Zalo

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người bị béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cuộc sống ngày càng bận rộn thì nguy cơ béo phì càng gia tăng do nhiều người không có thời gian chăm chút cho bữa ăn hoặc vận động cơ thể. Để duy trì vóc dáng thon gọn và sức khỏe tốt, cần áp dụng thực đơn dành cho người béo phì phù hợp. Bài viết dưới đây là gợi ý một số thực đơn cho người thừa cân béo phì mà bạn có thể tham khảo.

1. Vì sao người béo phì nên có thực đơn riêng và tuân thủ thực đơn này?

Các chuyên gia y tế khuyến nghị những người béo phì nên có thực đơn riêng và cần tuân thủ thực đơn này vì một số lý do quan trọng sau đây:

  • Thứ nhất, thực đơn giảm cân cho người béo phì được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng và giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Khi bạn có một thực đơn cụ thể, bạn có thể tối ưu hoá việc ăn uống của mình để đạt được số cân nặng và đáp ứng đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể. 
  • Thứ hai, thực đơn giảm cân riêng có thể giúp người béo phì theo dõi lượng calo và chất béo mỗi ngày. Bằng cách kiểm soát các thành phần dinh dưỡng, người béo phì có thể xây dựng chế độ ăn uống cân bằng giúp giảm cân và duy trì sức khỏe tốt hơn.
  • Thứ ba, thực đơn giảm cân dành cho người béo phì được thiết kế riêng cũng mang lại sự đa dạng cho bữa ăn, giúp người béo phì đỡ cảm thấy nhàm chán và dễ duy trì chế độ ăn này lâu dài. Bằng cách lên thực đơn từ trước, người béo phì có thể tự tin hơn trong việc ăn uống và đạt được mục tiêu giảm cân nhanh chóng và hiệu quả. 

Tóm lại, lên thực đơn cho người thừa cân béo phì là một việc hết sức quan trọng, cần thiết để kiểm soát cân nặng và bảo vệ sức khỏe. Việc thiết kế và tuân thủ thực đơn này sẽ đem đến lợi ích lâu dài trong việc giảm cân, duy trì cân nặng cũng như thúc đẩy lối sống lành mạnh.

thực đơn giảm cân cho người béo phì
Xây dựng thực đơn cá nhân sẽ giúp người béo phì giảm cân hiệu quả hơn

2. Gợi ý một số thực đơn giảm cân cho người béo phì

Nếu bạn đang tìm kiếm một vài thực đơn giảm cân hiệu quả, giúp mình “đánh bay” vài kilogam cân nặng thì dưới đây là một số gợi ý:

2.1. Giảm cân theo thực đơn Military Diet

Thực đơn Military Diet là chế độ ăn ít calo trong 3 ngày đầu tiên, sau đó chuyển sang ăn uống bình thường trong 4 ngày tiếp theo. Trong 3 ngày đầu, người thực hiện nên duy trì lượng calo tiêu thụ tương đối thấp, lần lượt là 1400 calo, 1200 calo và 1100 calo. Thực đơn này tập trung vào các loại thực phẩm giàu protein, ít calo, chất béo và carbohydrate. Dưới đây là thực đơn tham khảo trong 1 tuần của Military Diet: 

Ngày 1: 1400 calo 

  • Sáng: 1 cốc trà xanh/cà phê đen, 1 lát bánh mì bơ hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng và nửa quả cam 
  • Trưa: 1 cốc trà xanh/cà phê đen, 1 hộp cá ngừ, 1 lát bánh mì 
  • Tối: 100g đậu hà lan, 100g ức gà, 2-3 quả trứng, 1 quả táo 

Ngày 2: 1200 calo

  • Sáng: 1 quả trứng, 1 lát bánh mì, 2 quả chuối 
  • Trưa: 1 quả trứng, 1 chén phô mai tươi 
  • Tối: 50g súp lơ, 50g cà rốt luộc, 100g thịt nạc, 2 quả chuối 

Ngày 3: 1100 calo 

  • Sáng: 1 lát phô mai/bơ, 5-7 bánh quy mặn, 1 quả táo 
  • Trưa: 1 lát bánh mì đen, 1 quả trứng ốp 
  • Tối: 100g cá hồi, 2-3 quả chuối

Từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7, bạn có thể ăn thoải mái nhưng cần hạn chế lượng calo và không tiêu thụ quá nhiều chất béo.

2.2. Giảm cân theo thực đơn Low-carb

Chế độ ăn Low-carb là phương pháp ăn uống giảm thiểu đường và tinh bột, tăng cường protein, chất béo, các loại rau có lợi cho sức khỏe. Các thực phẩm nên ăn trong thực đơn Low-carb bao gồm: 

  • Các loại thịt như thịt gà, thịt bò, thịt lợn, thịt cừu…
  • Các loại cá giàu Omega-3 như cá trích, cá tuyết, cá ngừ, cá hồi…
  • Chất béo như mỡ lợn, dầu dừa, dầu cá, dầu oliu… 
  • Sữa, trứng có chất béo như sữa chua, bơ, phô mai… 
  • Các loại hạt 

Ngoài ra bạn cũng cần tránh các thực phẩm sau trong thực đơn Low-carb: 

  • Ngũ cốc tinh chế: lúa mạch, lúa mì, gạo, ngũ cốc, bánh mì… 
  • Thực phẩm nhiều đường: bánh ngọt, kem, nước ngọt, kẹo…
  • Chất béo có chứa dầu hydro hóa hoặc dầu được chế biến 

2.3. Giảm cân theo thực đơn Detox rau củ quả

Detox là chế độ ăn uống nhằm thải độc cơ thể, loại bỏ các chất độc hại từ đó giảm cân và cải thiện sức khỏe. Thực đơn detox thường được thực hiện từ 10-15 ngày, cắt hoàn toàn thức ăn thông thường và thay vào đó chỉ sử dụng rau củ và nước lọc. Tuy nhiên, thực đơn này chỉ nên áp dụng với những người ít vận động vì nó có thể gây kiệt sức, mệt mỏi, mất cơ bắp và gây ra sự mất cân bằng chất điện giải cũng như nội tiết tố. Dưới đây là một số công thức Detox

  • Sáng: Uống một cốc sinh tố để cung cấp năng lượng cho cơ thể vào buổi sáng. Có thể sử dụng từ 3-4 thành phần như mâm xôi, việt quất, dâu tây, chuối, dứa, sữa hạt không đường, rau bina, cải xoăn… 
  • Trưa: Chuẩn bị món salad bằng cách kết hợp các loại rau xanh như cải kale, rau bina, cải bruxen, hành tím, hạnh nhân, bơ đậu phộng, dầu mè, hạt tiêu, muối… 
  • Tối: Sử dụng các thành phần trộn salad như hạt ngô, cà chua, đậu đen, bắp cải, súp lơ, khoai tây nướng, nấm, củ cải… 
thực đơn giảm cân cho người béo phì
Có rất nhiều công thức detox để bạn thay đổi và đưa vào thực đơn

3. Các điểm cần lưu ý để người béo ăn đúng thực đơn, không bỏ cuộc giữa chừng

Để áp dụng thực đơn cho người thừa cân béo phì đúng cách, có một số điểm quan trọng cần lưu ý như sau: 

  • Lập kế hoạch và chuẩn bị thực đơn theo đó: Hãy lập ra một kế hoạch ăn uống cụ thể và xây dựng thực đơn cho từng bữa ăn trong tuần. Trong đó bao gồm các món ăn ngon miệng nhưng vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và dễ thực hiện. 
  • Tích cực tham gia vào quá trình lên thực đơn: Hãy khuyến khích người béo phì tham gia vào việc lựa chọn các món ăn trong thực đơn vì điều này sẽ tạo ra sự tương tác và cam kết với chế độ ăn uống. 
  • Giữ mục tiêu rõ ràng: Thiết lập mục tiêu cụ thể và rõ ràng về việc ăn uống cũng như giảm cân. Những mục tiêu này sẽ giúp người béo phì có động lực để tuân thủ thực đơn. 
  • Đồng hành và hỗ trợ từ người thân, bạn bè: Khi giảm cân người béo phì nên nhờ đến sự đồng hành, hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc nhóm hỗ trợ. Sự ủng hộ này sẽ giúp họ duy trì sự kiên nhẫn và quyết tâm trong quá trình ăn uống. 

Hy vọng những gợi ý về thực đơn giảm cân cho người béo phì trên sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân và cải thiện sức khỏe một cách hiệu quả. Hãy bắt đầu áp dụng chế độ ăn uống mới và kiên trì theo đúng thực đơn đã lên để đạt được kết quả tốt nhất. Chúc bạn thành công trên hành trình giảm cân và luôn duy trì lối sống lành mạnh!

Nguồn: medicalnewstoday.com - hsph.harvard.edu - livestrong.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chế độ ăn để giảm cân cho nữ

Chế độ ăn để giảm cân cho nữ

Xây dựng chế độ ăn giảm cân hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ

Xây dựng chế độ ăn giảm cân hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ

Tổng quan chế độ ăn giảm mỡ dưới góc nhìn khoa học

Tổng quan chế độ ăn giảm mỡ dưới góc nhìn khoa học

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

33

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.