Zalo

Sau sinh uống nước gạo lứt có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gạo lứt được biết đến là một trong những loại thực phẩm đem đến tác dụng giảm cân rất hiệu quả. Giờ đây, nước gạo lứt rang được thêm vào rất nhiều các chế độ ăn kiêng giúp giảm mỡ thừa, đồng thời bổ sung được các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu bạn đang băn khoăn gạo lứt có giảm cân được không thì cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Thành phần và công dụng của nước gạo lứt

Gạo lứt là một loại thực phẩm đang ngày càng được sử dụng phổ biến với xu hướng ăn uống hiện nay nhằm bảo vệ sức khỏe và giữ gìn vóc dáng. Đây là một loại thực phẩm không quá khó ăn, giúp nhanh no và dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ngoài cơm gạo lứt còn có đa dạng các món như bún gạo lứt, bánh gạo lứt, miến gạo lứt, trà gạo lứt, sữa gạo lứt hay nước gạo lứt rang,…

Nước gạo lứt rang rất ít calo, đặc biệt có chứa nhiều các chất dinh dưỡng, giàu omega, vitamin, khoáng chất, hàm lượng carbohydrate cao cũng như chứa các hợp chất chống oxy hóa. Ngoài ra, nước gạo lứt không chứa cholesterol rất tốt cho sức khỏe tim mạch, đây là loại nước có thể sử dụng hàng ngày ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

2. Uống nước gạo lứt có giảm cân không?

Gạo lứt có giảm cân được không? Câu trả lời là có gạo lứt vốn được biết đến là một loại ngũ cốc rất giàu chất dinh dưỡng như tinh bột, chất béo, đạm, chất xơ, vitamin nhóm B, canxi,… Đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra tác dụng giảm cân hiệu quả khi sử dụng nước gạo lứt nhờ các tác dụng dưới đây:

  • Giúp đốt cháy calo nhanh hơn
  • Tăng cường khả năng trao đổi chất
  • Hạn chế việc tích tụ mỡ thừa
  • Giúp kiểm soát được đường trong máu
  • Tạo cảm giác no với lượng chất xơ cao
  • Lượng calo tiêu thụ thấp

Ngoài lợi ích giảm cân, nước gạo lứt rang còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như:

  • Làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch: gạo lứt có chứa các loại vitamin với hàm lượng cao, chứa một lượng lớn chất xơ giúp làm sạch được cholesterol xấu, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp và tim mạch.
  • Ngăn ngừa bệnh sỏi thận: thành phần các chất dinh dưỡng có trong gạo lứt giúp ngăn ngừa được sự hình thành sỏi thận.
  • Có tác dụng trong làm đẹp da: Gạo lứt cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa cùng vitamin và vi khoáng chất giúp đào thải được những chất có hại ra ngoài cơ thể, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong giúp ngăn ngừa lão hóa sớm.

Vậy đối với những băn khoăn uống nước gạo lứt có giảm cân không chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Uống nước gạo lứt để giảm cân được xem như là một cách làm lành mạnh. Bạn sẽ giảm cảm giác đói và thèm ăn, từ đó đốt cháy calo nhanh hơn và ngăn ngừa được chất béo tích tụ trong cơ thể. Bạn cũng có thể làm mới khẩu vị bằng cách làm trà gạo lứt giảm cân kết hợp với đậu đen, đậu đỏ,… đây là những loại thực phẩm vừa giúp ngăn ngừa nhiều bệnh lại hỗ trợ trong kiểm soát béo phì rất tốt.

uống nước gạo lứt có giảm cân không
Uống nước gạo lứt có giảm cân không là vấn đề thắc mắc của nhiều người 

Gợi ý cách làm nước gạo lứt rang giảm cân tại nhà

Cách làm nước gạo lứt rang rất đơn giản, nguyên liệu tìm mua rất dễ dàng và có thể thực hiện tại nhà:

Nguyên liệu: 

  • Gạo lứt: 200g
  • Nước: 2 lít
  • Muối: 1 muỗng cà phê

Cách thực hiện

Bước 1: Bạn cần nhặt bỏ những hạt gạo lứt xấu, rửa sạch với nước, phơi nắng khoảng 30 phút cho ráo nước. Sau đó để tránh mất chất dinh dưỡng, bạn không nên đãi gạo trước khi đem rang. Không dùng các loại gạo bị ẩm mốc, mối mọt để tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Bước 2: Bạn cần bật lửa lớn cho chảo nóng. Tiếp theo đó là hạ lửa ở mức nhỏ hoặc vừa, cho gạo lứt vào chảo rang và thực hiện đảo đều tay liên tục để gạo không bị cháy. Đến khi thấy gạo lứt đã chuyển sang màu sậm hơn, có mùi thơm và hạt gạo đã nở ra thì tắt bếp.

Bước 3: Cho gạo lứt đã rang vào nồi, thêm chút muối và đun sôi với nước. Tùy theo nhu cầu của bản thân mà bạn có thể gia giảm lượng nước, gạo và muối sao cho phù hợp. Cần cho lửa nhỏ lại và tiếp tục đun cho đến khi gạo chín mềm thì tắt bếp, để nguội sau đó dùng rây lọc để lọc riêng xác gạo và nước, hoặc có thể xay mịn, lọc hết cặn và đun sôi hỗn hợp sau khi xay nhuyễn một lần nữa. Cho nước gạo lứt vào một bình thủy tinh hoặc bình giữ nhiệt. Bạn có thể sử dụng khi nước còn ấm nóng hoặc cất vào tủ lạnh để dùng dần trong ngày. Nước gạo lứt có thể được bảo quản trong tủ lạnh khoảng 2 ngày.

3. Cách dùng cho bà mẹ sau sinh muốn giảm cân

Uống gạo lứt có giảm cân không? Từ những thông tin trên có thể thấy nước gạo lứt có tác dụng giúp giảm cân, tuy nhiên bạn cần phải sử dụng đúng cách mới đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Đối với bà mẹ sau sinh muốn giảm cân, mỗi lần chỉ cần uống 1 ly nước gạo lứt và các khung giờ sau đây:

Sau bữa ăn sáng khoảng 30 phút

Khi muốn dùng nước gạo lứt để giảm cân mà vẫn đảm bảo tốt cho sức khỏe thì bạn hãy uống nước gạo lứt rang vào buổi sáng là tốt nhất, đặc biệt là sau bữa ăn sáng khoảng 30 phút. Vì theo các chuyên gia dinh dưỡng nạp một nguồn năng lượng vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể bạn có một ngày mới khỏe mạnh. Nhưng cần lưu ý, không được sử dụng nước gạo lứt rang với bụng rỗng vào buổi sáng, vì khi nào dạ dày sẽ sản sinh ra một lượng acid dẫn đến dễ mất nước, gây buồn nôn hoặc thậm chí là loét dạ dày.

Uống nước gạo lứt khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ

Việc sử dụng nước gạo lứt trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ cũng có thể giúp cơ thể đốt cháy được mỡ thừa để giảm cân. Vì trong thời gian này, trong lúc đi ngủ dạ dày sẽ chỉ chứa trà gạo lứt mà không có các tạp chất từ đồ ăn nặng, giúp cơ thể đốt mỡ nhanh hơn.

Sau khi tập thể dục khoảng 30 phút:

Uống nước gạo lứt rang sau khi tập thể dục không chỉ giúp bạn giải khát mà còn hỗ trợ giảm cân đốt cháy lượng mỡ thừa vô cùng hữu hiệu.

uống nước gạo lứt có giảm cân không
Bên cạnh thắc mắc uống nước gạo lứt có giảm cân không, bạn cũng nên có chế độ tập luyện để đạt hiệu quả giảm cân tốt hơn

Uống trà gạo lứt trước hoặc sau các bữa ăn

Việc uống nước gạo lứt sau bữa ăn khoảng 1 giờ để giúp cơ thể nghỉ ngơi, từ đó bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Vì nếu sử dụng ngay sau khi ăn, nước gạo lứt rang sẽ gây ức chế sự hấp thụ các chất dinh dưỡng và gây ra sự khó chịu, tắt nghẽn trong dạ dày.

Chúng ta chỉ nên sử dụng nước gạo lứt nguyên chất, không thêm đường vào thức uống để tránh làm mất tác dụng giảm cân. Bạn có thể sử dụng vào các thời điểm gợi ý như trên hoặc có thể dùng uống thay cho nước lọc trong ngày đều được. Nước gạo lứt sau khi nấu xong có thể bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong 2 -3 ngày và chỉ có thể bảo quản được 1 ngày nếu ở nhiệt độ phòng. Hàm lượng trong nước gạo lứt sẽ giảm dần và biến mất nếu bảo quản lâu hơn thời gian trên.

4. Những lưu ý khi dùng trà gạo lứt giảm cân

Những lưu ý khi sử dụng nước gạo lứt rang để giảm cân như sau:

  • Không nên uống nước gạo lứt rang với liều lượng quá nhiều
  • Không nên bảo quản nước gạo lứt quá lâu sẽ dẫn đến không đảm bảo chất lượng.
  • Người có thể trạng yếu hoặc phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng nước gạo lứt để giảm cân.
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn ngọt.
  • Tránh dùng các loại nước có gas hoặc rượu bia.
  • Trong khi uống nước gạo lứt rang cần kết hợp ăn nhiều salad, rau củ quả tươi, trái cây và tập luyện, vận động với cường độ phù hợp với bản thân để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Nhiều người sẽ thắc mắc yến mạch gạo lứt có giảm cân được không việc kết hợp này hoàn toàn có thể giúp bạn giảm cân, ngoài ra để để tăng thêm hiệu quả đẹp da và giảm cân thì bạn còn có thể kết hợp gạo lứt với đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh để tạo ra lượng nước uống cho riêng mình.

uống nước gạo lứt có giảm cân không
Biết được uống gạo lứt có giảm cân không sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống giảm cân hiệu quả

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về thắc mắc uống nước gạo lứt có giảm cân không? Nếu bạn không có nhiều thời gian để thực hiện phương pháp giảm cân này thì hiện nay có một phương pháp giảm cân hoàn toàn mới giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà không thực hiện xâm lấn đó là phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng.

Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này sử dụng tổ hợp truyền vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ nội tạng trong cơ thể dành dạng năng lượng để tiêu hao. Song song với đó, bạn cũng được tham gia các buổi massage với hệ thống máy siêu âm hoàn toàn mới giúp đánh tan các mô mỡ, giải phóng các gốc tự do.

Có thể thấy, phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng tác động từ gốc rễ nguyên nhân gây mỡ thừa bên trong và thực hiện đánh tan các mô mỡ từ bên ngoài giúp bạn sớm có một thân hình cân đối, khỏe mạnh.

Toàn bộ liệu trình đều được thực hiện bởi các bác sĩ và nhân viên y tế nên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người mẹ sau khi sinh.. Đây cũng là phương pháp giảm cân được đánh giá cao vượt trội hiện nay.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Giảm cân sau sinh bằng bột gạo lứt có hiệu quả?

Giảm cân sau sinh bằng bột gạo lứt có hiệu quả?

18

Bài viết hữu ích?