Zalo
top-ads

Giảm Cân Sau Tuổi 40 – Có Thể Không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân khó ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt khó hơn khi bạn bước qua tuổi 40. Khi bạn bước sang tuổi 40, cơ thể bạn bắt đầu trải qua những thay đổi khiến việc giảm cân và cảm thấy khỏe mạnh trở nên vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, bất kể khó khăn như thế nào, bạn vẫn có thể giảm cân kể cả khi bạn 40 tuổi và bài viết này sẽ giải thích cách giảm cân.

1. Tại sao giảm cân khó khăn hơn sau 40?

  • Mất cơ tự nhiên 

Khi bạn già đi, cơ thể bạn sẽ mất khối lượng cơ bắp và tăng mỡ một cách tự nhiên. Sự suy giảm khối lượng cơ chậm này bắt đầu khi bạn đạt 30. Bởi vì bạn đang giảm cơ và tăng mỡ mà không cần cố gắng, bạn phải làm việc chăm chỉ hơn để giảm cân.

  • Thay đổi nội tiết tố 

Ngoài những thay đổi tự nhiên về thể chất, cơ thể bạn còn trải qua những thay đổi nội tiết tố khi bạn già đi. Điều này áp dụng cho nam giới và phụ nữ, nhưng phụ nữ sẽ trải qua một sự thay đổi khắc nghiệt hơn khi đến tuổi mãn kinh. 

Sự thay đổi nội tiết tố chính là đàn ông sẽ bắt đầu giảm testosterone và phụ nữ sẽ bắt đầu giảm estrogen. Khi các mức hormone này giảm, cơ thể bạn sẽ đốt cháy calo kém hiệu quả hơn. 

  • Ngủ ít đồng nghĩa với tăng cân 

Giấc ngủ rất quan trọng khi bạn còn trẻ nhưng nó cũng quan trọng không kém khi bạn bước vào tuổi 40. Thật không may, giấc ngủ dường như khó đến hơn khi bạn già đi vì công việc, gia đình và những lý do khác. 

Giảm cân
Ngủ ít khiến bạn gặp khó khăn trong việc giảm cân 

Tuy nhiên, cơ thể bạn đốt cháy chất béo và calo một cách tự nhiên trong khi ngủ, điều đó có nghĩa là bạn dễ bị tăng cân nếu ngủ ít hơn. 

  • Trao đổi chất chậm 

Một trong những lời bào chữa hàng đầu mà bạn sẽ nghe được từ những người bắt đầu tăng cân là quá trình trao đổi chất của họ không như trước đây. 

Mặc dù đây là một lý do phổ biến, nhưng nó cũng là một lý do đúng. Thật không may, quá trình trao đổi chất của bạn sẽ bắt đầu chậm lại một cách tự nhiên khi bạn bước vào độ tuổi 30 và 40, vì vậy cơ thể bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để chuyển đổi calo thành năng lượng, dẫn đến tăng cân dần dần. 

  • Thay đổi lối sống 

Cuối cùng, phong cách sống của bạn ở tuổi 40 sẽ có sự khác biệt đáng kể so với ở tuổi 20 và 30. Rất có thể bạn đang bận rộn với công việc, gia đình, trường học và các lĩnh vực khác của cuộc sống, khiến bạn có ít thời gian chăm sóc bản thân hơn. Nếu không tập thể dục thường xuyên và ăn uống hợp lý thì việc tăng cân là điều không thể tránh khỏi.

2. Một số cách mà bạn có thể giảm cân sau 40 là gì?

  • Chế độ ăn uống thích hợp

Bạn có thể tránh tăng cân nhanh chóng bằng cách ăn nhiều trái cây, rau, thịt và chất béo lành mạnh. Bạn cũng nên tránh thức ăn nhanh, đồ ngọt và đồ ăn vặt hoặc ăn chúng ít thường xuyên hơn. Ngoài ra, bạn nên tránh xa soda và đồ uống có đường và cắt giảm rượu. 

  • Ăn sáng đều đặn

Ăn sáng là một cách tuyệt vời để quá trình trao đổi chất của bạn diễn ra trong ngày. 

  • Nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn là một trong những cách tốt nhất để giảm cân trong khi ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia dinh dưỡng để tìm một chương trình phù hợp với bạn. 

Giảm cân
Nhịn ăn gián đoạn là một trong những cách tốt nhất để giảm cân 
  • Luyện tập thể dục 

Mặc dù bạn có thể không có đủ thời gian, nhưng hai đến ba giờ hoạt động thể chất mỗi tuần là rất quan trọng để giảm cân thành công. 

  • Thay mỡ bằng cơ 

Thông qua tập thể dục và ăn uống lành mạnh, bạn có thể thay thế chất béo bằng cơ bắp. 

  • Ngủ và nghỉ ngơi

Bất kể lịch trình của bạn như thế nào, ngủ đủ giấc là rất quan trọng nếu bạn muốn giảm cân sau 40 tuổi. 

  • Thuốc giảm cân 

Để giảm cân hiệu quả bạn nên nói chuyện với bác sĩ về việc nhận đơn thuốc Wegovy. Wegovy giúp điều chỉnh lượng thức ăn của bạn, từ đó kiểm soát cảm giác thèm ăn và giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn.

Tùy thuộc vào suy nghĩ và sở thích bác sĩ có thể hỗ trợ bệnh nhân xây dựng thực đơn dinh dưỡng. Đôi khi thuốc Wegovy là, một trong những công cụ giảm cân tốt nhất hiện có. Ngoài ra giảm cân sau tuổi 40 cần kết hợp thói quen sinh hoạt lành mạnh để đạt hiệu quả và an toàn cao.

Nguồn: Driphydration.com

Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách xây dựng thói quen tập thể dục tốt nhất cho mục tiêu giảm cân của bạn

Cách xây dựng thói quen tập thể dục tốt nhất cho mục tiêu giảm cân của bạn

Làm thế nào để giảm cân với bệnh suy giáp

Làm thế nào để giảm cân với bệnh suy giáp

Bao nhiêu protein ảnh hưởng đến việc giảm cân?

Bao nhiêu protein ảnh hưởng đến việc giảm cân?

Thực phẩm phẩm giảm cân nhờ nguồn protein dồi dào

Thực phẩm phẩm giảm cân nhờ nguồn protein dồi dào

Nguyên nhân bạn không giảm cân

Nguyên nhân bạn không giảm cân

right-ads

6

Bài viết hữu ích?