Zalo

Các bài Yoga cho người béo bụng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong hành trình tìm kiếm cơ thể khỏe mạnh và tự tin, vùng bụng thường là 1 trong những điểm tập trung quan tâm đặc biệt. Các bài tập Yoga đã chứng minh sự hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể. Không chỉ giúp tăng cường cơ bắp và linh hoạt, Yoga còn mở ra một cách tiếp cận độc đáo, kết hợp giữa thể dục và tâm lý, mang lại sự cân bằng cho cả cơ thể và tinh thần. Vậy béo bụng tập Yoga có tốt không và hiện có những bài tập Yoga cho người béo bụng nào?

1. Béo bụng tập Yoga có tốt không?

Mỡ bụng bao gồm cả lượng mở dưới da tại vùng bụng và lượng mỡ nội tạng. Đây là lượng mỡ tích tụ xung quanh vùng bụng, đặc biệt là trong khoang bụng. Mỡ nội tạng là chất béo bao quanh các cơ quan nội tạng như gan, tuyến tụy và ruột. Ngược lượng mỡ dưới da là lớp mỡ nằm ngay bên dưới vùng da bụng của bạn, cả hai nhóm mỡ này đều góp phần gây hình thành mỡ bụng.

Nhiều người thường thắc mắc rằng, béo bụng tập Yoga có tốt không hay việc thực hiện các bài tập Yoga cho người béo bụng mang lại những lợi ích gì? Câu trả lời đơn giản là việc tập Yoga rất tốt cho những người có mỡ bụng. Yoga có thể có lợi cho việc giảm mỡ bụng, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng mặc dù Yoga có thể góp phần giảm cân tổng thể và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, nhưng đó không phải là giải pháp đảm bảo hoặc độc lập để nhắm mục tiêu cụ thể vào mỡ bụng. Yoga là một môn tập luyện toàn diện kết hợp chuyển động thể chất, chánh niệm và nhận thức về hơi thở, có thể giúp giải quyết các khía cạnh khác nhau của sức khỏe, bao gồm giảm căng thẳng, tính linh hoạt và trương lực cơ.

Đây là cách Yoga có thể góp phần giảm mỡ bụng và cải thiện sức khỏe tổng thể:

  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến tăng cân, đặc biệt là quanh vùng bụng. Yoga kết hợp các kỹ thuật thư giãn, hít thở sâu và thiền định, có thể giúp giảm hormone gây căng thẳng và giảm xu hướng tích tụ mỡ bụng do căng thẳng.
  • Hoạt động thể chất: Nhiều bài tập Yoga cho người béo bụng có thể bao gồm các chuyển động và tư thế năng động nhằm tập trung vào việc tập luyện các cơ cốt lõi và phát huy sức mạnh tổng thể của cơ thể. Mặc dù Yoga có thể không đốt cháy calo với tốc độ tương đương với các bài tập cường độ cao nhưng nó vẫn có thể góp phần tiêu hao calo và phát triển cơ bắp.
  • Ăn uống có chánh niệm: Thực hành chánh niệm thông qua Yoga có thể giúp tạo ra một cách tiếp cận có ý thức hơn trong việc ăn uống. Điều này có thể dẫn đến lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn và kiểm soát khẩu phần ăn tốt hơn, từ đó có thể góp phần giảm cân và giảm mỡ bụng.
  • Tăng cường trao đổi chất: Một số bài tập Yoga, đặc biệt là những bài tập có chuyển động và dòng chảy năng động, có thể nâng cao nhịp tim của bạn và hỗ trợ tốc độ trao đổi chất cao hơn. Điều này có thể hỗ trợ đốt cháy calo và quản lý cân nặng.
  • Cải thiện tiêu hóa: Một số bài tập Yoga cho người béo bụng có thể kích thích tiêu hóa và cải thiện sức khỏe đường ruột, gián tiếp hỗ trợ kiểm soát cân nặng.
  • Cân bằng nội tiết tố: Yoga có thể giúp điều chỉnh sự mất cân bằng nội tiết tố có thể góp phần làm tăng cân, đặc biệt là quanh bụng. Các hormone như insulin, hormone tuyến giáp và leptin đóng vai trò trong quá trình trao đổi chất và kiểm soát sự thèm ăn.
  • Tư thế tốt hơn: Một số bài tập Yoga cho người béo bụng có thể khuyến khích sự liên kết giữa các phần của cơ thể và tạo tư thế tốt hơn, điều này có thể làm cho bụng của bạn trông phẳng hơn và săn chắc hơn.
  • Nâng cao nhận thức về cơ thể: Yoga khuyến khích bạn kết nối với cơ thể và trở nên hòa hợp hơn với các tín hiệu của nó. Nhận thức về cơ thể được nâng cao này có thể dẫn đến những thói quen và lựa chọn lành mạnh hơn.
  • Lối sống tích cực lâu dài: Việc áp dụng một bài tập Yoga cho người béo bụng thường xuyên có thể giúp tạo nền tảng cho một lối sống lành mạnh. Khi kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và hoạt động thể chất thường xuyên, Yoga có thể góp phần giảm mỡ toàn thân, bao gồm cả mỡ bụng.

Hãy nhớ rằng, cách tiếp cận toàn diện để quản lý cân nặng bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, hoạt động thể chất thường xuyên và lựa chọn lối sống lành mạnh. Mặc dù Yoga có thể đóng một vai trò có giá trị trong hành trình này, nhưng điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng như huấn luyện viên trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với thói quen tập thể dục hoặc chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào.

Tập Yoga là phương pháp giảm mỡ bụng rất tốt

2. Các bài tập Yoga cho người béo bụng

Chúng ta đã tìm câu trả lời cho câu hỏi béo bụng tập Yoga có tốt không, tiếp theo hãy cùng tìm hiểu các bài tập Yoga cho người béo bụng. Dưới đây là một số bài tập Yoga phù hợp cho người có trọng lượng cơ thể thừa cân và muốn giảm béo bụng. Hãy nhớ rằng việc thực hiện đúng kỹ thuật và lắng nghe cơ thể là quan trọng để tránh chấn thương.

Tư thế Yoga con thuyền nhỏ (Wind Releasing Pose):

Động tác con thuyền nhỏ (Wind Releasing Pose) ép phần bụng nên sẽ có ích cho việc giảm mỡ bụng hiệu quả. Bạn có thể thực hiện bài tập hàng ngày, khi tập cần giữ 2 tay của bạn đan chặt vào nhau để cố định.

Cách thực hiện bài tập Yoga này như sau:

  • Bắt đầu với tư thế nằm ngửa, duỗi thẳng cơ thể của bạn và khép chân lại, hai tay bạn sẽ đặt bên hông.
  • Cong hai gối của bạn và ép sát vào bụng, hai tay sẽ ôm chân, giữ gối của bạn cố định và nâng đầu để đầu chạm vào gối.
  • Giữ ở tư thế này trong 1 phút, hít thở đều, dồn cơ vào vùng bụng.
  • Lặp lại động tác 5 lần.

Tư thế Yoga rắn hổ mang Bhujangasana:

Động tác Yoga rắn hổ mang Bhujangasana giảm mỡ bụng rất phù hợp cho người mới tập vì khá dễ thực hiện. Bài tập này giúp cơ thể được thư giãn vì có độ căng, lồng ngực sẽ được đẩy về trước tăng cảm giác thoải mái, sảng khoái.

Cách thực hiện bài tập Yoga này như sau:

  • Bắt đầu với việc nằm sấp trên thảm, duỗi 2 chân của bạn ra, sao cho mũi bàn chân chạm vào mặt sàn. 2 tay của bạn thả lỏng, đặt xuôi và khuỷu tay sát vào cơ thể.
  • Chống 2 tay của bạn lên thảm, đặt tay dưới ngực. Dùng lực ấn phần đùi và hông của bạn sao cho sát xuống sàn. Sử dụng lực từ bàn tay của bạn để nâng phần thân trên lên.
  • Tiếp tục dùng lực để đẩy cơ thể của bạn lên đến khi cơ thể có cảm giác được kéo căng. Kéo phần vai của bạn ngược về sau và giữ hông thật chặt.
  • Giữ ở tư thế này trong khoảng từ 15 – 30 giây.

Tư thế Yoga con thuyền Boat Pose Naukasana:

Tư thế Yoga con thuyền Boat Pose Naukasana là một cách để làm cho cơ bụng trở nên săn chắc, giảm béo bụng, giảm mỡ thừa vùng bụng một nhanh chóng. Đây có thể xem là một trong các bài tập Yoga giảm mỡ bụng cho người mới hiệu quả và đơn giản.

Cách thực hiện bài tập Yoga này như sau:

  • Bắt đầu với việc nằm ngửa trên sàn, để chân và tay của bạn duỗi thẳng tự nhiên.
  • Tiếp theo hãy hít sâu và thở ra, cùng việc kết hợp với nâng người lên.
  • Hai tay bạn sẽ duỗi thẳng sao cho song song với sàn và để tay chạm vào chân
  • Giữ ở tư thế này trong khoảng từ 60 đến 90 giây để giúp cơ bụng căng cứng hơn. 
  • Sau đó hãy hít vào, thở sâu và từ từ nằm xuống về tư thế ban đầu.

Tư thế Yoga chó ngửa mặt Facing dog - Upward:

Tư thế Yoga chó ngửa mặt Facing dog - Upward là một biến thể của tư thế rắn hổ mang, ngoài việc giúp giảm mỡ bụng, tư thế này còn giúp vai, phổi được nở nang, làm săn chắc cánh tay, cơ vùng hông và mông, đồng thời giúp kéo giãn phần cơ ngực, cơ bụng và giảm nguy cơ đau thắt lưng.

Cách thực hiện bài tập Yoga này như sau:

  • Bắt đầu với việc nằm sấp lên thảm, 2 bàn tay bạn chống xuống sàn, lưu ý đặt cánh tay sao cho vuông góc với thảm.
  • Kiễng mũi chân của bạn và từ từ nâng thân người lên cao, kết hợp ngả đầu ra phía sau. 
  • Giữ nguyên ở tư thế này trong khoảng 10 – 15 nhịp thở.
Có rất nhiều bài tập Yoga giúp giảm mỡ bụng hiệu quả

Tư thế Yoga cúi gập người - Standing forward bend:

Tư thế Yoga cúi gập người - Standing forward bend không chỉ là bài tập giảm mỡ bụng hiệu quả mà còn có những tác dụng thúc đẩy lượng máu tới não bộ để giúp bạn tỉnh táo và tư duy tốt hơn. Ngoài ra, nó còn giúp giãn cột sống, săn chắc vùng cơ bụng, đồng thời thúc đẩy các vùng cơ quan và hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa

Cách thực hiện bài tập Yoga này như sau:

  • Bắt đầu với tư thế đứng thẳng, 2 tay bạn nên thả lỏng, hai chân cách nhau một khoảng nhỏ và song song với nhau. 
  • Nhẹ nhàng gập người của bạn về phía trước đồng thời thở ra, để hai bàn tay chạm sàn. 
  • Thăng bằng cơ thể bằng cách chuyển động vùng hông, lưng. Cố gắng ép ngực vào chân của bạn, mắt nhìn qua hai chân. 
  • Giữ nguyên ở tư thế này trong khoảng 15 - 30 giây sau đó đặt tay lên hông và từ từ đứng lên.

Tư thế con lạc đà - Camel Pose:

Tư thế Yoga con lạc đà - Camel Pose hay còn gọi là tư thế Ustrasana là một trong những tư thế Yoga uốn lưng rất đẹp mắt có tác dụng giảm mỡ bụng, cải thiện hệ tiêu hóa và làm săn chắc cơ, ngoài ra còn giúp tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai cho cột sống, giảm đau lưng hiệu quả. Nó đặc biệt giúp tránh những cơn đau bụng kinh trong những ngày đèn đỏ của phụ nữ.

Cách thực hiện bài tập Yoga này như sau:

  • Bắt đầu với việc chuẩn bị ở tư thế ngồi trên đầu gối và gót chân của bạn
  • Nâng cơ thể của bạn lên đầu gối một cách từ từ, toàn bộ trọng lượng cơ thể của bạn sẽ dồn lên đầu gối
  • Gót chân tạo nên một đường vuông góc với mặt sàn
  • Uốn cong thân người của bạn về phía sau và kết hợp với động tác thở sâu, tay chạm vào phần mắt cá chân của bạn.
  • Kéo căng cơ thể của bạn về phía sau, nghiêng đầu cho đến khi cảm thấy cơ bụng căng ra
  • Ban đầu nên để ở tư thế này trong khoảng 20 đến 30 giây, sau đó tăng dần lên 60 giây
  • Trở lại tư thế chuẩn bị ban đầu và lặp lại động tác khoảng 10 lần

Với những người mới tập, sẽ là khó khăn để có thể với tay và chạm tới chân. Bạn có thể tập dần dần bằng cách sử dụng gạch tập đặt đằng sau và chỉ cần chạm tay tới viên gạch là được. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo bạn sẽ thực hiện tư thế Yoga con lạc đà - Camel Pose sau bữa ăn ít nhất là 4 - 5 tiếng.

Như vậy, qua những bài tập Yoga đa dạng và nhẹ nhàng, chúng ta đã có cơ hội khám phá một cách tiếp cận tích cực đối với việc giảm béo bụng. Yoga không chỉ giúp tập trung vào cơ bụng mà còn tạo nên một tương tác sâu sắc giữa tâm hồn và cơ thể. Qua việc tập trung vào sự chú ý, thư giãn và thở đều, chúng ta không chỉ đạt được mục tiêu về vóc dáng mà còn mang lại một trạng thái tinh thần tốt hơn.

Hãy nhớ rằng, việc thực hiện các bài tập này là một hành trình. Sự kiên nhẫn và tập trung đều quan trọng hơn kết quả ngay lúc này. Khi kết hợp với một lối sống lành mạnh, dinh dưỡng cân đối và tập trung vào sự phát triển toàn diện, chúng ta có thể tạo nên một cuộc sống thể chất và tinh thần thật sự cân bằng và hạnh phúc.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

2

Bài viết hữu ích?