Zalo

Vì sao chế độ ăn kiêng với ức gà giúp bạn giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay có rất nhiều chế độ ăn kiêng giảm cân đặc biệt, trong đó sẽ không thể bỏ qua chế độ ăn kiêng với ức gà. Vậy chế độ ăn ức gà giảm cân là gì, thực hiện thế nào và có hiệu quả hay không?

1. Chế độ ăn kiêng với ức gà là gì?

Chế độ ăn kiêng với ức gà trở nên phổ biến trong thời gian diễn viên Matt Damon chuẩn bị cho vai diễn của anh ta trong bộ phim “Courage Under Fire” vào năm 1996. Khi đó anh ta chỉ ăn ức gà để giảm khoảng 27kg cân nặng. Bản thân Damon đã nói rằng ăn kiêng với ức gà không phải là một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và anh ấy chỉ thực hiện nó nhằm mục đích giảm cân để thực hiện vai diễn.

Kể từ thời điểm đó, rất nhiều người đã áp dụng chế độ ăn ức gà giảm cân như một phương pháp nhằm cắt giảm nhanh chóng lượng lớn mỡ thừa trong cơ thể thay vì phải tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn của nhiều chế độ ăn kiêng phổ biến khác. Theo các chuyên gia, chế độ ăn kiêng với ức gà thuộc một loại chế độ ăn kiêng "đơn" (Mono Dieting), nghĩa là người thực hiện chỉ ăn một loại thực phẩm cho tất cả các bữa ăn trong ngày. Người theo đuổi chế độ ăn kiêng này chỉ ăn thịt ức gà để đạt được mức thâm hụt, từ đó dẫn đến giảm cân.

Ưu điểm lớn nhất của chế độ ăn ức gà giảm cân là đơn giản khi không yêu cầu số lượng protein, carbs hoặc chất béo cố định, đồng thời không đòi hỏi phải theo dõi kỹ càng những loại thực phẩm hay khẩu phần đã tiêu thụ.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêu thụ protein có thể ức chế cảm giác thèm ăn, từ đó giúp bạn ăn ít hơn. Dựa theo nguyên lý này, chế độ ăn kiêng với ức gà với đa phần là protein có thể giúp một số người giảm cân trong một thời gian ngắn, tuy nhiên các chuyên gia cho biết sau đó họ nên chuyển sang những chế độ ăn uống khác cân bằng hơn.

Việc tiêu thụ protein có thể ức chế cảm giác thèm ăn
Việc tiêu thụ protein có thể ức chế cảm giác thèm ăn

2. Cách thực hiện chế độ ăn ức gà giảm cân

Chế độ ăn ức gà giảm cân khá đơn giản để thực hiện vì chỉ bao gồm một loại thực phẩm và không yêu cầu hạn chế về kích thước của mỗi khẩu phần. Một số người đã thay đổi chế độ ăn kiêng với ức gà thanh các phiên bản ít nghiêm ngặt hơn, có thể kết hợp thêm rau xanh và một số loại trái cây. Những phiên bản này có thể duy trì trong thời gian dài hơn vì cung cấp thêm các chất dinh dưỡng quan trọng còn thiếu trong phiên bản cổ điển chỉ toàn ức gà.

Ở phiên bản cổ điển và nghiêm ngặt nhất, chế độ ăn kiêng với ức gà sẽ chỉ bao gồm thịt ức gà. Một số người ăn có thể tiêu thụ các phần khác như chân, đùi và cánh gà, tuy nhiên chúng sẽ có nhiều chất béo hơn ức nên có nguy cơ cung cấp nhiều calo hơn.

Những người theo đuổi chế độ ăn ức gà giảm cân chỉ sử dụng một số cách chế biến cho bữa ăn của họ, cụ thể như sau:

  • Nướng: Đây là cách chế biến phổ biến hơn cả vì sử dụng rất ít chất béo;
  • Rang: Cách chế biến này cũng rất phổ biến ở những gia đình không có lò nướng;
  • Hầm: Chiên nhẹ gà rồi đậy nắp, sau đó ngâm nước trong thời gian dài ở nhiệt độ thấp hơn;
  • Chiên: Thịt ức gà được chiên ngập trong dầu ăn, qua đó tạo ra lớp phủ bên ngoài giòn nhưng lại chứa khá nhiều chất béo;
  • Luộc: Nấu thịt ức gà trong nước sôi và được xem là phương pháp không cần sử dụng thêm chất béo.

Nếu đang theo đuổi chế độ ăn kiêng với ức gà, thỉnh thoảng bạn có thể thay đổi phương pháp chế biến để bữa ăn trở nên đa dạng hơn. Kèm theo đó bạn có thể nêm nếm gia vị cho món ức gà theo ý muốn để tăng thêm sự thích thú.

Hiện nay không có hướng dẫn cụ thể nào về thời gian thực hiện chế độ ăn kiêng với ức gà, mặc dù hầu hết mọi người đều thực hiện trong 1–2 tuần với nỗ lực giảm cân nhanh chóng.

Chế độ ăn kiêng với ức gà thuộc một loại chế độ ăn kiêng
Chế độ ăn kiêng với ức gà thuộc một loại chế độ ăn kiêng "đơn"

3. Ăn kiêng với ức gà có giảm cân không?

Vấn đề đầu tiên mà người theo đuổi chế độ ăn ức gà giảm cân cần lưu ý là vẫn chưa có các nghiên cứu khoa học về chế độ ăn kiêng này cũng như tác dụng của nó đối với việc giảm cân.

Về cơ bản, chúng ta cần duy trì mức thâm hụt calo ổn định để cân nặng giảm xuống, đồng nghĩa lượng calo tiêu thụ phải ít hơn lượng calo đốt cháy. Chúng ta có thể đạt được mục tiêu này bằng nhiều cách, tuy nhiên một số người lại có xu hướng áp dụng các biện pháp cực đoan như chế độ ăn toàn ức gà. Theo họ vì thịt gà là thực phẩm ít calo và chủ yếu được tạo thành từ protein nên chế độ ăn kiêng với ức gà có thể thúc đẩy giảm cân, tuy nhiên các nhà khoa học khẳng định việc thực hiện sẽ đi kèm với một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Kèm theo đó, mặc dù chế độ ăn ức gà giảm cân có thể thúc đẩy giảm cân nhanh chóng nhưng bạn sẽ nguy cơ tăng cân trở lại khi quay trở lại với chế độ ăn uống cân bằng.

4. Nhược điểm của chế độ ăn kiêng với ức gà

4.1. Thiếu hụt dinh dưỡng

Một trong những mối quan tâm chính khi theo đuổi chế độ ăn ức gà giảm cân hay bất kỳ chế độ ăn kiêng đơn nào khác là khả năng thiếu hụt chất dinh dưỡng. Về cơ bản, một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng rất quan trọng để đảm bảo cơ thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Thịt ức gà là nguồn cung cấp dồi dào vitamin B6 và phốt pho, đồng thời rất giàu protein, niacin và selen. Tuy nhiên, ức gà lại thiếu đi một số chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như vitamin C và folate.

Một số tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể phát triển rất nhanh chóng. Do đó, dù chỉ thực hiện chế độ ăn kiêng với ức gà trong một khoảng thời gian ngắn cũng có thể khiến cơ thể có nguy cơ mắc các bệnh lý do thiếu hụt một số chất dinh dưỡng nhất định. Theo bác sĩ, trong thời gian thực hiện chế độ ăn kiêng với ức gà, bạn hãy cân nhắc bổ sung viên vitamin tổng hợp hàng ngày để giúp ngăn ngừa thiếu hụt.

4.2. Tạo ra thói quen ăn uống kém lành mạnh

Một tác dụng phụ nghiêm trọng khác của chế độ ăn kiêng với ức gà là góp phần tạo ra thói quen ăn uống không lành mạnh. Việc loại bỏ toàn bộ thực phẩm có thể tác động đến tâm lý ở một số người. Ví dụ, khi quay lại chế độ ăn truyền thống, bạn có thể cảm thấy tội lỗi hoặc lo lắng khi tiêu thụ các thực phẩm khác ngoài thịt ức gà. Đây là một trong những triệu chứng của tình trạng rối loạn ăn uống.

Hạn chế quá mức lượng calo nạp vào, hạn chế tiêu thụ nhiều loại thực phẩm, tránh thực phẩm có hàm lượng calo cao và giảm tính linh hoạt của thực phẩm được coi là những hành vi bất thường có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống. Để duy trì mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm, tốt nhất bạn nên tránh hoàn toàn các chế độ ăn kiêng hạn chế như chế độ ăn kiêng với ức gà. Thay vào đó hãy lựa chọn một chế độ ăn uống cân bằng để cung cấp năng lượng cho cơ thể các nhóm chất dinh dưỡng lành mạnh.

4.3. Không bền vững

Đối với nhiều người, chế độ ăn ức gà giảm cân có thể không bền vững và dễ gây nhàm chán. Mặc dù có vô số cách để nêm nếm gia vị cho món ức gà nhưng sau vài ngày chỉ ăn một món duy nhất thì ngay cả những người tận tâm nhất vẫn sẽ cảm thấy mệt mỏi khi ăn kiêng.

Thêm vào đó, chế độ ăn kiêng với ức gà cực kỳ hạn chế và cắt bỏ hầu hết những loại thực phẩm mà cơ thể cần để hoạt động tối ưu, bao gồm rau xanh và trái cây nhiều chất xơ, các nguồn protein và chất béo lành mạnh

Mặc dù chế độ ăn kiêng với ức gà không đòi hỏi thực hiện trong thời gian dài nhưng rất nhiều người đã gặp khó khăn khi tuân thủ nó dù chỉ trong vài ngày.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “vì sao chế độ ăn kiêng với ức gà giúp bạn giảm cân?”. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Các câu hỏi giúp bạn chọn chế độ ăn kiêng phù hợp với mình

Các câu hỏi giúp bạn chọn chế độ ăn kiêng phù hợp với mình

Người béo ăn kiêng món gì để giảm cân?

Người béo ăn kiêng món gì để giảm cân?

24

Bài viết hữu ích?