Zalo

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi bước vào giai đoạn cao tuổi, việc duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Do đó, giảm béo cho người cao tuổi không chỉ giúp duy trì vóc dáng, mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể.

1. Vì sao phải giảm béo cho người cao tuổi?

Người ta chứng minh một cách khoa học rằng béo phì có thể gây ra nhiều bệnh, đặc biệt là ở người cao tuổi. Trên thực tế, phần lớn các cơ quan và cơ thể đều bị ảnh hưởng tiêu cực bởi béo phì. Phổ biến nhất, người cao tuổi bị béo phì có thể tăng nguy cơ mắc tăng huyết áp, cholesterol cao, bệnh tim và một số bệnh ung thư. Sự gia tăng số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 là mối quan tâm đặc biệt, vì bệnh tiểu đường là một yếu tố nguy cơ trong bệnh tim, bệnh thận, đột quỵ và các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng khác. Khuyết tật về thể chất và khả năng vận động cũng có thể là một vấn đề lớn do ảnh hưởng của trọng lượng lên các khớp.

Ngoài ra, cũng có những biến chứng về mặt tinh thần. Người cao tuổi bị béo phì có thể bị suy giảm chức năng nhận thức, bao gồm cách xử lý thông tin, trí nhớ, khả năng hiểu, giải quyết vấn đề và quyết định. Béo phì cũng có liên quan rõ ràng đến chất lượng cuộc sống kém hơn, đây là mối quan tâm đặc biệt đối với người cao tuổi. Họ có thể đã bị nhiều tình trạng làm giảm chất lượng cuộc sống, và béo phì làm tăng thêm gánh nặng. Tuy nhiên, việc giảm béo cho người cao tuổi mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

  • Tăng khả năng di chuyển: Di chuyển nhiều hơn có nghĩa là ít phụ thuộc vào người khác hơn, tức là độc lập hơn.
  • Giảm nguy cơ tim mạch: Các vấn đề về tim và mạch máu là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người lớn tuổi. Bạn có thể giảm nguy cơ mắc cả hai bằng cách giảm cân.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: 25% người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường và tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở cộng đồng người Mỹ gốc Phi và người gốc Tây Ban Nha. Việc giảm béo người cao tuổi để giảm căn bệnh này là rất quan trọng.
  • Giảm nguy cơ viêm nhiễm: Béo phì có thể dẫn đến các bệnh lý về da gây đau đớn.
  • Chi phí sinh hoạt thấp hơn: Ít thuốc men hơn, ít phải đi khám bác sĩ hơn giúp bạn có nhiều thời gian hơn và tiết kiệm chi phí.
  • Giảm gánh nặng cho người chăm sóc: Người chăm sóc khó di chuyển và chăm sóc bệnh nhân béo phì hơn, đặc biệt là trong thời kỳ lú lẫn. Sự độc lập và lão hóa tại nhà có thể duy trì lâu hơn nếu bạn có sức khỏe tốt hơn và điều đó bao gồm cả việc giảm cân.
  • Giảm tỷ lệ trầm cảm: Béo phì có thể dẫn đến sự cô lập, giảm cảm giác về bản thân và tăng tỷ lệ trầm cảm. Tuy nhiên, giảm cân cho người cao tuổi có thể giúp khắc phục điều đó.
giảm béo cho người cao tuổi
Giảm béo cho người cao tuổi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

2. Cách giảm béo cho người cao tuổi

Giảm béo cho người cao tuổi là một thách thức đặc biệt, đòi hỏi sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn và sự thận trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Tuổi tác tăng lên kéo theo nhiều thay đổi trong cơ thể, điều này khiến việc giảm béo người cao tuổi vốn đã khó khăn nay càng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, với các phương pháp giảm béo phù hợp, người cao tuổi không chỉ có thể đạt được mục tiêu về cân nặng mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể. Dưới đây là những cách giảm béo cho người cao tuổi hiệu quả:

  • Bắt đầu bằng việc đi bộ: Các nghiên cứu đều đồng ý rằng đi bộ thường xuyên là rất lành mạnh. Trên thực tế, đi bộ nhanh trong 1 - 2,5 giờ mỗi tuần giúp giảm nguy cơ tử vong xuống 25%. 
  • Tập sức mạnh: Khối lượng cơ và mật độ xương có xu hướng giảm khi bạn già đi. Do đó, hãy bù đắp bằng cách tập luyện sức mạnh. Bạn có thể sử dụng máy tập tạ tại phòng tập thể dục, tạ tay hoặc dùng trọng lượng cơ thể để tăng sức đề kháng như trong yoga hoặc Pilates. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết duy trì khối lượng cơ là chìa khóa để đốt cháy nhiều calo hơn.
  • Ăn nhiều protein hơn: Vì người cao tuổi có nguy cơ mất khối lượng cơ, hãy đảm bảo chế độ ăn uống bao gồm khoảng một gam protein cho mỗi kilôgam trọng lượng cơ thể. Ngoài ra, Protein cũng giúp no lâu hơn, do đó giúp ích cho nỗ lực giảm cân. Những người cao tuổi bị béo phì nên tiêu thụ cá hồi, trứng nguyên quả, bột protein whey hữu cơ và thịt động vật ăn cỏ.
  • Uống nhiều nước: Khi bạn già đi, bạn có thể không nhanh chóng nhận rằng bạn đang khát. Những người cao tuổi nên uống đủ nước mỗi ngày. Điều này có thể bao gồm nước lọc hoặc từ các loại thực phẩm tự nhiên giàu nước, chẳng hạn như dưa chuột và cà chua. Nếu bạn không chắc mình có uống đủ nước hay không, hãy kiểm tra nước tiểu: Nước tiểu phải có màu vàng nhạt tức là bạn đã uống đủ nước.
  • Tăng cường trao đổi chất: Người cao tuổi bị béo phì nên ăn nhiều bữa ăn nhỏ và đồ ăn nhẹ hơn, và không để quá 3 giờ mà không ăn. Quá trình trao đổi chất ở người cao tuổi vốn đã chậm, và nó sẽ chậm hơn nữa nếu nhịn đói. Người cao tuổi có thể cần ít calo hơn so với khi còn trẻ. Nếu họ ăn theo cách tương tự như khi 25 tuổi, chắc chắn sẽ tăng cân.
  • Kiểm soát khẩu phần: Cơ thể cần ít hơn khoảng 100 calo mỗi ngày trong mỗi thập kỷ của cuộc đời. Nếu bạn không biết điều đó, có khả năng là bạn đã ăn theo cách không tương xứng với thực tế sinh học hoặc thực tế lối sống. Giảm khẩu phần ăn sẽ cân bằng lượng thức ăn nạp vào với việc giảm hoạt động. 
  • Ngủ đủ giấc: Đảm bảo giấc ngủ đủ và chất lượng, vì giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hormone, quá trình trao đổi chất và phục hồi cơ thể.
giảm béo cho người cao tuổi
Người cao tuổi bị béo phì cần tăng vận động phù hợp với tình hình sức khỏe

3. Các điểm cần lưu ý khi giảm béo cho người cao tuổi

Khi giảm béo cho người cao tuổi, có một số điểm cần lưu ý để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

  • Trao đổi với bác sĩ: Trước khi quyết định tham gia bất kỳ một chương trình giảm cân nào, người cao tuổi nên trao đổi với bác sĩ để đảm bảo rằng nó phù hợp và an toàn cho sức khỏe hiện tại.
  • Ăn uống đa dạng: Đảm bảo chế độ ăn uống cân đối và đầy đủ dinh dưỡng, bao gồm các nhóm thực phẩm thiết yếu như carbohydrate, protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Hạn chế thực phẩm có đường, chất béo bão hòa và muối.
  • Theo dõi cân nặng và sức khỏe: Định kỳ kiểm tra cân nặng, chỉ số cơ thể và các chỉ số sức khỏe quan trọng khác để điều chỉnh chiến lược giảm cân.
  • Kiên nhẫn: Việc giảm cân cần thời gian và sự nỗ lực, kiên trì. Do đó, người cao tuổi bị béo phì cần duy trì lối sống lành mạnh và không nên bỏ cuộc khi không thấy kết quả tức thì.

Người cao tuổi bị béo phì có nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng như bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao và các bệnh xương khớp. Việc giảm béo giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, tăng cường sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ. Do đó, giảm béo cho người cao tuổi không chỉ là một lựa chọn mà còn là một nhu cầu cần thiết để sống khỏe mạnh và năng động hơn.

Nguồn tham khảo: webmd.com, ioaging.org, ece.hsdm.harvard.edu,comfortkeepers.ca

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Vì sao người bị tăng huyết áp khó giảm cân?

Vì sao người bị tăng huyết áp khó giảm cân?

11

Bài viết hữu ích?