Zalo

Dùng đai rung giảm mỡ bụng có hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ kỹ thuật mà nhiều thiết bị tập luyện thể dục thể thao cũng ra đời, trong đó phải kể đến đai giảm mỡ bụng. Với thao tác thực hiện đơn giản, đai giảm mỡ bụng là lựa chọn trong tập luyện được nhiều người áp dụng trong tập luyện. Câu hỏi đặt ra là dùng đai rung giảm mỡ bụng có hiệu quả không và cơ chế giảm mỡ của loại đai rung này như thế nào?

1. Đai giảm mỡ bụng là gì? Lợi ích của đai giảm mỡ bụng

Đai giảm mỡ bụng hay máy rung hoặc tên khác là máy lắc hoặc bệ lắc là dụng cụ sử dụng rung động toàn cơ thể để buộc cơ bắp co lại theo phản xạ. Nhiều người cho rằng đai giảm mỡ bụng làm cho cơ bắp hoạt động mạnh hơn và có thể giúp giảm mỡ, xây dựng cơ bắp và khỏe mạnh hơn.

Tại thời điểm này, có rất ít nghiên cứu chất lượng cao xem xét tính hiệu quả của các thiết bị này. Một số bằng chứng cho thấy loại đai này có thể giúp giảm cân và tăng cơ, nhưng cần nghiên cứu thêm để hiểu hiệu quả của chúng so với các bài tập truyền thống.

Một số nghiên cứu cho thấy máy rung toàn thân có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, như giúp bạn giảm cân và xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu hiệu quả của chúng so với các bài tập truyền thống. Một số lợi ích sức khỏe của đai giảm mỡ bụng như sau: 

1.1. Tác dụng giảm cân

Một đánh giá nghiên cứu năm 2019 đã đánh giá tác dụng giảm mỡ tiềm ẩn của đai giảm mỡ bụng đối với con người. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bảy nghiên cứu với tổng số 280 người tham gia phù hợp để phân tích tác dụng của loại dụng cụ thể thao này.

Các nhà khoa học đã phát hiện đai giảm mỡ bụng tác động rung động toàn cơ thể dẫn đến giảm lượng mỡ đáng kể nhưng không gây ra sự thay đổi đáng kể về tỷ lệ mỡ trong cơ thể trong các nghiên cứu kéo dài dưới 6 tháng. 

1.2. Tác dụng hạ huyết áp

Một nghiên cứu năm 2012 đã đánh giá tác động của việc rèn luyện rung động của đai giảm mỡ bụng đối với độ cứng động mạch và huyết áp đối với 10 phụ nữ trẻ thừa cân hoặc béo phì.

Những người tham gia đã thực hiện ba buổi tập luyện rung với đai giảm mỡ bụng trong thời gian 6 tuần hoặc thuộc nhóm kiểm soát không tập thể dục. Những người tham gia nhóm tập thể dục thực hiện kết hợp các bài tập squat và nâng bắp chân. Vào cuối 6 tuần, những phụ nữ trải qua quá trình rèn luyện rung động đã giảm huyết áp tâm thu đáng kể so với nhóm đối chứng.

Mặc dù, đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa kết luận hiệu quả của việc rèn luyện rung động so với các hình thức tập thể dục khác nhưng đai giảm mỡ bụng có thể là một lựa chọn tốt cho những người không thể thực hiện các bài tập truyền thống.

1.3. Cải thiện sức mạnh

Bên cạnh tác động làm giảm mỡ bụng hoặc hạ huyết áp thì đai giảm mỡ bụng còn có tác dụng cải thiện sức mạnh. Trong cùng một nghiên cứu năm 2012, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy sức mạnh duỗi chân tối đa ở những phụ nữ thực hiện bài tập rung so với nhóm đối chứng đã tăng 18 pound tương đương với 8,2kg.

Trong một nghiên cứu khác năm 2012 được công bố trên Tạp chí Journal of Alternative and Complementary Medicine, các nhà nghiên cứu đã xem xét những lợi ích tiềm tàng của việc rèn luyện đai giảm mỡ bụng đối với phụ nữ không béo phì ở độ tuổi 20. Những người phụ nữ đã hoàn thành 8 tuần đào tạo hai lần mỗi tuần. Trong 36 phụ nữ hoàn thành nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự cải thiện đáng kể về điểm số nhảy xa khi đứng- thước đo sức mạnh phần thân dưới.

1.4. Cải thiện các chỉ số khối cơ thể

Trong nghiên cứu của Tạp chí Journal of Alternative and Complementary Medicine, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy các nếp gấp trên da của phụ nữ giảm đáng kể và lượng mỡ tổng thể trong cơ thể của họ giảm vào cuối 8 tuần.

Trong một nghiên cứu năm 2016, các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của việc rèn luyện đai giảm mỡ bụng đối với các chỉ số khối cơ thể của phụ nữ béo phì ở độ tuổi trung niên. 

Những người phụ nữ được xếp vào một trong ba nhóm chỉ ăn kiêng, ăn kiêng và tập luyện với đai giảm mỡ bụng, ăn kiêng và tập thể dục nhịp điệu. Cả ba nhóm đều giảm mỡ trong cơ thể, tuy nhiên, nhóm thứ hai và thứ ba giảm nhiều mỡ hơn nhóm đầu tiên. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tập luyện với đai giảm mỡ bụng kết hợp với chương trình ăn kiêng cũng có hiệu quả tương đương với chương trình tập aerobic với chương trình ăn kiêng trong 9 tháng.

2. Đai giảm mỡ bụng có tác dụng như thế nào?

Tác dụng của đai giảm mỡ bụng có tác dụng khi bệ của máy rung lắc, các khối cơ sẽ co lại theo phản xạ nhanh chóng. Mặc dù điều này không nằm trong tầm kiểm soát có ý thức nhưng nó vẫn đòi hỏi năng lượng và đốt cháy calo.

Các máy được gọi là máy đo điện cơ, đo hoạt động điện trong cơ bắp của bạn, đã xác nhận rằng đai giảm mỡ bụng gây ra sự gia tăng hoạt động của cơ bắp. Lượng năng lượng mà cơ thể đốt cháy được phụ thuộc vào tần số và cường độ rung động.

3. Cách sử dụng đai giảm mỡ bụng

Tùy theo từng dòng máy mà bạn có thể sử dụng đai giảm mỡ bụng khi đứng, nằm hoặc ngồi. Hầu hết mọi người thực hiện các bài tập trên máy trong khi đai rung đang hoạt động để tăng số lượng calo họ đốt cháy.

đai rung giảm mỡ bụng có hiệu quả không
Tùy theo từng dòng máy mà bạn có thể sử dụng đai giảm mỡ bụng khi đứng, nằm hoặc ngồi 

Nhiều loại bài tập khác nhau có thể được thực hiện cùng lúc trên đai giảm mỡ bụng. Bạn có thể thực hiện cả bài tập tĩnh và các bài tập động. Các bài tập tĩnh liên quan đến việc giữ một tư thế trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, bài tập plank là một bài tập tĩnh. Các bài tập động liên quan đến việc di chuyển trong quá trình tập luyện như chống đẩy, bài tập squats,... 

4. Dùng đai rung giảm mỡ bụng có hiệu quả không?

Đai giảm mỡ bụng có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe, tuy nhiên, việc sử dụng đai rung giảm mỡ bụng có hiệu quả hơn các phương pháp giảm cân truyền thống hay không thì chưa rõ. Đồng thời, tại thời điểm này, vẫn chưa rõ máy rung có hiệu quả như thế nào trong việc giúp cơ thể đốt cháy mỡ hoặc tăng cơ. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng giúp giảm cân, nhưng nhiều nghiên cứu trong số này có cỡ mẫu nhỏ hoặc chỉ xem xét những người tham gia hiện đang thừa cân hoặc béo phì.

Sử dụng đai giảm mỡ bụng có thể là một sự bổ sung phù hợp cho chương trình tập thể dục nhưng chúng không thể thay thế cho việc tập thể dục thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.

Bất cứ phương pháp giảm cân nào thì đều đòi hỏi ăn ít calo hơn mức đốt cháy. Trung bình, mỗi người cần đốt cháy khoảng 3.500 calo để giảm 1 pound chất béo. Thực tế, những người thực hiện phương pháp giảm cân “chậm và ổn định” thường duy trì kết quả giảm cân tốt hơn so với những người cố gắng giảm cân càng nhanh càng tốt.

Việc giảm cân có thể được thực hiện bằng cách ăn kiêng hoặc tập thể dục hoặc kết hợp cả hai. Khi chúng ta kết hợp tập thể dục với chế độ ăn uống lành mạnh thường hiệu quả hơn là tập trung chỉ ăn kiêng hoặc chỉ tập thể dục. Đối với những người không thích các hình thức tập thể dục truyền thống như chạy hoặc đạp xe, thì có nhiều hoạt động khác có thể giúp bạn tăng số lượng calo đốt cháy mỗi ngày. Một số hoạt động như bowling, đi bộ đường dài, chèo thuyền kayak, khiêu vũ, làm vườn,...

đai rung giảm mỡ bụng có hiệu quả không
Việc giảm cân có thể được thực hiện bằng cách ăn kiêng hoặc tập thể dục hoặc kết hợp cả hai 

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Cách nào giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả nhất?

Cách nào giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả nhất?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

Vì sao mỡ bụng dưới khó giảm?

Vì sao mỡ bụng dưới khó giảm?

34

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.