Zalo

Mỡ bụng liên quan đến tăng nguy cơ tái phát các cơn đau tim

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo bụng và mỡ bụng dày được biết đến là một nguy cơ đưa đến các cơn đau tim. Hiện các nghiên cứu đã chứng minh được mối liên quan giữa mỡ bụng dày và nguy cơ đau tim tái phát. Vậy mỡ bụng dày và đau tim tái phát liên quan như thế nào?

1. Mỡ bụng dày liên quan đến nguy cơ đau tim tái phát thế nào?

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Châu Âu đã tiến hành xem xét mối liên quan giữa mỡ bụng dàynguy cơ đau tim tái phát, kèm theo đó còn cân nhắc mối liên quan đến những cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ và nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành xảy ra sau cơn đau tim đầu tiên. Nghiên cứu này có sự tham gia của hơn 22000 người trong độ tuổi từ 35 đến 77 (gần 17000 là nam giới) về chủ đề mối liên quan giữa mỡ bụng dàyđau tim tái phát.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi người tham gia trong khoảng thời gian 4 năm sau cơn đau tim đầu tiên. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ các lần khám bệnh ban đầu và kết quả các lần kiểm tra tiếp theo của người tham gia. Lần tái khám đầu tiên diễn ra trong khoảng từ 4 đến 10 tuần sau cơn đau tim, và lần thứ 2 diễn ra trong khoảng từ 12 đến 14 tháng sau khi biến cố tim mạch xuất hiện.

Trong các lần tái khám này, các nhà nghiên cứu đã xác định các yếu tố nguy cơ tim mạch thông qua một cuộc khảo sát tiêu chuẩn, đồng thời tiến hành đo vòng bụng, cân nặng, chiều cao, huyết áp, nhịp điện (thông qua điện tâm đồ ECG), nồng độ lipid và glucose trong máu. Sau đó họ đã tính toán chu vi vòng eo, chỉ số trọng tâm chính của nghiên cứu, bằng cách đo vòng bụng giữa xương sườn cuối cùng và mào chậu.

Các nhà nghiên cứu đã độc lập liên kết tình trạng mỡ bụng dày với nguy cơ đau tim và nguy cơ đột quỵ gây tử vong và không gây tử vong, kèm theo đó còn xem xét đến các yếu tố nguy cơ tim mạch khác, chẳng hạn như hút thuốc lá và tăng huyết áp. Trên thực tế, nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng mỡ bụng dày là một chỉ số quan trọng cho nguy cơ đau tim tái phát thay vì tình trạng béo phì nói chung.

Phần lớn những người tham gia nghiên cứu có biểu hiện béo bụng, trong đó 78% nam giới và 90% nữ giới. Các nhà nghiên cứu định nghĩa béo bụng khi chu vi vòng từ 94cm trở lên đối với nam và 80cm trở lên đối với nữ.

Có mối liên quan giữa mỡ bụng dàynguy cơ đau tim tái phát

2. Các chiến lược giảm mỡ bụng và giảm nguy cơ đau tim tái phát

Trọng tâm của chiến lược giảm mỡ bụng vẫn là hạn chế tăng cân. Phụ nữ có xu hướng tăng cân khi lớn tuổi, đặc biệt là giai đoạn mãn kinh. Tình trạng này xảy ra vì nhiều lý do, trong số nổi bật là sự thay đổi của nội tiết tố, sự suy giảm khối lượng cơ bắp và trong một số trường hợp là do lối sống thay đổi. 

Các chuyên gia khuyến cáo về chế độ ăn kiêng nên thực hiện bằng những thay đổi trong lâu dài. Trong đó bao gồm tăng cường ăn chất xơ, chất béo lành mạnh, hạn chế đồ chế biến sẵn, tinh bột, thực phẩm đóng gói. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường thực hiện các bài tập thể dục để có thể kiểm soát cân nặng được tốt hơn.

Nếu không có nhiều thời gian để đến phòng tập, bạn có thể bắt đầu từ những bài tập đơn giản như đi bộ nhiều hơn, chịu khó leo cầu thang, đi xe đạp thay vì xe máy… Hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ giúp giảm cân mà còn có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, đồng thời cải thiện đường huyết cho những người mắc bệnh đái tháo đường.

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp giảm mỡ bụng và giảm nguy cơ đau tim tái phát

Có thể thấy thừa cân, béo phì là một vấn đề sức khỏe gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường… những căn bệnh này đôi khi khiến chúng ta phải chung sống suốt đời và tạo ra những áp lực trong cuộc sống. Do đó, giảm cân là một cách cần thiết để sớm cải thiện vóc dáng và cân bằng sức khỏe.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ hiện đang là phương pháp giảm cân hoàn toàn mới, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Phương pháp này thực hiện truyền tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ thừa một cách đồng đều. Nhờ vậy mà tất cả các vùng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là cách giảm cân chuyên sâu nhận được những đánh giá tích cực của chuyên gia và cả những người đã thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Loại béo phì và các yếu tố nguy cơ tim mạch liên quan đến kháng insulin

Loại béo phì và các yếu tố nguy cơ tim mạch liên quan đến kháng insulin

Những bệnh ung thư nào gây ra bởi dư thừa chất béo?

Những bệnh ung thư nào gây ra bởi dư thừa chất béo?

Cơ chế liên quan giữa béo phì và đái tháo đường

Cơ chế liên quan giữa béo phì và đái tháo đường

Vì sao người béo phì, thừa cân cần cảnh giác nguy cơ đột quỵ?

Vì sao người béo phì, thừa cân cần cảnh giác nguy cơ đột quỵ?

11

Bài viết hữu ích?