Zalo

Thừa cân ảnh hưởng thế nào tới đường huyết?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo các nghiên cứu, bệnh nhân tiểu đường và bệnh nhân béo phì có mối liên hệ qua lại do nguy cơ tiểu đường ở người thừa cân béo phì và béo phì đường huyết tăng cao là tương đương nhau. Vậy thừa cân béo phì ảnh hưởng đến đường huyết như thế nào và làm sao để kiểm soát đường huyết hiệu quả?

1. Thừa cân ảnh hưởng thế nào tới đường huyết?

Cân nặng là một yếu tố gây đường huyết tăng cao đặc biệt ở bệnh nhân tiểu đường. Béo phì đường huyết tăng cao cũng là nguy cơ dẫn đến tiểu đường type 2. Có thể thấy tiểu đường type 2 và thừa cân béo phì luôn tồn tại sự liên hệ lẫn nhau. Vậy thừa cân có ảnh hưởng đến đường huyết của con người như thế nào? Đường huyết tăng ở người béo phì một phần do sở thích dung nạp thực phẩm chứa chất ngọt như đường, tinh bột… Theo các nghiên cứu, ăn nhiều đường sẽ gây tăng cân vì chúng tạo cảm giác đói và giúp cơ thể ngon miệng khiến người ăn không thể kiểm soát được cảm giác thèm ăn của bản thân. Ăn nhiều đường gây tình trạng đường huyết tăng cao cũng được lý giải thông qua các tác hại mà cơ thể thừa đường được phát hiện như: tăng  nguy cơ ung thư, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nổi mụn, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, rối loạn cảm xúc, lão hóa tế bào, tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, tăng nguy cơ mắc bệnh thận, sâu răng, suy giảm nhận thức và dẫn đến bệnh gout do tăng axit uric trong máu. Ngoài ra, thừa cân làm đường huyết tăng cao dẫn đến nhiều biến chứng

  • Rối loạn cảm xúc khi đường huyết tăng đặc biệt là ở bệnh nhân tiểu đường: Thừa cân béo phì là một căn bệnh cần được điều trị. Theo các nghiên cứu, bệnh nhân có cân nặng tăng cao khó giảm thường phải đối diện với nhiều vấn đề tâm lý tiêu cực. Sự tự ti khiến cho người bệnh không còn quyết tâm và dẫn đến tình trạng ngày càng nghiêm trọng. Cơ thể béo phì sẽ làm rối loạn chuyển hóa và ảnh hưởng đến các chức năng ban đầu.
  • Đường huyết tăng cao ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ: Đường huyết tăng ở người béo phì sẽ ảnh hưởng đến cảm giác buồn ngủ. Cơ thể khi thiếu ngủ thường đối mặt với nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Sức khỏe sẽ không đảm bảo nếu mỗi người không thể có chất lượng ngủ tốt ít nhất 8 giờ mỗi ngày. Với bệnh nhân thừa cân béo phì đặc biệt là tiểu đường type 2, chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng vì insulin giảm khiến hormone thay đổi và cũng đồng thời gây ra tăng cân. Do vậy khi ngủ không đủ giấc cơ thể dễ bị thèm ăn hoặc chán ăn tùy vào địa mỗi người.
  • Béo phì đường huyết tăng cao đồng thời nhu cầu ăn tăng: Thừa cân béo phì làm cho lượng mỡ tích tụ dưới da liên tục tăng. Có một vấn đề đáng ngại đó là người thừa cân béo phì khá ưa thích đồ ngọt làm đường huyết tăng cao. Ngoài ra chế độ ăn của nhóm người này thường tăng dần theo cân nặng nên sẽ khó kiểm soát được biến chứng về sau nếu không kịp thời điều chỉnh dinh dưỡng.
  • Thói quen ăn nhiều sau khi luyện tập làm đường huyết tăng cao: Tập luyện là một trong những phương pháp hỗ trợ giảm cân được sử dụng. Tuy nhiên người tăng cân sẽ thường ăn nhiều hơn sau khi tập khiến hiệu quả giảm cân là ngược lại. Vì thế chế độ ăn và chế độ luyện tập cần được tính toán thay vì ăn uống thoải mái và luyện tập theo khả năng.

Thay vì ăn no rồi luyện tập người thừa cân béo phì cần ăn nhẹ trước khi tập. Đồng thời sau khi tập, thực đơn cần có sự cân đối dinh dưỡng để tránh đường huyết tăng cao.

Thừa cân béo phì làm cho lượng mỡ tích tụ dưới da liên tục tăng
Thừa cân béo phì làm cho lượng mỡ tích tụ dưới da liên tục tăng

2. Phương pháp hạn chế đường huyết tăng cao

Kiểm soát đường huyết chính là bước đầu giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Với bệnh nhân thừa cân béo phì, lượng đường huyết sẽ ảnh hưởng từ dinh dưỡng và mức độ béo phì được đo từ chỉ số cơ thể. Để tránh đường huyết tăng cao ở người béo phì nên thực hiện các biện pháp sau:

  • Luyện tập thể dục theo khả năng của cơ thể đồng thời thúc đẩy sản sinh hormone và insulin giúp chuyển hóa chất béo dư thừa thành năng lượng.
  • Hạn chế tinh bột trong khẩu phần ăn để tránh tăng đường huyết ở người béo phì.
  • Tăng cường nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để thúc đẩy chuyển hóa đồng thời giảm ảnh hưởng các bệnh tâm lý cũng như tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tăng nhóm thực phẩm giàu chất xơ giúp hạ đường huyết cho cơ thể.
  • Mỗi ngày cần uống 1,5 tới 2,5 lít nước theo nhu cầu cơ thể cần để ổn định đường huyết.
  • Cân nhắc hàm lượng dinh dưỡng và nhóm thực phẩm sử dụng hàng ngày trong khẩu phần ăn.
  • Tránh nhóm thực phẩm có hàm lượng glycemic cao để hạn chế tăng đường huyết.
  • Giữ cho tinh thần ổn định và luôn thư giãn để không gây ra tình trạng tăng đường huyết.
  • Thường xuyên kiểm tra theo dõi sự thay đổi của chỉ số đường huyết.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ và ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày.
  • Bổ sung các thực phẩm chứa magie hay crom để giảm đường huyết.
  • Sử dụng giấm táo giúp giảm cân phòng tránh thừa cân béo phì.
  • Giảm cân theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát đường huyết hiệu quả
Sử dụng giấm táo giúp giảm cân phòng tránh thừa cân béo phì
Sử dụng giấm táo giúp giảm cân phòng tránh thừa cân béo phì

Bệnh nhân béo phì đường huyết tăng cao có thể dẫn đến nguy cơ tiểu đường type 2. Có thể thấy rằng tăng cân ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết và thừa cân béo phì là một căn bệnh chứa nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe cần phòng tránh. Do đó, những người thừa cân, béo phì luôn được khuyến cáo nên giảm cân càng sớm càng tốt, điều này không chỉ giúp vóc dáng được cải thiện mà các vấn đề về sức khỏe cũng được nâng cao. Nếu mong muốn tìm kiếm một phương pháp giảm cân khoa học thì có thể lựa chọn liệu pháp tái tạo năng lượng bằng với công thức độc quyền từ Mỹ. Với cơ chế giảm cân chuyên sâu, trước tiên người thừa cân, béo phì sẽ được các bác sĩ thăm khám để giải quyết triệt để nguyên nhân gây béo phì, sau đó sẽ thiết kế riêng về một liệu trình giảm cân phù hợp với thể trạng từng người. Trong đó có cả việc điều chỉnh chế độ ăn uống, cách tập thể dục và kết hợp truyền các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu vào cơ thể để đào thải lượng mỡ thừa. Với phương pháp giảm cân này, sau thời gian áp dụng từ 6 tới 8 tuần, bạn sẽ giảm được khoảng 10% tổng trọng lượng mỡ trên cơ thể. Bên cạnh đó, liệu pháp tái tạo năng lượng hiện cũng được đánh giá là phương pháp quản trị cân nặng tốt nhất hiện nay với tỉ lệ tái béo rất thấp. Vì thế, người sử dụng hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng tuyệt đối.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Loại béo phì và các yếu tố nguy cơ tim mạch liên quan đến kháng insulin

Loại béo phì và các yếu tố nguy cơ tim mạch liên quan đến kháng insulin

Những bệnh ung thư nào gây ra bởi dư thừa chất béo?

Những bệnh ung thư nào gây ra bởi dư thừa chất béo?

Mỡ bụng liên quan đến tăng nguy cơ tái phát các cơn đau tim

Mỡ bụng liên quan đến tăng nguy cơ tái phát các cơn đau tim

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

18

Bài viết hữu ích?