thể giúp bạn ít có nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường hoặc một số bệnh ung thư.

Một cách hiệu quả để giảm cân lành mạnh là thông qua các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Trong số các chất dinh dưỡng đa lượng khác nhau, chế độ ăn giàu protein là một cách hiệu quả để giảm cân và duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Vậy các thức ăn giàu protein giảm cân là những loại nào?

1. Vai trò của protein đối với việc giảm cân

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng đóng một vai trò rất lớn trong việc giảm cân. Protein là chất cần thiết để duy trì khối lượng cơ bắp và thúc đẩy quá trình giảm mỡ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu protein có lợi cho việc giảm cân. Chúng có thể làm tăng cảm giác no và giảm lượng calo tổng thể, dẫn đến giảm cân. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người tăng lượng protein nạp vào sẽ giảm cân nhiều hơn những người không ăn.

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của chế độ ăn giàu protein là giúp duy trì khối lượng cơ bắp. Khi bạn giảm cân, bạn luôn muốn đảm bảo rằng cân nặng giảm đi là giảm mỡ chứ không phải cơ bắp. Cơ bắp là một mô hoạt động đốt cháy calo, ngay cả khi chúng ta đang nghỉ ngơi. Một người có càng có nhiều cơ bắp, sẽ càng đốt cháy nhiều calo. Ngoài ra, khối lượng cơ bắp giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, giúp giảm cân và giữ dáng dễ dàng hơn.

Một chế độ ăn giàu protein giúp giảm cân hiệu quả. Protein khiến bạn cảm thấy no hơn so với carbs hoặc chất béo, từ đó có thể giúp bạn ăn ít hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều protein hơn sẽ tiêu thụ ít calo hơn. Ngoài ra, khi bạn ăn protein, cơ thể bạn sẽ giải phóng hormone giúp đốt cháy chất béo dễ dàng hơn.

Lượng protein thấp có thể cản trở quá trình giảm cân. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy chế độ ăn ít protein kết hợp với chế độ ăn ít calo dẫn đến mất khối lượng cơ nạc nhiều hơn và tốc độ trao đổi chất chậm hơn, khiến bạn khó giảm cân hơn.

các thức ăn giàu protein giảm cân
Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng

2. Các thức ăn giàu protein giảm cân là những thực phẩm nào?

Protein là chìa khóa khi nói đến giảm cân. Các thức ăn giàu protein giảm cân giúp no lâu hơn, giúp duy trì khối lượng cơ và thúc đẩy quá trình giảm mỡ. Dưới đây là một số thực phẩm giàu protein có lợi cho việc giảm cân:

2.1. Thịt, cá và gia cầm

  • Ức gà: 27g protein trên 3,5 ounce, đây là một nguồn protein nạc tuyệt vời cũng là một nguồn axit amin thiết yếu quan trọng cho sự phát triển và sửa chữa cơ bắp.
  • Cá ngừ: 25g protein trong 3,5 ounce. Cá ngừ là một nguồn protein nạc, ít calo và nhiều axit béo omega-3, cá ngừ đã được chứng minh là giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Thịt bò: 26g protein trên 3,5 ounce, đây là một nguồn protein dồi dào, chứa nhiều sắt và vitamin B, rất quan trọng để sản xuất năng lượng và sức khỏe tổng thể.
  • Thăn lợn: 22g protein trên 3,5 ounce. Thịt lợn thăn là một nguồn protein nạc ít chất béo và calo.
  • Cá hồi: 22g protein trên 3,5 ounce. Cá hồi là một nguồn protein phong phú cũng chứa nhiều axit béo omega-3, đã được chứng minh là giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe tim mạch.
các thức ăn giàu protein giảm cân
Thịt, cá và gia cầm là nguồn cung cấp protein rất lớn

2.2. Các chế phẩm từ sữa và trứng

  • Sữa chua Hy Lạp: 20g protein trên 7 ounce. Sữa chua Hy Lạp là một loại thực phẩm giàu protein và cũng chứa nhiều canxi, rất quan trọng đối với sức khỏe của xương.
  • Phô mai Cottage: 14g protein trên 1/2 cốc. Phô mai Cottage là một nguồn protein ít chất béo, giàu canxi và protein casein, tiêu hóa chậm và thúc đẩy cảm giác no.
  • Trứng: 6g protein trên mỗi quả trứng lớn. Trứng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, giàu vitamin và khoáng chất với giá cả phải chăng và linh hoạt.
các thức ăn giàu protein giảm cân
Phô mai Cottage là một trong các thức ăn giàu protein giảm cân

2.3. Các loại đậu và hạt

  • Đậu lăng: 18g protein cho 1 cốc. Đậu lăng là một nguồn protein từ thực vật cũng có nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy cảm giác no và giảm cân.
  • Đậu đen: 15g protein trong mỗi 1 chén. Đậu đen là một nguồn protein thực vật cũng có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa.
  • Hạnh nhân: 6g protein trên 1/4 cốc. Hạnh nhân là một loại thực phẩm giàu protein, chứa nhiều chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa.
các thức ăn giàu protein giảm cân
Hạt hạnh nhân là nguồn cung cấp protein dồi dào

2.4. Các thức ăn giàu protein giảm cân cho người ăn chay

  • Đậu phụ: 15g protein trên 3,5 ounce. Đậu phụ là một nguồn protein từ thực vật cũng chứa nhiều chất sắt và canxi.
  • Tempeh: 15g protein trên 3,5 ounce. Tempeh là một nguồn protein từ thực vật cũng chứa nhiều chất xơ và vitamin B.
  • Quinoa: 8g protein mỗi cốc. Quinoa là một nguồn protein từ thực vật cũng có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa.
  • Seitan: 21g protein trên 3,5 ounce. Seitan là một nguồn protein từ thực vật cũng chứa nhiều chất sắt và vitamin B.
các thức ăn giàu protein giảm cân
Các thức ăn giàu protein giảm cân cho người ăn chay

3. Lưu ý khi dùng các thức ăn giàu protein giảm cân

Mặc dù chế độ ăn giàu protein giảm cân cho nữ và nam giới hiệu quả, nhưng nó có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể cho bạn biết những cách tốt nhất để giảm cân, giúp bạn lập kế hoạch ăn uống phù hợp với nhu cầu của mình. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm cân, một loại thuốc tiêm giúp giảm cảm giác đói và thúc đẩy quá trình giảm cân.

Cũng cần lưu ý rằng giảm cân không chỉ là một quá trình thể chất mà còn liên quan đến các khía cạnh cảm xúc và tinh thần. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng có thể giới thiệu bệnh nhân đến chuyên gia tâm thần để giúp giảm cân. Chuyên gia dinh dưỡng cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong việc giảm cân bằng cách giúp mọi người xác định và khắc phục thói quen về hành vi ăn uống không lành mạnh, đồng thời cung cấp giáo dục về dinh dưỡng và lập kế hoạch bữa ăn lành mạnh.

Như bạn có thể thấy, các thức ăn giàu protein cho người giảm cân có thể giúp giảm cân hiệu quả và duy trì thành phần cơ thể khỏe mạnh. Ăn nhiều loại thực phẩm giàu protein khiến bạn cảm thấy no hơn, giữ khối lượng cơ bắp và giảm mỡ.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định phương pháp giảm cân tốt nhất, vì chế độ ăn giàu protein có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần đã đăng ký để được hỗ trợ và hướng dẫn thêm.

Hãy nhớ rằng giảm cân là một hành trình cần có thời gian, vì vậy hãy kiên nhẫn với bản thân và tạo ra những thay đổi bền vững từ những việc nhỏ nhất như xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ thức ăn giàu protein cho người giảm cân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Ăn quả nho có béo không?

Ăn quả nho có béo không?

Bánh mì ăn có gây béo không?

Bánh mì ăn có gây béo không?

Muốn giảm cân ăn bánh mì được không?

Muốn giảm cân ăn bánh mì được không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

162

Bài viết hữu ích?