Zalo

Giảm cân sau sinh bằng bột gạo lứt có hiệu quả?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hầu hết phụ nữ sau sinh đều có cùng chung “nỗi khổ" về trạng thái cơ thể thừa cân, béo phì và tình trạng mỡ bụng. Trong khi đó gạo lứt được đánh giá là thực phẩm giàu dinh dưỡng vì có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ giảm cân rất tốt. Vậy đối với các mẹ bỉm sữa giảm cân sau sinh bằng bột gạo lứt có tốt không?

1. Tác dụng của gạo lứt/bột gạo lứt với sức khỏe

Gạo lứt có bản chất là loại gạo bình thường nhưng chỉ xát vỏ trấu ngoài, còn lại nguyên lớp vỏ cám bên trong nên giữ được lượng chất xơ và các dưỡng chất quan trọng khác. Theo các nghiên cứu của chuyên gia thì thành phần dinh dưỡng của gạo lứt chủ yếu vẫn là tinh bột, chất đạm, chất xơ. Ngoài ra gạo lứt rất giàu các loại vitamin B1, B2, B3, B6,… và các axit như pantothenic (vitamin B5), para aminobenzoic (PABA), folic (vitamin M), phytic, nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magie, selen, glutathione (GSH), kali và natri. Vì vậy từ rất lâu  tác dụng của gạo lứt hay bột gạo lứt (gạo lứt xay thành bột rồi rang chín) đã được các mẹ truyền tai nhau trong việc thanh lọc cơ thể, giảm cân và cung cấp các dưỡng chất cần thiết. Thêm vào đó, một số tác dụng đáng ghi nhận của gạo lứt sẽ được liệt kê dưới đây:

1.1. Ngăn ngừa bệnh tim mạch, kiểm soát bệnh đái tháo đường

Bột gạo lứt chứa chất xơ Carotenoid, Phytosterol, omega-3 và Inositol hexaphosphate (IP6) có khả năng phòng chống sự ngưng kết tiểu huyết cầu, làm giảm lượng cholesterol xấu và Triglyceride trong máu, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và kiểm soát bệnh đái tháo đường hiệu quả.

1.2. Ngừa lão hóa

Nồng độ Sterolin và Phytosterol trong bột gạo lứt rất cao có khả năng kháng virus và kháng khuẩn hiệu quả, giúp nâng cao hệ miễn dịch, chống lại bệnh thoái hóa, viêm khớp và lão hóa.

1.3. Ngừa khối u phát triển

Như chúng ta đã biết gạo lứt cung cấp hàm lượng chất xơ cao, nhờ đó giúp các khối u bị cản trở do sự kết hợp của Estrogen đường ruột, ngăn ngừa tình trạng tái hấp thụ trong máu. IP6 có trong gạo lứt còn có khả năng kiểm soát và ngăn ngừa tế bào u phát triển trong ruột và gan.

1.4. Giảm cân

Gạo lứt chứa nhiều protein và dưỡng chất, giúp người sử dụng có cảm giác no lâu hơn, từ đó hạn chế tiếp thu lượng thức ăn khác vào cơ thể, sau một thời gian ngắn sẽ giúp người dùng giảm cân hiệu quả.

1.5. Giải độc gan

Bột gạo lứt chứa nhiều chất dinh dưỡng như Inositol, Phospholipid và Vitamin B giúp giải độc gan hiệu quả. Ngoài ra chúng còn chứa nhiều axit béo giúp cải thiện thị lực, làm sáng mịn da hiệu quả.

1.6. Nước gạo lứt lợi sữa

Gạo lứt là loại gạo nguyên cám chứa rất nhiều dưỡng chất. Các nghiên cứu cho thấy gạo lứt chứa hàm lượng đạm lên đến 30%, lượng vitamin B1 nhiều hơn 4 lần, chất dầu béo gấp 3–5 lần và axit pantothenic cao hơn 4 lần so với gạo trắng thông thường. Với lượng dinh dưỡng dồi dào này sẽ giúp kích thích sữa mẹ nhiều hơn.

giảm cân sau sinh bằng bột gạo lứt
Giảm cân sau sinh bằng bột gạo lứt là phương pháp thường được các bà mẹ áp dụng

2. Uống bột gạo lứt giảm cân sau sinh có được không?

Gạo lứt là thực phẩm giàu sinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, có hiệu quả cao trong kiểm soát cân nặng. Vì vậy giảm cân sau sinh bằng bột gạo lứt hoặc giảm cân sau sinh bằng gạo lứt được nhiều bà mẹ bỉm sữa tin tưởng lựa chọn:

  • Hàm lượng vitamin nhóm B phong phú thúc đẩy quá trình trao đổi và chuyển hóa chất béo thành năng lượng cho cơ thể, hạn chế được tình trạng tích mỡ.
  • Hàm lượng chất xơ dồi dào gấp đôi gạo thường tạo cảm giác no lâu hơn, hạn chế cảm giác đói và thèm ăn, hạn chế ăn vặt giúp việc giảm cân đạt hiệu quả.
  • Gạo lứt có acid alpha lipoic giúp chuyển hóa hydrocacbon và ngăn tình trạng tích mỡ trong cơ thể.
  • Mangan trong gạo lứt có thể kiểm soát đường glucose và làm giảm cholesterol.

Thông thường, người giảm cân sẽ có xu hướng hạn chế sử dụng tinh bột, bởi đây là tác nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng. Thậm chí nhiều người lựa chọn cắt giảm tinh bột hoàn toàn trong khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, đối với phụ nữ sau sinh việc cắt hoàn toàn tinh bột là điều không được khuyến khích, bởi đây là nguồn cung cấp năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể, đặc biệt là chị em sau sinh có thể trạng còn rất yếu và cần tạo sữa nuôi con. Vì vậy, việc lựa chọn tinh bột nhiều chất xơ như gạo lứt/bột gạo lứt là một lựa chọn có thể đáp ứng được dinh dưỡng cho mẹ và giúp mẹ giảm cân vừa phải.

giảm cân sau sinh bằng bột gạo lứt
Có nhiều cách uống bột gạo lứt giảm cân sau sinh

3. Cách giảm cân sau sinh bằng bột gạo lứt/gạo lứt

Có nhiều cách uống bột gạo lứt giảm cân sau sinh, sau đây là những cách hiệu quả nhưng dễ áp dụng nhất:

3.1. Ăn gạo lứt thay gạo trắng

Chế độ ăn dùng gạo lứt thay thế gạo trắng có thể giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn, giúp chị em giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả. Lượng ăn phù hợp là khoảng 150 gram, duy trì trong 6 tuần là có thể cảm nhận được hiệu quả.

3.2. Uống trà gạo lứt

Trà gạo lứt giúp đào thải mỡ thừa, thải độc cơ thể hiệu quả. Cách làm trà gạo lứt vô cùng đơn giản, chỉ cần rang gạo trên chảo khoảng 5 phút đến khi có mùi thơm, sau đó cho nước và gạo vào nồi đun sôi cho đến khi hạt gạo chín mềm, lọc bỏ bã, dùng nước uống trong ngày.

3.3. Giảm cân sau sinh bằng sữa gạo lứt

Sữa gạo lứt là một thức uống giảm cân vừa ngon vừa lành. Để nấu sữa cần rang chín khoảng 50 gram gạo lứt sau đó nấu chín mềm với nước. Tiếp đó, bạn lọc bỏ phần bã, cho vào nồi nấu cùng sữa không đường.

3.4. Bột gạo lứt giảm cân cho mẹ sau sinh kèm mè đen

Giảm cân sau sinh bằng gạo lứt và mè đen là cách được nhiều chị em áp dụng do mè đen có tác dụng kiểm soát cholesterol máu, ngăn ngừa tích tụ mỡ và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo. Mẹ đem 2 nguyên liệu này rang lên sau đó nấu chín với nước, lọc bỏ bã và thưởng thức.

3.5. Uống nước gạo lứt và đậu đen

Đậu đen chứa nhiều acid amin có tác dụng tăng cường chuyển hóa, đốt cháy mỡ thừa, ngoài ra đậu đen còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tính mát. Vì vậy nước gạo lứt đậu đen sẽ giúp kiểm soát cân nặng, thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Đây là thức uống bổ khí huyết rất tốt cho sản phụ sau sinh. Mẹ có thể nấu trà hoặc xay thành bột mịn gạo lứt đậu đen để uống mỗi ngày.

Lưu ý trong số các cách chế biến trên, nếu mẹ có ý định nấu cơm hoặc nấu cháo gạo lứt, mẹ nên ngâm gạo ít nhất 3 tiếng để hạt gạo mềm hơn. Do gạo lứt có hàm lượng protein và chất béo không cao, vì vậy các mẹ sau sinh dù giảm cân vẫn cần ăn đầy đủ những thực phẩm cung cấp protein và chất béo, đảm bảo dinh dưỡng cho nguồn sữa mẹ nuôi con.

Ngoài việc cải thiện vóc dáng bằng chế độ dinh dưỡng như bột gạo lứt thì mẹ cũng có thể tham khảo phương pháp giảm cân hoàn toàn mới với giải pháp giảm cân đa trị liệu bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất vàng vào cơ thể vừa để cung cấp nguồn dinh dưỡng giúp mẹ phục hồi sức khỏe, vừa là cách để chuyển hóa lượng mỡ thừa thành dạng năng lượng giúp cơ thể tiêu hao một cách nhanh chóng, từ đó giúp mẹ có một thân hình cân đối, khỏe mạnh.

Song song với chế độ dinh dưỡng mẹ cũng được thực hiện các bài tập massage trị liệu để giúp làm tan lượng mỡ thừa, mỡ xấu. Có thể nói, phương pháp giảm cân đa trị liệu này không thực hiện xâm lấn nên rất an toàn, mẹ sau hoàn toàn có thể sử dụng được. Nếu quan tâm về phương pháp này thì mẹ có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Phụ nữ sau sinh có nên ăn thịt bò?

Phụ nữ sau sinh có nên ăn thịt bò?

Sau sinh uống nước gạo lứt có giảm cân không?

Sau sinh uống nước gạo lứt có giảm cân không?

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau thế nào?

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau thế nào?

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

56

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.