Zalo

Cách nào giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ bụng không chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ vóc dáng, mà nó còn là nguy cơ tăng các bệnh như rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường, suy tim,... Mỡ bụng mặc dù thuộc nhóm mỡ khó giảm, tuy nhiên, nếu áp dụng đúng phương pháp sẽ có hiệu quả. Vậy, cách giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả là gì?

1. Vì sao mỡ bụng khó giảm? Nên tránh các biện pháp nào khi giảm mỡ bụng?

Mỡ trong cơ thể được biết đến với 3 trạng thái mỡ trong máu, mỡ dưới da và mỡ nội tạng. Mỡ nội tạng được xem là loại mỡ nguy hiểm nhất, về lâu dài mỡ này sẽ gây ra một số bệnh nguy hiểm như tăng huyết áp, bệnh lý tim mạch và đái tháo đường… Mỡ bụng thuộc loại mỡ dưới da hoặc mỡ nội tạng. Tuy nhiên hầu hết tình trạng béo bụng sẽ do lớp mỡ dưới da gây ra.

Mỡ bụng được xem là phần mỡ dễ hình thành nhưng lại khó để giảm đi. Sau đây là những nguyên nhân khiến cho việc giảm mỡ bụng trở nên khó khăn hơn: 

  • Quá trình phân giải mỡ liên quan liên quan đến giới tính. Ở nam giới quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn so với nữ giới. Điều này là do nồng độ estrogen trong cơ thể nữ giới làm giảm khả năng đốt cháy năng lượng khiến chất béo được tích tụ trong cơ thể nhiều hơn. Thêm vào đó, trong quá trình phân giải mỡ còn liên quan đến 2 phản ứng tế bào mỡ alpha và tế bào mỡ beta làm cho việc giảm mỡ ở các vùng hông, đùi, bụng trở nên khó khăn hơn. 
  • Rối loạn nội tiết tố xuất hiện khi hormone estrogen suy giảm, lúc này phụ nữ thường đang ở giai đoạn mãn kinh, các chất béo dư thừa sẽ phân bố khắp cơ thể, đặc biệt tập trung ở vùng bụng, sau đó tới vùng đùi và hông. Cùng với quá trình lão hoá diễn ra nhanh và mạnh làm giảm hoạt động của quá trình trao đổi chất. Chính những yếu tố này khiến cho mỡ bụng càng khó giảm đi được.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ tiết ra hormone cortisol làm cho các tế bào mỡ trưởng thành nhanh hơn và kích thích tích trữ xung quanh nội tạng nhiều hơn. Theo kết quả nghiên cứu chỉ ra, khi phụ nữ bị stress thường có nồng độ cortisol cao và hàm lượng mỡ bụng tích tụ nhiều hơn, dẫn tới việc giảm mỡ bụng khó khăn và kéo dài.
  • Thiếu ngủ ảnh hưởng lớn đến việc giảm mỡ bụng. Khi ngủ cơ thể vẫn đốt cháy calo và mỡ thừa. Kết quả nghiên cứu ở 70000 phụ nữ chỉ ra những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm thì họ có khả năng tăng cân cao hơn 30% so với những người ngủ 7 tiếng mỗi đêm. 
  • Luyện tập sai cách. Nhiều người chỉ thực hiện các bài tập tác động đến vùng bụng để tăng cường giảm mỡ vùng này. Tuy nhiên, việc giảm mỡ bụng cũng sẽ liên quan đến giảm mỡ toàn thân. Vì vậy không chỉ thực hiện đơn lẻ các động tác ở bụng mà nên thực hiện bài tập toàn thân để đạt hiệu quả giảm mỡ tối ưu. 

Để giảm mỡ bụng thì nên tránh một số biện pháp sau: 

  • Xây dựng chế độ ít protein: Như đã biết protein giúp tạo cơ bắp đồng thời duy trì khối nạc của cơ thể. Đồng thời chất dinh dưỡng này cũng giúp cơ thể tăng khả năng đốt cháy calo tốt hơn. Thêm vào đó protein còn giúp cơ thể no lâu, ít tiêu thụ các loại thực phẩm khác. Vì vậy nếu xây dựng chế độ ăn giảm protein áp dụng cho các trường hợp giảm mỡ bụng sẽ không đạt hiệu quả mong muốn mà còn có thể làm tăng nguy cơ tăng cân và tích mỡ thừa cơ thể nhiều hơn. 
  • Áp dụng chế độ ăn kiêng đột ngột và khắt khe: Với chế độ ăn kiêng này có thể giúp cơ thể giảm nhanh cân nặng trong thời gian ban đầu. Tuy nhiên, tình trạng giảm cân sẽ không được duy trì lâu dài. Hơn nữa, khi cơ thể hấp thu quá ít lượng calo, như vậy sẽ không đáp ứng nhu cầu cơ thể khiến cho quá trình trao đổi chất bị chậm lại thậm chí không hoạt động. Điều sẽ làm cảm trở việc giảm cân đồng thời tăng tích trữ mỡ ở vùng bụng. 

2. Cách tốt nhất để giảm mỡ bụng hiệu quả?

Giảm mỡ bụng an toàn hiệu quả là một quá trình thực hiện đòi hỏi sự kiên trì và tuân thủ được các tiêu chí của giảm cân. Sau đây là các cách giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả có thể áp dụng theo các cách sau:

  • Sử dụng nhiều chất xơ hoà tan: Những hợp chất này có thể hấp thụ nước và tạo thành dạng gel giúp cho quá trình tiêu hoá thức ăn ở dạ dày diễn ra lâu hơn. Khi đó cơ thể sẽ có cảm giác no kéo dài và tự động ăn ít hoặc bớt tìm đồ ăn. Thêm vào đó, chất xơ hoà tan còn có vai trò trong việc ngăn ngừa hấp thu chất béo tích tụ vùng bụng. 
  • Bổ sung nhiều protein vào khẩu phần: Bởi vì đây là chất dinh dưỡng quan trọng giúp giải phóng PYY là hormon làm giảm cảm giác thèm ăn đồng thời khiến cơ thể no lâu hơn. Thêm vào đó, protein còn giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể và duy trì khối lượng cơ của cơ thể khi thực hiện giảm cân. 
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái vui vẻ: Trạng thái căng thẳng chính là kẻ thù của việc giảm mỡ và giảm cân. Theo nghiên cứu cho biết khi nồng độ cortisol trong máu tăng cao thì cảm giác thèm ăn và tìm đồ ăn được kích hoạt. 
giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả
Trạng thái căng thẳng chính là kẻ thù của việc giảm mỡ và giảm cân 
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa đường: Loại đường thường được sử dụng hàng ngày có hàm lượng fructose cao và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nếu sử dụng loại đường này vượt ngưỡng giới hạn. Các nghiên cứu cũng đã quan sát thấy được mối liên quan giữa đường tiêu thụ vào cơ thể với tăng mỡ vùng bụng. 
  • Nên sử dụng hạn chế carbs đặc biệt là carbs tinh chế. Những loại carbs này có tiềm năng gây tăng hàm lượng mỡ trong cơ thể đặc biệt mỡ vùng bụng. Trong nghiên cứu thực hiện chế độ ăn với hàm lượng carbs dưới 50gm mỗi ngày thu được kết quả là giảm mỡ bụng ở những người gặp tình trạng thừa cân hoặc những người mắc đái tháo đường typ 2…
  • Thay thế chất béo bằng một số nguồn chất béo khác nhu dầu dừa… Đây là một chất béo khá lành mạnh đặc biệt có tác dụng đánh tan mỡ bụng và hạn chế quá trình tích mỡ thừa. Trong nghiên cứu thực hiện ở nam giới béo phì đã chứng minh được rằng, những người sử dụng dầu dừa trong khoảng 12 tuần giúp giảm trung bình 2.86cm vòng bụng mà không cần thay đổi chế độ ăn cũng như chế độ luyện tập. 
  • Tập cardio: Đây là bài tập làm tăng nhịp tim, bao gồm chạy bộ, đạp xe, nhảy zumba… Những bài tập này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp đốt cháy mỡ thừa vùng bụng khá hiệu quả. 

3. Lưu ý khi thực hiện giảm mỡ bụng

Giảm mỡ bụng bằng cách nào hiệu quả sẽ còn phụ thuộc và cách thức tuân thủ và thực hiện của mỗi người. Vì vậy, khi áp dụng quá trình giảm mỡ bụng cần lưu ý một vài vấn đề: 

  • Hạn chế hoặc tránh sử dụng đồ uống có đường: NHững loại đồ uống này có hàm lượng đường fructose khá cao, là nguyên nhân dẫn đến tích lũy mỡ bụng. Các kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi sử dụng đồ uống có đường, lượng mỡ trong gan bị tích tụ nhiều hơn. Ngoài ra các nghiên cứu còn nhận định khi uống đồ uống có đường lượng mỡ bụng tăng lên đáng kể so với những trường hợp không uống. 
  • Hạn chế sử dụng đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia: Những loại đồ uống này thường là nguyên nhân hàng đầu của thừa cân, béo phì và đặc biệt tích lượng mỡ bụng khá lớn. Nếu giảm lượng bia rượu hàng ngày sẽ giúp giảm kích thước vòng eo. Mặc dù không thể từ bỏ bia rượu nhưng nếu chỉ sử dụng loại đồ uống này với hàm lượng thấp thì lại mang lại lợi ích cho sức khỏe. Các chuyên gia nhận định nếu uống ít hơn mỗi ly mỗi ngày thì sẽ có ít mỡ bụng hơn so với những người thường xuyên uống và uống trên 2 ly mỗi ngày.
giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả
Hạn chế sử dụng đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia 
  • Hạn chế hoặc tránh các loại thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa. Những chất béo trans có thể làm tăng phản ứng viêm cũng như nguy cơ mắc một số bệnh lý như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, tăng mỡ bụng… Trong nghiên cứu thực hiện 6 năm cho thấy, nếu chế độ ăn hàng ngày ăn nhiều chất béo trans thì tăng 33$ mỡ bụng so với chế độ ăn có chất béo không bão hoà đơn. 
  • Theo dõi lượng thức ăn nạp vào cơ thể: Hầu hết chúng ta đều biết những thức ăn mà sử dụng hàng ngày là quan trọng và ăn vào bao nhiêu cũng được. Một số người nghĩ rằng có thể áp dụng một chế độ ăn ít carbs, giàu protein, nhưng thực tế khi ghi chép và đánh giá lại thì lượng thực phẩm họ sử dụng chủ yếu thường quá cao hoặc quá thấp so với nhu cầu ban đầu. Như vậy chất lượng bữa ăn sẽ không đảm bảo nếu thực hiện giảm cân…

Giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa thực hiện chế độ ăn khoa học cùng với lựa chọn các thực phẩm lành mạnh và có tác dụng tiêu hao mỡ thừa trong cơ thể. Đồng thời kết hợp với các bài luyện tập đúng tác động vào các khối nạc, khối mỡ ở bụng làm giảm mỡ thừa. Ngoài ra, cũng nên tránh một số thức ăn như đồ ăn nhiều đường, đồ ăn nhiều chất béo trans… để đạt mục tiêu giảm mỡ bụng hiệu quả. 

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Dùng đai rung giảm mỡ bụng có hiệu quả không?

Dùng đai rung giảm mỡ bụng có hiệu quả không?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

Vì sao mỡ bụng dưới khó giảm?

Vì sao mỡ bụng dưới khó giảm?

14

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.