Zalo

Cách nào giảm cân cho người bị trầm cảm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân cho người trầm cảm là một vấn đề khá khó khăn khi người trầm cảm luôn cảm thấy thiếu động lực để thực hiện kế hoạch giảm cân cũng như tự ti trước thân hình của mình. Vậy có cách giảm cân khi bị trầm cảm hiệu quả không?

1. Giảm cân cho người trầm cảm có phức tạp hơn các đối tượng khác không?

Trước khi tìm hiểu về cách giảm cân cho người trầm cảm, chúng ta hãy cùng tìm hiểu việc giảm cân cho những người bệnh này có phức tạp hay không?

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, trầm cảm có thể dẫn đến tăng cân, đồng thời cũng có thể góp phần gây ra trầm cảm. Theo đó, với thắc mắc, giảm cân cho người trầm cảm có phức tạp không thì câu trả lời là Có, bởi mối quan hệ giữa trầm cảm và sự tăng cân khá phức tạp. 

1.1. Mất động lực và chậm lại

Triệu chứng phổ biến của bệnh trầm cảm là chứng mất hứng thú với những hoạt động trước đó mà bạn có thể cảm thấy yêu thích, ví dụ như các hoạt động mua sắm, nấu ăn, tham gia các hoạt động thể chất. Việc mất động lực có thể dẫn đến việc từ bỏ những hoạt động tích cực này. 

Do đó, người bệnh trầm cảm có thể bị tăng cân quá độ, họ cũng không quan tâm đến các hoạt động để giảm cân hay lựa chọn các hình thức ăn uống và giải trí lành mạnh,...

1.2. Nồng độ cortisol tăng cao

Người béo phì mắc bệnh trầm cảm được ghi nhận là có nồng độ cortisol cao hơn - đây là một chất hóa học đóng vai trò quan trọng trong phản ứng căng thẳng của cơ thể. Nếu có mức cortisol cao và kéo dài có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, ăn nhiều từ đó khiến việc giảm cân, giảm béo càng trở nên khó khăn hơn.

1.3. Viêm

Cũng tương tự như cortisol, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mức độ cao của các dấu hiệu viêm ở người bệnh bị trầm cảm và béo phì. Theo đó, viêm cũng là một phần trong phản ứng căng thẳng của cơ thể, thường là phản ứng với chấn thương gây sưng, đau. Các dấu hiệu của tình trạng viêm cũng có liên quan đến việc tăng cân, làm ngăn chặn cảm giác no nên người bệnh thường ăn nhiều, hấp thu calo khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.

1.4. Ăn uống theo cảm xúc và thèm carb

Một nguyên nhân khiến việc giảm cân cho người trầm cảm trở nên khó khăn và phức tạp hơn chính là họ thường xuyên ăn uống theo cảm xúc không theo bất kỳ quy luật nào.

Bên cạnh đó, khi mệt mỏi, căng thẳng họ thường muốn ăn những thực phẩm giàu carbohydrate, đặc biệt là các loại bánh, kẹo ngọt. Theo đó, cảm giác thèm ăn carb thường có liên quan đến mức serotonin thấp và trầm cảm. Do sự thiếu hụt serotonin và người bệnh trầm cảm vốn có tâm lý chán nản nên họ càng muốn sử dụng thực phẩm carbohydrate thường xuyên hơn và tiêu thụ một cách quá mức.

1.5. Những thay đổi xã hội

Những ảnh hưởng của bệnh trầm cảm không chỉ gây ra các vấn đề sức khỏe mà còn tàn phá nghiêm trọng về đời sống tinh thần. Ví dụ như họ không có bất kỳ hứng thú với các hoạt động nào, tự phá hủy bản thân và sử dụng các chất kích thích gây nghiện. 

Cộng đồng và những người xung quanh có thể hỗ trợ về tinh thần tốt cho người bệnh bằng cách chỉ ra những thay đổi trong lối sống không lành mạnh và đề nghị được giúp đỡ. Nếu người bệnh cô lập và trở nên xa lạ với người xung quanh thì họ cũng ít bận tâm đến việc chăm sóc bản thân, thân hình dù béo hay gầy cũng không còn quá quan trọng với họ nữa, từ đó khiến việc giảm cân cho người trầm cảm càng trở nên khó khăn và phức tạp.

Theo đánh giá người trầm cảm thường gặp nhiều khó khăn trong việc giảm cân hơn so người bình thường
Theo đánh giá người trầm cảm thường gặp nhiều khó khăn trong việc giảm cân hơn so người bình thường

2. Cách nào giảm cân cho người bị trầm cảm?

Dù việc giảm cân cho người trầm cảm được nhận định là khó khăn và phức tạp hơn nhưng vẫn có một số cách giảm cân khi bị trầm cảm được đề xuất. Theo đó, việc điều trị trầm cảm ở những người béo phì thường được kết hợp với nhiều phương pháp khác nhau như: liệu pháp nói chuyện, sử dụng thuốc chống trầm cảm, thay đổi lối sống, tăng cường tập thể dục và thay đổi chế độ ăn uống. 

Dưới đây là một số cách giảm cân khi bị trầm cảm được đề xuất:

2.1. Lập mục tiêu duy trì lối sống lành mạnh 

Dù trầm cảm có phải là một yếu tố hay không thì bạn cũng cần hiểu rằng sẽ không có con đường nào nhanh chóng để có được một cân nặng khỏe mạnh. Theo đó, một lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hoạt động thể chất thường xuyên là mục tiêu nên thực hiện lâu dài.

Hãy cố gắng duy trì và trở thành mục tiêu giảm cân cho người trầm cảm bền vững.

2.2. Cân bằng chế độ ăn uống của bạn

Một cách giảm cân khi bị trầm cảm cần chú ý đó chính là chế độ ăn uống, vì sự phức tạp của việc giảm cân ở người bệnh trầm cảm chính là họ thường xuyên ăn uống một cách vô độ và khó kiểm soát.

Vì thế người bệnh hãy cố gắng duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, với nhiều trái cây và rau quả. Không nên ăn những thực phẩm chiên, rán giàu calo và nên kết thúc bữa tối trước 7h.

2.3. Tập thể dục và hoạt động thể chất nhiều hơn

Mức năng lượng thấp và thiếu động lực thường dẫn đến việc giảm hoạt động thể chất và tăng cân. Điều quan trọng là cần phải duy trì hoạt động và tập thể dục thường xuyên. Hãy học cách giảm cân khi bị trầm cảm bắt đầu từ những việc nhỏ và thực hiện dần dần với những bài tập nhẹ nhàng, thư giãn, nhằm giúp cải thiện tâm trạng.

2.4. Tham khảo ý kiến ​​​​của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng

Một cách giảm cân cho người trầm cảm luôn được ưu tiên là hãy thăm khám và nhờ sự tư vấn của bác sĩ. Họ sẽ đưa ra hướng dẫn để giúp bạn đặt ra các mục tiêu thực tế và tư vấn về những loại thực phẩm tốt nhất để hoàn thành mục tiêu đó.

Ngoài ra, hãy nhờ sự tư vấn của bác sĩ để biết được những loại thuốc bạn đang sử dụng liệu có gây ra các tác dụng phụ về cân nặng hay không để có sự điều chỉnh phù hợp.

Kết hợp nhiều phương pháp để giảm cân hiệu quả cho người bị trầm cảm
Kết hợp nhiều phương pháp để giảm cân hiệu quả cho người bị trầm cảm

3. Cần chú ý gì khi thực hiện các biện pháp giảm cân cho người bị trầm cảm? 

Việc giảm cân cho người trầm cảm khá phức tạp nên khi thực hiện các biện pháp giảm cân cần chú ý một số điều sau đây:

  • Người thân nên thường xuyên ở bên quan tâm và động viên người bệnh, bởi những người bị béo phì họ thường xuyên cảm thấy tự ti về cơ thể nên thường không có sự yêu thích bản thân, dễ bị lo âu, căng thẳng, dẫn đến tâm lý chán nản, khi đó có thể có những hành động, ý nghĩ tự tử.
  • Tạo tâm lý thoải mái, tránh những cảm xúc tiêu cực
  • Xây dựng lối sống, hoạt động thể chất lành mạnh
  • Không nôn nóng, vội vàng giảm cân, sử dụng các thực phẩm, thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc khiến việc giảm cân cho người trầm cảm không hiệu quả. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.
  • Thăm khám và thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ
  • Việc giảm cân cho người trầm cảm cần có sự kết hợp cả liệu pháp tâm lý và phác đồ điều trị trầm cảm. Khi bệnh nhân cảm thấy có tâm trạng tốt thì việc điều trị có thể bắt đầu. Hãy thực hiện và bám sát vào phác đồ điều trị của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về cách giảm cân cho người trầm cảm để từ đó có thêm kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người bệnh, đồng thời xây dựng một lối sống, chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nguồn: madisonavetms.com

xem thêm
Uống nước gừng có thể giảm béo không?

Uống nước gừng có thể giảm béo không?

Cách áp dụng chế độ ăn giảm cân cho học sinh

Cách áp dụng chế độ ăn giảm cân cho học sinh

Điều trị béo phì độ 2 như thế nào?

Điều trị béo phì độ 2 như thế nào?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Chế độ ăn giảm cân cho người đau dạ dày

Chế độ ăn giảm cân cho người đau dạ dày

20

Bài viết hữu ích?