Zalo

Thực phẩm phẩm giảm cân nhờ nguồn protein dồi dào

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân có thể giúp cơ thể khỏe mạnh, cải thiện ngoại hình của bạn và có một số lợi ích ngắn hạn, chẳng hạn như tăng mức năng lượng, cải thiện tâm trạng và ngủ ngon hơn. Về lâu dài, việc giữ cân nặng hợp lý có thể giúp bạn ít mắc bệnh tim, tiểu đường hoặc một số bệnh ung thư. Thực phẩm lành mạnh là lựa chọn để giảm cân hiệu quả. Trong số các chất dinh dưỡng đa lượng khác nhau, chế độ ăn giàu protein được chú trọng để đảm bảo cả sức khỏe lẫn duy trì cân nặng.

1. Tầm quan trọng của protein cao trong quá trình giảm cân

Protein là một chất đa lượng đóng một vai trò quan trọng hỗ trợ giảm cân. đồng thời duy trì khối lượng cơ bắp giúp quá trình giảm mỡ nhanh hơn. Vì vậy các nghiên cứu đã chứng minh rằng cơ bắp thực sự đóng góp nhiều trong quá trình giảm cân. Hơn thế nữa protein cũng giúp kéo dài cảm giác no lâu và tránh thèm ăn khi không thực sự đói. 

Một so sánh đã đánh giá dựa trên 2 chế độ ăn giàu protein và hạn chế protein để kiểm chứng hiệu quả. Kết quả nhận được chính là thực phẩm giàu protein có ích cho quá trình xây dựng cơ bắp. Tăng cường cơ bắp cũng có thể giúp hạn chế mỡ thừa và giúp duy trì cân nặng phù hợp với cơ thể. 

Một chế độ ăn giàu protein cũng thúc đẩy quá trình giảm béo. Protein khiến bạn cảm thấy no hơn so với carbs hoặc chất béo, có thể giúp bạn ăn ít hơn. Thêm vào đó nhu cầu protein cũng ảnh hưởng tới sức khỏe và sự chuyển hóa năng lượng khá lớn. 

2. Một số loại thực phẩm giàu protein hỗ trợ giảm cân

 Sau đây là thực phẩm giảm cân bổ sung protein:

  • Thịt, cá và gia cầm:
    • Ức gà: 27g protein trên 3,5 ounce. Ức gà cung cấp axit amin thiết yếu quan trọng cho sự phát triển và sửa chữa cơ bắp. 
    • Cá ngừ: 25g protein trên 3,5 ounce. Cá ngừ là một nguồn protein nạc, ít calo và nhiều axit béo omega-3, đã được chứng minh là giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe tim mạch.
Thực phẩm giảm cân
Cá ngừ là thực phẩm rất giàu Protein 
  • Thịt bò: 26g protein trên 3,5 ounce. Thịt bò là một nguồn protein dồi dào, chứa nhiều sắt và vitamin B, rất quan trọng để sản xuất năng lượng và sức khỏe tổng thể. 
  • Thăn lợn: 22g protein trên 3,5 ounce. 
  • Cá hồi: 22g protein trên 3,5 ounce. Cá hồi là một nguồn protein phong phú cũng chứa nhiều axit béo omega-3, đã được chứng minh là giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Sữa và trứng:
    • Sữa chua Hy Lạp: 20g protein trong 7 ounce. Sữa chua Hy Lạp giàu protein và chứa nhiều canxi, rất quan trọng với sức khỏe của xương. 
    • Phô mai Cottage: 14g protein trên 1/2 cốc. Phô mai Cottage là một nguồn protein ít chất béo, giàu canxi và protein casein, tiêu hóa chậm và thúc đẩy cảm giác no. 
    • Trứng: 6g protein trên mỗi quả trứng lớn. Trứng cung cấp protein chất lượng giàu vitamin và khoáng chất.
  • Đậu, các loại đậu và hạt:
    • Đậu lăng: 18g protein mỗi 1 cốc. Đậu lăng là một nguồn protein từ thực vật cũng giàu chất xơ, giúp thúc đẩy cảm giác no và giảm cân.
    • Đậu đen: 15g protein mỗi 1 chén. Đậu đen có protein thực vật, chất xơ và chất chống oxy hóa. 
    • Bơ đậu phộng: 8g protein trên 2 muỗng canh. Bơ đậu phộng giàu protein, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa. 
    • Hạnh nhân: 6g protein trên 1/4 cốc. Hạnh nhân giàu protein, chứa chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa.
  • Tùy chọn cho người ăn chay và ăn chay
    • Đậu phụ: 15g protein trên 3,5 ounce. Đậu phụ chứa protein thực vật , chất sắt và canxi. 
    • Tương nén: 15g protein trên 3,5 ounce. Tương nén chứa protein thực vật ,chứa chất xơ và vitamin B. 
    • Quinoa: 8g protein mỗi cốc. Quinoa chứa protein từ thực vật, chất xơ và chất chống oxy hóa.
    • Mì căn: 21g protein trên 3,5 ounce. Mì căn chứa protein thực vật, chất sắt và vitamin B.

3. Nhờ tư vấn từ chuyên gia

Mặc dù chế độ ăn giàu protein có thể giúp giảm cân, nhưng nó có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể cho bạn biết những cách tốt nhất để giảm cân và giúp bạn liên hệ với một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, người có thể giúp bạn lập kế hoạch ăn uống phù hợp với nhu cầu của mình. 

Thực phẩm giảm cân
Mặc dù chế độ ăn giàu protein có thể giúp giảm cân, nhưng nó có thể không phù hợp với tất cả mọi người 

Ngoài ra, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm cân như Wegovy, một loại thuốc tiêm giúp giảm cảm giác đói và thúc đẩy quá trình giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy Wegovy đã giúp những người trưởng thành béo phì giảm trung bình 11,5% trọng lượng cơ thể trong 56 tuần. 

Chuyên gia dinh dưỡng cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong việc giảm cân bằng cách giúp mọi người xác định và khắc phục thói quen ăn uống không lành mạnh, đồng thời hỗ trợ cải thiện thực đơn dinh dưỡng hợp lý hơn.

Như bạn có thể thấy, chế độ ăn giàu protein có thể giúp giảm cân hiệu quả và duy trì thành phần cơ thể khỏe mạnh. Ăn nhiều loại thực phẩm giàu protein khiến bạn cảm thấy no hơn, giữ khối lượng cơ và giảm mỡ. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào giàu protein cũng có hiệu quả giảm cân như nhau và đều an toàn với sức khỏe của người dùng, vì chế độ ăn giàu protein cần đánh giá theo từng đối tượng để xác định sự phù hợp trước tiên. Để hiểu rõ về nhu cầu cơ thể và thực phẩm người muốn giảm cân nên kiểm tra sức khỏe đồng thời trao đổi với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ. Hãy nhớ rằng giảm cân là một hành trình cần có thời gian, vì vậy hãy kiên nhẫn với bản thân để tăng hiệu quả và tránh tăng cân trở lại.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách xây dựng thói quen tập thể dục tốt nhất cho mục tiêu giảm cân của bạn

Cách xây dựng thói quen tập thể dục tốt nhất cho mục tiêu giảm cân của bạn

Làm thế nào để giảm cân với bệnh suy giáp

Làm thế nào để giảm cân với bệnh suy giáp

Giảm Cân Sau Tuổi 40 – Có Thể Không?

Giảm Cân Sau Tuổi 40 – Có Thể Không?

Nguyên nhân bạn không giảm cân

Nguyên nhân bạn không giảm cân

Liệu pháp giảm cân IV có thể giúp duy trì vòng eo của bạn như thế nào?

Liệu pháp giảm cân IV có thể giúp duy trì vòng eo của bạn như thế nào?

30

Bài viết hữu ích?