Zalo

Phụ nữ sau sinh có nên ăn thịt bò?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sau sinh là thời điểm bà mẹ cho con bú đang cần tích lũy dinh dưỡng để tạo sữa nuôi con. Vì vậy việc xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ với các thực phẩm lành mạnh và kiêng ăn một số thực phẩm không tốt cho sức khỏe là điều mà mẹ cần đảm bảo đúng. Vậy phụ nữ sau sinh có nên ăn thịt bò hay không?

1. Phụ nữ sau sinh có nên ăn thịt bò hay không?

Theo dân gian truyền miệng từ bao đời nay, chúng ta luôn tâm niệm rằng sau khi bị thương cần kiêng một số thực phẩm vì nguyên nhân gây sẹo lồi. Đặc biệt quan điểm này cũng được áp dụng cho phụ nữ sau sinh, nhất là phụ nữ sinh mổ ăn thịt bò rất dễ bị lồi sẹo hoặc thâm sẹo, hoặc bị tắc tia sữa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể của người mẹ. Vậy dưới góc nhìn khoa học, sau sinh có ăn thịt bò được không hay sau sinh mổ có nên ăn thịt bò không?

Theo các chuyên gia y tế, sẹo lồi, sẹo thâm có xuất hiện hay không phụ thuộc vào cơ địa từng người, không phải do ăn thịt bò mới dẫn đến tình trạng này. Vì vậy, các mẹ sau sinh, dù là sinh thường hay sinh mổ đều hoàn toàn có thể yên tâm bổ sung thịt bò vào chế độ dinh dưỡng sau sinh, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Đặc biệt đối với các bà mẹ sinh mổ phải mất rất nhiều sức lực và thời gian so với sinh thường, cơ thể mẹ lúc này rất cần nguồn dinh dưỡng chất lượng cao để phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Vì vậy thực đơn các bữa ăn sau khi sinh là rất quan trọng, cần cân bằng các nhóm chất và phải giàu dinh dưỡng để cung cấp đầy đủ cho mẹ.

Vì vậy, thịt bò là một trong những thực phẩm hàng đầu, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà các bác sĩ khuyên nên đưa vào thực đơn dành cho phụ nữ sau sinh mổ. Có thể thấy sau sinh mổ có nên ăn thịt bò không không còn là nỗi băn khoăn của các mẹ nữa đúng không nào!

sau sinh có nên ăn thịt bò
"Sau sinh có nên ăn thịt bò không?" là thắc mắc của nhiều bà mẹ bỉm sữa

Dưới góc nhìn khoa học, thịt bò là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, trong mỗi 100 gram thịt bò nạc sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta khoảng 250 kcal, trong đó có 25 gram chất đạm, khoảng 10 gram là chất béo giúp phụ nữ sau sinh mổ nhanh chóng khỏe mạnh và thon gọn. Vậy sau sinh ăn thịt bò có tốt không?

  • Thịt bò là nguồn cung cấp sắt “khổng lồ” so với các loại thịt đỏ khác, thịt bò có hàm lượng sắt khá cao (3,1mg/100gr), đây còn là loại sắt hem (dạng sắt cơ thể dễ hấp thu nhất) giúp cơ thể mẹ hạn chế tình trạng mệt mỏi, đau đầu sau khi sinh.
  • Ngăn ngừa thiếu máu: thịt bò có khả năng ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh mổ;
  • Thịt bò giúp giảm lượng cholesterol trong máu.
  • Thịt bò bổ sung các vitamin thiết yếu: vitamin A, B12, B6, PP kẽm, magie, canxi… Trong đó vitamin B12 là chất vô cùng cần thiết cho các tế bào, não và hệ thần kinh; vitamin B6 đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành máu và chuyển hóa năng lượng; vitamin PP giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.
  • Nhanh chóng lấy lại vóc dáng: lượng chất béo chỉ chiếm từ 5-10% thịt bò nạc trong đó 50% là lượng chất béo hòa tan. Ngoài ra, Cytokinin trong thịt bò còn là một loại chất giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, giúp phụ nữ kiểm soát cân nặng của mình.

Về quan điểm sợ gây sẹo lồi khi ăn thịt bò, rau muống ở các trường hợp mẹ sinh mổ hoặc mẹ sinh thường có cắt tầng sinh môn là một tư tưởng rất "oan ức" cho thực phẩm. Tóm lại thịt bò là thực phẩm rất giàu đạm, giúp mau lành vết thương mà mẹ sau sinh nên sử dụng thường xuyên.

2. Ăn thịt bò như thế nào mới tốt cho phụ nữ sau sinh?

2.1. Thịt bò nên được chế biến chín

Sau sinh ăn thịt bò có tốt không có thể còn phụ thuộc vào cách chế biến. Đây là một lưu ý đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ sinh mổ. Thông thường, nhiều bà mẹ trước khi có con luôn có thói quen ăn thịt bò tái, vì thịt bò tái sẽ mềm và ngọt thịt hơn. Tuy nhiên đối với phụ nữ sau sinh, đặc biệt là những chị em sinh mổ, việc ăn thịt bò tái có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe vì cơ thể mẹ lúc này còn yếu, rất dễ gây các bệnh liên quan đến giun sán, kí sinh trùng… thường gặp khi ăn thịt tái. Vì vậy, thịt bò chế biến chín vừa đủ để giữ hương vị thịt là lựa chọn thích hợp đối với sức khỏe cả mẹ và con.

sau sinh có nên ăn thịt bò
Vậy sau sinh ăn thịt bò có tốt không?

2.2. Nên kết hợp thịt bò với loại rau củ quả đa dạng

Trong thịt bò, hàm lượng chất xơ gần không có, do đó nếu chỉ bổ sung thịt bò các mẹ sẽ không đáp ứng được những nhóm chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Thay vào đó các mẹ cần bổ sung thêm các loại rau xanh, củ quả khi ăn thịt bò để cân bằng hàm lượng dinh dưỡng. Đồng thời, trong khẩu phần ăn không nên ăn kết hợp cả hải sản và thịt bò, vì đây là hai loại thực phẩm giàu đạm, dễ gây ra tình trạng khó tiêu, ợ hơi, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mẹ.

2.3. Không nên ăn quá nhiều thịt bò mỗi ngày

Mặc dù thịt bò rất tốt để hồi phục sức khỏe, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng phụ nữ sinh, nhất là các bà mẹ mổ chỉ nên ăn khoảng 200-250g thịt bò mỗi ngày để cung cấp lượng protein, chất béo và các vitamin cần thiết. Nếu các bà mẹ bổ sung thịt bò nhiều hơn lượng này không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe mà còn gặp phải các bệnh liên quan đến mỡ máu, tim mạch…

2.4. Chú ý thời điểm ăn thịt bò

Với đặc thù của loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, thịt bò sẽ mất kha khá thời gian nhất định cơ thể tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng. Vì vậy bữa sáng và trưa chính là thời điểm hợp lý để ăn thịt bò. Ngược lại, nếu các bà mẹ chọn ăn thịt bò vào bữa tối sẽ khiến gan phải hoạt động nhiều vào ban đêm, điều này rất dễ gây ra các bệnh về đại tràng, gan…

Có thể thấy bài viết này đã giải tỏa băn khoăn rằng phụ nữ sau sinh có nên ăn thịt bò. Giờ đây các mẹ bỉm sữa hoàn toàn có thể yên tâm đưa thịt bò vào khẩu phần ăn của mình mà không cần quá lo lắng như trước. Thịt bò chính là “thực phẩm vàng” giúp các mẹ hồi phục sức khỏe nhanh, cải thiện vóc dáng hiệu quả.

Ngoài việc cải thiện vóc dáng bằng chế độ dinh dưỡng thì mẹ cũng có thể tham khảo phương pháp giảm cân sau sinh mổ với giải pháp giảm cân đa trị liệu bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất vào cơ thể vừa để cung cấp nguồn dinh dưỡng giúp mẹ phục hồi sức khỏe, vừa là cách để chuyển hóa lượng mỡ thừa thành dạng năng lượng giúp cơ thể tiêu hao một cách nhanh chóng, từ đó giúp mẹ có một thân hình cân đối, khỏe mạnh.

Song song với chế độ dinh dưỡng mẹ cũng được thực hiện các bài tập massage trị liệu để giúp làm tan lượng mỡ thừa, mỡ xấu. Có thể nói, phương pháp giảm cân đa trị liệu này không thực hiện xâm lấn nên rất an toàn, mẹ sau sinh mổ 6 tháng hoàn toàn có thể sử dụng được. Nếu quan tâm về phương pháp này thì mẹ có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giảm cân sau sinh bằng bột gạo lứt có hiệu quả?

Giảm cân sau sinh bằng bột gạo lứt có hiệu quả?

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau thế nào?

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau thế nào?

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

414

Bài viết hữu ích?