Zalo

Lý do bạn không giảm được mỡ bụng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ bụng không chỉ gây cho người bệnh cảm giác tự ti về hình thể, mà loại mỡ này còn ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới sức khoẻ. Những chất béo này liên quan trực tiếp tới các bệnh như đái tháo đường, thừa cân béo phì, bệnh lý tim mạch và các bệnh lý mãn tính không lây nhiễm khác. Khá nhiều người gặp trường hợp không giảm được mỡ bụng, đặc biệt là mỡ bụng dưới. Vậy tại sao không giảm được mỡ bụng dưới nói riêng và mỡ bụng nói chung.

1. Các loại mỡ bụng trong cơ thể

1.1. Mỡ dưới da

Mỡ dưới da, hay mô mỡ dưới da (SAT), là chất béo được tìm thấy dưới da của bạn. Mỡ dưới da mềm và chính là lớp mỡ mà bạn nhìn thấy đang “lắc lư” trên bụng. Nhìn chung, phụ nữ có lượng mỡ dưới da nhiều hơn nam giới. Không giống như chất béo được tìm thấy sâu hơn trong khoang bụng, mỡ dưới da không có liên quan chặt chẽ đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Tuy nhiên, việc có quá nhiều mỡ trong cơ thể, bao gồm cả tổng lượng mỡ bụng, có thể làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường loại 2, bệnh tim và một số bệnh ung thư. Ngược lại, duy trì mức mỡ bụng và mỡ tổng thể khỏe mạnh có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh mãn tính.

2.2. Mỡ nội tạng

mỡ nội tạng là chất béo bao quanh các cơ quan nội tạng trong cơ thể như thận, gan và tuyến tụy của bạn, vì vậy nó nằm sâu hơn trong bụng của bạn so với mỡ dưới da. So với mỡ dưới da, mỡ nội tạng có hoạt động trao đổi chất mạnh hơn nhiều. Thành phần của mỡ nội tạng có chứa nhiều tế bào, mạch máu và dây thần kinh hơn mỡ dưới da. Mỡ nội tạng có liên quan chặt chẽ đến việc tăng sức đề kháng với hormon insulin, hormone điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn. Theo thời gian, tình trạng kháng insulin có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao và phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Mỡ nội tạng cũng góp phần gây viêm toàn thân, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nam giới có nhiều khả năng tích tụ mỡ nội tạng hơn phụ nữ, đó là lý do tại sao nam giới có nhiều khả năng phát triển hình dáng “hình quả táo” khi mỡ bụng ngày càng tăng. Mặt khác, phụ nữ có nhiều khả năng phát triển mỡ thừa ở phần dưới cơ thể, dẫn đến hình dáng “quả lê”. Sự phân bổ mỡ trong cơ thể thay đổi theo độ tuổi. Ví dụ, trong khi phụ nữ tiền mãn kinh có lượng mỡ bụng dưới da cao hơn thì phụ nữ sau mãn kinh có xu hướng có lượng mỡ nội tạng cao hơn, điều này góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa. Ngoài ra, mỡ nội tạng có xu hướng cao hơn ở những người gốc Châu Âu so với những người thuộc các dân tộc khác. 

Mỡ bụng gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới sức khoẻ
Mỡ bụng gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới sức khoẻ

2. Lý do không giảm được mỡ bụng

2.1. Thiếu vi chất magie

Cơ thể chúng ta cần magie cho hơn 300 phản ứng hóa học, bao gồm giữ nhịp tim ổn định và điều chỉnh lượng đường trong máu, nhưng ngoài những lợi ích về sức khỏe, chất dinh dưỡng này còn có thể hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ bụng. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy lượng magie hấp thụ cao hơn có liên quan đến mức đường huyết lúc đói và insulin thấp hơn, đồng thời nghiên cứu bổ sung từ Anh cho thấy bổ sung magiê có thể có một số tác dụng có lợi trong việc giảm chất lỏng, ứ đọng trong chu kỳ kinh nguyệt, khi đó cơ thể sẽ cảm thấy bớt chướng bụng hơn. 

Ăn nhiều thực phẩm giàu magie như rau xanh, đậu và các loại hạt. Hoặc bổ sung magie theo chỉ định của bác sĩ. Lượng magie được khuyến nghị cho phụ nữ dưới 30 tuổi là 310mg và 320mg cho phụ nữ từ 30 tuổi trở lên.

2.2. Luyện tập sai 

Tại sao không giảm được mỡ bụng dưới? Điều này có thể do lựa chọn bài tập chưa phù hợp khiến cho việc giảm mỡ bụng. Một số bài tập không hiệu quả cho giảm mỡ bụng: 

  • Chạy 45 phút với tốc độ ổn định ban đầu có thể giúp bạn giảm cân, nhưng quá trình trao đổi chất của bạn sẽ điều chỉnh và bạn sẽ ngừng đốt cháy calo ngay khi ngừng luyện tập.
  • Tập thể hình: Quá trình nâng tạ trong bài tập thể hình sẽ tạo ra những vết rách nhỏ trong cơ khiến cơ bắp tiêu tốn nhiều năng lượng hơn (tức là đốt cháy nhiều calo hơn) trong quá trình chữa lành, hiện tượng này có thể kéo dài đến 2 ngày sau buổi tập. 

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, bài tập luyện hiệu quả nhất để giảm mỡ là tập luyện cường độ cao ngắt quãng hay HIIT, giúp tăng nhịp tim đồng thời đánh vào cơ bắp. Trên thực tế, một nghiên cứu từ Vương quốc Anh cho thấy tập luyện chạy nước rút đã giúp những người tham gia nghiên cứu giảm được vài inch từ vòng eo và hông chỉ sau 2 tuần thực hiện chương trình, trong khi một nghiên cứu của Đại học Arkansas cho thấy những người tập thể dục với cường độ cao giảm 20% ở mỡ bụng. 

Để giải quyết được lý do vì sao không giảm được mỡ bụng thì bạn có thể tạo chương trình HIIT với bất kỳ loại bài tập nào, bao gồm các bài tập tim mạch như chạy, bơi, đạp xe hoặc chèo thuyền, cũng như các bài tập tăng sức mạnh toàn cơ thể.

2.3. Ngủ không đủ giấc và chất lượng giấc ngủ kém

Theo một cuộc khảo sát do Hội đồng Giấc ngủ Tốt hơn thực hiện, hơn 1 nửa phụ nữ Mỹ cảm thấy họ không ngủ đủ giấc. Và việc thiếu ngủ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng giảm béo. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ cho thấy những phụ nữ ngủ từ 5 tiếng trở xuống mỗi đêm có nguy cơ tăng cân đáng kể trong 16 năm cao hơn 32% so với những người ngủ nhiều hơn. Ngoài ra, theo một nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Béo phì New York, khi phụ nữ ngủ 4 tiếng thay vì 8 tiếng, họ tiêu thụ thêm hơn 300 calo mỗi ngày, chủ yếu từ thực phẩm béo. Lý do này được giải thích do ngủ quá ít gây ra sự gia tăng hormone gọi là ghrelin, kích thích sự thèm ăn.

Vì vậy để giải quyết vấn đề vì sao không giảm được mỡ bụng thì bạn hãy ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm theo khuyến nghị của chuyên gia. Để đảm bảo giấc ngủ chất lượng, hãy loại bỏ các thiết bị điện tử gây mất tập trung khỏi phòng ngủ; giữ cho căn phòng của bạn mát mẻ (cơ thể bạn nghỉ ngơi tốt nhất ở khoảng 65 độ); tránh caffeine sau bữa trưa; và cố gắng duy trì lịch trình ngủ như cũ, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải thức dậy vào cùng một thời điểm vào cuối tuần.

Ngủ không đủ giấc và chất lượng giấc ngủ kém là một trong những nguyên nhân không giảm được mỡ bụng
Ngủ không đủ giấc và chất lượng giấc ngủ kém là một trong những nguyên nhân không giảm được mỡ bụng

2.4. Nghiện uống đồ uống chứa đường

Nước ngọt có đường, chứa nhiều calo rỗng, rõ ràng là một thảm họa ăn kiêng, nhưng ngay cả loại không chứa calo cũng có thể làm tăng vòng eo của bạn. Đánh giá năm 2017 trên QJM: Tạp chí Y học Quốc tế phát hiện ra rằng cả soda thông thường và soda dành cho người ăn kiêng đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì. Một giả thuyết giải thích tại sao điều này xảy ra là chất làm ngọt nhân tạo trong soda dành cho người ăn kiêng không tạo ra phản ứng mà cơ thể bạn mong đợi khi bạn ăn đồ ngọt. Vì vậy, hương vị ngọt ngào của soda dành cho người ăn kiêng sẽ gửi một thông điệp đến cơ thể bạn mong đợi một luồng năng lượng sẽ không đến vì không có calo trong đồ uống dành cho người ăn kiêng. Điều này cản trở tín hiệu đói của cơ thể và khiến bạn thèm (và tiêu thụ) thêm calo để bù đắp lượng calo thiếu hụt trong soda ăn kiêng. Bạn nên ngăn chặn vòng luẩn quẩn này bằng cách pha nước hoặc trà không đường làm đồ uống tiêu chuẩn trong bữa ăn. Nếu bạn đã chán H20, hãy làm ngọt nó bằng những lát trái cây. Cà phê cũng tốt nhưng hạn chế tối đa việc bổ sung lượng calo cao.

2.5. Sử dụng quá nhiều muối trong món ăn hàng ngày

Lượng muối dư thừa khiến nước di chuyển từ máu vào da, đó là lý do tại sao dùng Doritos hàng ngày sẽ khiến bạn trông sưng húp. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC), gần 90% người Mỹ tiêu thụ nhiều hơn mức 2.300 mg natri được khuyến nghị mỗi ngày. Vì vậy, ngay cả khi bạn không thêm muối ăn, bạn vẫn có thể nhận được nhiều natri hơn mức cần thiết từ các nguồn khác như thực phẩm đóng hộp, nước sốt salad, thịt nguội và thậm chí một số sản phẩm từ sữa như phô mai. 

Để giảm được lượng mỡ tích tụ ở phần bụng thì nên tránh thêm muối vào bữa ăn. Thay vào đó, hãy tăng hương vị bằng các loại gia vị và thảo mộc, nhiều loại trong số đó còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy thử nấu ăn với các hương vị thơm ngon như quế, bột ớt, bột cayenne, thì là, gừng, húng quế, rau mùi tây và hương thảo…

2.6. Sử dụng đồ uống có cồn quá nhiều

Một số nghiên cứu cho thấy rượu có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và lượng thức ăn nạp vào, và một số loại rượu có liên quan đặc biệt đến mỡ bụng. Nếu bạn là người đam mê rượu bia, hãy đặc biệt chú ý đến mức tiêu thụ của mình: Một đánh giá năm 2013 từ Đan Mạch cho thấy rằng, uống bia có liên quan đến béo bụng, trong khi một nghiên cứu của Đức cho thấy việc tiêu thụ rượu suốt đời có liên quan tích cực đến mỡ bụng ở 160.000 phụ nữ.  Bạn có thể thường xuyên thưởng thức một ly rượu vang hoặc rượu trong trong bữa ăn. Nhưng hãy tránh các loại máy trộn soda và đường, chẳng hạn như những loại dùng cho daiquiris và margaritas. Không cần thiết phải cắt bỏ rượu hoàn toàn. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên Archives of Internal Medicine cho thấy những phụ nữ có cân nặng bình thường uống một lượng rượu nhẹ hoặc vừa phải sẽ tăng cân ít hơn và có nguy cơ thừa cân hoặc ám ảnh thấp hơn trong gần 13 năm theo dõi so với những phụ nữ có cân nặng bình thường, người không uống rượu.

2.7. Cơ bụng yếu

Lý do những người không thừa cân và không có bụng là do cơ bụng của họ khá săn chắc. Tuy nhiên, trong hoạt động hàng ngày có thể làm cho những loại cơ này yếu đi do ngồi hoặc đứng thõng vai, gập bụng quá nhiều… Khi tập trung vào việc thực hiện hàng trăm lần gập bụng mỗi ngày, bạn đang thực hiện các động tác ưu tiên cho cơ bụng thẳng, nhưng phần lớn lại bỏ qua cơ xiên và cơ bụng ngang sâu hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết, để thu hút giảm bớt được tình trạng cơ bụng yếu bạn cũng phải nhắm mục tiêu vào những khu vực bị bỏ qua này và thậm chí cả phần lưng dưới và. Để cải thiện tình này bạn nên xây dựng một thói quen tập plank toàn diện và các bài tập xiên để tác động vào các cơ cốt lõi từ mọi góc độ.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Cách nào giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả nhất?

Cách nào giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả nhất?

Dùng đai rung giảm mỡ bụng có hiệu quả không?

Dùng đai rung giảm mỡ bụng có hiệu quả không?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

6

Bài viết hữu ích?