Zalo

Vitamin B complex là gì và tác dụng trong việc kiểm soát cân nặng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B complex là một trong các nhóm vitamin cần thiết cho hoạt động trao đổi chất, chuyển hóa của cơ thể. Bên cạnh đó, việc kiểm soát cân nặng của mỗi người cũng sẽ gặp khó khăn khi thiếu nhóm vitamin này. Cùng tìm hiểu vai trò của vitamin B complex trong việc kiểm soát cân nặng qua bài viết dưới đây.

1. Vitamin B complex là gì?

Vitamin B Complex là mộta tổ hợp các vitamin quan trọng với cơ thể con người. Vitamin B complex bao gồm các vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 và B12. Có thể nói đây là các vitamin B tổng hợp có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, bao gồm hoạt động của hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ thống miễn dịch và hệ tim mạch. Trong nhóm complex vitamin B, mỗi vitamin riêng biệt đều giúp cơ thể chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng và duy trì hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Nhóm này cũng hỗ trợ sự tiêu hóa, hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh và giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Tình trạng thiếu hụt vitamin B copmplex ngày nay đang khá phổ biến khi chế độ ăn của mỗi người chưa thực sự đầy đủ và cân bằng. Khi cơ thể thiếu hụt Vitamin B complex, dễ dàng có các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, thiếu máu (thiếu vitamin B12).

Khi cơ thể thiếu hụt Vitamin B complex, dễ dàng có các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt,...
Khi cơ thể thiếu hụt Vitamin B complex, dễ dàng có các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt,...

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin B Complex cho cơ thể, nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B như thịt, cá, đậu nành, hạt, ngũ cốc, rau xanh và trái cây. Nếu cần thiết, có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin B complex để tăng cường thêm lượng vitamin B cho cơ thể. Do đó, bổ sung các vitamin B tổng hợp là yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe mỗi người, nâng cao sức đề kháng và đặc biệt là kiểm soát cân nặng.

2. Vitamin B complex có giúp kiểm soát cân nặng không?

Không phải hầu hết các vitamin có trong complex vitamin B đều có chức năng kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, có một số các vitamin thuộc nhóm vitamin B complex có chức năng tham gia vào hoạt động trao đổi chất, chuyển hóa của cơ thể, đồng thời thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn. Đó chính là các vitamin B2, B3, B5, B6 và B12.

  • Vitamin B2: Vitamin B2 là một trong số các hoạt chất quan trọng thuộc vitamin B complex, có tác dụng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.
Vitamin B2 là một trong số các hoạt chất quan trọng thuộc vitamin B complex
Vitamin B2 là một trong số các hoạt chất quan trọng thuộc vitamin B complex
  • Vitamin B3 (niacin) trong nhóm vitamin B complex đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu tế bào, trao đổi chất, sản xuất và sửa chữa DNA. Nguồn thực phẩm bao gồm thịt gà, cá ngừ và đậu lăng.
  • Vitamin B5 (axit pantothenic) có vai trò giúp cơ thể sử dụng nguồn năng lượng có từ thức ăn. Đồng thời vitamin thuộc nhóm vitamin B tổng hợp này cũng tham gia vào quá trình sản xuất hormone và cholesterol.
  • Vitamin B6 (pyridoxine): trong nhóm vitamin B complex thì vitamin B6 tham gia vào quá trình chuyển hóa axit amin, sản xuất tế bào hồng cầu và tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh.
  • Vitamin B12 (cobalamin): Là một trong số các vitamin B tổng hợp quan trọng nhất đối với cơ thể, đặc biệt với hệ thần kinh. Vitamin B12 đóng vai trò đảm bảo cho tín hiệu thần kinh được dẫn truyền một cách hiệu quả. Ngoài chức năng kể trên, Vitamin B12 cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất hồng cầu, đảm bảo hình dạng hồng cầu bình thường, điều này có thể dễ dàng nhận ra khi các bệnh nhân bị bệnh hồng cầu hình liềm thường do thiếu vitamin B12.

Như vậy, vitamin B complex là một tổ hợp gồm các vitamin B tham gia vào các hoạt động chính của cơ thể như trao đổi chất, hấp thu chấp dinh dưỡng và đảm bảo cho các hệ cơ quan hoạt động bình thường. Với nhiệm vụ hỗ trợ hấp thu chất dinh dưỡng và chuyển hóa thì vitamin B complex là một trong các vitamin B không thể thiếu để bạn có thể kiểm soát cân nặng của mình.

3. Các nguồn thực phẩm giàu Vitamin B complex

  • Thịt đỏ: Thịt bò, thịt heo, thịt cừu, gan, thận và tim là nguồn giàu vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và B12.
  • Hạt: Hạt chia, hạt bí, hạt lanh, hạt hướng dương và hạt điều là nguồn giàu vitamin B1, B2, B3, B5 và B6.
  • Rau xanh: Cải xoăn, rau cải thảo, rau xà lách, rau chân vịt, cải bó xôi và bông cải xanh là nguồn giàu vitamin B2, B3, B5 và B6.
  • Hải sản: Tôm, cua, ghẹ, cá hồi, cá thu và trứng cá là nguồn giàu vitamin B2, B3, B5, B6 và B12.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa tươi, phô mai, bơ, kem, sữa đậu nành và sữa hạnh nhân là nguồn giàu vitamin B2, B3, B5, B6 và B12.
  • Đậu hạt: Đậu nành, đậu phộng và đậu xanh là nguồn giàu vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và B9.
  • Trái cây: Chuối, quả bơ, xoài, cam, táo và nho là nguồn giàu vitamin B1, B2, B3, B5 và B6.

Vitamin B tổng hợp là một trong những nhóm vitamin cần thiết cho sự sống của mỗi người. Do đó, việc cung cấp lượng vitamin đầy đủ là rất cần thiết cho cơ thể, đồng thời bạn cũng nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ và thực hiện các xét nghiệm tổng quát nhằm xác định cơ thể có đang thiếu nhóm vitamin B complex hay không. Với các phương pháp bổ sung vitamin hiện nay thì ngoài việc ăn uống thông thường, bạn cũng có thể bổ sung cho cơ thể các vitamin cần thiết qua đường tĩnh mạch. Tuy nhiên quá trình bổ sung này cần được thăm khám và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ có chuyên môn. Việc tự ý đưa vào cơ thể các loại vitamin dù dưới bất cứ dạng hay hình thức nào đều tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Vitamin B có tác dụng gì cho da mặt? Công dụng của 8 loại vitamin B

Vitamin B có tác dụng gì cho da mặt? Công dụng của 8 loại vitamin B

Vitamin B6 có trong thực phẩm nào? Khi nào cần bổ sung vitamin B6?

Vitamin B6 có trong thực phẩm nào? Khi nào cần bổ sung vitamin B6?

Nên uống vitamin B trong bao lâu? Những lưu ý khi bổ sung vitamin B

Nên uống vitamin B trong bao lâu? Những lưu ý khi bổ sung vitamin B

Uống vitamin nào giúp giảm cân và giảm mỡ bụng?

Uống vitamin nào giúp giảm cân và giảm mỡ bụng?

Vitamin B có trong trái cây nào và thực phẩm gì?

Vitamin B có trong trái cây nào và thực phẩm gì?

83

Bài viết hữu ích?