Zalo

Ăn hạt macca có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hạt macca có hàm lượng lượng dinh dưỡng khá đặc biệt với lượng chất béo và calo cao. Tuy nhiên, chất béo trong hạt macca là chất béo tốt cho sức khỏe. Vậy ăn hạt macca có béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng của hạt macca

Hạt macca ban đầu có nguồn gốc từ nước Úc, nhưng hiện nay giống hạt này đã được sử dụng khá phổ biến trên toàn cầu. Hạt macca có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như hạt macca sấy, hạt macca nướng, hoặc sử dụng hạt macca làm sữa hạt,... Tất cả các món ăn được chế biến từ hạt macca đều rất thơm ngon và béo ngậy. 

So với các loại hạt dinh dưỡng thì hàm lượng dinh dưỡng trong hạt macca khá đặc biệt với chất béo, vitamin, khoáng chất. Theo kết quả nhiều nghiên cứu nhận định, sử dụng hạt macca đều đặn và đúng lượng có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong 1 nắm hạt macca tương đương khoảng 28 gam thì có hàm lượng các chất dinh dưỡng:

  • Protein 2 gam
  • Chất béo 23 gam
  • Đường 1 gam
  • Carbs 4 gam, 
  • Mangan 58%
  • Đồng 11 %
  • Thiamin 22 %
  • Sắt 6%
  • Vitamin B6: 5%

Nhờ những chất dinh dưỡng trên mà loại hạt này mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy macca có chứa nhiều calo hay không? Theo thống kê của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 28 gam hạt macca có chứa khoảng 204 calo,  tương ứng khoảng 10 đến 12 hạt macca. Còn trong 100 gam hạt macca có khoảng 718 calo và tương ứng khoảng 30 đến 35 hạt macca. Từ những thông số này có thể thấy nếu ăn một hạt macca sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 20 đến 30 calo. 

Có thể thấy, hàm lượng calo trong hạt macca khá phong phú nên bạn sẽ cần phải tính toán để bổ sung sao cho không gây tình trạng dư thừa năng lượng của cơ thể. Từ đó làm tích lũy mỡ thừa dưới da và thừa cân béo phì

Hạt macca có hàm lượng dinh dưỡng đặc biệt tốt cho sức khỏe
Hạt macca có hàm lượng dinh dưỡng đặc biệt tốt cho sức khỏe

2. Ăn hạt macca có béo không?

Ăn hạt macca có béo không? Mặc dù hàm lượng calo trong hạt macca cao nhưng nếu ăn hạt macca hợp lý có thể giúp giảm cân hiệu quả và không làm cơ thể bị béo. Có thể giải thích điều này một phần là do hàm lượng dinh dưỡng protein và chất xơ có trong hạt macca có tác dụng làm giảm cơn đói và thúc đẩy cảm giác no của cơ thể. 

Trong một nghiên cứu về chất béo trong hạt macca cho thấy, một phần chất béo của hạt macca vẫn còn trong thành xơ của hạt trong quá trình tiêu hoá. Vì thế, macca có thể cung cấp ít calo hơn so với những suy nghĩ trước đây. 

Thêm vào đó, kết quả nghiên cứu ở phụ nữ trẻ Nhật Bản ăn bánh mì hàng ngày cùng với 10 gam hạt macca được thực hiện trong 3 tuần cho thấy, những người trong nhóm ăn hạt macca giảm 0.4 kg khi kết thúc 3 tuần nghiên cứu.. Còn những người ở nhóm còn lại thì cân nặng vẫn giữ nguyên. 

Ngoài ra, thành phần của hạt macca còn chứa nhiều chất béo không bão hoà đơn, đặc biệt là axit panmitic béo omega-7, có thể bảo vệ chống tăng cân không mong muốn. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, những con chuột béo phì được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo với một lượng lớn dầu macca có tế bào mỡ nhỏ hơn đáng kể so với những con không dùng sản phẩm này.

Với những lợi ích đặc biệt của hạt macca đã được trình bày, nếu ăn nhiều hạt macca có béo không? Hàm lượng calo trong macca khá cao, một cốc tương đương 132 gam macca có chứa khoảng 950 calo. Lượng calo này tương ứng với một nửa nhu cầu calo hàng ngày của một người lớn. Vì thế nếu ăn nhiều hạt macca sẽ khiến cơ thể dư thừa năng lượng dẫn đến tích mỡ thừa. Để đạt được lợi ích về sức khoẻ của hạt macca thì bạn chỉ nên sử dụng trong khoảng từ 10 đến 12 hạt macca như một bữa ăn nhẹ trong khẩu phần. 

Sử dụng hạt macca phù hợp sẽ giúp giảm cân hiệu quả
Sử dụng hạt macca phù hợp sẽ giúp giảm cân hiệu quả

3. Cách sử dụng hạt macca trong chế độ ăn để không tăng cân

Macca là loại hạt có giá trị dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi ăn hạt macca có béo không sẽ phụ thuộc vào lượng macca tiêu thụ mỗi lần. Do lượng calo và chất béo trong macca khá phong phú nên điều này có thể khiến người sử dụng bị tăng cân. 

Một vài cách sử dụng hạt macca trong chế độ ăn để không tăng cân: 

  • Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tốt nhất bạn chỉ dùng 10 - 15 hạt mỗi ngày. Số lượng này giúp cơ thể của bạn nạp một lượng vừa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong ngày. Nếu duy trì thói quen này đều đặn kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh thì chắc chắn bạn sẽ sớm sở hữu vóc dáng thon gọn.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên chia nhỏ số lượng hạt macca ra làm nhiều bữa ăn khác nhau, tránh nạp vào cùng một lúc. Đặc biệt, bạn nên ăn hạt macca khi có cảm giác đói, trong giờ nghỉ giữa chiều hoặc sáng - khi cơ thể đã tiêu hóa gần hết khẩu phần bữa chính và bắt đầu có dấu hiệu thèm ăn vặt.
  • Nên ưu tiên chọn macca vỏ thô vì loại này có nhiều dưỡng chất hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng macca kết hợp với sữa chua hoặc ăn kèm với các ngũ cốc khác thay thế cho các bữa ăn chính. Hoặc nên kết hợp giữa việc ăn macca với chế độ ăn lành mạnh, điều độ để quá trình giảm cân đạt hiệu quả.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý khi sử dụng macca để mang lại hiệu quả giảm cân: 

  • Chia lượng macca dùng hàng ngày thành các bữa nhỏ và sử dụng macca khi xuất hiện các cơn đói và thèm ăn.
  •  Không nên ăn hạt macca tùy lúc vì có thể gây phản tác dụng, khiến tăng cân nhanh chóng.
  • Khi ăn hạt macca cần có chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn để mang lại hiệu quả tốt nhất, chẳng hạn như kết hợp các bài tập thể dục, yoga để thúc đẩy quá trình diễn ra nhanh chóng và đạt chất lượng tốt hơn.

Hạt macca mang đến nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể, có tác dụng bồi bổ sức khỏe. Với những thành phần dinh dưỡng đặc biệt, macca còn giúp cho người dùng có thể áp dụng chế độ ăn giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, để giảm cân nhanh bạn có thể sử dụng công nghệ Drip FIT để giảm lượng mỡ giảm từ 1 đế 1,2% trong lượng cơ thể mỗi tuần. Với cơ chế hoạt động là sử dụng tổ hợp các vi hoạt chất tác động trực tiếp và mạnh mẽ vào các tế bào mỡ nhằm giúp chuyển hóa tế bào mỡ thành năng lượng sống ATP và tăng cường tiêu hóa năng lượng cơ bản, giúp giảm kích thước và số lượng mỡ. 

Tài liệu tham khảo: medicinenet.com, medicalnewstoday.com.healthline.com

Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

8

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Ăn quả bơ giảm cân hay tăng cân?

Ăn quả bơ giảm cân hay tăng cân?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

8

Bài viết hữu ích?