Zalo

Ăn chay giảm cân không? Người bị viêm khớp có nên ăn chay?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Viêm khớp có thể khiến bạn đau khớp, cứng khớp, mệt mỏi và suy nhược. Về lâu dài, viêm khớp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Cùng với điều trị bằng thuốc, một lối sống lành mạnh có thể giúp kiểm soát bệnh lâu dài. Trong đó, ăn chay là chế độ ăn kiêng được nhiều người viêm khớp áp dụng. Vậy ăn chay giảm cân không? Ăn chay tốt cho người bị viêm khớp không?

1. Ăn chay giảm cân không?

Khi chế độ ăn dựa trên thực vật đang dần trở thành xu hướng, nhiều người đang coi việc ăn thuần chay là một giải pháp giảm cân nhanh chóng. Nhưng ăn chay giảm cân không?

  • Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người theo chế độ ăn thuần chay có xu hướng có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn. Điều này có nghĩa là chế độ ăn thuần chay giúp giảm cân hoặc 1 người ăn chay có nhiều khả năng đưa ra những quyết định lành mạnh hơn về cân nặng.
  • Một nghiên cứu khác được tiến hành năm 2016 đã so sánh quá trình giảm cân trong 6 tháng ở những người theo chế độ ăn thuần chay, ăn chay, bán chay và ăn mặn. Kết quả cho thấy những người theo chế độ ăn thuần chay giảm cân nhiều hơn các nhóm khác.
  • Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng, chế độ ăn chay giàu chất béo thực vật thậm chí có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Chế độ ăn chay có thể đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi, giúp nỗ lực giảm cân hiệu quả hơn.
Nhiều người thắc mắc ăn chay giảm cân không?
Nhiều người thắc mắc ăn chay giảm cân không?

Như với tất cả các kế hoạch giảm cân, 1 trong những mối quan tâm lớn nhất thường là liệu 1 người có kiên trì với nó hay không. Nhiều người dừng chế độ ăn kiêng sau vài ngày hoặc vài tuần, và một số lấy lại số cân nặng đã giảm vì họ quay lại thói quen ăn uống cũ sau khi chế độ ăn kiêng kết thúc. Có vẻ khó để lập kế hoạch cho một chế độ ăn thuần chay. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2015 cho thấy mọi người không có nhiều khả năng từ bỏ chế độ ăn thuần chay hơn so với việc từ bỏ các chế độ ăn kiêng khác. Nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn thuần chay không tuân thủ đầy đủ chế độ ăn kiêng của họ vẫn giảm cân nhiều hơn những người ăn tạp không tuân thủ đầy đủ các chế độ ăn kiêng giảm cân khác.

2. Ăn chay tốt cho người bị viêm khớp không?

Một số nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn dựa trên thực vật - cụ thể là chế độ ăn thuần chay có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của viêm khớp. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Lối sống Hoa Kỳ về những người bị viêm khớp dạng thấp, ăn chế độ thuần chay trong bốn tháng có liên quan đến việc giảm 53% mức độ đau và viêm so với dùng giả dược. Nghiên cứu về vấn đề ăn chay tốt cho người bị viêm khớp không đã tìm thấy gì? Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp một nhóm gồm 44 người tham gia, tất cả đều được chẩn đoán mắc viêm khớp dạng thấp trước đó. Họ được chỉ định ngẫu nhiên vào 2 nhóm là theo chế độ ăn thuần chay và dùng giả dược. Trong suốt quá trình nghiên cứu, những người tham gia ghi nhật ký về các triệu chứng của họ, trên phạm vi từ "không đau" đến "đau hết mức có thể". Khi kết thúc nghiên cứu đầy đủ, các nhà khoa học phát hiện ra rằng chế độ ăn thuần chay ít chất béo có thể làm giảm trung bình 53% các triệu chứng viêm khớp. Có thể là do kế hoạch ăn uống lành mạnh này dựa trên thực vật đã loại bỏ một số yếu tố gây viêm mạnh của chế độ ăn mặn (ví dụ như thịt đỏ và thịt chế biến, thực phẩm chế biến kỹ, carbs tinh chế và chất béo bão hòa) đồng thời cải thiện sức khỏe đường ruột.

3. Bị viêm khớp có nên ăn chay không?

Chế độ ăn thuần chay có xu hướng bao gồm nhiều thực phẩm lành mạnh hơn. Những người không ăn chay có xu hướng ăn nhiều chất béo bão hòa hơn và có thể gây viêm . Có một số lý thuyết được khoa học chứng minh về lý do tại sao ăn chay có thể giúp giảm các triệu chứng viêm khớp, cụ thể:

  • Thực phẩm chống viêm: Một chế độ ăn lành mạnh dựa trên thực vật sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Chất dinh dưỡng trong những thực phẩm này có thể giúp giảm viêm và chống lại cơn đau khớp. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng thực hiện chế độ ăn thuần chay ít chất béo trong 4 tuần đã giúp những người tham gia cải thiện tình trạng đau khớp, cứng khớp và sưng tấy do viêm khớp dạng thấp.
  • Sức khỏe đường ruột tốt hơn: Nghiên cứu mới cho thấy rằng, một đường ruột khỏe mạnh có thể kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Đường ruột của bạn tự nhiên phải có nhiều loại lợi khuẩn khác nhau, nhưng nhiều người bị viêm khớp không có loại vi khuẩn này. Chất xơ, được tìm thấy trong thực vật, có thể giúp tăng cường lợi khuẩn. Các nguồn chất xơ tuyệt vời bao gồm quả mâm xôi, đậu xanh, lúa mạch, bánh mì nguyên cám, đậu đen, đậu lăng.
  • Giảm cân: Chế độ ăn dựa trên thực vật có thể dẫn đến giảm cân, thậm chí khi bạn không theo kiểm soát lượng calo hoặc tập thể dục. Kết quả này còn tốt hơn nữa nếu bạn theo chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay. Một vài lý do giúp bạn đưa ra quyết định bị viêm khớp có nên ăn chay không, đó là:
  • Chất béo dư thừa giải phóng các chất hóa học gây viêm.
  • Cân nặng tăng thêm gây thêm áp lực lên các khớp của bạn, làm tăng tình trạng viêm.
  • Thừa cân khiến tình trạng viêm khớp của bạn khó thuyên giảm hơn.
Biết được ăn chay tốt cho người bị viêm khớp không sẽ giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn thích hợp
Biết được ăn chay tốt cho người bị viêm khớp không sẽ giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn thích hợp

4. Cách bắt đầu ăn chay để giảm cân và giảm viêm khớp

Sau khi tìm hiểu ăn chay tốt cho người bị viêm khớp không, có lẽ nhiều người muốn thử chế độ ăn thuần chay hay ăn chay, hay chỉ đơn giản là lấy thực vật làm trọng tâm trong bữa ăn của mình. Dưới đây là những lời khuyên có thể giúp bạn có được dinh dưỡng cần thiết từ chế độ ăn chay mà không bị đói:

  • Bổ sung protein: Protein giúp bạn cảm thấy no và giữ cho da, xương, cơ và các cơ quan khỏe mạnh. Để có đủ chất dinh dưỡng này trong chế độ chay, hãy ăn các nguồn khác nhau trong ngày. Bạn co thể thử bổ sung các sản phẩm đậu nành, bao gồm cả đậu phụ, sản phẩm thay thế thịt, các loại đậu, đậu lăng, quả hạch.
  • Ăn nhiều rau: Bạn không cần phải lấp đầy đĩa của mình bằng những món rau hấp nhàm chán trong mỗi bữa ăn. Tìm công thức nấu ăn lấy rau làm trung tâm với hương vị khiến bạn mong muốn được ăn.
  • Khám phá các loại ngũ cốc nguyên hạt mới: Đừng coi gạo lứt hoặc bột yến mạch là nguồn ngũ cốc nguyên hạt duy nhất của bạn. Hãy thử những nguồn cung cấp carbs khác để giữ cho bữa ăn trở nên hấp dẫn như hạt diêm mạch, kiều mạch và lúa mạch.

Các nhà nghiên cứu cho biết, chế độ ăn thuần chay có thể giúp giảm đau do viêm khớp dạng thấp. Chế độ ăn này cần có kế hoạch và chú ý cẩn thận đến dinh dưỡng. Đây có thể là một điều tốt vì nó giúp mọi người suy nghĩ về những thực phẩm họ ăn và đưa ra những lựa chọn tích cực. Bất cứ ai bắt đầu chế độ ăn thuần chay đều phải đảm bảo rằng họ được cung cấp đủ protein, sắt và vitamin B12. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

21

Bài viết hữu ích?