Zalo

Phương pháp giảm cân không xâm lấn là gì? Ưu và nhược điểm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phương pháp giảm cân không xâm lấn là việc tập trung vào giảm cân không sử dụng kỹ thuật và có thời gian nghỉ dưỡng tối ưu. Ngoài ưu điểm giảm béo hiệu quả ở các vùng thì phương pháp này vẫn còn một số nhược điểm và tác dụng phụ không mong muốn.

1. Phương pháp giảm cân không xâm lấn là gì? Phân loại và cơ chế tác động 

1.1. Phương pháp giảm cân không xâm lấn là gì?

Phương pháp giảm cân không xâm lấn hay giảm mỡ bằng công nghệ không xâm lấn là cách giảm cân mà không cần can thiệp phẫu thuật hoặc kỹ thuật xâm lấn. Phương pháp này chủ yếu tập trung vào giảm cân thông qua phương pháp không phẫu thuật, có thời gian nghỉ dưỡng tối thiểu hoặc không cần thời gian nghỉ dưỡng và thủ thuật áp dụng không cần thực hiện gây mê. 

1.2. Phân loại giảm cân không xâm lấn và cơ chế tác động của giảm mỡ không xâm lấn

  • Phương pháp làm lạnh giảm mỡ hay Cryolipolysis

Phương pháp làm lạnh giảm mỡ không xâm lấn được FDA chấp thuận vào năm 2010. Công nghệ này mang lại hiệu quả rõ rệt sau vài tuần của quá trình, khi cơ thể đã loại bỏ hoàn toàn các tế bào mỡ. 

Cơ chế hoạt động của công nghệ làm lạnh giảm mỡ không xâm lấn là dựa vào nguyên tắc tế bào mỡ có nhiệt độ đóng băng cao hơn so với các mô xung quanh của cơ thể. Công nghệ cryolipolysis có đích tác dụng chính xác tới các tế bào mô mỡ và làm lạnh tế bào này tới nhiệt độ từ âm 11 độ đến 5 độ C. Từ đó gây ra quá trình chết tự nhiên của tế bào mỡ. Khi tế bào mỡ hoại tử đông và chết sẽ không gây ảnh hưởng đến các tổ chức lân cận trong cơ thể. 

  • Phương pháp tiêm giảm mỡ hoặc Mesotherapy

Giảm béo không xâm lấn có hiệu quả không? Phương pháp Mesotherapy sẽ xâm nhập tối thiểu nhằm đưa thuốc hoặc các hoạt chất vào trong dạ dày. Từ đó giúp thuốc phân bổ đều vào cơ thể. Phương pháp này cũng được FDA chấp thuận điều trị giảm mỡ. 

Cơ chế hoạt động của phương pháp tiêm giảm mỡ này là đưa hoạt chất có tác dụng làm tăng quá trình chuyển hoá mỡ vào các vùng có mỡ thừa trong cơ thể cần điều trị bằng cách tiêm dưới da. Khi đó các hoạt chất này sẽ tác động trực tiếp đến các tế bào mỡ, rồi phá huỷ cấu trúc của tế bào mỡ. Các hoạt chất thường sử dụng bao gồm hoạt chất hoá mạch và hoạt chất đốt cháy mỡ. 

  • Phương pháp sử dụng sóng RF - Radiofrequency

Liệu pháp này sẽ sử dụng sóng RF tạo nên năng lượng nhiệt nhằm phá huỷ tế bào mỡ và được FDA chấp thuận trong điều trị giảm mỡ. 

Cơ chế của liệu pháp sử dụng sóng RF nhằm tạo ra năng lượng nhiệt khác nhau ở các mô khác nhau. Khi có sự phân cực của các phân tử sẽ tạo ra momen lưỡng cực, hình thành sự dịch chuyển các điện tử và ion trong mô. Phương pháp này thường được thực hiện với nhiệt bề mặt da khoảng 40 đến 44 độ C, trong đó nhiệt tác động đến lớp mỡ bên dưới lên tới khoảng 65 độ C. Nhiệt độ này sẽ giúp cho quá trình phân huỷ tế bào mỡ diễn ra, đồng thời tăng sinh collagen và elastin một cách hiệu quả. 

  • Phương pháp Laser

Phương pháp laser không xâm lấn được sử dụng ở mức độ thấp để giảm mỡ thừa trong cơ thể được FDA chấp thuận năm 2010. Phương pháp này có tác dụng đơn kém và thường kết hợp với các phương pháp giảm mỡ khác. 

  • Phương pháp HIFU

Phương pháp HIFU sử dụng công nghệ sóng siêu âm hội tụ có cường độ cao, thực hiện không xâm lấn, an toàn và được FDA chấp thuận điều trị giảm mỡ khá thịnh hành. 

Cơ chế của phương pháp này chính là làm tăng nhiệt cục bộ ở các tế bào mỡ một cách nhanh chóng với nhiệt độ 55 độ C. Từ đó gây hoại tử đông tế bào và làm cho tế bào bị tiêu huỷ. 

Có nhiều phương pháp giảm cân không xâm lấn
Có nhiều phương pháp giảm cân không xâm lấn

2. Ưu và nhược điểm chung của giảm cân không xâm lấn

Giảm béo không xâm lấn có hiệu quả không? Có thể thấy phương pháp này mang lại hiệu quả tích cực với nhiều đối tượng. Tuy nhiên hiệu quả ở mỗi cá nhân là khác nhau. Bởi điều này còn liên quan đến đặc điểm cơ thể, sự tuân thủ và thói quen sinh hoạt. 

Một số ưu và nhược điểm của phương pháp giảm cân không xâm lấn: 

2.1.Ưu điểm

  • Phương pháp giảm cân không xâm lấn khá an toàn thường có nguy cơ khá thấp so với các phương pháp khác khi can thiệp bằng phẫu thuật. Phương pháp không xâm lấn thường không sử dụng gây mê, không có vết mổ và đặc biệt thời gian phục hồi nhanh hơn, giảm các biến chứng hoặc tác dụng phụ có thể xảy ra. 
  • Phương pháp không xâm lấn thường dễ tiếp cận hơn cho nhiều đối tượng. Đồng thời có thể phù hợp với những người có kinh tế thấp có thể lựa chọn.
  • Áp dụng phương pháp không xâm lấn thường nhấn mạnh việc điều chỉnh lối sống, chẳng hạn như thói quen ăn uống lành mạnh, tăng cường hoạt động thể lực, …
  • Kết quả của phương pháp thường chậm nhưng bền vững và ít tăng nguy cơ tái béo trở lại.
  • Phương pháp này có thể nhắm vào các vị trí mỡ cứng đầu, như mỡ vùng đùi, vùng bụng… 

2.2. Nhược điểm

  • Hiệu quả đạt được của quá trình giảm béo phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố chẳng hạn như di truyền, quá trình trao đổi chất, tình trạng sức khoẻ…
  • Với phương pháp giảm béo không xâm lấn đòi hỏi người áp dụng phải dành nhiều thời gian và sự kiên trì để đạt hiệu quả. Bởi vì hiệu quả của phương pháp này sẽ xuất hiện từ từ. 
  • Phương pháp có thể thay đổi đáng kể cho những người béo phì, tuy nhiên hiệu quả sẽ không thể bằng giảm mỡ xâm lấn. 
  • Chi phí của phương pháp giảm mỡ không xâm lấn có thể khác nhau tùy thuộc vào lộ trình điều trị, chương trình kỹ thuật. Có thể xem xét và cân nhắc tài chính để lựa chọn phù hợp và hiệu quả. 
Hiệu quả giảm cân không xâm lấn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Hiệu quả giảm cân không xâm lấn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

3. Chỉ định và chống chỉ định sử dụng phương pháp giảm cân không xâm lấn

Đối với những phương pháp giảm cân không xâm lấn, đối tượng được khuyến khích chỉ định gồm có:

  • Những trường hợp muốn giảm mỡ thừa ở vùng mông, đùi, bắp tay, … có thể áp dụng phương pháp làm lạnh giảm mỡ hoặc phương pháp HIFU
  • Những trường hợp muốn giảm mỡ vùng nọng cằm, má, bắp tay, chân… có thể áp dụng phương pháp tiêm giảm mỡ hoặc phương pháp sử dụng sóng RF.

Bên cạnh đó chống chỉ định phương pháp giảm cân không xâm lấn cho những đối tượng: 

  • Những trường hợp mắc mày đay lạnh, cryoglobulin huyết, bệnh đái huyết sắc tố kịch phát vào ban đêm. Có thể  gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như sung đỏ, …
  • Phụ nữ đang mang thai và nuôi con bú, hoặc người bệnh đái tháo đường, bệnh mạch máu, hoặc nhiễm trùng vùng tiêm. Tác dụng phụ không mong muốn đau, sưng, nề, bầm tím….
  • Người bệnh có vật cấy ghép trong người hoặc thiết bị điều hoà nhịp tim,...hoặc các bệnh nhân tăng huyết áp, tim mạch, bệnh toàn thân nặng… Tác dụng phụ không mong muốn có thể làm đỏ da ở mức nhẹ. 
  • Những trường hợp có vết thương hở, cấy ghép cơ học, nhiễm trùng da, rối loạn đông máu, đặt stent, ung thư da. Tác dụng phụ không mong muốn là sưng, đỏ vùng da điều trị. 

Nếu đang có mong muốn giảm béo bền vững với phương pháp không xâm lấn, bạn có thể tham khảo Drip FIT với nhiều ưu điểm như: giúp tầm soát mỡ thừa hiệu quả với việc thực hiện sàng lọc các bệnh lý nền cũng như biến chứng liên quan đến thừa cân béo phì. Đồng thời hỗ trợ quản lý bệnh lý nền song song với liệu trình giảm mỡ siết cơ. Với cơ chế hoạt động là sử tổ hợp các vi hoạt chất tác động trực tiếp và mạnh mẽ vào các tế bào mỡ nhằm giúp chuyển hóa tế bào mỡ thành năng lượng sống ATP, và tăng cường tiêu hao năng lượng cơ bản, giúp giảm kích thước và số lượng mỡ. Đồng thời Drip FIT cung cấp nhiều năng lượng hoạt động cho cơ thể. Đây là công nghệ hoàn toàn không xâm lấn, và không mất quá nhiều thời gian để thực hiện nhưng có thể giúp chuyển hoá mỡ tốt giảm từ 1 đế 1,2% trong lượng cơ thể mỗi tuần. 

Ngoài việc chuyển hóa tế bào mỡ nhanh chóng, công nghệ Drip FIT còn giúp tăng 2.5% cơ so với việc chỉ tập thể dục. Khi tăng cường khối lượng cơ trong cơ thể sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất được thực hiện nhanh và hiệu quả. Đồng thời giúp bảo vệ sức khoẻ hệ thống cơ thể như xương khớp, tim mạch và nâng cao sức bền 

Có thể thấy, sử dụng những phương pháp giảm cân không xâm lấn hiện đang là sự lựa chọn của nhiều người. Khi cách giảm cân này mang đến hiệu quả rõ rệt, không mất thời gian phục hồi và phù hợp với nhiều đối tượng.

Nguồn: aad.org - healthline.com

Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Áp dụng thực đơn giảm 4 cân trong 2 tuần hiệu quả

Áp dụng thực đơn giảm 4 cân trong 2 tuần hiệu quả

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách giảm cân 1 tuần bằng trái cây

Cách giảm cân 1 tuần bằng trái cây

17

Bài viết hữu ích?