Zalo

5 thực phẩm giúp giảm béo bụng siêu tốc

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo bụng không chỉ làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ về thể hình mà còn là căn nguyên của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Ngoài luyện tập thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng để giữ cho vòng eo thon gọn. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết 5 thực phẩm giúp giảm béo bụng siêu tốc.

1. Mối quan hệ giữa thực phẩm và lượng mỡ thừa trong cơ thể

Béo bụng là tình trạng tích mỡ được chia thành hai loại là mỡ dưới da và mỡ nội tạng. Những loại mỡ này xuất hiện và tồn tại trong cơ thể có thể do sử dụng một số loại thực phẩm như: 

  • Thực phẩm có hàm lượng đường bổ sung nhiều. Những loại đường này thường chứa nhiều trong bánh kẹo, sữa chua có hương vị, ngũ cốc ăn sáng, thực phẩm đóng hộp.. Chúng đều có hàm lượng đường khá cao nhưng ngược lại hàm lượng dinh dưỡng rất ít. Nên khi sử dụng những loại thực phẩm này sẽ tăng nguy cơ tích lũy mỡ thừa trong cơ thể. 
  • Đồ ăn chiên rán có chứa hàm lượng dầu mỡ nhiều không chỉ làm cho cơ thể rơi vào trạng thái trào ngược dạ dày acid mà còn gây khó tiêu hoá do lượng chất béo khá cao, từ đó giúp chúng có thể tích tụ lại mỡ dưới da của cơ thể. 
  • Muối chính là thủ phạm gây ra tình trạng béo bụng và tăng cân. Bởi vì nó sẽ khiến cơ thể giữ nước và chất béo ở lại trong cơ thể. 
  • Các loại chất béo chuyển hóa trong thực phẩm đều không có lợi cho sức khỏe. Nó không chỉ làm tăng khả năng tích trữ mỡ thừa mà còn được chứng minh là nguyên nhân gây ra các phản ứng viêm, đề kháng insulin, ung thư…
Đồ ăn nhanh là một trong những nguyên nhân tích tụ mỡ bụng
Đồ ăn nhanh là một trong những nguyên nhân tích tụ mỡ bụng

2. Top 5 thực phẩm giúp giảm béo bụng siêu tốc

Có khá nhiều phương pháp có thể được lựa chọn để giúp cải thiện tình trạng béo bụng. Cách điều chỉnh chế độ ăn kết hợp với lựa chọn thực phẩm cũng được khá nhiều người lựa chọn để cải thiện chiều dài vòng bụng. Theo nhận định các chuyên gia, dinh dưỡng đóng vai trò với 80% sự thành công khi thực hiện giảm mỡ bụng và giảm cân. Sau đây là 5 thực phẩm giúp giảm béo bụng siêu tốc: 

  • Trứng là thực phẩm khá quen thuộc trong khẩu phần ăn hàng ngày của người Việt. Đây là nguồn thực phẩm có hàm lượng protein khá phong phú và cũng chính là món ăn tuyệt vời cho giảm mỡ bụng. Hơn nữa, trong trứng còn chứa khá nhiều vitamin B12 có chức năng phá vỡ chất béo trong cơ thể hiệu quả. Vì vậy lựa chọn trứng là một lựa chọn hoàn hảo cho một bữa ăn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đồng thời giúp giảm mỡ bụng hoặc các vùng khác trên cơ thể. 
  • Trái bơ là một trong top 5 thực phẩm giúp giảm béo bụng siêu tốc. Bởi vì bơ là loại trái cây cung cấp khá nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm: acid béo không bão hoà, chất chống oxy hoá, chất xơ, và khá nhiều loại vi chất cần thiết cho cơ thể. Không những thế, trái bơ còn cung cấp lượng kali khá tốt cho cơ thể và giúp hỗ trợ các chức năng hệ tuần hoàn tim và điều chỉnh huyết áp. 
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng, ngũ cốc nguyên hạt giúp loại bỏ chất béo ra khỏi cơ thể cao gấp 2 lần so với các loại carbs khác khi cung cấp cùng lượng calo. Ngũ cốc nguyên hạt chính là loại thực phẩm được sử dụng cho những người thắc mắc ăn gì để giảm béo bụng mà vẫn khỏe mạnh. Nó không chỉ giúp thúc đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể mà còn giúp giảm lượng insulin sau bữa ăn hiệu quả. Với việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp những người muốn giảm cân giảm mỡ bụng chống lại các cơn đói trong ngày hiệu quả. Vì thế, ngũ cốc nguyên hạt không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng mà còn hạn chế được tình trạng tích mỡ thừa ở bụng và tăng cường sức khỏe cơ bắp. Có thể lựa chọn một số loại ngũ cốc nguyên hạt bao gồm: yến mạch, kiều mạch, các loại đậu, gạo lứt…
  • Mật ong: Đây là loại thực phẩm hay còn được gọi là thần dược của quá trình làm đẹp cũng như giảm cân của phụ nữ. Mật ong có vị ngọt nhưng lại không gây béo cho người sử dụng, vì độ ngọt của mật ong được tạo bởi đường fructose. Loại đường này không chuyển hoá thành đường glucose. Không những thế, trong mật ong còn chứa khá nhiều vitamin tự nhiên, các chất khoáng đa lượng vi lượng và các loại acid amin cần thiết cho cơ thể. Những dưỡng chất này không chỉ giúp chuyển hoá chất béo trong cơ thể mà còn ngăn ngừa được tình trạng hấp thu cholesterol có hại, từ đó hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ một cách nhanh chóng. Khi mật ong được sử dụng kết hợp với các loại thực phẩm khác như chanh, quế, bưởi… sẽ mang lại công dụng giảm cân và giảm mỡ bụng vô cùng bất ngờ. 
  • Bưởi: Nhiều người thắc mắc béo bụng ăn gì để giảm cân thì bưởi chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Bởi vì bưởi là loại trái cây có chứa khá nhiều enzym có tác dụng trong việc đốt cháy chất béo một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, các enzyme này còn giúp thúc đẩy insulin chuyển hóa đường nhanh hơn, từ đó hạn chế được tiến tiến của bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, trong thành phần của bưởi có chứa nhiều vitamin C, nước, chất xơ… từ đó giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất được tốt hơn, tạo cảm giác no lâu và hạn chế tình trạng thèm ăn, đi tìm đồ ăn. 

3.  Cách sử dụng các thực phẩm này để giảm béo bụng siêu tốc đạt hiệu quả

Mặc dù 5 thực phẩm kể trên có tác dụng khá tốt trong giảm cân và giảm béo bụng, nhưng nếu sử dụng không đúng cách thì hiệu quả mang lại sẽ không cao và không đạt được mục tiêu mong muốn.

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học giúp cải thiện vòng eo
Thực hiện chế độ ăn uống khoa học giúp cải thiện vòng eo

Để sử dụng tối ưu các loại sản phẩm trên cần lưu ý một số vấn đề:

  • Sơ chế thực phẩm: Thực hiện quá trình này cần đảm bảo đúng cách nhằm hạn chế việc mất đi các chất dinh dưỡng trong thực phẩm và hạn chế sự thay đổi đặc tính của thực phẩm. Với các loại trái cây nên được rửa sạch để tránh sự nhiễm chéo các yếu tố gây hại. Đồng thời không được để trái cây bị giập nát, như vậy sẽ làm giảm chất lượng về dinh dưỡng cũng như khẩu vị khi sử dụng loại trái cây đó. Đối với thực phẩm có nguồn gốc từ động vật chẳng hạn như trứng cần vệ sinh sạch sẽ tránh những yếu tố vi sinh vật phá huỷ chất dinh dưỡng có trong trứng…. Quá trình sơ chế cũng cần lưu ý không để thời gian diễn ra quá dài, có thể sẽ khiến các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị hao hụt. 
  • Chế biến thực phẩm: Theo nhận định của các nhà nghiên cứu, cách chế biến thực phẩm sẽ giúp lưu giữ lại chất dinh dưỡng và đáp ứng các mục tiêu của cơ thể như giảm cân, giảm mỡ bụng. Trong các cách chế biến thì ăn tươi sống hoặc hấp được cho là tốt nhất. Bởi vì với hai cách chế biến này sẽ giúp cho các loại thực phẩm kể trên giữ được chất dinh dưỡng nhiều nhất. Còn vơi cách luộc hoặc hấp, nướng hoặc rán, rán hoặc chiên thì làm mất khá nhiều chất dinh dưỡng. Không những thế chúng còn tạo ra các sản phẩm trung gian không có lợi cho sức khỏe. 

Với cách ăn sống hoặc trộn salad thì các loại thực phẩm như bơ, bưởi,... có thể được giữ nguyên chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi áp dụng cách này cần đảm bảo những yêu cầu liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Hấp cũng là một cách được cho là khá tốt. Khi thực hiện hấp nên đảm bảo nhiệt độ và thời gian để thực phẩm vừa chín tới, không quá lâu sẽ làm mất chất dinh dưỡng. 

Cùng với việc lựa chọn thực phẩm tốt cho giảm mỡ bụng kết hợp với các phương pháp chế biến tối ưu nhằm đạt được mục tiêu giảm cân giảm mỡ bụng thì cần ăn đúng giờ, bổ sung nước cho cơ thể, lựa chọn thực phẩm thay thế phù hợp…

  • Nên thực hiện ăn đúng giờ, đúng bữa. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp cho quá trình giảm mỡ bụng đạt hiệu quả tốt hơn. Nếu bỏ bữa sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không có năng lượng hoạt động, thậm chí còn gây ra triệu chứng đau dạ dày. Hơn nữa, khoảng cách giữa các bữa ăn quá dài sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái đói. Cơ thể có thể ăn đại một loại thực phẩm chế biến sẵn. Những loại thực phẩm đều là nguy cơ tiềm ẩn gây tình trạng tích mỡ thừa dưới da của cơ thể. 
  • Ngoài chế độ ăn lành mạnh việc bổ sung đủ lượng nước theo nhu cầu mỗi ngày sẽ giúp cho quá trình đốt cháy chất béo diễn ra nhanh hơn. Bởi vì nước chiếm lượng lớn trong cơ thể với khoảng 70%, Bổ sung đủ nước còn giúp cho làn da căng mịn, sáng bóng, vóc dáng đẹp và thon gọn. Mỗi ngày nên uống khoảng 8 đến 10 ly nước để cho quá trình giảm cân đạt hiệu quả. 
  • Sử dụng dầu dừa thay thế cho dầu thực vật. Bởi vì dầu dừa có thể giúp đánh tan chất béo có hại gây tăng cân. Dầu dừa còn làm tăng hương món ăn giúp cho món ăn giảm cân hấp dẫn và người dùng cảm thấy thoải mái khi sử dụng những món ăn này. 

Ngoài ra nên tránh sử dụng đồ uống có gas. Những loại đồ uống này có hàm lượng chất tạo ngọt khá nhiều khiến cho việc tích đường và tích trữ mỡ trong cơ thể tăng lên. 

Cùng với việc sử dụng 5 thực phẩm giúp giảm béo bụng siêu tốc thì bạn cần có kế hoạch chế biến để tạo ra những món ăn không chỉ đảm bảo trong việc giảm mỡ thừa cơ thể mà còn phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu cơ thể. Ngoài ra, có thể kết hợp với luyện tập thể dục và thay đổi các thói quen để đạt hiệu quả giảm mỡ nhanh hơn và duy trì được vóc dáng thon gọn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có nên dùng cách bấm huyệt giảm béo bụng không?

Có nên dùng cách bấm huyệt giảm béo bụng không?

Tại sao khó giảm mỡ bụng nhất trong cơ thể?

Tại sao khó giảm mỡ bụng nhất trong cơ thể?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

45

Bài viết hữu ích?