Zalo

Vitamin B có trong trái cây nào và thực phẩm gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin nhóm B gồm 8 loại khác nhau và đều có những chức năng riêng biệt. Vitamin B có nhiều trong các loại thực phẩm như cá, thịt… Do vậy, những người ăn chay thường có nguy cơ bị thiếu hụt nhóm chất dinh dưỡng này. Vậy ăn gì để bổ sung vitamin B? Vitamin B là những thực phẩm nào, có trong loại trái cây nào?

1. Những dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu vitamin B

Vitamin B đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Nếu thiếu hụt vitamin B, cơ thể sẽ gặp phải một số triệu chứng như làn da khô, nứt nẻ, giảm trí nhớ, nước tiểu vàng… Trường hợp nặng hơn khi thiếu vitamin B có thể gây ra bệnh Celiac, bệnh Crohn, giảm khả năng hấp thụ vitamin B (đặc biệt là với những người nghiện bia rượu). Nhìn chung, tuỳ từng loại vitamin B mà cơ thể thiếu hụt sẽ gây ra những triệu chứng khác nhau.

  • Thiếu vitamin B12 (Cobalamin): Các dấu hiệu điển hình gặp phải là đau nhức đầu, táo bón, suy giảm trí nhớ, ăn không ngon, da khô, da nhạy cảm, thiếu sức sống…  Nghiêm trọng hơn có thể gây giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, máu khó, cảm giác kiến bò ở gan bàn chân, giảm xúc giác,...
  • Thiếu vitamin B9 (Acid folic): Có thể gây thiếu máu, móng giòn dễ gãy, rụng tóc, người bệnh thường xuyên nhức đầu, mất tập trung,...
  • Thiếu vitamin B7 (Biotin): Có thể dẫn đến các vấn đề da như khô da, bong da, viêm da, và viêm da tiết bã nhờn, vảy nến…
  • Thiếu vitamin B6 (Pyridoxine): Bạn có thể bị rụng tóc, da khô, mụn trứng cá, mắt mờ, đỏ, vết thương lâu lành, cơ thể tích nước…
  • Thiếu vitamin B5 (Axit pantothenic): Có thể dẫn đến các vấn đề da như chuột rút, mất ngủ, nóng rát lòng bàn tay - bàn chân (đặc biệt vào ban đêm).
  • Thiếu vitamin B3 (Niacin): Dẫn đến tình trạng da khô, nhạy cảm và thường xuyên bong tróc;
  • Thiếu vitamin B2 (Riboflavin): Dễ mắc các bệnh loét miệng, nhiệt miệng, viêm da miệng, da kích ứng, tóc khô…
  • Thiếu vitamin B1 (Thiamine): Xuất hiện triệu chứng như ăn không tiêu, tiêu chảy, tê bì chân tay, hệ tuần hoàn kém…
Biểu hiện rõ nhất của thiếu vitamin nhóm B là các vấn đề về làn da
Biểu hiện rõ nhất của thiếu vitamin nhóm B là các vấn đề về làn da

2. Vitamin B có trong trái cây nào? Ăn gì để bổ sung vitamin B?

Nếu bạn đang muốn bổ sung Vitamin B cho cơ thể bằng cách ăn trái cây, hãy khám phá những loại trái cây như chuối, bơ, quả lựu, dâu tây, nho… Cụ thể:

  • Chuối: Chuối là loại trái cây có hàm lượng vitamin B5, B6 cao và tốt cho cơ thể. Ngoài ra, chuối còn cung cấp kali, vitamin C, nước và chất xơ. Cứ 100g chuối chứa khoảng 0,37mg vitamin B6, bằng 18% RDI. Do vậy, bạn nên bổ sung chuối vào thực đơn hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh. Chuối có thể làm sinh tố, ăn kèm ngũ cốc hoặc các loại trái cây khác để tăng hương vị. Khi ăn chuối, cơ thể được nạp năng lượng nhanh chóng và giúp bạn cảm thấy thoải mái, giảm căng thẳng, stress.
  • Quả bơ: Trong bơ có nhiều vitamin B3, B5 và B6. Trong bơ còn chứa magie, vitamin E, chất béo, các chất chống oxy hóa… giúp cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, chống lão hoá… Hàm lượng kali có trong quả bơ cao nên cũng có tác dụng ngăn ngừa đầy hơi. Nên ăn bơ thường xuyên bởi quả bơ rất tốt cho cơ thể. Bơ có thể chế biến đa dạng các món ăn như salad, sinh tố bơ… cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng.
  • Quả lựu: Lựu là một loại trái cây rất giàu chất dinh dưỡng với nhiều thành phần quan trọng như: vitamin B1, vitamin B2, Niacin, Axit folic, Vitamin C, kali, kẽm, đồng thời còn chứa các chất chống oxy hóa như axit béo oleic, linoleic, polyphenol ellagic và tannin, cùng với sắc tố anthocyanin.
  • Cà chua: Cà chua là loại quả nối tiếng với hàm lượng vitamin B cao, nhất là vitamin B6. Ngoài ra, trong cà chua cũng có kali, vitamin C, các dưỡng chất chống oxy hóa tự nhiên giúp bạn có làn da căng bóng, mượt mà, ít nếp nhăn, một cơ thể khỏe mạnh và phòng chống bệnh tim mạch. Cứ 100g cà chua chứa khoảng 8% vitamin B, 13% vitamin A, 35 - 50% vitamin C.
Thường xuyên ăn chuối, bơ, táo, nho, lựu… giúp bổ sung vitamin nhóm B một cách tự nhiên
Thường xuyên ăn chuối, bơ, táo, nho, lựu… giúp bổ sung vitamin nhóm B một cách tự nhiên

3. Vitamin B là những thực phẩm nào?

  • Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe đặc biệt là vitamin B5. Trong 30g ngũ cốc đã bao gồm đủ lượng vitamin B cần thiết của cơ thể cho một ngày. Nên lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, yến mạch. Ngoài ra, các loại ngũ cốc họ đậu là loại thực phẩm chứa nguồn vitamin B dồi dào. Trong đậu lăng, đậu nành, đậu hà lan chứa rất nhiều vitamin A, vitamin B5, kali, mangan và folate.
  • Hạt dẻ cười: Hạt dẻ cười là một món ăn vặt vừa ngon lại tốt cho sức khoẻ, được rất nhiều người yêu thích. Trong 100g hạt dẻ cười chứa khoảng 1,12mg vitamin B6, chiếm 56% RDI.
  • Quả óc chó: Quả óc chó rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là các mẹ đang mang thai và cho con bú. Trong óc chó chứa hàm lượng vitamin B1, B5, B6 dồi dào. Ăn óc chó giúp bổ não, cải thiện trí nhớ, tốt cho thai nhi.
  • Cá hồi: Các loại cá béo, đặc biệt là cá hồi là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể. Cá hồi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B5. Trong 100g cá hồi nấu chín có 19% RDI. Ngoài vitamin B5, cá hồi cũng cung cấp các loại vitamin khác như B1, B2, B3, B6. Trong cá hồi cũng có rất nhiều chất béo tốt như selen, protein và omega 3 hoàn toàn an toàn với sức khỏe con người.
  • Ức gà: Thịt gà cũng là thực phẩm chứa nhiều vitamin B6. Trong 100g ức gà chiếm khoảng 40% lượng vitamin B6 cơ thể cần trong một ngày. Ức gà chứa nhiều đạm và ít béo nên bạn có thể ăn ức gà mà không sợ tăng mỡ. Các phần khác của thịt gà cũng chứa hàm lượng vitamin B6 cao, từ 18 đến 30% RDI.
  • Thịt bò: Thịt bò chứa nhiều vitamin B rất tốt cho sức khỏe. Cứ 100g thịt bò chứa khoảng 0,68mg vitamin B6, chiếm 37% lượng vitamin cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Thịt bò còn cung cấp sắt, chất béo, chất đạm không thể thiếu, giúp tăng sức đề kháng và giảm tình trạng thiếu máu.
  • Gan bò: Trong gan có chứa hàm lượng vitamin B cao. 100g gan bò chiếm khoảng 51% RDI. Gan bò cũng cung cấp lượng lớn các loại vitamin nhóm B khác đó là vitamin B2, B7 và B12. Tuy nhiên, gan bò là nội tạng động vật nên cần sơ chế sạch sẽ, cẩn thận để đảm bảo món ăn thơm ngon và an toàn.
  • Các loại rau củ: Rau củ luôn là món ăn tốt cho sức khoẻ và cung cấp hàm lượng vitamin cao cho cơ thể. Để bổ sung vitamin B, bạn có thể thêm vào thực đơn các loại rau củ như: súp lơ trắng, bông cải xanh, củ cải, rau bina (cải bó xôi), khoai tây, bắp cải, các loại nấm…
  • Trứng: Trứng cung cấp cho cơ thể một lượng lớn vitamin B5, B7. Một quả trứng 50g có lượng vitamin B5 là 7% RDI, lượng vitamin B7 dồi dào hơn là 33% RDI.
Bạn có thể bổ sung vitamin nhóm B thông qua thực phẩm hay vitamin tổng hợp, truyền năng lượng
Bạn có thể bổ sung vitamin nhóm B thông qua thực phẩm hay vitamin tổng hợp, truyền năng lượng
  • Vitamin B là chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Trên đây là một số loại trái cây và thực phẩm bổ sung vitamin B hiệu quả. Hãy thêm ngay vào thực đơn ăn uống hàng ngày của gia đình để có một cơ thể khỏe mạnh.
  • Nếu bạn đang quan tâm đến việc chăm sóc vẻ đẹp ngoại hình và sức khỏe thể chất, IV Vitamin Therapy là một giải pháp đáng để bạn tìm hiểu. Được sử dụng rộng rãi ở các nước tiên tiến trên thế giới, dịch vụ truyền tái tạo năng lượng là 1 phương pháp truyền dưỡng chất tiên tiến, giúp cải thiện sức khỏe và làn da của người sử dụng. Phương pháp này sử dụng các chất điện giải và các loại vitamin nhóm B, vitamin C, Glutathione… được truyền trực tiếp vào cơ thể qua tĩnh mạch, giúp tăng cường sức khỏe, chống lão hoá và giúp da căng bóng, sáng mịn, tóc và móng khỏe mạnh. Với phương pháp này, các tế bào được cải thiện tận gốc, giúp mỗi người trở nên tự tin và rạng rỡ nhất trong phiên bản của chính mình.
Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vitamin B có tác dụng gì cho da mặt? Công dụng của 8 loại vitamin B

Vitamin B có tác dụng gì cho da mặt? Công dụng của 8 loại vitamin B

Vitamin B6 có trong thực phẩm nào? Khi nào cần bổ sung vitamin B6?

Vitamin B6 có trong thực phẩm nào? Khi nào cần bổ sung vitamin B6?

Nên uống vitamin B trong bao lâu? Những lưu ý khi bổ sung vitamin B

Nên uống vitamin B trong bao lâu? Những lưu ý khi bổ sung vitamin B

Uống vitamin nào giúp giảm cân và giảm mỡ bụng?

Uống vitamin nào giúp giảm cân và giảm mỡ bụng?

Có thể uống nhiều nhóm vitamin B tổng hợp cùng lúc được không?

Có thể uống nhiều nhóm vitamin B tổng hợp cùng lúc được không?

316

Bài viết hữu ích?