Zalo

Bổ sung chất béo lành mạnh có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bổ sung chất béo lành mạnh là một xu hướng dinh dưỡng đang ngày càng được nhiều người quan tâm, đặc biệt trong việc giảm cân. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu việc tiêu thụ chất béo lành mạnh có giảm cân không. Bằng cách tìm hiểu về vai trò của các loại chất béo này trong cơ thể và ảnh hưởng của chúng đối với quá trình chuyển hóa, chúng ta sẽ có câu trả lời rõ ràng hơn về hiệu quả của chúng trong việc hỗ trợ giảm cân.

1. Chất béo lành mạnh là những chất nào?

Đầu tiên, ta hãy cùng tìm hiểu chất béo lành mạnh là gì? Chất béo lành mạnh hay chất béo không bão hòa là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống cân bằng, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong các quá trình sinh lý khác nhau và có thể giúp tăng cường sức khỏe tổng thể khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải. 

Theo đó chất béo lành mạnh gồm những chất sau và xuất hiện trong những thực phẩm thường thấy như:

Chất béo không bão hòa đơn: Được tìm thấy trong các thực phẩm như dầu ô liu, bơ, các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều, hồ đào) và bơ đậu phộng. Chất béo không bão hòa đơn được coi là có lợi cho tim, vì chúng có thể giúp giảm mức cholesterol LDL (có hại) và tăng mức cholesterol HDL (có lợi). Chúng cũng có thể giúp giảm viêm và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Chất béo không bão hòa đa: Được chia thành hai loại chính là axit béo omega-3 và omega-6.

  • Axit béo omega-3 được tìm thấy trong các loại cá béo (cá hồi, cá thu, cá mòi), quả óc chó, hạt lanh và hạt chia. Omega-3 được biết đến với đặc tính chống viêm và có liên quan đến lợi ích cho sức khỏe tim mạch, chức năng não và sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ.
  • Axit béo omega-6 được tìm thấy trong dầu thực vật (ngô, hướng dương, cây rum), các loại hạt và hạt. Omega-6 cũng rất cần thiết, nhưng hầu hết mọi người tiêu thụ quá nhiều so với omega-3, dẫn đến mất cân bằng có thể thúc đẩy tình trạng viêm nhiễm.
Omega-3 là một dạng chất béo lành mạnh phổ biến
Omega-3 là một dạng chất béo lành mạnh phổ biến

Ngược lại với chất béo không bão hòa (chất béo lành mạnh) là chất béo bão hòa, được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như thịt, sữa và dầu dừa. Mặc dù chất béo bão hòa từng bị cho rằng là những chất béo không lành mạnh, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy rằng không phải tất cả chất béo bão hòa đều có hại. Một số loại chất béo bão hòa, chẳng hạn như chất béo có trong dầu dừa và các sản phẩm từ sữa từ động vật ăn cỏ, có thể có tác dụng trung tính hoặc thậm chí có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn nên tiêu thụ chất béo bão hòa ở mức độ vừa phải.

Việc kết hợp nhiều loại chất béo lành mạnh từ các nguồn như cá béo, các loại hạt, hạt, bơ và dầu ô liu vào chế độ ăn uống cân bằng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và góp phần mang lại sức khỏe tổng thể.

2. Bổ sung chất béo lành mạnh có giảm cân không?

Chúng ta đã cùng tìm hiểu chất béo lành mạnh là gì, tiếp theo hãy cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi chất béo lành mạnh có giảm cân không, nếu có thì cơ chế là gì?

Mối quan hệ giữa việc tiêu thụ chất béo lành mạnh và giảm cân là chủ đề được thảo luận và tranh luận nhiều. Mặc dù điều này có vẻ phản trực giác nhưng việc kết hợp chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn thực sự có thể hỗ trợ giảm cân, miễn là bạn duy trì mức thâm hụt calo. Dưới đây là những lý do về cách chất béo lành mạnh có thể góp phần giảm cân.

Tăng cảm giác no và giảm cảm giác đói

  • Chất béo lành mạnh mang lại cảm giác no cao, nghĩa là chúng giúp bạn cảm thấy no trong thời gian dài hơn. Điều này có thể dẫn đến giảm lượng calo tổng thể và ít cảm giác thèm ăn vặt hơn.
  • Chất béo mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa so với carbohydrate và protein, điều này có thể giúp kéo dài cảm giác no sau bữa ăn.
  • Hormon leptin có vai trò điều chỉnh sự thèm ăn và trao đổi chất bị ảnh hưởng bởi việc hấp thụ chất béo lành mạnh, đặc biệt là axit béo omega-3.

Cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng

  • Các vitamin tan trong chất béo như A, D, E và K cần chất béo trong chế độ ăn uống để cơ thể hấp thụ và sử dụng thích hợp.
  • Khi các vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu này được hấp thụ đầy đủ, các quá trình trao đổi chất khác nhau có thể hoạt động tối ưu, hỗ trợ sức khỏe tổng thể và kiểm soát cân nặng.

Tăng tỷ lệ trao đổi chất

  • Trái ngược với niềm tin phổ biến, tiêu thụ chất béo lành mạnh có thể làm tăng nhẹ tốc độ trao đổi chất, vì cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa và chuyển hóa chất béo so với carbohydrate và protein. Sự tăng cường trao đổi chất này, tuy khiêm tốn nhưng có thể góp phần đốt cháy lượng calo hàng ngày cao hơn và có khả năng hỗ trợ giảm cân theo thời gian.

Điều hòa nội tiết tố

  • Chất béo lành mạnh đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất và điều hòa các loại hormone khác nhau, bao gồm cả những chất liên quan đến việc điều chỉnh sự thèm ăn, trao đổi chất và lưu trữ chất béo. Ví dụ, hấp thụ đầy đủ axit béo omega-3 có thể giúp điều chỉnh leptin và ghrelin, những hormone ảnh hưởng đến tín hiệu đói và no.

Cải thiện độ nhạy insulin

  • Chất béo lành mạnh, đặc biệt là axit béo không bão hòa đơn và omega-3, có thể tăng cường độ nhạy insulin, điều cần thiết để sử dụng chất dinh dưỡng hiệu quả và kiểm soát cân nặng.
  • Cải thiện độ nhạy insulin có thể giúp ngăn ngừa sự tăng vọt và giảm lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy mức năng lượng ổn định.

Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm (Thermic effect of food - TEF)

  • Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm đề cập đến năng lượng cần thiết để tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thực phẩm chúng ta tiêu thụ.
  • Chất béo có tác dụng sinh nhiệt cao hơn so với carbohydrate và protein, nghĩa là cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để xử lý chúng, có khả năng góp phần đốt cháy lượng calo hàng ngày cao hơn.

Mặc dù chất béo lành mạnh có thể hỗ trợ nỗ lực giảm cân nhưng điều quan trọng cần nhớ là kiểm soát khẩu phần ăn và cân bằng lượng calo tổng thể vẫn rất cần thiết. Tiêu thụ quá nhiều calo, thậm chí từ các nguồn lành mạnh như chất béo, có thể dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, điều quan trọng là chọn nguồn chất béo lành mạnh giàu dinh dưỡng, chẳng hạn như bơ, các loại hạt, hạt, dầu ô liu và cá béo, thay vì dựa vào thực phẩm chế biến sẵn hoặc chiên rán.

Bổ sung chất béo lành mạnh giúp hỗ trợ liệu trình giảm cân của bạn
Bổ sung chất béo lành mạnh giúp hỗ trợ liệu trình giảm cân của bạn

3. Cách bổ sung chất béo lành mạnh hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Bổ sung chất béo lành mạnh thông qua thực phẩm và dược phẩm bổ sung có thể là một cách hiệu quả để hỗ trợ giảm cân. Bằng cách kết hợp các nguồn chất béo lành mạnh giàu chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống, bạn có thể nhận được lợi ích từ những chất dinh dưỡng thiết yếu này đồng thời thúc đẩy cảm giác no, tối ưu hóa sự hấp thụ chất dinh dưỡng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Dưới đây là những gợi ý về cách bổ sung chất béo lành mạnh thông qua thực phẩm và thuốc để giảm cân hiệu quả:

Nguồn thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

  • Axit béo omega-3: Cá béo (cá hồi, cá thu, cá mòi, cá cơm), quả óc chó, hạt lanh và hạt chia, lòng đỏ trứng và thịt bò ăn cỏ.
  • Chất béo không bão hòa đơn: Bơ, dầu ôliu (extra virgin), các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều, quả hồ đào, quả phỉ).
  • Chất béo không bão hòa đa: Hạt giống hoa hướng dương, hạt bí, hạt mè, các loại hạt không ướp muối, chưa rang.
  • Sản phẩm từ dừa: Dầu dừa tinh khiết, nước cốt dừa và kem, thịt quả dừa.

Thực phẩm chức năng bổ sung chất béo lành mạnh

  • Bổ sung dầu cá: Nguồn axit béo omega-3 đậm đặc (EPA và DHA). Hỗ trợ sức khỏe tim mạch, chức năng não và kiểm soát tình trạng viêm.
  • Bổ sung dầu nhuyễn thể: Nguồn omega-3 độc đáo, bao gồm EPA và DHA gắn với phospholipid. Có thể có sinh khả dụng tốt hơn so với dầu cá và cũng chứa chất chống oxy hóa như astaxanthin.
  • Bổ sung dầu Algal: Nguồn omega-3 có nguồn gốc thực vật, thích hợp cho người ăn chay và thuần chay, có nguồn gốc từ vi tảo và cung cấp EPA và DHA.
  • Bổ sung axit linoleic liên hợp (CLA): Được tìm thấy tự nhiên trong thịt bò và các sản phẩm từ sữa ăn cỏ, có thể giúp thúc đẩy giảm mỡ và duy trì khối lượng cơ nạc.
  • Dầu bổ sung chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT): Có nguồn gốc từ dầu dừa và dầu hạt cọ. Có thể giúp tăng cảm giác no và thúc đẩy đốt cháy chất béo.

Khi bổ sung chất béo lành mạnh, điều cần thiết là phải tuân theo liều lượng khuyến nghị và tham khảo ý kiến ​​​​của các bác sĩ, đặc biệt nếu bạn có bất kỳ tình trạng bệnh lý nào từ trước hoặc đang dùng thuốc. 

Ngoài việc duy trì chế độ ăn lành mạnh để giảm cân thì những người thừa cân có thể tìm kiếm thêm cho mình những biện pháp hỗ trợ giảm cân bền vững và an toàn như liệu pháp Drip FIT. Đây vốn là một phương pháp giảm cân đa trị liệu, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào đến từ Hoa Kỳ.

Drip FIT có tác dụng hiệu quả trong việc loại bỏ các loại mỡ xấu nhờ tổ hợp vitamin, khoáng chất được đưa trực tiếp vào cơ thể thông qua đường tĩnh mạch, đồng thời hỗ trợ kiểm soát tốt các bệnh lý nền do thừa cân gây ra. Vì vậy, việc kết hợp liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT với thay đổi lối sống cùng chế độ ăn sẽ giúp bạn điều trị béo phì hiệu quả và bền vững hơn.

Nguồn: signos.com - healthline.com - eatingwell.com

Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả

23

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Vì sao giảm béo cho người khung xương to lại khó?

Vì sao giảm béo cho người khung xương to lại khó?

Các cách giảm cân hiệu quả cho người béo lâu năm an toàn nhất

Các cách giảm cân hiệu quả cho người béo lâu năm an toàn nhất

Đâu là loại nước ép giảm cân nhanh nhất?

Đâu là loại nước ép giảm cân nhanh nhất?

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Ăn hạt macca có béo không?

Ăn hạt macca có béo không?

23

Bài viết hữu ích?