Zalo

Tại sao khó giảm mỡ bụng nhất trong cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bụng lớn và mỡ thừa đã trở thành một vấn đề phổ biến trong xã hội hiện đại. Chính vì thế, rất nhiều người muốn loại bỏ vùng mỡ thừa này nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện thành công. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc tại sao khó giảm mỡ bụng nhất trong cơ thể hay không?

1. Tại sao khó giảm mỡ bụng 

Tại sao khó giảm mỡ bụng là một trong số các thắc mắc được đặt ra nhiều nhất hiện nay. Trước tiên, bạn cần hiểu rằng mỡ bụng là một trong lại mỡ được tích tụ xung quanh các cơ quan bên trong và là một trong các loại mỡ nguy hiểm cho sức khỏe, việc giảm mỡ bụng sẽ cực kỳ khó khăn nếu bạn không kết hợp được giữa ăn kiêng và tập luyện. 

1.1. Mỡ bụng và mỡ nội tạng có gì khác nhau 

Cho đến hiện nay, nhiều người vẫn đang hiểu sai lầm về mỡ bụng và mỡ nội tạng, hay thậm chí cho rằng mỡ ở vùng bụng chính là mỡ nội tạng. Trên thực tế, mỡ bụng và mỡ nội tạng là hay khái niệm khác nhau. 

Mỡ bụng là mỡ tích tụ xung quanh vùng bụng, nằm phía ngoài cơ bụng và dưới da. Mỡ ngoại vi là mỡ tích tụ dưới da và có thể được cảm nhận khi chạm vào. Mỡ nội tạng (hay còn gọi là mỡ bên trong) là mỡ tích tụ xung quanh các cơ quan nội tạng trong cơ thể, chẳng hạn như tim, gan, phổi và ruột. Mỡ nội tạng là loại mỡ gây nguy hiểm cho sức khỏe và có mối liên quan mạnh đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường và bệnh mỡ gan.

Tuy hai loại mỡ này có mối liên quan đến vùng bụng, nhưng chúng có tính chất và tác động khác nhau đến sức khỏe. Mỡ nội tạng được coi là một yếu tố nguy cơ cao cho các bệnh mãn tính, trong khi mỡ bụng ngoại vi có thể được xem như một vấn đề thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, việc giảm mỡ bụng ngoại vi cũng có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Chị em ngồi văn phòng thường bị mỡ vùng bụng 

Nhiều người áp dụng chế độ ăn kiêng, tập luyện trong một thời gian ngắn nhưng thấy không hiệu quả, thậm chí không giảm được cân nào. Theo các chuyên gia thì lý do chính là lượng mỡ nội tạng lớn, các mô mỡ nội tạng thường sẽ khó bị đánh tan và phân hủy hơn. Do đó, nếu bạn không giảm được mỡ bụng của mình thì trước tiên bạn cần xác định được lượng mỡ trong cơ thể của mình là mỡ dưới da hay là mỡ nội tạng để có phương pháp giảm mỡ hiệu quả hơn. 

1.2. Chế độ ăn chưa cân đối

Chế độ ăn không cân đối chính là một trong các nguyên nhân của tại sao khó giảm mỡ bụng. Với các chế độ ăn vẫn còn thiên về carbohydrate (tinh bột, đường) thì việc tích trữ mỡ quanh vùng bụng vẫn sẽ được diễn ra. Một chế độ ăn khoa học bao gồm các chất xơ, vitamin và sử dụng tinh bột chậm mới thực sự giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

2. Vì sao khó giảm mỡ bụng dưới?

Khó giảm mỡ bụng dưới là một trong các vấn đề của nhiều người khi ăn kiêng và thực hiện các chế độ tập luyện khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân ảnh hưởng ít nhiều khi bạn không giảm được mỡ bụng, đặc biệt là mỡ bụng dưới. 

2.1. Tích tụ mỡ ở vị trí khó giảm 

Tùy vào vị trí tích mỡ trên cơ thể mà bạn sẽ cảm thấy khó hay dễ dàng giảm. Với mỡ bụng dưới, đây là vị trí lưu trữ mỡ dễ dàng hơn cả so với các vị trí các trên cơ thể. Do đó, việc tích mỡ liên tục ở vùng bụng dưới cũng chính là một trong các lý do khiến bạn không giảm được mỡ bụng. 

Lười vận động là nguyên nhân gây tích tụ mỡ bụng 

2.2. Yếu tố di truyền và giới tính 

Yếu tố di truyền hay còn được gọi là yếu tố cơ địa cũng là một trong các nguyên nhân khiến bạn khó giảm mỡ bụng dưới. Một số người có di truyền mỡ bụng dưới, hoặc cấu trúc cơ thể dễ dàng tích mỡ ở vùng này cũng là lý do khó giảm mỡ bụng dưới. Ngoài ra, theo một nghiên cứu về mỡ vùng eo, bụng dưới thì nữ giới là nhóm giới tính dễ tích mỡ hơn ở vùng này so với nam giới. 

2.3. Tập luyện chưa đúng trọng tâm

Nhiều người thắc mắc rằng đã tập luyện tích cực ở phòng gym hàng giờ đồng hồ mỗi ngày nhưng vẫn không giảm được mỡ bụng, nguyên nhân chính có thể nằm ở các bài tập của bạn chưa đúng trọng tâm để giảm mỡ bụng dưới. Với các phương tiện truyền thông internet hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm được các bài tập phù hợp để giảm mỡ bụng dưới, điển hình như plank, cardio hay gập bụng. 

2.4. Tác động của hormone 

Hormone là một trong các lý do khiến bạn không giảm được mỡ bụng dưới, tuy nhiên nguyên nhân này lại khá ít người chú ý. Theo các nhà khoa học, hai hormone có liên quan đến việc khó giảm mỡ bụng dưới đó chính là cortisol (hormone căng thẳng) và hormone testosterone (hormone sinh dục nam). 

2.5. Tuổi tác 

Tuổi tác cũng là một trong các nguyên nhân khiến bạn khó giảm mỡ bụng dưới. Tuổi tác càng cao thì quá trình giảm mỡ bụng sẽ càng khó, nguyên nhân là do quá trình trao đổi chất bị chậm lại, thay vào đó, quá trình tích mỡ sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn do sự vận động hạn chế không tạo ra được sự thâm hụt năng lượng trong ngày. 

Luyện tập thể dục thường xuyên ngăn ngừa quá trình tích tụ mỡ thừa 

2.6. Thói quen uống bia

Nhiều tranh cãi hiện nay về việc uống bia có làm tăng mỡ bụng hay không. Theo nghiên cứu ở Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ, uống bia có thể làm chặn đứng quá trình đốt cháy chất béo, điều này có thể khiến cho chất béo đi ngược trở lại vào quá trình tích mỡ. Ngoài ra, uống bia cũng làm tăng kích thước vòng bụng, làm cho vùng bụng dưới to lên và tăng khoảng trống để tích trữ mỡ. 

Nhìn chung, khó giảm mỡ bụng dưới có thể bắt nguồn từ nhiều lý do từ tuổi tác, chế độ ăn uống hay tập luyện. Do đó, để đạt được một kết quả giảm mỡ bụng hiệu quả thì bạn cần phải phối hợp tốt giữa các yếu tố như ăn kiêng, sinh hoạt nghỉ ngơi khoa học và chế độ tập luyện chú trọng vào việc giảm mỡ bụng. Ngoài ra, với các phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện nay thì bạn cũng có thể khắc phục được vấn đề không giảm được mỡ bụng nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe.

Một phương pháp giảm cân khoa học, mang đến hiệu quả tối ưu mà bạn có thể chọn lựa là liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng đối với các nước phát triển trên toàn thế giới. Với phương pháp này thì những người đang trong thời gian thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng. Bạn sẽ được thực hiện bằng phương pháp truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, thực hiện phương pháp này có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp chân hiệu quả mà còn giúp chúng ta giảm cân đồng đều. 

Trước khi thực hiện liệu trình, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, làm xét nghiệm liên quan, sau đó sẽ lựa chọn được liệu trình phù hợp với thể trạng cũng như nhu cầu của bản thân, đảm bảo hiệu quả và tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các nguyên nhân béo bụng dưới ở nữ có thể bạn chưa biết

Các nguyên nhân béo bụng dưới ở nữ có thể bạn chưa biết

5 thực phẩm giúp giảm béo bụng siêu tốc

5 thực phẩm giúp giảm béo bụng siêu tốc

Hướng dẫn cách làm giảm mỡ bụng trong 1 tuần

Hướng dẫn cách làm giảm mỡ bụng trong 1 tuần

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

Các cách giảm mỡ bụng dưới lâu năm hiệu quả

Các cách giảm mỡ bụng dưới lâu năm hiệu quả

35

Bài viết hữu ích?