Zalo

Những bệnh ung thư nào gây ra bởi dư thừa chất béo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì đang là một vấn đề về sức khỏe gây chú ý ở nhiều quốc gia trên thế giới. Người bị béo phì có xu hướng mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường tuýp 2, tim mạch, ngày càng có độ tuổi trẻ hóa, ngoài ra, việc dư thừa chất béo theo các chuyên gia đánh giá cũng là một trong nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư hàng đầu hiện nay. Vậy những bệnh ung thư nào do béo phì gây nên, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Béo phì có liên quan gì đến ung thư? 

Thừa cân và béo phì được liên kết với nguy cơ cao hơn mắc các loại ung thư khác nhau, như được xác định trong một đánh giá công bố vào năm 2016 bởi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC).

Theo một báo cáo được công bố vào năm 2017 bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nguyên nhân gây bệnh ung thư có yếu tố liên kết với yếu tố người bệnh bị béo phì chiếm tới 40% tổng số ca ung thư tại nước này từ năm 2005 đến 2014. Dư thừa chất béo đã góp phần vào khoảng 28.000 ca ung thư mới được chẩn đoán hàng năm ở nam giới và 75.000 ca ở nữ giới từ năm 2012 đến 2015. Trên tổng số 544.000 ca ung thư được chẩn đoán, có liên quan đến dưa thừa chất béo.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa trọng lượng cơ thể và nguy cơ ung thư không đơn giản như việc "giảm cân để tránh ung thư". Không phải tất cả những người tăng cân nhanh chóng đều bị ung thư, và các nghiên cứu về mối liên kết giữa ung thư và trọng lượng cơ thể thường không theo dõi những người giảm cân mà tập trung vào những người không giảm cân. Do đó, rất khó để các nhà nghiên cứu xác định tác động của việc giảm cân đối với nguy cơ ung thư của mỗi cá nhân.

Theo các nhà khoa học, dư thừa chất béo trong cơ thể không chỉ đơn thuần là một lượng mỡ thừa bất động, mà nó có thể gửi tín hiệu đến các phần khác của cơ thể. Nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển, chuyển hóa và chu kỳ sinh sản. Các tín hiệu này có thể kích thích sự tăng trưởng và phân chia tế bào thường xuyên hơn, góp phần vào phát triển ung thư. Tuy nhiên, nói chung, duy trì trọng lượng cơ thể lành mạnh và giảm bớt cân thừa có thể giúp phòng ngừa một số loại ung thư, đặc biệt là những loại liên quan đến béo phì.

Dư thừa chất béo trong cơ thể không chỉ đơn thuần là một lượng mỡ thừa bất động, mà nó có thể gửi tín hiệu đến các phần khác của cơ thể 

2. Những bệnh ung thư nào gây ra bởi dư thừa chất béo (béo phì)? 

2.1. Ung thư vú 

Dư thừa chất béo, hay còn gọi là béo phì đã được chứng minh răng có nguy cơ gây ung thư vú. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng rủi ro này chỉ xảy ra ở phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh, quá trình tự nhiên của cơ thể trong đó chu kỳ kinh nguyệt ngừng lại, thường ở độ tuổi từ 45 đến 55.

Phụ nữ sau mãn kinh có bị dư thừa chất béo thì sẽ có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn khoảng 20% ​​đến 40% so với phụ nữ cùng độ tuổi có cân nặng khỏe mạnh. Theo đó, nếu không kiểm soát cân nặng ở độ tuổi này thì béo phì sẽ là một trong các nguyên nhân gây bệnh ung thư vú cho bạn.

Phụ nữ sau mãn kinh dư thừa chất béo thì sẽ có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn 

Mô mỡ trong cơ thể càng nhiều thì khả năng sản xuất hormone estrogen càng cao. Tuy nhiên, khi đang ở trong hoặc sau thời kỳ mãn kinh hoặc, cơ thể sản xuất ngày càng ít estrogen hơn bình thường. Do đó, sau khi mãn kinh, dư thừa trở thành nguồn chính để kích thích sản xuất estrogen. Việc dư thừa chất béo khiến cho estrogen sản xuất ngày càng nhiều hơn, đồng thời cũng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư vú.

2.2. Ung thư buồng trứng 

Một trong các bệnh ung thư do béo phì gây nên đó là ung thư buồng trứng. Theo các thống kê thì ung thư buồng trứng cũng phổ biến hơn ở những phụ nữ có chỉ số BMI trong ngưỡng thừa cân - béo phì. Chỉ số BMI tăng 5 điểm sẽ làm tăng 10% nguy cơ mắc ung thư buồng trứng của phụ nữ.

Tương tự nguyên nhân gây bệnh ung thư vú, estrogen ở những người béo phì được sản xuất trong mô mỡ thừa có thể góp phần gây nguy cơ ung thư buồng trứng.

2.3. Ung thư nội mạc tử cung

Một trong các bệnh ung thư do béo phì gây nên ở phụ nữ đó chính là ung thư nội mạc tử cung. Theo các nhà nghiên cứu, nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao hơn gấp đôi đến gấp bốn lần ở phụ nữ thừa cân và béo phì so với phụ nữ có cân nặng bình thường. Nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cũng tăng gấp bảy lần ở phụ nữ béo phì nghiêm trọng so với những người khác.

Tương tự như ung thư vú và ung thư buồng trứng, hormone estrogen, được sản xuất dư thừa bởi mô mỡ, đây là nguyên nhân gây bệnh ung thư nội mạc tử cung. Ngoài ra, một số bằng chứng cũng cho thấy mối liên hệ giữa ung thư nội mạc tử cung và kháng insulin, tình trạng dễ gặp ở những người béo phì bị rối loạn chuyển hóa.

2.4. Ung thư đại trực tràng

Nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng tăng khoảng 30% đối với những người béo phì so với những người có chỉ số BMI bình thường. Các nhà khoa học đã đưa ra hai giả thuyết về bệnh ung thư do béo phì gây nên, cụ thể là mối liên quan giữa dư thừa chất béo và ung thư đại trực tràng.

  • Giả thuyết thứ nhất là tình trạng kháng insulin, khi cơ thể không sử dụng insulin do mình sản xuất ra. Người đề kháng insulin có nguy cơ tăng đường trong máu và thừa cân hoặc béo phì là một yếu tố nguy cơ cho tình trạng này. Nghiên cứu đã liên kết tình trạng kháng insulin với tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.
  • Giả thuyết thứ hai liên quan đến việc sản xuất hormone và viêm nhiễm. Mô mỡ kích thích sản xuất các hormone gọi là adipokine, thúc đẩy sự phát triển tế bào, bao gồm tế bào ung thư tại đại trực tràng. Đại tràng cũng bị bao quanh bởi mô mỡ, và tình trạng viêm mãn tính từ mô mỡ có thể dẫn đến phát triển ung thư đại trực tràng.

2.5. Ung thư thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một yếu tố nguy cơ cho ung thư biểu mô tuyến thực quản, và nó phổ biến hơn ở những người béo phì. GERD làm cho axit dạ dày di chuyển lên phần dưới của thực quản. Ung thư biểu mô tuyến thực quản bắt đầu từ các tế bào cổ họng sản xuất chất nhầy và chất lỏng khác.

2.6. Ung thư túi mật

Túi mật là một cơ quan nhỏ gần gan tiết ra mật, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đặc biệt là chất béo. Nguy cơ ung thư túi mật tăng khoảng 20% ​​nếu bạn là một người có BMI thuộc dạng thừa cân. Và nếu bạn bị dư thừa chất béo, béo phì, thì con số này sẽ là 60%. Ngoài ra, một trong các nguyên nhân gây bệnh ung thư túi mật đó chính là tiền sử sỏi mật ở người bị béo phì. Theo các chuyên gia, sỏi mật là những khối mật và cholesterol hòa tan trong túi mật hoặc ống mật được tạo ra khi người bệnh có lựa mỡ dư thừa quá mức so với bình thường.

Dư thừa chất béo làm tăng nguy cơ ung thư túi mật 

2.7. Ung thư thận

Béo phì là một trong các nguyên nhân phổ biến gây ra ung thư thận. Theo các nhà nghiên cứu về ung thư thận, tình trạng béo phì có thể làm cho thận bị viêm nhiễm, điều này ảnh hưởng đến các quá trình thận làm việc. Ngoài ra, người bị béo phì cũng có quá trình lọc ở thận vất vả hơn, điều này gây áp lực lên cầu thận, tổn thương thận. 

2.8. Ung thư gan

Bệnh ung thư do béo phì gây nên phổ biến hiện nay đó chính là ung thư gan. Theo đó, các tiến sĩ hàng đầu chuyên nghiên cứu về ung thư đánh giác tỷ lệ mắc ung thư gan ở người dư thừa chất béo cao gấp đôi so với người bình thường. 

Tình trạng béo phì có thể dẫn tới tổn thương gan, gây ra xơ gan, sẹo trên gan, nếu béo phì kết hợp với nghiện rượu, gan sẽ bị tổn thương nặng nề và nguy cơ tiến triển thành ung thư gan là rất cao. 

2.9. U màng não

U mang não là một trong nhiều loại bệnh ung thư do béo phì gây nên, loại u này bắt đầu ở màng não và bao phủ tủy sống, não. Theo các nghiên cứu về ung thư thì u màng não có nguy cơ xảy ra ở những người dư thừa chất béo nhiều hơn 20% so với mức trung bình. 

2.10. Ung thư máu 

Ung thư máu hay còn gọi là đa u tủy là một trong các loại bệnh ung thư do béo phì gây nên, ảnh hưởng đến các tế bào plasma trong tủy xương. Những người bị béo phì hay dư thừa chất béo có khả năng mắc ung thư máu cao hơn 10-20%. 

2.11. Ung thư tuyến tụy

Theo thống kê, ung thư tuyến tụy dù chiếm tỷ lệ không cao nhưng với những người mắc bệnh này thì nguyên nhân gây bệnh ung thư do béo phì là cao hơn 50% so với những người có cân nặng bình thường. Ở người bị béo phì, nguy cơ kháng insulin, một loại hormone do tuyến tụy tiết ra có thể làm tuyến này phát triển các tế bào có ung thư. 

2.12. Ung thư dạ dày

Một trong các nguyên nhân gây bệnh ung thư dạ dày đó chính là béo phì và dư thừa chất béo. Việc bạn bị béo phì, các mô mỡ tích tụ xung quanh vùng bụng, dạ dày có thể làm mất đi sự cân bằng giữa hệ vi sinh vật trong đường ruột. Các vi sinh vật có hại có nguy cơ phát triển cao và gây viêm mãn tính ở dạ dày.

2.13. Ung thư tuyến giáp

Tuyến giáp là tuyến có hình con bướm nằm ở cổ, giúp kiểm soát quá trình trao đổi chất của bạn. Theo đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng dư thừa chất béo là nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp chiếm tỷ lệ nhiều hơn các nguyên nhân khác.

Nhìn chung, dư thừa chất béo, béo phì là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây nên nhiều bệnh ung thư khác nhau ở cả nam giới và nữ giới. Do đó, để hạn chế nguy cơ ung thư, bạn cần một chế độ ăn uống, tập luyện và sinh hoạt hiệu quả để duy trì cân nặng ở mức bình thường, tránh tình trạng dư thừa chất béo dẫn đến béo phì.

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc các biến chứng bệnh lý trên là người béo phì nên chủ động thực hiện biện pháp giảm cân và quản trị cân nặng thật tốt. Giảm cân chính là biện pháp tốt nhất để hạn chế được những biến chứng của căn bệnh này. Liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ là phương pháp giảm cân hoàn toàn mới, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, trước khi thực hiện liệu pháp này người bệnh sẽ được các bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân, tiếp đến là lên một kế hoạch cùng chế độ ăn uống khoa học đảm bảo phù hợp với thể trạng từng người. 

Phương pháp này thực hiện truyền tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ thừa một cách đồng đều. Nhờ vậy mà tất cả các vùng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là cách giảm cân chuyên sâu nhận được những đánh giá tích cực của chuyên gia và cả những người đã thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cơ chế liên quan giữa béo phì và đái tháo đường

Cơ chế liên quan giữa béo phì và đái tháo đường

Các bệnh ung thư liên quan đến béo phì

Các bệnh ung thư liên quan đến béo phì

Loại béo phì và các yếu tố nguy cơ tim mạch liên quan đến kháng insulin

Loại béo phì và các yếu tố nguy cơ tim mạch liên quan đến kháng insulin

Bệnh nào liên quan nhiều nhất đến bệnh béo phì?

Bệnh nào liên quan nhiều nhất đến bệnh béo phì?

18

Bài viết hữu ích?