Zalo

Muốn giảm cân ăn bánh mì được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người giảm cân lo sợ việc ăn bánh mì sẽ làm tăng lượng calo nạp vào và cản trở quá trình ăn kiêng. Vậy thực tế ăn bánh mì không có giảm cân không ? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh mì không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe còn có thể hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân, nhất là các loại bánh mì được chế biến từ nguyên hạt.

1. Thành phần và lượng calo của bánh mì

Bánh mì là một trong những món ăn quen thuộc và phổ biến nhất ở nước ta, thậm chí nó trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên quan niệm ăn bánh mì giúp giảm cân lại là một điều mới mẻ và có rất ít người tin vào điều này. Tuy nhiên, trên thực tế bánh mì lại có khá ít calo dù chúng là thực phẩm giàu tinh bột. Vậy 1 bánh mì không bao nhiêu calo ? Theo các tính toán, lượng calo trong từng loại bánh mì như sau:

  • Bánh mì trắng: 230 calo
  • Bánh mì đen: 230 calo
  • Bánh mì sandwich: 275 calo
  • Bánh mì làm từ bột thô: 235 calo
  • Bánh mì sandwich làm từ bột thô: 230 calo
  • Bánh mì vừng: 255 calo
  • Bánh mì cám: 260 calo
  • Bánh mì gạo lứt: 250 calo
  • Bánh mì hạt lanh: 285 calo

Thành phần của bánh mì chứa nhiều carbohydrate và ít calo giúp duy trì hiệu quả giảm lâu dài. Sau khi ăn 1 miếng bánh mì bạn có thể cắt giảm đến 90 - 110 calo ở các bữa ăn trong ngày.

Trong thành phần của các loại bánh mì được làm từ lúa mì chứa carbs phức hợp cùng với các loại vitamin nhóm B. Nguồn vitamin dồi dào và carb có trong bánh mì có tác dụng sản sinh năng lượng, cung cấp cho các hoạt động hàng ngày của bạn cũng như giúp bạn duy trì sức khỏe dù đang áp dụng chế độ ăn kiêng. Ngoài ra, bánh mỳ còn là nguồn chất xơ dồi dào giúp hỗ trợ hiệu quả chức năng tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón của cơ thể. 

giảm cân ăn bánh mì được không
Nhiều người băn khoăn giảm cân ăn bánh mì được không 

2. Người muốn giảm cân ăn bánh mì được không? 

Ăn bánh mì không có giảm cân không? Theo một nghiên cứu, những người có chế độ ăn các thực phẩm ít calo như bánh mì từ hạt nguyên cám, ngũ cốc nguyên hạt giảm mỡ bụng nhiều hơn so với người chỉ ăn ngũ cốc đã được tinh chế như gạo trắng hay bánh mì trắng.

Bánh mì có thể được xem là giải pháp tiềm năng để giảm cân, nhất là ở những người gặp khó khăn trong việc tuân thủ các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.

Trong khi đó, một số nghiên cứu lại cho thấy rằng tinh bột trong các loại bánh mì nguyên cám còn có tác dụng giúp giảm cảm giác đói giúp bạn hạn chế ăn vặt hoặc ăn nhiều vào bữa ăn sau. Đồng thời, những loại bánh mì nguyên cám còn có khả năng kiểm soát đường trong máu hiệu quả và thúc đẩy quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. Chính vì những lí do trên, những người muốn giảm cân có thể tự tin rằng bánh mì là một loại thực phẩm tốt cho ban khi ăn kiêng.

Ngoài ra, bánh mỳ còn khá ngon miệng. Theo các chuyên gia, cảm giác ngon miệng có mối tương quan với chất serotonin trong não. Khi hấp thụ nhiều loại thực phẩm có chứa carbohydrate, lượng serotonin sẽ tăng lên và dẫn đến cảm giác no đủ cho bao tử cũng như giảm cơn thèm ăn. Serotonin hoạt động trong não còn có tác dụng giúp bình ổn tâm trạng.

Những người khó khăn khi thực hiện chế độ ăn kiêng ít carbohydrate có thể ăn bánh mì giúp cân bằng chất chất béo và tăng cường chất xơ. Ngoài ra, cần chia nhỏ bữa ăn trong ngày để hạn chế thèm ăn và những cơn đói một cách hiệu quả. Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên hạt có trong thành phần bánh mỳ cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin và chất xơ hơn so với các loại sản phẩm đã được tinh chế. Vì vậy, nếu bạn thắc mắc giảm cân có được ăn bánh mì không thì câu trả lời là có.

3. Cách ăn bánh mì lành mạnh không tăng cân

Sau khi đã biết được giảm cân ăn bánh mì được không thì điều những người đang ăn kiêng quan tâm là ăn bánh mỳ thế nào để hấp thu được các chất dinh dưỡng từ nó mà không làm tăng cân. 

Thông thường, những người giảm cân nên ăn 6 bữa một ngày với tổng lượng calo là khoảng 2000, đặc biệt từ các nhóm ngũ cốc như bột yến mạch, ngũ cốc, bánh mì, mì ống,... và cần ít nhất một nửa trong số đó chế biến từ các nguồn ngũ cốc nguyên hạt.

Một số mẹo giúp bạn lựa chọn bánh mỳ tốt cho sức khỏe, bao gồm:

  • Lựa chọn bánh mì nguyên hạt: cần ưu tiên những loại bánh mì chế biến từ lúa mì nguyên chất hoặc lúa mì yến mạch nguyên chất. Ngoài ra, bánh mì nguyên hạt sẽ có chứa ít nhất 3 gram chất xơ trong mỗi khẩu phần sản phẩm.
  • Giảm kích thước của bánh: chỉ nên sử dụng những ổ bánh mì vừa ăn hoặc cắt thành các phần nhỏ để có thể bổ sung thêm calo và chất xơ khi cần thiết.
  • Màu sắc không quyết định thành phần: Thông thường các loại bánh mì ngũ cốc nguyên hạt sẽ có màu sẫm hơn bánh mì trắng. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất thực phẩm có thể cho thêm vào bánh mì tinh chế của họ thành phần mật đường và màu thực phẩm để tạo thành một màu đậm hơn. Vì thế, phải luôn chú ý kiểm tra nhãn thành phần, thay vì chỉ nhìn màu sắc khi quyết định mua sản phẩm.

Bánh mì được làm từ những nguyên liệu nguyên cám là sự lựa chọn lý tưởng cho những người muốn giảm cân nhưng lại hay cảm thấy thèm ăn và khó khăn trong việc thực hiện chế độ ăn low-carb. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, thường xuyên luyện tập giúp bạn thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh chóng và bền vững hơn.

Ngoài việc lựa chọn đúng sản phẩm, hãy lưu ý một số điểm sau nếu muốn ăn bánh mì giảm cân:

  • Chỉ ăn bánh mì vào bữa sáng hoặc những bữa ăn nhẹ. Không được dùng bánh mì thay thế hoàn toàn cho cơm vì rất dễ làm cơ thể tăng cân không kiểm soát.
  • Đọc kĩ thành phần trên nhãn và chọn mua đúng loại bánh mì, tốt nhất là loại chỉ chứa 35 - 40 calo/lát.
  • Hãy sử dụng các loại dành riêng cho người ăn kiêng có chứa ít chứa gluten nếu muốn ăn bánh mì giảm cân. 
  • Ăn bánh mì không hoặc với các loại sốt ít calo như mù tạt, sữa chua không đường hoặc bột đậu thay vì sốt mayonnaise… để tăng cường khẩu vị và hạn chế tăng cân.
  • Kiêng món bánh mì kẹp thịt chiên: Đồ ăn chiên rán chứa rất nhiều chất béo và calo. Bánh mì còn được phết bơ cả trước khi cho thịt vào chiên lại càng làm cho nó thêm dư thừa dầu mỡ.
  • Ăn bánh mì kèm với bát salad để tăng cường rau củ và cắt giảm bớt tinh bột. 
giảm cân ăn bánh mì được không
Câu trả lời cho vấn đề giảm cân ăn bánh mì được không là có 

Như vậy, thắc mắc giảm cân có được ăn bánh mì không đã được giải đáp. Những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng hoàn toàn có thể ăn bánh mì, nhưng cần chú ý lựa chọn đúng loại và ăn đúng cách để mang lại nhiều chất xơ, vitamin và tinh bột tốt cho cơ thể trong khi vẫn có thể giảm cân.

Ngoài cách xây dựng thực đơn dinh dưỡng như ăn bánh mì giảm cân thì bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân hoàn toàn mới không chỉ có tác dụng đào thải, tiêu hao mỡ đến cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe, cải thiện các chức năng và chỉ số sinh hóa trong cơ thể.

Trước khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu trình truyền phù hợp. Đặc biệt, sử dụng phương pháp này còn giúp cơ thể của bạn tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Ăn quả nho có béo không?

Ăn quả nho có béo không?

Bánh mì ăn có gây béo không?

Bánh mì ăn có gây béo không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Hướng dẫn ăn kiêng đúng cách để giảm cân

Hướng dẫn ăn kiêng đúng cách để giảm cân

131

Bài viết hữu ích?