Zalo
top-ads

Các lợi ích của chế độ ăn uống lành mạnh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng cung cấp cho cơ thể của bạn các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì trạng thái sức khỏe tốt. Để hiểu rõ hơn chế độ ăn uống lành mạnh là gì? Ăn uống lành mạnh có lợi ích gì? Cùng đọc bài viết dưới đây để có thêm thông tin bạn nhé.

Dinh dưỡng khoa học với thực phẩm lành mạnh, liều lượng hợp lý bao gồm đầy đủ các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, rau quả và trái cây đa dạng. Các lợi ích có thể kể đến khi bạn áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh như sau:

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo một số báo cáo thống kê, chỉ bằng cách thay đổi lối sống của bản thân đã có thể ngăn ngừa đến 80% đột quỵ, bệnh tim. Cụ thể như ăn uống lành mạnh, tăng cường các hoạt động thể chất. Bằng cách ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây đã có thể ngăn ngừa tăng huyết áp. Ngoài ra nên ưu tiên chọn các sản phẩm sữa không béo hoặc ít béo, các loại hạt, đậu, thịt gia cầm, dầu thực vật, hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn, đồ uống có chứa thêm đường, các loại chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa. Để giữ cho một trái tim khỏe mạnh, bạn cần hạn chế lượng natri tiêu thụ mỗi ngày, tăng tiêu thụ những thực phẩm giàu canxi, kali, magie. Ngoài ra, những thực phẩm giàu chất xơ cũng đóng một vai trò rất quan trọng, chất xơ có thể giúp cải thiện được hàm lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh như: tim mạch, đột quỵ, béo phì và đái tháo đường loại 2.

2. Giảm nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư

Bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại, các thực phẩm có chứa các chất chống oxy hóa có thể làm giảm được nguy cơ phát triển ung thư. Rất nhiều các chất phytochemical được tìm thấy trong các loại đậu, quả hạch rau và trái cây hoạt động như các chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin A, E và C, beta-carotene và lycopene. Trong một nghiên cứu đã phát hiện được chế độ ăn nhiều trái cây có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa. Họ cũng cho biết thêm rằng, chế độ ăn nhiều rau, chất xơ, trái cây làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng và ung thư gan.

3. Giúp cải thiện tâm trạng

Lợi ích của chế độ ăn uống lành mạnh tiếp theo có thể kể đến là giúp cho bạn cải thiện được tâm trạng. Đã có một số các bằng chứng cho thấy rằng, có mối quan hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống và tâm trạng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chế độ ăn chứa các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể làm tăng các triệu chứng mệt mỏi và trầm cảm. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao là các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế, có trong bánh ngọt, nước ngọt, bánh quy. Rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt được đánh giá là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp.

Lợi ích của chế độ ăn uống lành mạnh giúp bạn cải thiện tâm trạng
Lợi ích của chế độ ăn uống lành mạnh giúp bạn cải thiện tâm trạng

4. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Đại tràng là nơi có chứa rất nhiều vi khuẩn tự nhiên, vì vậy nó đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình trao đổi chất và tiêu hóa. Trong đó, có một số chủng vi khuẩn tạo ra vitamin B và K, có lợi cho ruột kết. Ngoài ra, các chủng này còn giúp chống lại nguồn vi khuẩn và virus có hại. Chế độ ăn nhiều đường, chất béo, ít chất xơ làm thay đổi hệ vi sinh vật ở đường ruột, từ đó làm tăng tình trạng viêm nhiễm ở khu vực này. Tuy nhiên, với một chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau và trái cây cung cấp sự kết hợp prebiotics và probiotics giúp cho các chủng vi khuẩn có lợi phát triển mạnh hơn trong ruột kết. Những thực phẩm lên men giàu probiotics có thể kể đến như: kim chi, sữa chua, miso... Chất xơ là một loại prebiotic rất dễ tiếp cận, chất xơ có nhiều trong các loại ngũ cốc, rau và trái cây.

5. Giúp cải thiện được trí nhớ

Nhận thức của bạn sẽ được duy trì và sức khỏe não bộ sẽ được cải thiện nhờ một chế độ ăn uống lành mạnh. Các chất dinh dưỡng, các loại thực phẩm bảo vệ giúp chống lại sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: axit béo omega-3, vitamin E, vitamin C, vitamin D, polyphenol và flavonoid có lợi đối với sức khỏe não bộ.

6. Giảm cân

Nếu bạn duy trì cân nặng được ở một mức độ vừa phải thì điều này có thể giúp làm giảm được nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Thừa cân hoặc béo phì là yếu tố nguy cơ của một số bệnh bao gồm: Bệnh đái tháo đường loại 2, bệnh tim, một số bệnh ung thư, mật độ xương kém. Chất xơ đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát cân nặng. Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật chứa nhiều chất xơ, chất xơ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn từ đó có thể giúp điều chỉnh được cơn đói. Có một nghiên cứu vào năm 2018 đã phát hiện ra rằng với một chế độ ăn giàu protein nạc và chất xơ có thể giúp bạn giảm cân mà không cần phải theo dõi lượng calo nạp vào.

7. Quản lý bệnh đái tháo đường

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, việc có một chế độ ăn lành mạnh có thể giúp người bệnh quản lý được mức đường huyết trong cơ thể, giữ cholesterol và huyết áp trong phạm vi mục tiêu. Điều này đem lại những tác động tích cực như giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn được các biến chứng của bệnh tiểu đường, duy trì cân nặng ở mức vừa phải. Điều quan trọng hơn cả đối với những người mắc bệnh đái tháo đường là hạn chế ăn các loại thực phẩm có thêm đường và muối. Ngoài ra, người bệnh cần nên cân nhắc tránh thức ăn được chế biến dưới dạng chiên rán có nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Lợi ích của ăn uống lành mạnh còn giúp bạn ngủ ngon hơn
Lợi ích của ăn uống lành mạnh còn giúp bạn ngủ ngon hơn

8. Giúp xương và răng chắc khỏe hơn

Với một chế độ ăn uống có đầy đủ canxi, magiê giúp cho xương và răng chắc khỏe. Các loại thực phẩm giàu canxi có thể kể đến như: Súp lơ trắng, bông cải xanh, cải bắp, sản phẩm từ sữa ít béo, đậu hũ, cây họ đậu. Magie có nhiều trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm các loại rau lá xanh, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

9. Cải thiện giấc ngủ

Ngoài ra, lợi ích của ăn uống lành mạnh còn có thể kể đến là giúp bạn ngủ ngon hơn. Việc giảm sử dụng các loại nước uống có cồn hoặc caffein có thể giúp bạn có một giấc ngủ thoải mái hơn. Trên đây là những lợi ích của chế độ ăn uống lành mạnh, bạn có thể thực hành mỗi ngày cùng với người thân trong gia đình để có một sức khỏe tốt và một lối sống lành mạnh hơn. Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các công nghệ/ giải pháp mới giúp giảm béo an toàn

Các công nghệ/ giải pháp mới giúp giảm béo an toàn

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Tình trạng tăng cân đột ngột do đâu?

Tình trạng tăng cân đột ngột do đâu?

right-ads

172

Bài viết hữu ích?