Zalo

Ăn hạnh nhân và các loại hạt có thể hạ huyết áp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng huyết áp là 1 trong các bệnh lý mãn tính thường gặp ở người cao tuổi, béo phì và hút thuốc thường xuyên. Dù có thể được điều trị hàng ngày bằng cách uống thuốc do bác sĩ kê toa, tuy vậy việc điều hòa huyết áp thông qua chế độ ăn uống và sinh hoạt là cách lành mạnh được nhiều người lựa chọn, trong đó có việc ăn hạt hạnh nhân với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

1. Hạt hạnh nhân là gì?

1.1. Thành phần dinh dưỡng hạt hạnh nhân

Cây hạnh nhân ban đầu có nguồn gốc từ Iran và các khu vực lân cận xung quanh, sau đó lan tỏa theo bờ Địa Trung Hải sang phía bắc châu Phi và phía nam châu Âu trong thời cổ đại. Một giai đoạn tiếp theo, chúng đã được mang vào California, Hoa Kỳ. Tới thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa xác định rõ ràng loài hạnh nhân hoang dã nào đã được thuần hóa ban đầu, có khả năng đó là loài Prunus fenzliana do nguồn gốc từ Armenia và khu vực tây Azerbaijan (vùng này đã ghi nhận sự xuất hiện của hạnh nhân đã được thuần hóa).

Ở Việt Nam, cây hạnh nhân được trồng rộng rãi ở nhiều vùng, đặc biệt là ở khu vực Bắc Trung Bộ như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,...

Hạnh nhân là một trong số các loại hạt có nhiều thành phần dinh dưỡng phức tạp, nhưng mang lại giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao và công dụng tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt hạnh nhân chứa các chất sau

1.2. Ăn hạnh nhân có tốt không? Ăn hạt hạnh nhân có giúp hạ huyết áp không?

Hạt hạnh nhân là 1 trong nhiều loại hạt được ưa chuộng hiện nay trong việc chế biến các món ăn hay trở thành món ăn vặt của nhiều người. Nhờ thành phần dinh dưỡng phong phú, hạt hạnh nhân mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Một trong nhiều loại khoáng chất mà trong các loại hạt hiện nay có thể cung cấp cho bạn đó chính là trytophan. Đây là axit amin cần thiết của cơ thể để duy trì sự sống. Trytophan là thành phần thiết yếu của enzyme, protein cấu trúc, melatonin, và đặc biệt là serotonin. Theo các chuyên gia, việc ăn các loại hạt ngũ cốc hay ăn hạt hạnh nhân giúp gia tăng sự tổng hợp trytophan cho cơ thể, khi cơ thể nhận được nhiều trytophan, chất này sẽ được chuyển hóa thành serotonin ở ruột. 

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh, có tác dụng chịu trách nhiệm cho nhiều hoạt động sinh lý của cơ thể như cảm xúc, điều hòa giấc ngủ, nhiệt độ và huyết áp. Theo nghiên cứu, ở những người thiếu serotonin, một số triệu chứng về sức khỏe có thể kéo theo là đau, khó tiêu hóa, rối loạn chức năng tình dục, lo âu, tăng huyết áp. 

Đã có nhiều nghiên cứu xem xét rằng việc ăn hạt hạnh nhân và các loại hạt khô có tốt không. Vào năm 2021, một nghiên cứu gồm 95 người thừa cân có tình trạng cao huyết áp nhẹ được áp dụng chế độ ăn có bổ sung các loại hạt, đặc biệt ăn hạt hạnh nhân. Theo đó, sau 24 tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ngoài mang lại lợi ích giảm cân, việc ăn hạt hạnh nhân và các loại hạt tốt cho sức khỏe khác cũng giúp giảm nhịp tim và huyết áp tâm trương ở người béo phì. Và đã có nhiều kết luận cho rằng, việc ăn các loại hạt sấy khô giúp cung cấp trytophan tốt, nhờ đó sản xuất ra nhiều serotonin tham gia vào quá trình điều hòa huyết áp của cơ thể. 

Ăn hạt hạnh nhân giúp giảm nhịp tim 

2. Ăn các loại hạt có giảm huyết áp không?

Hầu hết các dạng hạt có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số trong số chúng có thể cung cấp lượng chất dinh dưỡng tốt hơn cho tim mạch so với các loại khác. Chẳng hạn, quả óc chó chứa axit béo omega-3 một cách phong phú. Người trưởng thành nên hướng tới việc tiêu thụ từ 4 đến 6 lần hạt mỗi tuần, không bao gồm việc ướp muối, như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Những gợi ý dành cho trẻ em sẽ thay đổi tùy theo độ tuổi của họ.

Ngoài ra, hạnh nhân, hạt mắc ca, quả phỉ và quả hồ đào cũng là những lựa chọn khả quan cho sức khỏe tim mạch. Cũng nên nhắc đến đậu phộng - mặc dù chúng không phải là loại hạt mà thực chất thuộc họ cây đậu, tương tự như đậu.

Tốt nhất là lựa chọn hạt không được pha muối hoặc đường thêm vào. Sự kết hợp muối hoặc đường có thể làm mất đi lợi ích cho sức khỏe của tim mạch. Hạt chứa nhiều chất béo, mặc dù hầu hết là loại tốt, nhưng nó cũng tạo ra năng lượng cao. Điều này là lý do bạn nên ăn hạt với mức độ vừa phải. Dưới đây là một số ví dụ về những loại hạt có thể bổ sung vào khẩu phần hàng ngày của bạn, ăn chúng một cách hợp lý, có thể kết hợp cùng sữa chua hoặc bổ sung trong bữa ăn nhẹ.

  • Hạt hạnh nhân;
  • Quả hạch brazil;
  • Hạt điều rang;
  • Hạt dẻ rang; 
  • Quả phỉ;
  • Hạt Macadamia;
  • Đậu phộng;
  • Hồ đào; 
  • Quả hồ trăn; 
  • Quả óc chó.

Bổ sung các loại hạt có nguồn gốc tự nhiên là một trong nhiều lời khuyên để mang lại sức khỏe tốt hay thậm chí giúp giảm cân hiệu quả. Trong đó, ăn hạt hạnh nhân được xem như một bữa ăn nhẹ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngoài lợi ích giảm cân, ăn hạt hạnh nhân cũng có nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là bổ sung trytophan giúp cho quá trình điều hòa huyết áp của cơ thể được tốt hơn, góp phần làm hạ huyết áp ở người béo phì, thừa cân một cách hiệu quả.

Ăn hạt hạnh nhân được xem như một bữa ăn nhẹ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Trong phô mai hun khói bao nhiêu calo?

Trong phô mai hun khói bao nhiêu calo?

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

Thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

188

Bài viết hữu ích?