Zalo

Mỡ bụng ở nữ nhiều có gây ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sự gia tăng mỡ bụng khiến bạn cảm thấy khó chịu trong việc lựa chọn quần áo thích hợp và tự ti về ngoại hình. Nhiều người lo lắng không biết “mỡ bụng nhiều có nguy hiểm không?” và “mỡ bụng ở nữ nhiều có gây ảnh hưởng đến sức khỏe không?”.

1. Nguyên nhân gây mỡ bụng ở nữ giới

Các yếu tố ảnh hưởng đến số đo cân nặng gồm:

  • Lượng calo được đốt cháy trong ngày.
  • Chế độ ăn uống, tập luyện.
  • Tuổi tác.

Nguyên nhân gây mỡ bụng ở nữ có thể là do:

  • Thời gian vận động: Nếu bạn nạp vào lượng thức ăn nhiều hơn thời gian tập thể dục thì có khả năng bị tích tụ mỡ, trong đó có cả mỡ bụng.
  • Tuổi tác: Khi bạn già đi, khối cơ có thể giảm nhẹ, ngược lại chất béo tăng lên. Sự thay đổi này làm bạn giảm tốc độ đốt cháy calo, dẫn đến khó khăn hơn trong duy trì cân nặng khỏe mạnh.
  • Yếu tố nội tiết: Khi già đi, mức hormon estrogen giảm, khiến đảo lộn việc phân bố chất béo trong cơ thể, tập trung chủ yếu ở vùng bụng. Từ đó, mỡ bụng tăng lên ngay cả khi không tăng cân.
  • Yếu tố di truyền: Xu hướng tăng cân hay tăng mỡ bụng ở nữ, khiến cơ thể có hình dạng quả táo thay vì quả lê cũng có thể do yếu tố di truyền tác động.
Mỡ bụng ở nữ
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến số đo cân nặng

2. Tác hại của mỡ thừa vùng bụng

Mọi người lo sợ rằng “mỡ bụng nhiều có nguy hiểm không?”. Thực tế, sự nguy hiểm của mỡ thừa vùng bụng không chỉ đơn giản ở lớp mỡ thừa dưới da mà còn có mỡ bao quanh những cơ quan nội tạng, gọi là lớp mỡ nội tạng.

Các bệnh có thể xuất hiện khi hình thành lớp mỡ bụng bao gồm: Bệnh tim, bệnh tiểu đường loại 2, huyết áp cao, cholesterol bất thường và các vấn đề về hô hấp.

Chất béo nội tạng bơm ra các hóa chất của hệ thống miễn dịch gọi là cytokine - ví dụ như yếu tố hoại tử khối u và interleukin-6 - tăng khả năng mắc bệnh tim. Những chất này và các chất sinh hóa khác được cho là có tác động xấu đến độ nhạy cảm của tế bào với insulin, huyết áp và đông máu.

Một lý do khiến chất béo nội tạng dư thừa rất có hại có thể là vị trí của nó gần tĩnh mạch cửa, mang máu từ khu vực ruột đến gan. Các chất được giải phóng bởi chất béo nội tạng, bao gồm axit béo tự do, đi vào tĩnh mạch cửa và đi đến gan, nơi chúng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất lipid máu. Chất béo nội tạng có liên quan trực tiếp đến cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (có hại) cao hơn, cholesterol HDL (có lợi) thấp hơn và kháng insulin.

3. Mỡ bụng ở nữ nhiều có gây ảnh hưởng đến sức khỏe không?

  • Cho đến tuổi trung niên, nam giới thường có tỷ lệ mỡ nội tạng cao hơn nữ giới, nhưng xu hướng này thường đảo ngược khi phụ nữ bước qua thời kỳ mãn kinh. Rất ít phụ nữ dường như thoát khỏi tình trạng vòng eo nở nang ở tuổi trung niên khi mỡ trong cơ thể phân phối lại và mỡ nội tạng đẩy bụng ra ngoài.
  • Qua nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng, các tế bào mỡ, trong đó có tế bào mỡ bụng cũng có những tác dụng tính sinh học quan trọng, phá vỡ tính cân bằng và hoạt động bình thường của cơ thể. Tăng mỡ bụng làm tăng nguy cơ tử vong sớm, bất kể cân nặng. Ngay cả khi phụ nữ ngay cả khi có cân nặng bình thường thì nếu vòng eo lớn cũng làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch.
  • Ngoài ra, một nghiên cứu ở Anh đã chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa sự phát triển của bệnh tim mạch vành và sự gia tăng vòng eo trong khoảng thời gian 20 năm. Ngay cả khi đã tính đến các yếu tố rủi ro mạch vành khác, nguy cơ mắc bệnh tim vẫn tăng gấp đôi ở những phụ nữ có vòng eo lớn nhất. Cứ thêm 2 inch vòng eo của phụ nữ thì nguy cơ của họ tăng thêm 10%.
  • Nguy cơ ung thư cũng tăng lên do mỡ bụng, trong đó có ung thư đại trực tràng (tăng gần gấp đôi ở những phụ nữ sau mãn kinh tích tụ mỡ nội tạng) và những người có vòng eo to gần bằng hông đối mặt với nguy cơ mắc ung thư vú  gấp từ 3 đến 4 lần so với người duy trì được cân nặng bình thường.
  • Mỡ bụng ở nữ làm tăng nguy cơ mất trí nhớ ngay cả khi họ có cân nặng bình thường và không có các rủi ro sức khỏe khác liên quan đến chứng mất trí nhớ như bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.
  • Nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cũng tăng lên do thừa cân và đặc biệt là béo bụng ở phụ nữ.
Mỡ bụng ở nữ
Để cắt lượng mỡ thừa ở bụng, cần phải có sự quyết tâm và kiên trì

4. Làm gì khi có mỡ bụng nhiều?

Để cắt lượng mỡ thừa ở bụng, cần phải có sự quyết tâm và kiên trì. Bạn có thể thực hiện 1 số cách giúp giảm mỡ bụng như:

Luyện tập thể dục

Một số bài tập được thiết kế để giảm mỡ bụng bao gồm gập bụng hay các bài tập có mục tiêu khác. Kết hợp các hoạt động thể chất trong sinh hoạt hàng ngày ngay cả khi bạn chưa có mỡ bụng.

Chuyên gia khuyến nghị nên hoạt động vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, ít nhất 150 phút mỗi tuần hoặc chạy bộ ít nhất mỗi tuần là 75 phút.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Chú trọng lựa chọn những thực phẩm thực vật, bao gồm trái cây, các loại rau xanh và các loại đậu. Ngoài ra, cần chọn thêm các nguồn protein nạc và các sản phẩm từ sữa ít chất béo, chủ yếu là chất béo đơn không bão hòa và đa không bão hòa để hỗ trợ giảm mỡ bụng.

Thay thế đồ uống có đường

Việc thay thế đồ uống có đường bằng đồ uống có đường ít hoặc không có calo giúp giảm cân nhẹ và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Lựa chọn thức uống là nước lọc hoặc đồ uống ép từ trái cây tự nhiên là lựa chọn thích hợp cho phụ nữ có mỡ bụng nhiều.

Luôn chú ý kiểm tra kích thước mỡ bụng

Nếu đã áp dụng các chiến lược giảm cân lành mạnh kể trên mà cân nặng vẫn tăng thì cần giảm kích thước khẩu phần ăn của bạn.

Cần chú ý trong quá trình giảm mỡ bụng phải thật quyết tâm và kiên trì, thực hiện chậm và đểu để có kết quả mong đợi.

Trong trường hợp bạn đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng đều thất bại thì cũng đừng lo lắng quá. Hiện nay, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao, có thể giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào, đặc biệt dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng;  Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa…Truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống  hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Võ Thị Nhật xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Vì sao rất dễ tích mỡ bụng dưới?

Vì sao rất dễ tích mỡ bụng dưới?

Những bài tập giảm mỡ nội tạng

Những bài tập giảm mỡ nội tạng

11

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.